Đi tìm nguyên nhân bạn ngủ ngon mà vẫn mệt mỏi vào sáng hôm sau

Đi tìm nguyên nhân bạn ngủ ngon mà vẫn mệt mỏi vào sáng hôm sau

Thứ 2, 29/04/2019 | 07:32
0
Bạn đã bao giờ tự hỏi, vì sao ngủ đủ giấc mà vẫn luôn trong trạng thái mệt mỏi? Buồn ngủ ban ngày có thể làm giảm hiệu suất làm việc, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng nếu đang tham gia giao thông. Vì vậy, cần tìm hiểu những nguyên nhân gây mệt mỏi để điều trị kịp thời.

Thiếu máu

Gia đình - Đi tìm nguyên nhân bạn ngủ ngon mà vẫn mệt mỏi vào sáng hôm sau

Thiếu máu là hiện tượng xảy ra khi thiếu chất sắt trong cơ thể, đồng nghĩa với việc thiếu hụt tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Do đó, các mô bị thiếu oxy và bạn có thể cảm thấy mệt mỏi và thiếu năng lượng.
Các triệu chứng khác của thiếu máu có thể kể đến như khó thở, da vàng hoặc nhợt nhạt.

Bnh tiu đường

Gia đình - Đi tìm nguyên nhân bạn ngủ ngon mà vẫn mệt mỏi vào sáng hôm sau (Hình 2).

Bệnh tiểu đường xảy ra do cơ thể sử dụng insulin sai cách hoặc sản xuất không đủ lượng insulin cần thiết. Bởi vì điều này, lượng đường trong máu tăng lên đáng kể. Mệt mỏi nghiêm trọng là một trong những dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Ngoài ra, các triệu chứng khác gồm có: hay cảm thấy đói hoặc khát, da khô, sụt cân.

Bnh celiac

Gia đình - Đi tìm nguyên nhân bạn ngủ ngon mà vẫn mệt mỏi vào sáng hôm sau (Hình 3).

Bệnh này do cơ thể phản ứng bất thường với gluten. Gluten là một loại protein được tìm thấy trong ngũ cốc. Nếu bạn cảm thấy không khỏe sau khi ăn bánh mì hoặc bánh quy, rất có thể bạn đã mắc bệnh celiac. Các triệu chứng khác của bệnh là đầy hơi, tiêu chảy, giảm cân.

Viêm xơ đường mt nguyên phát

Gia đình - Đi tìm nguyên nhân bạn ngủ ngon mà vẫn mệt mỏi vào sáng hôm sau (Hình 4).

Đây là một bệnh lý mà các ống mật của gan bị phá hủy. Mật là cơ quan loại bỏ các chất có hại khỏi cơ thể chúng ta như độc tố, cholesterol và các tế bào máu bị bào mòn. Khi các ống dẫn bị tổn thương, các yếu tố không lành mạnh này sẽ tích tụ trong gan. Mệt mỏi là một trong những dấu hiệu của bệnh về gan này. Các triệu chứng khác của bệnh là khô mắt và mẩn ngứa.

Suy giáp

Gia đình - Đi tìm nguyên nhân bạn ngủ ngon mà vẫn mệt mỏi vào sáng hôm sau (Hình 5).

Các vấn đề với tuyến giáp có có thể làm giảm hiệu suất sản xuất hormone tuyến giáp. Những hormone này chịu trách nhiệm cải thiện năng lượng và các chức năng khác của cơ thể. Khi tuyến giáp gặp trục trặc, các quá trình trong cơ thể phát triển chậm lại. Kết quả là bạn có thể cảm thấy mệt mỏi. Các triệu chứng khác là tăng cân, yếu cơ và trầm cảm.

Bnh Alzheimer

Gia đình - Đi tìm nguyên nhân bạn ngủ ngon mà vẫn mệt mỏi vào sáng hôm sau (Hình 6).

Gần đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng buồn ngủ có thể là triệu chứng của bệnh Alzheimer. Họ đã thiết lập mối liên hệ giữa buồn ngủ ban ngày và sự tích lũy beta-amyloid trong não. Sự tích lũy này tương đồng với sự phát triển của Alzheimer. Điều này có nghĩa là cảm thấy mệt mỏi ban ngày có thể là dấu hiệu sớm của bệnh này. Các triệu chứng khác có thể là mất trí nhớ ngắn hạn hoặc hay cáu gắt.

Hi chng chân bn chn

Gia đình - Đi tìm nguyên nhân bạn ngủ ngon mà vẫn mệt mỏi vào sáng hôm sau (Hình 7).

Đây là hội chứng với biểu hiện chân bị cử động không kiểm soát trong giấc ngủ, có thể làm gián đoạn và làm suy giảm chất lượng giấc ngủ. Kết quả là bạn có thể cảm thấy mệt mỏi. Các triệu chứng khác của hội chứng này là chân tay ngứa râm ran hoặc có thể bị đau chân tay.

Ngưng th khi ng

Gia đình - Đi tìm nguyên nhân bạn ngủ ngon mà vẫn mệt mỏi vào sáng hôm sau (Hình 8).

Đây là tình trạng khi đường thở bị tắc nghẽn trong khi ngủ và khiến bạn ngừng thở. Những lần tạm dừng này có thể kéo dài tới 20 giây và xảy ra vài trăm lần mỗi đêm. Điều này dẫn đến sự thức tỉnh sau đó lại ngủ thiếp đi. Bạn thậm chí có thể quên rằng bạn đã thức dậy. Nhưng do sự thức dậy thường xuyên như vậy, chất lượng giấc ngủ bị suy giảm và bạn có thể cảm thấy mệt mỏi vào ban ngày. Có thể đi kèm các triệu chứng như ngáy hay thở khò khè.

Hi chng mt mi mãn tính

Gia đình - Đi tìm nguyên nhân bạn ngủ ngon mà vẫn mệt mỏi vào sáng hôm sau (Hình 9).

Nếu bạn cảm thấy buồn ngủ liên tục trong 3-4 tháng thì bạn có thể mắc hội chứng mệt mỏi mãn tính. Hội chứng có thể khiến bạn kiệt sức khi làm việc gắng sức. Các triệu chứng khác có thể gặp là đau khớp, đau cơ, đau đầu và kém tập trung.

Bí quyết để có một giấc ngủ khỏe mạnh: 

Hãy “đúng hẹn” cùng giấc ngủ 

Dành khoảng 8 giờ không hơn để ngủ. Độ dài giấc ngủ được khuyến nghị cho người trưởng thành khỏe mạnh ít nhất là 7 giờ. Hầu hết mọi người không cần nhiều hơn tám giờ trên giường để đạt được mục tiêu sức khỏe này. Đi ngủ và thức dậy đúng giờ mỗi ngày. Hãy cố gắng không để thời gian ngủ vào những ngày trong tuần và cuối tuần chênh lệch nhau quá một giờ đồng hồ.

Bạn nên nhất quán và duy trì chu kỳ ngủ-thức của cơ thể một cách điều độ. Nếu bạn đã lên giường được 20 phút mà vẫn chưa ngủ được, hãy rời giường và thư giãn một chút. Có thể là đọc sách hoặc nghe nhạc có giai điệu nhẹ nhàng. Sau đó, quay trở lại giường khi bạn bắt đầu cảm thấy buồn ngủ. Lặp lại thói quen này nếu cần thiết. 

Chú ý đến chế độ ăn uống 

Đừng đi ngủ khi bạn đang đói hoặc quá no. Đặc biệt, tránh ăn quá nhiều hoặc ăn những món quá nặng bụng trong khoảng 2 tiếng trước khi đi ngủ. Sự khó chịu này có thể khiến bạn thức trắng cả đêm đấy. Bạn cũng phải cẩn trọng với những chất như nicotine, caffeine và rượu. Phải mất hàng giờ để các chất nicotine và caffeine hoàn toàn hết tác dụng kích thích não bộ, và điều này sẽ dẫn đến việc giấc ngủ ngon của bạn sẽ bị quấy rầy. Và mặc dù rượu có thể làm bạn cảm thấy buồn ngủ, nó có thể làm gián đoạn giấc ngủ vào ban đêm.  

Hãy sáng tạo một không gian nghỉ ngơi thật thoải mái 

Hãy tạo ra một căn phòng ngủ thật lý tưởng. Đơn giản là căn phòng này cần phải: mát, tối và yên tĩnh. Qúa sáng sẽ rất khó ngủ. Tránh nhìn vào màn hình sáng quá lâu trước khi đi ngủ. Căn phòng có tông màu tối, đeo chùm tai, quạt... sẽ giúp kích thích nhu cầu muốn ngủ của bạn. Làm các hoạt động thư giãn trước khi đi ngủ, chẳng hạn như đi tắm hoặc thực hiện một số động tác masage, có thể giúp bạn ngủ ngon hơn. 

Ngủ trưa vừa phải 

Ngủ trưa quá lâu có thể cản trở giấc ngủ ban đêm. Nếu bạn muốn ngủ trưa, hãy ngủ tối đa 30 phút và đừng ngủ vào lúc trời đã quá chiều. Tuy nhiên, nếu bạn làm việc trong đêm, bạn có thể chợp mắt một chút vào cuối ngày trước khi làm việc thâu đêm. 

Biến việc tập thể dục thành một thói quen hằng ngày 

Tập thể dục thường xuyên sẽ khiến bạn ngủ ngon hơn. Tuy vậy, hãy đừng quá sức để tập thể dục vào sát giờ đi ngủ. Những hoạt động thể chất ngoài trời như chạy, tản bộ cũng sẽ giúp ích rất nhiều cho giấc ngủ của bạn đấy.

Kiểm soát những lo lắng thường nhật 

Cố gắng giải quyết mọi lo lắng của bạn trước khi đi ngủ. Hãy tạm gác những vấn đề bạn đang nghĩ trong đầu và giải quyết nó vào ngày mai. Quản lý tốt những căng thẳng sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều. Bắt đầu với những điều cơ bản, chẳng hạn như sắp xếp lại mọi thứ, đâu là việc cần ưu tiên và những việc cần phải thực hiện. Hãy thử thiền định, vì hoạt động này cũng là phương pháp giảm bớt căng thẳng. Tư vấn với bác sĩ khi cần thiết Hầu hết mọi người ai cũng sẽ có một đêm “thức trắng” bình thường – nhưng khi giấc ngủ của bạn thực sự có vấn đề, hãy liên hệ với bác sĩ. Xác định và điểu trị sớm các nguyên nhân tiềm ẩn có thể sẽ giúp giấc ngủ ngon hơn.

Trang Dung (t/h)

 

Ứng dụng theo dõi sức khỏe có mặt trên iOS

Thứ 7, 27/04/2019 | 06:45
Sau bốn năm kể từ khi Google ra mắt trên nền tảng Android, ứng dụng sức khỏe Google Fit hiện đã chính thức có mặt trên nền tảng iOS.

Vì sao ăn dứa tốt cho sức khỏe?

Thứ 4, 17/04/2019 | 13:00
Theo lương y Vũ Quốc Trung, ăn dứa thường xuyên rất tốt cho hệ tiêu hóa, kháng viêm, giải độc cơ thể, có thể chữa bệnh viêm khớp và giảm cân siêu hiệu q uả.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.

Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai "ngó" khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:30
Có một loại hoa khi phơi khô được biết đến là một loại trà thảo mộc có tác dụng "vàng 10" đối với sức khỏe, giá 300.000 đồng/kg vẫn nhiều người "chốt" ầm ầm.

Tin tức Đời sống 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc chỉ vì sơ suất của người lớn

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:08
Cập nhật tin tức đời sống ngày 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc vì sơ suất của bà nội; Thực hư hiệu quả của nhịn ăn gián đoạn...