Địa phương mạnh tay chặn sốt đất ảo, ngăn lây lan toàn thị trường

Địa phương mạnh tay chặn sốt đất ảo, ngăn lây lan toàn thị trường

Nguyễn Quốc Lâm
Thứ 7, 10/04/2021 | 10:45
0
Bộ Xây dựng, bộ Tài nguyên và Môi trường và hàng loạt địa phương vào cuộc đưa ra cảnh báo để ngăn chặn tình trạng đầu cơ, thổi giá đất hiện nay.

Thời gian qua, giá đất ở nhiều địa phương trên cả nước đã được các “cò” đất “thổi” giá, gây nên hiện tượng “sốt ảo” đất nền, nhiễu thị trường, ảnh hưởng đến việc điều hành phát triển kinh tế - xã hội và quá trình triển khai các dự án đầu tư.

Theo tìm hiểu của PV Người Đưa Tin Pháp luật, các địa phương xảy ra hiện tượng “sốt đất ảo” thời gian gần đây, có thể kể đến như: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Quảng Trị, Quảng Nam, Bình Phước, Bình Thuận, Gia Lai, Bình Dương.

Kết nối - Địa phương mạnh tay chặn sốt đất ảo, ngăn lây lan toàn thị trường

Tình trạng "kẹt xe hơi" tại xã An Khương, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước sau khi có thông tin địa phương xin xây dựng sân bay.

Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng giá đất tăng ảo trong thời gian qua được giới chuyên gia chỉ ra là do một số địa phương thực hiện quy hoạch mới, có thay đổi về đơn vị hành chính như hệ thống sân bay, hệ thống giao thông, hay việc chuyển đổi từ huyện thành quận như TP.Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh), quy hoạch đô thị hai bên sông Hồng....

Nhất là việc chuyển dịch nguồn vốn đầu tư của người dân vào bất động sản nhà ở, nghỉ dưỡng do kênh đầu tư gửi ngân hàng giảm lãi suất.

Ngoài ra, với thành tựu nổi bật trong cuộc chiến phòng chống đại dịch Covid-19, Việt Nam cũng tạo được hình ảnh đẹp trong suy nghĩ của các nhà đầu tư, du khách quốc tế, trở thành điểm đến an toàn; tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do, dẫn tới có luồng dịch chuyển các nhà đầu tư quốc tế vào Việt Nam.

Trong khi đó, quỹ đất có thể mở rộng phát triển khu công nghiệp ở các địa phương chưa mở rộng còn nhiều, giao thông thuận tiện, cơ sở hạ tầng phát triển đồng bộ... có thể giúp thị trường bất động sản công nghiệp trở thành “điểm sáng” trong năm 2021.

Kết nối - Địa phương mạnh tay chặn sốt đất ảo, ngăn lây lan toàn thị trường (Hình 2).

"Cò" đất dẫn mối tại một dự án bất động sản tại Quảng Trị.

Bên cạnh các nguyên nhân khách quan kể trên, một nguyên nhân khác không thể không nhắc đến, đó là hiện tượng đầu cơ về đất đai, “cò” đất gây nhiễu thông tin xuất hiện ngày càng nhiều nhằm trục lợi bất chính.

Nhất là ở các khu vực chuẩn bị quy hoạch đô thị, chuẩn bị xây dựng công trình hạ tầng, mở rộng đô thị, các siêu dự án hạ tầng giao thông lớn,... liên tiếp bị “thổi” giá đất lên cao để kiếm lời.

Trước thực trạng “sốt đất ảo” và “thổi giá đất” nêu trên, mới đây, bộ Xây dựng đã yêu cầu các địa phương kiểm soát việc tăng giá đất nhằm đảm bảo phù hợp điều kiện thực tế phát triển của địa phương.

Đồng thời, tổ chức công bố công khai thông tin về quy hoạch, tiến độ triển khai các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, các dự án bất động sản đặc biệt là các dự án lớn và việc sáp nhập thành lập, nâng cấp đơn vị hành chính,…tại địa phương để minh bạch thông tin, ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu cơ nhằm đẩy giá để trục lợi bất hợp pháp...

Đối với việc quản lý thị trường giá đất, bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã có công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường chấn chỉnh công tác quản lý về giá đất.

Theo đó, bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo sở Tài nguyên và Môi trường và các Sở, ngành có liên quan tăng cường quản lý chặt chẽ các dự án bất động sản, nhất là bất động sản hình thành trong tương lai.

Trên cơ sở đó, bảo đảm việc đưa bất động sản vào kinh doanh, chuyển nhượng dự án bất động sản phải đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về đầu tư và pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm những quy định về đăng ký chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thu nghĩa vụ thuế, kiểm soát các giao dịch ảo, thổi giá đất cũng như giá bất động sản nói chung; quản lý chặt chẽ, bảo đảm tuân thủ đúng các quy định của pháp luật đất đai về việc tách thửa đất; xử lý nghiêm đối với hành vi không đưa đất vào sử dụng, sử dụng đất chậm so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư theo quy định của pháp luật.

Trên cơ sở đó, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện về bộ Tài nguyên và Môi trường trước 31/5.

Kết nối - Địa phương mạnh tay chặn sốt đất ảo, ngăn lây lan toàn thị trường (Hình 3).

Sau chỉ đạo của 2 bộ nhiều địa phương đã vào cuộc chấn chỉnh tình trạng "sốt đất" trên

Sau chỉ đạo của 2 Bộ, hàng loạt tỉnh thành như Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Ninh Bình, Hà Nam, Quảng Nam... đã đưa ra cảnh báo để ngăn chặn tình trạng đầu cơ, thổi giá đất hiện nay.

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các giải pháp để quản lý tình hình bất động sản, không để xảy ra tình trạng sốt giá và bong bóng bất động sản.

Theo đó, tỉnh Quảng Nam yêu cầu sở Xây dựng, sở TN&MT, ban Quản lý khu kinh tế mở Chu Lai, công an, thanh tra tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh.

Trong đó, tập trung tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức triển khai nghiêm túc, có hiệu quả các quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản; theo dõi nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của thị trường và thực hiện các biện pháp xử lý kịp thời để bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá và bong bóng bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, công bố công khai thông tin về quy hoạch, tiến độ triển khai các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, các dự án bất động sản, đặc biệt là các dự án lớn và việc sáp nhập thành lập, nâng cấp đơn vị hành chính… tại địa phương để minh bạch thông tin, ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn, đầu cơ nhằm đẩy giá để trục lợi bất hợp pháp.

Thực hiện quản lý, kiểm soát việc tăng giá đất nhằm đảm bảo phù hợp điều kiện thực tế của các khu vực trên địa bàn, tránh ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản tại địa phương.

6 điểm “nóng” nhất về bất động sản cả nước đầu năm 2021

Thứ 2, 29/03/2021 | 11:30
Mới đầu năm 2021 nhưng số tỉnh thành được điểm tên vào nhóm những khu vực có thị trường BĐS “nóng” đã tăng lên nhanh chóng và rải khắp từ Bắc vào Nam.

Giới đầu tư đang đổ bộ “săn” bất động sản Long An?

Chủ nhật, 28/03/2021 | 08:00
Với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng và chính sách giãn dân của TP.HCM, Long An đã chào đón nhiều dự án và trở thành tâm điểm bất động sản (BĐS) trong thời gian qua.

TP.HCM xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực bất động sản

Thứ 6, 12/03/2021 | 11:12
UBND TP.HCM yêu cầu sở Xây dựng phối hợp với UBND quận huyện tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực xây dựng, kinh doanh bất động sản…
Cùng tác giả

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Long An kiểm tra quá trình triển khai của 167 dự án chậm tiến độ

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:30
Từ tháng 5/2024 đến 31/12/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An sẽ kiểm tra, giám sát đối với 167 dự án bị đánh giá là chậm tiến độ (quá 24 tháng).

Tăng cường kiểm soát an ninh hàng không dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:00
Cục HKVN vừa ra quyết định tăng cường kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ.

Tp.HCM: Phát hiện một cơ sở dịch vụ tắm hơi, massage quảng cáo, hành nghề trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:54
Sở Y tế Tp.HCM vừa phát hiện và xử phạt cơ sở LuxCell International Clinic ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh.
Cùng chuyên mục

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.

Sừng sững tượng đài chiến thắng giữa lòng chảo Điện Biên

Chủ nhật, 17/03/2024 | 08:51
Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ là biểu tượng của tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta, là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam tuyển dụng

Thứ 2, 04/03/2024 | 14:18
Đáp ứng nhu cầu phát triển của Tạp chí, Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam thông báo tuyển dụng phóng viên.

Bản tin 10/1: Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng

Thứ 4, 10/01/2024 | 06:00
Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng, mang tới báo thầy cô; Xe ô tô bẹp rúm, tài xế bị thương do đâm đổ tường nhà dân ven đường

Xử lý người đàn ông ở Vũng Tàu “báo chốt” CSGT đo nồng độ cồn

Thứ 6, 06/10/2023 | 19:57
Công an Tp. Vũng Tàu đã mời người đàn ông “báo chốt” cảnh sát giao thông (CSGT) trên Facebook đến làm việc và đang lập hồ sơ để xử lý theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.

Vì sao gần đây mưa đá "to như quả trứng" liên tiếp xảy ra ở miền Bắc?

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:26
Trên thực tế, các hiện tượng thời tiết cực đoan như dông lốc, sấm sét hay mưa đá... vẫn xuất hiện những năm qua.

Bản tin 25/4: Thường xuyên tắm muộn, nữ sinh 20 tuổi bị liệt tay

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Thường xuyên tắm muộn, nữ sinh 20 tuổi đột ngột bị liệt tay; Căng mình cực cứu chữa nam thanh niên đuối nước ở Quảng Nam...