Điểm mặt các bệnh phụ khoa nguy hiểm thường gặp nhất ở nữ giới?

Điểm mặt các bệnh phụ khoa nguy hiểm thường gặp nhất ở nữ giới?

Thứ 7, 28/12/2019 | 11:17
0
Viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm cổ tử cung, viêm vùng chậu… là các bệnh phụ khoa nguy hiểm thường gặp nhất ở nữ giới, gây nên nhiều nguy hại ảnh hưởng đến sức khỏe và sức khỏe sinh sản. Để tìm hiểu kỹ hơn các bệnh phụ khoa nguy hiểm và cách điều trị hiệu quả nhất, nữ giới hãy tìm hiểu ngay những thông tin nguy hiểm trong bài viết dưới đây nhé.

Các bệnh phụ khoa nguy hiểm thường gặp nhất ở nữ giới

Số liệu thống kê của Bộ Y tế cho thấy, hầu hết các chị em phụ nữ đều mắc phải các bệnh phụ khoa ít nhất 1 lần trong đời. Dưới đây là các bệnh phụ khoa nguy hiểm thường gặp nhất ở nữ giới mà chị em nên tham khảo để biết cách phòng cũng như điều trị kịp thời khi không may mắc phải.

  •  Viêm âm đạo: là tình trạng âm đạo của nữ giới bị các tác nhân gây hại như vi khuẩn, nấm, trùng roi,.. xâm nhập gây viêm nhiễm. Đây là bệnh lý phụ khoa nguy hiểm thường gặp ở nữ giới.

+ Triệu chứng: Ngứa ngáy, sưng tấy, nóng rát âm đạo, khí hư ra nhiều có màu trắng đục hoặc vàng xanh kèm mùi hôi khó chịu, đau khi quan hệ tình dục, tiểu đau, tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu nhiều lần,…

+ Ảnh hưởng: Viêm âm đạo kéo dài sẽ khiến viêm nhiễm lây lan sang các bộ phận xung quanh, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Bên cạnh đó, nếu quan hệ trong thời gian này, chị em còn có nguy cơ mắc phải các bệnh xã hội như giang mai, lậu, Chlamydia, …

  •  Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Là tình trạng các lớp biểu mô bên trong cổ tử cung phát triển ra mặt ngoài của lớp tử cung nhưng vẫn tiết dịch dẫn đến viêm nhiễm. Viêm lộ tuyến cổ tử cung chia làm 3 cấp độ khác nhau.

+ Triệu chứng:

  • Cấp độ 1: Giai đoạn này vùng lộ tuyến chiếm 1/3 cổ tử cung. Triệu chứng chưa rõ rệt, khí hư ra nhiều, có mùi hôi kèm hơi ngứa ngáy vùng kín.
  • Cấp độ 2: Giai đoạn này vùng lộ tuyến chiếm từ ½ đến 2/3 diện tích cổ tử cung. Ra nhiều khí hư, có màu trắng đục hoặc vàng xanh, có bọt hoặc dính thành từng mảng, có mùi hôi tanh. Bên cạnh đó, mức độ ngứa ngáy vùng kín tăng lên; đau nhẹ khi quan hệ tình dục; thỉnh thoảng tiểu buốt.
  • Cấp độ 3: Giai đoạn này vùng lộ tuyến chiếm hơn 2/3 diện tích cổ tử cung, Ra nhiều khí hư đặc, màu xanh hoặc mùi hôi khó chịu, đau bụng dưới, đau và chảy máu khi quan hệ tình dục, đau thắt lưng,…

+ Ảnh hưởng: Viêm lộ tuyến cổ tử cung kéo dài không chỉ gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản mà nó còn là một trong những nguyên nhân điển hình gây ung thư cổ tử cung. Phụ nữ mang thai còn dễ ảnh hưởng đến thai nhi gây sảy thai, sinh non, vỡ ối, thai chết lưu,..

  • Viêm cổ tử cung: Là tình trạng viêm nhiễm, nhiễm trùng ở cổ tử cung (ống nối giữa âm đạo và tử cung). 

+ Triệu chứng: Bệnh được chia 2 giai đoạn, cấp tính và mạn tính. 

  • Cấp tính: Ra nhiều khí hư lỏng hoặc đặc quánh, có màu trắng đục, vàng xanh hoặc nâu, có mùi hôi khó chịu, vùng kín ẩm ướt, ngứa, đau rát, sưng tấy, sốt nhẹ. 
  • Mạn tính: Ra nhiều khí hư màu trắng sữa, đặc kết dính hoặc nhầy, có thể lẫn máu; đau rát khi quan hệ tình dục, đau thắt lưng; đau vùng chậu; chảy máu bất thường, kinh nguyệt không đều…

+ Ảnh hưởng: Viêm cổ tử cung nếu không được điều trị kịp thời có thể gây viêm nhiễm ngược dòng đến buồng trứng, vòi trứng, cản trở quá trình thụ thai, tăng nguy cơ vô sinh, thậm chí là ung thư cổ tử cung. Nếu thai phụ bị viêm cổ tử cung còn có nguy cơ bị sẩy thai, sinh non, thai chết lưu. 

  • Viêm vùng chậu: Đây chính là tình trạng viêm nhiễm, nhiễm trùng ở tử cung, buồng trứng, vòi trứng và là một trong những bệnh lý có khả năng gây vô sinh cao.

+ Triệu chứng: Bệnh xuất hiện với các triệu chứng điển hình như: đau bụng dưới, đau vùng xương chậu, ra khí hư bất thường, rối loạn kinh nguyệt, đau khi quan hệ tình dục, chảy máu âm đạo bất thường, người mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn. 

+ Ảnh hưởng: Viêm vùng chậu kéo dài có thể ảnh hưởng hưởng đến quá trình thụ thai, tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung. Bên cạnh đó, người bệnh còn có nguy cơ bị áp xe vòi trứng, buồng trứng, ruột già, ruột non, ruột thừa, khối áp xe vỡ vào ổ bụng gây viêm phúc mạc…

  • Viêm phần phụ: Là tình trạng viêm nhiễm tại buồng trứng, vòi trứng và các dây chằng rộng. 

+ Triệu chứng: Viêm phần phụ cũng giống như một số bệnh lý khác, thường phát triển qua 2 cấp độ như sau:

  • Cấp tính: Đau bụng dưới bất thường, đặc biệt là đau khi quan hệ tình dục, đau khi đến kì kinh; kinh nguyệt rối loạn; ra nhiều khí hư, mùi hôi, có thể lẫn mủ; sốt nhẹ, nôn.
  • Mạn tính: Đau dữ dội ở vùng hạ vị và 2 bên hố chậu, thậm chí có thể đau đến mức choáng hoặc ngất; xuất huyết âm đạo bất thường.

+ Ảnh hưởng: Viêm phần phụ nếu không được điều trị kịp thời, đúng phương pháp có thể dẫn đến viêm vòi trứng, buồng trứng, ứ nước vòi trứng, viêm phúc mạc tiểu khung, tăng nguy cơ vô sinh, mang thai ngoài tử cung,…

  • U xơ tử cung: Là tình trạng phát triển quá mức một số mô cơ ở tử cung mà không gây ung thư. Bệnh chiếm tỉ lệ cao và thường gặp ở phụ nữ ở độ tuổi 30-50 tuổi, đã có quan hệ tình dục.

+ Triệu chứng: Rối loạn kinh nguyệt, ra máu nhiều hơn, chu kỳ dài hơn, rỉ máu giữa các chu kỳ; đi tiểu thường xuyên, táo bón, đau trực tràng, đau bụng dưới, đau lưng,…

+ Ảnh hưởng:  U xơ tử cung kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người bệnh. Bên cạnh đó nó là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây sảy thai, sinh non… Nhiều trường hợp ác tính tiến triển thành ung thư, gây nhiều nguy hại cho sức khỏe người bệnh.

Cách điều trị các bệnh phụ khoa hiệu quả

Bác sỹ chuyên khoa Phụ sản cấp I – Minh Trang – phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi cho biết: Hiện nay có nhiều phương pháp chữa bệnh phụ khoa, trong đó một trong những phương pháp được đánh giá là mang hiệu quả cao nhất đó là phương pháp Đông – Tây  y kết hợp. 

Tuy nhiên, để áp dụng phương pháp này, trước tiên người bệnh cần phải trải qua quá trình thăm khám, làm một số xét nghiệm cần thiết để xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh, mức độ bệnh cũng như thể trạng của người bệnh,.. từ đó sẽ có chỉ định phù hợp:

  • Viêm âm đạo: Nếu mắc viêm âm đạo thì người bệnh sẽ được chỉ định các loại thuốc Tây y chuyên khoa (thuốc uống, thuốc đặt âm đạo hoặc thuốc bôi). Tùy từng trường hợp.
  • Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Nếu bệnh ở cấp độ 1 các bác sỹ sẽ cho người bệnh sử dụng thuốc kháng sinh chuyên khoa. Tuy nhiên nếu bệnh phát triển sang giai đoạn nặng (cấp độ 2,3) thì các bác sỹ tiến hành đốt lộ tuyến.
  • Viêm cổ tử cung: Nếu viêm cổ tử cung do vi khuẩn, nấm bác sỹ sẽ sử dụng thuốc kháng sinh chuyên khoa, kháng sinh chống nấm kết hợp với kháng sinh uống, liều lượng tùy thuộc vào mức độ bệnh của mỗi người.
  • Viêm vùng chậu: Tùy từng tình trạng bệnh mà bác sỹ sẽ áp dụng phương pháp nội khoa hoặc ngoại khoa phù hợp. 
  • Viêm phần phụ: Nếu trường hợp chị em mắc bệnh viêm phần phụ ở giai đoạn cấp tính, sẽ được bác sỹ chỉ định điều trị bằng các loại thuốc Tây y chuyên khoa. Còn đối trường hợp viêm phần phụ ở giai đoạn mạn tính thì các bác sỹ sẽ có chỉ định điều trị bằng thuốc tây y chuyên khoa phối hợp (viêm buồng trứng) hoặc can thiệp ngoại khoa (viêm vòi trứng),.... 
  • U xơ tử cung: Tùy từng mức độ bệnh cũng như tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp bằng phương pháp nội khoa (dùng thuốc) hoặc can thiệp ngoại khoa (phẫu thuật) để bóc tách khối u ra khỏi cơ thể.

Tuy nhiên, do các bệnh phụ khoa rất dễ tái phát, bởi vậy ngoài áp dụng các phương pháp trên, cần kết hợp với các bài thuốc Đông y để hỗ trợ tiêu viêm, giảm tác dụng phụ, cân bằng nội tiết tố, điều hòa kinh nguyệt, tăng cường sức đề kháng, nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Cần biết - Điểm mặt các bệnh phụ khoa nguy hiểm thường gặp nhất ở nữ giới?

Để nâng cao hiệu quả điều trị, người bệnh cũng cần chú ý:  

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, nên vệ sinh bằng nước sạch thay vì lạm dụng các dung dịch vệ sinh.
  • Dừng quan hệ tình dục cho đến khi bệnh được điều trị khỏi hẳn.
  • Bổ sung chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, không ăn đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ, rượu, bia, thuốc lá,…

Trên đây là tổng hợp các bệnh phụ khoa nguy hiểm thường gặp nhất ở chị em phụ nữ. Hy vọng đã giúp cho chị em phụ nữ có được những kiến thức cần thiết. 

Nếu còn có thắc mắc gì các bệnh lý phụ khoa, hãy gọi điện thoại đến số máy: 03.56.56.52.52 hoặc đặt câu hỏi TẠI ĐÂY để được các chuyên gia tư vấn của chúng tôi tư vấn và giải đáp miễn phí.

Trang

Biến chứng khi chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung sai cách và giải pháp của chuyên gia Vietmec

Thứ 6, 08/06/2018 | 15:11
Những sai lầm khi điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể dẫn đến nhiều hệ lụy khôn lường cho sức khỏe phụ nữ. Hãy cùng lắng nghe sự tư vấn, giải đáp của bác sĩ Nguyễn Dương Thúy Hằng, chuyên gia sản phụ khoa tại Phòng khám công lập Sản phụ khoa chất lượng cao Vietmec để làm rõ vấn đề này và tìm ra giải pháp tối ưu nhất.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có nên đốt điện không?

Thứ 2, 23/09/2019 | 14:50
Bị viêm lộ tuyến cổ tử cung có nên đốt điện không là thắc mắc của nhiều chị em khi mắc phải căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa này

Vợ bị viêm lộ tuyến tử cung, chồng cũng cần điều trị

Thứ 2, 11/02/2013 | 11:43
Xét nghiệm máu bác sĩ nói em bị nhiễm Chlamydia Trachomatis. Bác sĩ có cho em uống Doxycyclin Stada 100mg Tabs ngày 2 viên uống 21 ngày. Và chồng em cũng uống thuốc này
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.