Dịch giả 11 tuổi ước mơ làm... bộ trưởng Ngoại giao nước Mỹ

Dịch giả 11 tuổi ước mơ làm... bộ trưởng Ngoại giao nước Mỹ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Mới 11 tuổi, Đỗ Nhật Nam đã đoạt giải Thí sinh tài năng của Trường Đại học danh tiếng St.Andrew (Anh) và có hàng loạt thành tích đáng nể khác

Nhật Nam là một gương mặt khá quen với công chúng vì đã làm MC nhiều chương trình truyền hình như Chúc bé ngủ ngon (VTV3), Quả chuông nhỏ, trò chuyện cùng bé (VTV2). Nhật Nam cũng là một cái tên nổi tiếng vì là dịch giả nhỏ tuổi nhất Việt Nam với hai bản dịch "Nạp điện" và "Mặt trời mọc, mặt trời lặn" khi mới 7 tuổi. Thông minh và dí dỏm, Nhật Nam trò chuyện cởi mở, không ngần ngại chia sẻ "bí kíp" học tiếng Anh và ước mơ nghề nghiệp của mình.

Xã hội - Dịch giả 11 tuổi ước mơ làm... bộ trưởng Ngoại giao nước Mỹ

Nhật Nam (thứ hai từ phải sang) bên các độc giả nhí

"Bí kíp" học tiếng Anh của dịch giả nhỏ tuổi nhất Việt Nam

Sinh năm 2001 tại Nhật Bản, năm 2008, Đỗ Nhật Nam trở thành một hiện tượng khi trở thành dịch giả nhỏ tuổi nhất Việt Nam, 2012, cậu phát hành quyển sách "Tớ đã học tiếng Anh như thế nào". Đỗ Nhật Nam có những thành tích đáng nể trong học tập, đặc biệt là tiếng Anh. Em từng đoạt giải Thí sinh tài năng của kỳ thi viết bài luận của Trường Đại học St.Andrew (Anh), giải Nhất kỳ thi tiếng Anh do Sở GD-ĐT Hà Nội và Trung tâm Việt - Anh tổ chức và thi TOEIC đạt 940/990 điểm, IELTS đạt 6.5/9.0. Ngoài ra, Nhật Nam còn là giáo viên dạy tiếng Anh cho các bạn nhỏ đang điều trị tại Khoa ung bướu Bệnh viện Nhi Trung ương.

Đam mê học tiếng Anh của Nhật Nam đến từ một video cậu tình cờ xem được trên mạng về bài phát biểu của Bill Gates trong lễ khai mạc một sản phẩm của Microsoft. Cậu bé khi đó mới 5 tuổi, nhận thấy trong âm điệu Anh Mỹ có gì đó rất thu hút đặc biệt. Ngay sau đó, Nhật Nam xin mẹ cho đi học tiếng Anh tại trung tâm ngoại ngữ.

Bí quyết học của dịch giả nhỏ tuổi nhất Việt Nam đơn giản là tìm thấy sự thoải mái trong học tập: Chơi các trò chơi bằng tiếng Anh, xem các video clip bằng tiếng Anh hoặc đọc bất kì bảng hiệu bằng tiếng Anh nào mà em bắt gặp. Nếu thấy bất kì từ khó nào, cậu bé sẽ ngay lập tức tra từ điển và đặt từ đó vào ngữ cảnh để có thể nhớ được lâu hơn. Nam cũng truyền "bí kíp" cho các em nhỏ muốn học tốt tiếng Anh: Nên đọc các quyển truyện tranh viết bằng tiếng Anh vì đây là cuốn sách phù hợp với độ tuổi mà lại có tranh minh họa kích thích trí tưởng tượng. Nhật Nam cho biết, phải mất 3 năm học cậu mới đúc kết được những "bí kíp" này.

Theo dịch giả Nhật Nam, bất kì độ tuổi nào cũng có thể học được ngoại ngữ, nhưng độ tuổi phù hợp nhất để học là từ 5 đến 6 tuổi. Tuy nhiên, Nhật Nam cho biết, những người lớn tuổi vẫn có thể học được tiếng Anh nhưng cần phải nỗ lực hơn vì phát âm đã bị chai nhưng người lớn lại có lợi thế là có nhiều kinh nghiệm, kiến thức xã hội để làm nền cho tiếng Anh.

Có một điều ít người biết, Nhật Nam mới 11 tuổi (độ tuổi học lớp 6) nhưng đã được "nhảy cóc" để học lớp 8. Cậu bé được các thầy cô yêu mến, đặc biệt là các giáo viên nước ngoài. Nhật Nam chia sẻ, cậu coi học tập là một niềm vui, tuy có nhiều bài tập hơn nhưng Nhật Nam không hề cảm thấy có bất kì áp lực gì.

Hoài bão tương lai

Lúc 6 tuổi, Đỗ Nhật Nam mong muốn trở thành bộ trưởng bộ Ngoại giao của nước Mỹ, lên 8 tuổi, cậu muốn trở thành nhà sinh học còn bây giờ, khi đã 11 tuổi, Nhật Nam mong muốn trở thành một lập trình viên. Nhật Nam rất hồ hởi khi nói về ước mơ của mình: "Bố em nói em có khả năng về ngôn ngữ nên em làm quen với ngôn ngữ lập trình rất nhanh. Đây là một cơ hội tốt để em theo đuổi niềm đam mê của mình và từ giờ đến khi lớn, niềm đam mê của em sẽ không thay đổi".

Mẹ Nhật Nam vui vẻ chia sẻ, Nhật Nam mới được vào chung khảo cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc với phần mềm giáo dục giới tính. Cả bố và mẹ, ngoài soạn thảo văn bản thì không biết thêm một kiến thức gì về máy tính nhưng Nam đã tự mày mò đọc các sách lập trình để viết phần mềm cho riêng mình. Chị Phan Thị Hồ Điệp, mẹ của Nhật Nam kể rằng từ khi bắt tay vào viết phần mềm này, mỗi tối Nam xin bố mẹ thêm 20 phút để đầu tư cho phần mềm Giáo dục giới tính của mình. Nam làm một tháng thì hoàn thành, cậu tự gửi tác phẩm của mình đi dự thi và chỉ đến khi có thư báo tác phẩm dự thi của Nam được lọt vào vòng trong thì bố mẹ cậu mới biết.

Nói về phần mềm của mình, Nam vui vẻ chia sẻ: "Em nảy ra ý tưởng làm phần mềm này vì em thấy giáo dục giới tính như là một vật cản, chưa được đụng chạm đến nhiều ở trong trường học. Em nghĩ bất kì học sinh nào cũng có quyền biết về giới tính, mọi người thường hay nghĩ giáo dục giới tính là "vẽ đường cho hươu chạy", khiến trẻ con dễ làm những việc xấu nhưng thực ra đằng nào hươu cũng chạy, sao không vẽ một con đường đúng cho hươu? Vì thế em thấy phần mềm giáo dục giới tính là phần mềm có tính ứng dụng cao và đề cập đến một vấn đề chưa ai nói đến. Em hy vọng là em sẽ theo đuổi và phát triển thành công phần mềm này".

11 tuổi, nhưng Nhật Nam có những suy nghĩ rất người lớn. Cậu chia sẻ, cũng có lúc nhận thấy có nhiều công việc khó khăn và đầy thử thách nhưng với Nam, tất cả mọi thử thách đều có thể vượt qua được nếu ta có suy nghĩ tốt về cuộc sống.

Luôn là người bạn thân của mẹ

Chị Phan Thị Hồ Điệp, mẹ của Nhật Nam rất tự hào về cậu con trai của mình, chị chia sẻ: "Nhật Nam thường nói với tôi, sau này dù bất kể tình huống nào con vẫn là người bạn thân nhất của mẹ. Nhật Nam coi mẹ là một người bạn thân thiết, trong cuộc sống thường ngày, có việc gì Nam cũng chia sẻ với mẹ. Ở nhà, Nam luôn giúp đỡ mẹ trong mọi công việc và nhất là khi mẹ ốm thì người bên cạnh mẹ thường xuyên nhất luôn là Nam". Chị Điệp cũng vui vẻ cho biết, Nam là một cậu bé thích được tự lập từ nhỏ. Không bao giờ chị phải nhắc Nam làm bài tập, về nhà cậu thường tự giác ngồi vào bàn học, cậu học chăm chú đến mức chị Điệp thường xuyên phải giục Nam tắt đèn đi ngủ. Cậu cũng rất tự giác trong việc nhà, tuy không khéo tay nhưng Nam rất dễ thương, cậu giao hẹn trước với mẹ: "Nếu con làm có đổ vỡ cái gì thì mẹ thông cảm cho con nhưng con vẫn muốn mẹ để con tự làm".

Thanh Xuân