Đi tìm sự thật việc “ăn chặn” tiền chính sách của người có công

Đi tìm sự thật việc “ăn chặn” tiền chính sách của người có công

Thứ 6, 02/02/2018 | 06:56
0
Nhiều thương binh, người nhiễm chất độc hóa học trên địa bàn huyện Phú Lương rất bức xúc khi, tỉnh Thái Nguyên cấp cho huyện Phú Lương 500 nghìn đồng để trao cho mỗi gia đình chính sách nhưng họ không biết và không nhận được.

Vừa qua, báo Người Đưa Tin nhận được phản ánh của một số thương binh sống trên địa bàn huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên về việc, theo tinh thần NQ 39/2016/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Nguyên ban hành ngày 08 tháng 12 năm 2016, quy định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách tỉnh Thái Nguyên năm 2017 thì, các gia đình chính sách sẽ nhận được 500 nghìn đồng/gia đình/năm tiền hỗ trợ từ tỉnh.

Tuy nhiên, theo nội dung phản ánh, các đối tượng thuộc diện được nhận quà của tỉnh được nêu rõ trong Nghị quyết 39 lại không nhận được số tiền ấy. Họ chỉ biết khi có dịp ngồi cùng đồng đội thuộc các huyện khác trên địa bàn tỉnh. Bởi lẽ, đồng đội của họ đã nhận được.

Ông Đặng Thái Sơn (65 tuổi, xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương) cho hay, sau khi biết được thông tin trên, ông Sơn đã có ý kiến lên tỉnh, lên huyện và nhận được Báo cáo số 326 từ huyện Phú Lương. Trong báo cáo cũng nêu, số tiền 500 nghìn đồng là tiền quà lễ, Tết trong năm 2017 nhưng ở một dòng khác của báo cáo lại nêu, yêu cầu các xã lập danh sách để tặng kỷ niệm 73 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Theo đó, các gia đình chính sách nhận được 300 nghìn đồng trong dịp 22/12, số tiền mà theo họ, tỉnh đưa về huyện từ đầu năm, lẽ ra họ phải được nhận từ dịp 27/7 – ngày thương binh liệt sĩ chứ không phải ngày dành cho lực lượng quân đội.

Xã hội - Đi tìm sự thật việc “ăn chặn” tiền chính sách của người có công

Ông Đặng Thái Sơn trao đổi với PV báo Người Đưa Tin

Ông Đoàn Văn Khiết (xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương), ông Nguyễn Hải Âu (xã Cổ Lũng, thương binh 81%), ông Hoàng Văn Thụ (xã Vô Tranh, huyện Phú Lương, nhiễm chất độc hóa học) bức xúc về việc, trong Báo cáo số 326, huyện cũng nêu lý do chưa trao số tiền tỉnh gửi về huyện từ đầu năm làm quà lễ, Tết cho các gia đình chính sách vì huyện khó khăn, chưa cân đối được tiền để trả cho dân.

“Kinh phí này không phải của huyện mà tỉnh đã chuyển về rồi thì tại sao lại có chuyện cân đối?”, ông Khiết nói.

Ông Phạm Hữu Hoàn – Trưởng phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Phú Lương phân tích, theo Nghị quyết 39 của HĐND tỉnh Thái Nguyên, mỗi năm phân bổ kinh phí thực hiện chế độ thăm hỏi động viên các gia đình thuộc diện chính sách (gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng lao động, bà mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng, quân nhân bị tai nạn nghề nghiệp) vào ngày lễ, Tết số tiền là 500 nghìn đồng/gia đình, mà không quy định cụ thể ngày nào và cũng không phải chỉ cấp toàn bộ số tiền trên trong một ngày.

Huyện Phú Lương chọn phương án cấp cho mỗi gia đình vào dịp 27/7 là 200 nghìn đồng và 22/12 là 300 nghìn đồng.

“Trong năm 2018, chúng tôi cũng chia làm 2 – 3 đợt trao quà chứ không trao cùng một lúc trên tinh thần động viên, quan tâm những người có công vào dịp lễ, Tết là chính”, ông Hoàn khẳng định.

Xã hội - Đi tìm sự thật việc “ăn chặn” tiền chính sách của người có công (Hình 2).

Trụ sở UBND huyện Phú Lương

Trả lời thắc mắc của người dân về việc, kinh phí này được tỉnh đưa về huyện từ đầu năm, tại sao trong Báo cáo số 326 lại nêu, huyện khó khăn chưa cân đối được ngân sách, ông Hoàn cũng trao đổi: Trong đối tượng Nghị quyết 39 nêu, không có vợ liệt sĩ tái giá và con của người nhiễm chất độc hóa học đang hưởng chế độ hàng tháng. Và số tiền tỉnh đưa về huyện dịp đầu năm chỉ trên danh sách 1.290 đối tượng, sau khi huyện rà soát lại, cộng cả các đối tượng không có trong Nghị quyết 39 lại lên tới 1.755.

Để đảm bảo dịp 27/7, mọi người đều được nhận quà là phần động viên tinh thần, huyện đã tự bỏ kinh phí 200 nghìn đồng/gia đình cấp cho các đối tượng không có trong Nghị quyết 39. Trong khi tài chính huyện khó khăn nên huyện phải cân đối tài chính.

Câu hỏi được đặt ra ở đây, việc tuyên truyền của UBND huyện ở mức độ nào mà người dân không biết, không nắm được tinh thần Nghị quyết 39? Vấn đề này, ông Hoàn cho biết, khi có Nghị quyết phía huyện không thông báo được hết mà dân phải tự tìm hiểu. Tuy nhiên, sau đó, ông Hoàn thừa nhận, việc tuyên truyền, ở cấp độ ngành là chưa rõ ràng.

“Qua đây, tôi cũng muốn chia sẻ, ngày 22/12 là ngày rất ý nghĩa với các bác đã từng qua quân ngũ. Tiền tỉnh cấp về cho huyện, chúng tôi đều gửi vào Kho bạc Nhà nước chứ không có chuyện tư lợi cá nhân. Còn nếu tiền tỉnh cấp về cho huyện, chúng tôi để lại trong phòng suốt mấy tháng thì hôm nay chắc chắn tôi phải viết bản kiểm điểm”, ông Hoàn thông tin.

Bà Vương Thị Vân, Trưởng phòng Tài chính huyện Phú Lương cũng cho hay, Nghị quyết 39 được ban hành tháng 12/2016 và thực hiện từ năm 2017 đến năm 2020. Năm 2017, huyện Phú Lương gặp khó khăn trong vấn đề thu ngân sách.

“Trong một năm có rất nhiều ngày kỷ niệm như 3/2, 27/7,2/9… tâm lý người dân đặc biệt người có công đều muốn ngày lễ, Tết được động viên. Chúng tôi chia nhỏ những lần tặng quà để người dân thấy được huyện quan tâm thường xuyên”, bà Vân chia sẻ.

Ông Phạm Bình Công, Chủ tịch UBND huyện Phú Lương khẳng định, việc một số bác thương binh trên địa bàn huyện phản ánh chỉ đúng về hiện tượng nhưng bản chất thì chưa đúng. “Trong quá trình điều hành là lỗi ở tài chính huyện không có tiền mặt, việc ứng tiền rất khó khăn. Nhưng qua đây cũng để tài chính của huyện phải linh hoạt hơn trong vấn đề chính sách”, ông Công trao đổi.

Nguyễn Huệ

Phú Thọ: Tiền hỗ trợ hộ nghèo "đi lạc" vào nhà có của ăn của để

Thứ 7, 27/01/2018 | 06:56
Vừa qua, báo Người Đưa Tin nhận được phản ánh của người dân thôn 2, xã Minh Lương, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ về việc, người nhà dột nát thì không được hưởng hộ nghèo, gia đình đã từ lâu không sinh hoạt tại địa phương, kinh tế có của ăn của để nhưng lại được xét duyệt hộ nghèo…

Hà Nội yêu cầu làm rõ vụ bé gái bị điều dưỡng tiêm thuốc Kali clorid thay cho đường uống

Thứ 4, 24/01/2018 | 19:28
Phía UBND TP Hà Nội có Văn bản gửi Giám đốc Công an thành phố phối hợp với Giám đốc sở Y tế, các đơn vị liên quan điều tra, làm rõ vụ điều dưỡng sai đường dùng thuốc khiến bé gái 8 tháng tuổi tử vong.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.