Tử vong do biến chứng bệnh sốt xuất huyết tăng, đâu là nguyên nhân?

Tử vong do biến chứng bệnh sốt xuất huyết tăng, đâu là nguyên nhân?

Thứ 6, 21/07/2017 | 11:15
0
Theo thông tin từ cục Y tế dự phòng (bộ Y tế), năm nay, số ca tử vong do sốt xuất huyết biến chứng thành xuất huyết nội tạng, xuất huyết não tăng cao là một vấn đề bất thường.

Hiện ghi nhận có 15 trường hợp tử vong trong số hơn 45.000 ca mắc do sốt xuất huyết. Số ca mắc tập trung chủ yếu tại Hà Nội, miền Trung và miền Nam. Số ca mắc sốt xuất huyết của miền Bắc đang tăng nhanh và diễn biến bất thường do khí hậu thay đổi, mưa nhiều, sản sinh ra ổ muỗi gây bệnh sốt xuất huyết.

Bệnh viện quá tải

Trao đổi với PV, TS. Nguyễn Văn Kính, Giám đốc bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội đang rất căng thẳng, trung bình một tuần ghi nhận thêm gần 1.200 ca bệnh. Bệnh viện rơi vào tình trạng quá tải, phải luân chuyển bệnh nhân liên tục. Bệnh nhân đã ổn định sức khỏe sẽ được chuyển về tuyến dưới; người nào thoát sốc thì chuyển sang cơ sở 2 của bệnh viện tại Đông Anh để điều trị tiếp.

Các bệnh - Tử vong do biến chứng bệnh sốt xuất huyết tăng, đâu là nguyên nhân?

 Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết nhập viện tăng đột biến (Ảnh: DT).

TS. Kính cũng cho biết thêm, số ca tử vong do sốt xuất huyết biến chứng thành xuất huyết nội tạng, xuất huyết não là một vấn đề rất lớn và bất thường. Mọi năm, chỉ có 1 – 2 ca tử vong liên quan đến xuất huyết não thì năm nay đã có 5 bệnh nhân tử vong do biến chứng này.

Gần đây nhất là trường hợp một nam bệnh nhân (51 tuổi, ở Ba Đình, Hà Nội) tử vong do xuất huyết não. Bệnh nhân này trước khi đến viện nằm điều trị tại một bệnh viện ở Hà Nội, được chẩn đoán sốt xuất huyết, chụp CT phát hiện trong não có các ổ xuất huyết lớn, toàn bộ gan bị phá huỷ, được chuyển sang bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương được 2 ngày thì tử vong.

Nguyên nhân tử vong tăng cao

Theo các bác sĩ chuyên khoa, một trong những nguyên nhân khiến tỉ lệ bệnh nhân sốt xuất huyết cao là do việc điều trị tại tuyến dưới chưa đúng phác đồ và người dân còn chủ quan với dịch.

Trước những diễn biến khó lường của bệnh, BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu, bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cảnh báo, nếu thấy sốt cao đột ngột, người bệnh phải vào viện ngay. Bởi phát hiện sớm sẽ có cơ hội điều trị dự phòng sớm để giảm nguy cơ xuất huyết do bệnh diễn biến rất nhanh khi bị xuất huyết não, xuất huyết tiêu hóa…

“Theo quy luật, thường trong 3 ngày đầu tiên, người bệnh sẽ sốt cao, đau đầu, đau mỏi người, nhức mắt. Tuy nhiên, đây không phải là thời gian nguy hiểm nhất và không xuất hiện các biến chứng. Bệnh nhân vẫn có thể điều trị tại nhà.

Từ ngày thứ 4 (tính từ khi bắt đầu sốt trở đi) là thời điểm nguy hiểm nhất của bệnh. Bệnh nhân sẽ không còn sốt cao như 3 ngày trước, nhiều người bệnh hay cho rằng bệnh đã bớt nguy hiểm và sắp khỏi nhưng chính giai đoạn này có thể có những biến chứng nặng”, BS Cấp lưu ý.

Triệu chứng mắc bệnh sốt xuất huyết

- Sốt cao, 39 - 40oC liên tục trong 3 - 4 ngày

- Người mệt mỏi, phát ban, buồn nôn; xuất huyết dưới da, nổi chấm màu đỏ, chảy máu cam, chảy máu chân răng. Đối với phụ nữ có thể rong kinh, đau bụng, nôn ói…

- Mệt, li bì hoặc vật vã, chân tay lạnh, tiểu ít, đi đại tiện ra máu. Sốc là dấu hiệu nặng của bệnh sốt xuất huyết, thường xuất hiện từ ngày thứ 3 - 6 của bệnh, đặc biệt lúc đang sốt cao chuyển sang hết sốt.

N.Giang

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!