Tội ác chấn động của băng xã hội đen 'Thành nghĩa địa'

Tội ác chấn động của băng xã hội đen 'Thành nghĩa địa'

Thứ 4, 19/06/2013 | 16:54
0
Từ khi "làm chủ" được lãnh địa vùng giáp ranh tỉnh Đắk Nông và tỉnh Bình Phước, băng nhóm xã hội đen của "ông trùm" Thành "nghĩa địa" cùng 82 đàn em đứng ra tổ chức bảo kê, cho vay nặng lãi, thu tiền qua lại địa bàn của người dân, thương lái.

Thành "nghĩa địa" còn chỉ đạo đàn em đánh người, công an, chiếm đoạt đất đai, hoa màu để bán...

Với thủ đoạn trên, suốt thời gian dài, Thành "nghĩa địa" cùng đàn em trở thành nỗi khiếp sợ, hãi hùng của nhiều người.

Nỗi khiếp sợ của người dân

Ngày 16/6, cơ quan CSĐT công an tỉnh Đắk Nông cho biết vừa triệt phá thành công băng tội phạm hoạt động kiểu xã hội đen quy mô lớn, bắt giữ 83 đối tượng giang hồ cộm cán lộng hành ở vùng giáp ranh tỉnh Đắk Nông với tỉnh Bình Phước, trong đó có "ông trùm" Thành "nghĩa địa" (tức Nguyễn Văn Thành, 37 tuổi, ngụ xã Bom Bo, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước). Cùng ngày, cơ quan CSĐT tiến hành khởi tối vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Thành "nghĩa địa" cùng 82 đồng phạm về hàng loạt hành vi vi phạm pháp luật.

Pháp luật - Tội ác chấn động của băng xã hội đen 'Thành nghĩa địa'

Băng nhóm Thành "nghĩa địa" trong trại giam

Theo điều tra, Thành "nghĩa địa" là đối tượng cộm cán ở khu vực huyện Bù Đăng (tỉnh Bình Phước) thường xuyên gây ra nhiều vụ đánh nhau, chém người. Với bản tính côn đồ, hung hãn, y có nhiều đàn em xin theo để dựa hơi. Qua nhiều lần chạm trán với các băng nhóm giang hồ ở khu vực tỉnh Đắk Nông, tỉnh Bình Phước, Thành "nghĩa địa" nhận thấy địa bàn xã Quảng Trực, nơi giáp ranh giữa hai tỉnh Đắk Nông và tỉnh Bình Phước có nhiều điều kiện thuận lợi để làm ăn, phát triển băng nhóm của mình bởi khu vực này là điểm nóng về tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng, khai thác và vận chuyển gỗ lậu trái phép. Ngay sau đó, Thành "nghĩa địa" cùng một số đàn em đến đây để gây dựng địa bàn hoạt động và thu nhận theo đàn em.

Tại đây, Thành "nghĩa địa" dần hình thành cho mình các hoạt động tổ chức bảo kê, cho vay nặng lãi, thu tiền qua lại của người dân, thương lái khu vực này... Từ đây, uy thế của Thành "nghĩa địa" ngày càng lớn, y quy tụ về dưới trướng hơn 100 tay đàn em côn đồ hung hãn, trong đó có không ít đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự. Toàn bộ số đàn em của Thành "nghĩa địa" đều được trang bị "hàng nóng". Là tên giang hồ từng trải, Thành "nghĩa địa" chọn cho băng nhóm xã hội đen của mình hoạt động chính tại địa bàn nằm sâu trong rừng, có địa hình hiểm trở, phức tạp. Thanh "nghĩa địa" cho rằng với địa bàn hoạt động như vậy, các cơ quan chức năng muốn triệt phá là chuyện không hề dễ dàng. Đặc biệt, với địa bàn đặc trưng này, nếu cơ quan chức năng có bao vây thì Thành "nghĩa địa" và đàn em thừa thời gian để tháo chạy đi địa bàn khác để hoạt động.

Khi có đủ thanh thế, lực lượng, Thành "nghĩa địa" chỉ đạo đàn em thiết lập mạng lưới bảo kê để thu tiền. Nhận thấy việc cho vay nặng lãi thu lại món lợi "khủng" nên y móc nối với nhiều đối tượng tiến hành cho vay. Khi con nợ không thể trả nợ, Thành "nghĩa địa" sẽ chỉ đạo đàn em đánh đập, siết nhà, siết tài sản.. Thành "nghĩa địa" còn tiến hành thu phí qua lại địa bàn của y "cai quản". Bất kỳ người dân, thương lái nào qua địa bàn của y đều phải đóng tiền, nếu không sẽ bị đánh đập, trả thù. Bên cạnh đó, Thành "nghĩa địa" còn tổ chức cho đàn em chiếm đoạt đất đai của người dân để bán. Nguy hiểm hơn, chúng còn ra luật các hộ dân nào muốn làm rẫy thuộc địa bàn chúng quản lý thì phải đóng cho bọn chúng số tiền 500 ngàn đồng/ha. Hộ dân nào không đóng sẽ bị đàn em của Thành "nghĩa địa" đến phá rẫy, hoa màu.

Pháp luật - Tội ác chấn động của băng xã hội đen 'Thành nghĩa địa' (Hình 2).

Thành "nghĩa địa" không chỉ phá rừng mà còn tiến hành vận chuyển gỗ lậu

Những vụ việc gây phẫn nộ dư luận

Vào thời điểm cuối năm 2012, đầu năm 2013, Thành "nghĩa địa" cùng đàn em nhận thấy mối lợi từ việc bắt ép người dân bán sắn với giá rẻ mạt cho chúng rồi sau đó chúng bán lại cho các thương lái để hưởng tiền chênh lệch.

Ngay sau đó, Thành "nghĩa địa" liền chỉ đạo đàn em chặn xe của các thương lái đến địa bàn của y thu mua sắn phải đóng số tiền từ 30 - 50 triệu đồng mới được đi. Thương lái nào có ý phản kháng, không chịu đóng tiền, Thành "nghĩa địa" và đồng bọn sẽ đập phá xe, đánh đập, uy hiếp. Nhiều thương lái vì quá hoảng sợ trước thủ đoạn tàn ác của Thành "nghĩa địa" nên đành bỏ của chạy lấy người, sang địa bàn khác để thu mua sắn. Sau đó, Thành "nghĩa địa" cho hàng chục đàn em đến các rẫy sắn của người dân bắt bán với giá rẻ mạt cho chúng. Với mối quan hệ làm ăn với các đối tượng khác, Thành "nghĩa địa" bán lại số sắn này để hưởng tiền chênh lệch. Thành "nghĩa địa" với thủ đoạn "ăn chặn" trên mồ hôi, công sức của người khác nên khiến người dân vô cùng bức xúc.

Trong hàng loạt vụ trấn lột, cướp bóc tài sản của người dân gây phẫn nộ dư luận người dân thì vụ việc Thành "nghĩa địa" cùng đàn em đến khu vực đất rẫy của ông Trần Văn Dân ở xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức để yêu cầu đóng tiền phí "làm rẫy, đánh ông Dân trọng thương gây bức xức dư luận trong thời gian dài. Theo hồ sơ điều tra, vào ngày 27/2, Thành "nghĩa địa" chỉ thị đàn em đến khi vực rẫy của ông Dân yêu cầu phải nộp 10 - 15 triệu đồng để được yên ổn làm rẫy. Nhưng ông Dân không chấp nhận và bị chúng đánh đập dã man phải nhập viện cấp cứu. Sau đó, băng nhóm của Thành "nghĩa địa" thản nhiên chiếm đoạt luôn 8,5 ha diện tích đất rẫy của ông Dân và một người dân khác đem bán. Bất chấp ông Dân và người dân kia có đồng ý hay không.

Ngoài việc đánh đập người dân không tiếc tay, Thành “nghĩa địa” còn thẳng tay dùng hung khí nóng để uy hiếp, tấn công lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Ngày 6/3/2013, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Đắk Nông và huyện Tuy Đức phát hiện tình trạng lấn chiếm, mua bán sang nhượng đất rừng trái phép tại tiểu khu 1520 (thuộc xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức) nên cấp tốc đến đây để kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, khi Đoàn kiểm tra liên ngành vừa tới thì bất ngờ bị băng nhóm của Thành "nghĩa địa" cầm dao chém khiến nhiều cán bộ, công an trong đoàn bị thương nặng. Chưa dừng lại, đàn em của Thành "nghĩa địa" còn dùng xăng đốt cháy hàng loạt xe máy, một trạm quản lý bảo vệ rừng, đập phá hư hỏng hoàn toàn trụ sở làm việc của một công ty và phá nát nhiều tài sản khác...

Trước sự lộng hành, coi thường pháp luật của băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen của Thành "nghĩa địa", ngày 20/3/2013, cơ quan CSĐT công an tỉnh Đắk Nông quyết định lập chuyên án quyết tâm phải triệt phá băng nhóm tội phạm này. Đặc biệt, "ông trùm" Thành "nghĩa địa" cùng các đàn em cộm cán phải bị bắt để đền tội cho tội ác mà mình gây ra. Ngay sau đó, cơ quan CSĐT huy động hơn 100 chiến sĩ thuộc lực lượng cảnh sát hình sự, cảnh sát cơ động... tham gia chuyên án. Cơ quan CSĐT điều tra nhận định nếu bắt được Thành "nghĩa địa" thì chắc chắn hơn 100 tên đàn em của y cũng sẽ sa lưới pháp luật. Sau đó, cơ quan CSĐT liền tổ chức mai phục và bất ngờ bắt giữ Thành "nghĩa địa" khi y đang mất cảnh giác. Từ thời điểm 20/3/2013 đến ngày 16/6/2013, cơ quan CSĐT tiến hành bắt giữ thêm 82 tên đàn em của Thành "nghĩa địa", trong đó có hàng loạt đối tượng đã tham gia  8 vụ giết người gây rúng động dư luận thời gian qua.                          

Băng nhóm lấn chiếm, mua bán sang nhượng đất rừng lớn nhất

Ngày 16/6, cơ quan CSĐT công an tỉnh Đắk Nông cho biết từ năm 2012 đến thời điểm hiện nay, cơ quan CSĐT tiến hành điều tra, xác minh băng nhóm của Thành "nghĩa địa" đã thực hiện gần 40 vụ cướp tài sản, bắt giữ, hành hung người một cách táo tợn, dã man, trong đó có hàng loạt vụ đánh chém lực lượng chức năng. Bên cạnh đó, cơ quan CSĐT cũng xác định băng nhóm tội phạm của Thành "nghĩa địa" là một trong những băng nhóm lấn chiếm, mua bán sang nhượng bất hợp pháp đất rừng lớn nhất.

HẢI NAM - SUỐI MAI

   Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Băng cướp 'nghĩa địa' mê game và say 'hàng đá'

Thứ 5, 02/05/2013 | 11:26
Để có tiền nướng vào game và "hàng đá", băng cướp nhí có biệt danh "nghĩa địa" (chuyên ăn ngủ ở nghĩa địa) tổ chức đi cướp.

Băng nhóm 'hacker' chuyên đánh cắp mật khẩu Yahoo để lừa đảo

Thứ 7, 15/06/2013 | 16:50
Mỗi khi đánh cắp được mật khẩu Yahoo chat của bất kỳ ai, băng nhóm tội phạm sẽ giả là chủ nhân để chat với tất cả những tên có trong danh sách Yahoo.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Phát hiện 22 nam nữ sử dụng ma túy trong quán karaoke

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:58
Lực lượng công an test nhanh khách và nhân viên, tiếp viên tại quán, kết quả có 22 người dương tính với ma túy tổng hợp.

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Bỏ 320 triệu đồng mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên nhận cái kết

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:09
Tại phiên tòa, bị cáo Lợi thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, bị cáo có nhân thân tốt, xin được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm trở về với gia đình.

Tây Ninh: Đồn Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài bắt giữ đối tượng truy nã

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:05
Kẻ trốn truy nã sa lưới khi nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam qua Cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Điều tra vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh xe máy

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:56
Ngành chức năng tỉnh Long An đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh chiếc xe máy ở nơi vắng người qua lại.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.