Điểm dù cao, đường đến giảng đường vẫn... xa

Điểm dù cao, đường đến giảng đường vẫn... xa

Thứ 2, 21/08/2017 | 19:34
0
Vượt qua sự thiếu thốn về vật chất, với ý chí vươn lên, những học sinh này luôn đạt thành tích cao trong học tập. Như bao bạn bè khác, các em cũng tham gia xét tuyển đại học. Tuy nhiên, khi cầm trên tay giấy báo trúng tuyển, các em lại thấy giấc mơ đến với giảng đường thật xa...

Cái nghèo đè nát giấc mơ…

Mới đây, mạng xã hội liên tục truyền tay nhau hình ảnh và câu chuyện về cậu học sinh nghèo Hoàng Văn Hầu (SN 1999), người dân tộc Mông, xóm Dẩn Tờ, xã Sơn Lộ, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng đỗ đại học Nội vụ Hà Nội với 24,75 điểm nhưng do nhà quá nghèo lại mồ côi cha mẹ nên em không có tiền nhập học.

Ngay sau khi đăng tải, câu chuyện của Hầu đã thu hút sự quan tâm của nhiều người. Bên cạnh những lời động viên, thăm hỏi là những món quà từ thiện được chuyển đến cho em. Ai cũng mong Hầu có thể vượt qua khó khăn để thực hiện giấc mơ của mình.

Đời sống - Điểm dù cao, đường đến giảng đường vẫn... xa

Dù nhà nghèo nhưng em Hầu rất chăm học.

Anh Thái Đường (Hà Nội), người đăng tải hoàn cảnh của Hầu lên mạng xã hội chia sẻ: “Khi đăng tải câu chuyện của Hầu, ngoài việc phản ánh một tấm gương vượt khó học giỏi, tôi cũng muốn kêu gọi cộng đồng mạng chia sẻ, hỗ trợ  Hầu để em đủ nghị lực và điều kiện đến với giảng đường đại học. Bởi gia cảnh của em đặc biệt khó khăn, bố mất khi em vừa lọt lòng, không lâu sau đó, mẹ Hầu đi bước nữa. Với Hầu, đó là quãng thời gian khó khăn nhất. Nhưng chính từ hoàn cảnh éo le đó, em đã vượt lên nghịch cảnh, để học tập tốt”.

Câu chuyện về nghị lực của cậu học sinh nghèo ngay sau khi được chia sẻ đã chạm vào trái tim của nhiều người, hiện tại, nhiều mạnh thường quân đã chủ động liên hệ và chia sẻ với hoàn cảnh của Hầu.

Chung cảnh nghèo, mặc dù thi đỗ vào học viện Tòa án Hà Nội nhưng do bố bại liệt nằm một chỗ đã 7 năm nay, một mình mẹ nuôi 3 người con nên ước mơ được đến giảng đường của em Nguyễn Thị Thúy Nga (SN 1999) trú xóm 2, xã Khánh Sơn 2, huyện Nam Đàn (Nghệ An) trở nên quá xa vời.

Trước đó, thậm chí Nga định không đi thi mà tìm việc kiếm tiền, nhưng với sự động viên của mẹ, thầy Từ Đức Toàn (Giáo viên chủ nhiệm lớp Nga) và các thầy cô trong trường, Nga đã xuất sắc đạt 22,95 điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2017.

Đời sống - Điểm dù cao, đường đến giảng đường vẫn... xa (Hình 2).

Nhờ có thầy Toàn, Nga mới vững tâm tham gia kỳ thi THPT Quốc gia

Nga kể, em là người con thứ hai trong gia đình có ba anh chị em. Chị gái Nga hiện nay đang là sinh viên năm cuối của trường đại học Kiểm sát Hà Nội, còn người em trai hiện đang học lớp 8. Ngoài ra, gia đình còn có ông bà nội hiện nay đều đã 90 tuổi. Kinh tế thuần nông, vì vậy dựa vào 8 sào ruộng chỉ đủ ăn chứ không đủ chi tiêu nên bố mẹ em phải làm thêm nhiều việc, ai kêu việc gì cũng làm.

Mặc dù khó khăn nhưng khi bố còn khoẻ là quãng thời gian hạnh phúc nhất của Nga, bởi vì mọi người quây quần, cùng nhau vượt qua khó khăn. Nhiều hôm cả mâm cơm chỉ có nồi canh rau to và mấy miếng thịt, nhưng không ai chịu ăn để nhường cho người khác. Cuối cùng bố mẹ và hai chị em Nga đều nhịn để cho ông bà và người em út. Thế nhưng dù chỉ ăn cơm canh nhưng Nga vẫn cảm giác rất ngon, bởi em hy vọng một tương lai phía trước. Cho đến năm 2010, một tai họa bất ngờ đổ xuống gia đình đã khiến cho bố Nga mãi mãi không thể nào đi lại được.

Đời sống - Điểm dù cao, đường đến giảng đường vẫn... xa (Hình 3).

Dù nghèo khó nhưng Nga đã chứng minh cho mọi người thấy được sự nỗ lực của em.

Sau khi bố bị nạn, gia đình Nga rơi vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn, nợ nần chồng chất. Mọi công việc đều dồn vào đôi vai gầy của mẹ. Trong ngôi nhà cấp 4 cũ kỹ, tài sản quý giá nhất là những giấy khen treo khắp nhà, từ làng trên đến xóm dưới đều phải khâm phục về sự hiếu thảo và chăm học của chị em Nga.

Cần sự tiếp sức của cộng đồng…

Trò chuyện với PV, em Hoàng Văn Hầu cho hay: “Em đã cân nhắc rất nhiều và quyết tâm sẽ xuống trường nhập học. Anh chị cũng đã ráng hết sức để em có cuộc sống tốt nhất rồi”.

Khi được hỏi, vì sao một cậu học sinh nghèo như em lại có thể nỗ lực để luôn đạt kết quả cao trong học tập, Hầu cười: “Ngày trước, mỗi lần tới ở nhà bà nội, nhìn bà đã già yếu nhưng vất vả nuôi hai anh em em ăn học, em không cầm được nước mắt. Dù thế, ở quê em, giấc mơ đổi đời xa vời lắm. Khi đó, em cứ nghĩ học để làm gì, rồi cũng chỉ về quanh quẩn nơi quê hương, làm nương, làm rẫy. Nhưng anh trai đã khuyên em nên cố gắng, rồi em tìm thấy niềm vui trong từng con chữ”.

Cũng theo Hầu, khi anh trai lập gia đình, Hầu về sống cùng anh và chị dâu (chị dâu đã một đời chồng, có con riêng khuyết tật), cuộc sống gia đình ngày càng túng quẫn. Ngày đó, Hầu học nội trú, mỗi lần về thăm anh và các cháu, Hầu lại trốn ra vườn đứng khóc: “Nhìn bạn bè, ai cũng có cuộc sống sung túc đầy đủ, chỉ có mỗi nhà mình, anh chị vất vả. Ngay cả ngôi nhà cũng tạm bợ phên nứa. Còn các cháu lúc nào cũng lấm lem, cơm ăn bữa no bữa đói... khi đó, em nhủ mình phải cố gắng”.

Giờ đây, đỗ đại học, sau khi nhận được sự quan tâm của nhiều người, Hầu đã tạm yên tâm hơn: “Ban đầu, em không có ý định học tiếp, nhưng nhờ anh trai và mọi người, em lại có thêm động lực để bước tiếp. Em quyết định sẽ xuống làm thủ tục nhập trường, những ngày tiếp theo em sẽ cố gắng”.

Về phía Nga, em vẫn không giấu nổi sự bối rối: “Mấy hôm nay gia đình em cứ xoay như chong chóng vì được tin em đỗ đại học. Hàng xóm láng giềng và bạn bè liên tục đến chúc mừng nhưng em chẳng vui cho được, nhà chẳng có cơm ăn nữa là tiền cho em đi học, giờ em cũng chẳng biết phải làm như thế nào nữa. Em nghĩ một mình chị mà bố mẹ đã khó khăn như vậy rồi, thì nuôi thêm em học đại học sẽ khó khăn gấp bội. Em không muốn bố mẹ khổ”.    

Mong các nhà hảo tâm giúp đỡ, để nữ sinh có cơ hội đến giảng đường

Thầy Từ Đức Toàn, giáo viên trường THPT Nam Đàn 2, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, thầy giáo chủ nhiệm em Nguyễn Thị Thúy Nga cho biết: “Em Nga là học sinh có học lực khá, nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên ảnh hưởng đến việc học. Nếu gia đình em có điều kiện thì chắc chắn em sẽ học rất tốt, kết quả trong kỳ thi vừa qua là minh chứng rõ ràng nhất. Giờ tuy đỗ đại học nhưng việc em đến được giảng đường rất gian nan nếu không có ý chí của bản thân và sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm”.

Thanh Bình- Anh Ngọc

Sản xuất thành công nhiên liệu sinh học rẻ nhất thế giới

Thứ 5, 06/07/2017 | 10:37
Các nhà khoa học thuộc trường Đại học tự trị Pueblo của Mexico đã nghiên cứu sản xuất thành công dầu diesel sinh học từ dầu rán cháy phế thải, với giá thành rẻ nhất thế giới.

Đề thi Sử cần tính tư duy cao, học sinh giỏi cũng phải 'khóc thét'

Thứ 7, 24/06/2017 | 09:39
Theo đánh giá của nhiều thí sinh thi THPT Quốc gia 2017 tại điểm thi ĐH Công nghiệp Hà Nội, đề thi môn Lịch sử có tính vận dụng, tư duy cao.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Kỳ lạ loài chim nhốt con mồi vào “nhà tù đá” trước khi ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Chim cắt Eleonora trên đảo Mogador bắt sống những con chim nhỏ khác, nhốt vào “nhà tù đá”, một hành vi chưa từng thấy ở bất kỳ loài chim nào khác.

Cảnh báo xu hướng trẻ hóa ung thư vú ở phụ nữ

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa cấp cứu và điều trị cho nữ sinh mới 19 tuổi, bị ung thư vú.

Clip: Ngư dân và du khách cùng nhau kéo lưới đánh bắt cá lớn

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:56
Một trải nghiệm đặc biệt đã diễn ra khi ngư dân địa phương ở Sri Lanka và một nhóm du khách đã hợp sức để kéo lưới đánh cá lớn trên biển.

Việt Nam sở hữu loài hổ quý hiếm bậc nhất hành tinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:00
Hổ Đông Dương, được xem là một trong những loài hổ quý hiếm nhất thế giới, đang đối diện với tình trạng nguy cấp ở Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.