Điểm mấu chốt khi tổ chức thi trực tuyến để đảm bảo chất lượng, công bằng

Điểm mấu chốt khi tổ chức thi trực tuyến để đảm bảo chất lượng, công bằng

Thứ 3, 18/05/2021 | 13:34
0
Khó khăn nhất khi áp dụng thi online là đảm bảo đánh giá chất lượng sinh viên một cách khách quan, bởi khó tránh khỏi tình trạng sao chép.

Trường đại học Thương mại quyết định tổ chức cho sinh viên thi kết thúc học phần bằng hình thức trực tuyến. Theo đó, sinh viên sẽ có 24 tiếng để hoàn thiện và nộp bài. Lịch thi cụ thể cho mỗi môn sẽ được điều chỉnh và thông báo chính thức từ ngày 25/5.

Tổ chức thi trực tuyến là hình thức cần thiết

Trước tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp, các trường đại học đã ra quyết định tổ chức cho sinh viên học tập trực tuyến. Nhiều trường cũng tiến hành lùi lịch thi và kéo dài thời gian học để đảm bảo công tác giảng dạy.

Tuy nhiên, những việc làm này chỉ là giải pháp tạm thời. Trao đổi với phóng viên Người Đưa Tin Pháp Luật, PGS.TS Nguyễn Viết Thái, Trưởng phòng Đối ngoại và Truyền thông (trường đại học Thương mại) cho biết: “Trước mắt, tình hình dịch Covid-19 sẽ còn diễn biến rất phức tạp và kéo dài. Trường đã chuẩn bị sẵn tâm thế và có những điều chỉnh, thay đổi để thích ứng với tình hình hình chung”.

Theo đó, ngày 8/5, nhà trường đã ra thông báo chính thức về việc tổ chức thi online kết thúc học kỳ II năm học 2020-2021 cho sinh viên. “Việc tổ chức thi trực tuyến trong bối cảnh hiện nay là bất khả kháng. Tuy nhiên, việc này sẽ đảm bảo an toàn, không ảnh hưởng nhiều đến tiến độ và mục tiêu học tập của sinh viên. Tránh thời gian học và thi quá xa, công bằng trong đánh giá. Phía nhà trường sẽ gửi hướng dẫn, yêu cầu cụ thể về phương thức làm bài và gửi bài thi sớm nhất tới sinh viên” - PGS.TS Nguyễn Viết Thái chia sẻ.

Giáo dục - Điểm mấu chốt khi tổ chức thi trực tuyến để đảm bảo chất lượng, công bằng

Tổ chức thi theo hình thức trực tuyến là điều cần thiết.

Đảm bảo chấm thi, đánh giá công bằng

Khó khăn nhất khi áp dụng hình thức thi trực tuyến là làm sao có thể đảm bảo đánh giá chất lượng sinh viên một cách khách quan nhất. Phía nhà trường cho biết, đề thi năm nay sẽ được tinh giản, rút gọn và tập trung vào những kiến thức trọng tâm nhất của học phần.

“Đề thi sẽ được thiết kế theo ngân hàng câu hỏi ôn tập và bám sát vào nội dung giảng dạy. Các câu hỏi trong đề thi sẽ được phân loại theo mức độ kiến thức từ cơ bản đến nâng cao, từ thông hiểu đến vận dụng. Điều này hoàn toàn có thể đảm bảo được việc đánh giá chất lượng và phân loại sinh viên” - PGS.TS Nguyễn Hoàng Việt, Phó Hiệu trưởng trường đại học Thương mại chia sẻ với phóng viên. Ông nói tiếp: “Nhà trường đang nhanh chóng biên soạn bộ đề thi mới để đảm bảo đúng thời gian thi như đã thông báo. Hệ thống học liệu trực tuyến của trường đảm bảo cung cấp đủ tài liệu phục vụ cho việc ôn tập của sinh viên”.

Giáo dục - Điểm mấu chốt khi tổ chức thi trực tuyến để đảm bảo chất lượng, công bằng (Hình 2).

PGS.TS Nguyễn Hoàng Việt chia sẻ về việc đảm bảo tính công bằng trong việc tổ chức thi trực tuyến.

Dù vậy, hình thức thi này cũng đặt ra nhiều thắc mắc về cách thức chấm thi để đảm bảo sự công tâm nhất.

“Với những môn thi sử dụng số liệu tính toán, cách tính điểm vẫn dựa vào kết quả bài làm của sinh viên so với đáp án của đề. Những môn thi tự luận, môn đại cương ngoài các kiến thức nền tảng, trường sẽ đánh giá dựa trên khả năng liên hệ thực tiễn của sinh viên, đánh giá cao tính sáng tạo trong bài làm” - PGS.TS Nguyễn Hoàng Việt cho biết.

Bên cạnh đó, trả lời liên quan đến những lo ngại về tình trạng sao chép có thể xảy ra, vị Phó Hiệu trưởng cho biết, đây là một vấn đề khó có thể tránh khỏi vì các tài liệu tham khảo hiện nay rất nhiều. Tuy nhiên, trường sẽ kết hợp với cán bộ chấm thi và giảng viên xử lý khắt khe với những trường hợp này để đảm bảo một cách công bằng, khách quan nhất giữa các sinh viên.

Tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên khi làm bài

Ngay khi có hướng dẫn cụ thể về thời gian và phương thức thi, nhiều sinh viên cảm thấy khá thoải mái và thích thú.

Trao đổi với phóng viên, sinh viên Vũ Ngọc Diệp (ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành) bày tỏ: “Với phương thức thi online, sinh viên sẽ có nhiều thời gian làm bài hơn so với cách thi truyền thống. Đề mở mà không đặt nặng lý thuyết nên mình có thể thoải mái vận dụng sáng tạo để có câu trả lời tốt nhất”.

“Trường tạo điều kiện thời gian thi khá dài nên sinh viên sẽ có được sự chuẩn bị và làm bài một cách chỉn chu nhất. Nên dù tổ chức thi theo cách này thì tôi vẫn có thể đảm bảo được kết quả học tập của bản thân” - sinh viên Nguyễn Quốc Hưng (ngành Quản trị kinh doanh) cũng chia sẻ.

Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều băn khoăn, thắc mắc về tốc độ Internet có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng và thời gian nộp bài thi. “Thực tế trải qua kỳ học online một thời gian dài có thể thấy rất ít các sự cố về mạng được ghi nhận trong quá trình học. Dựa trên cơ sở này, nhà trường mới ra quyết định về hình thức thi. Ngoài ra, trường vẫn sẽ tạo điều kiện để sinh viên có thể thi vào đợt khác trong trường hợp xảy ra các sự cố đột xuất về mạng, máy tính” - PGS.TS Nguyễn Viết Thái nói về những thắc mắc kể trên.

Hiện tại, ngoài trường đại học Thương mại, nhiều cơ sở giáo dục khác cũng đang nỗ lực tìm hiểu, học hỏi các hình thức kiểm tra mới để có thể đánh giá học sinh, sinh viên khách quan, vừa có thể đảm bảo an toàn trước dịch bệnh, vừa phản ánh chính xác chất lượng dạy và học.

Về dự kiến hình thức thi trực tuyến của trường đại học Thương Mại

Thời gian thi của mỗi học phần là 24 tiếng, tính từ thời điểm cán bộ coi thi bắt đầu phát đề thi (bao gồm cả thời gian thi và nộp bài thi). Sinh viên cần thường xuyên cập nhật các thông tin về lịch thi, bao gồm thông tin về ngày thi, ca thi, mã lớp học phần (phòng thi) qua phần mềm Trans.

Sinh viên sẽ được cung cấp tài khoản, mật khẩu đăng nhập phần mềm dự thi và phải có thẻ sinh viên hoặc giấy tờ tùy thân. Bài thi được làm trên mẫu file mà trường cung cấp và được nộp dưới các định dạng sau: .docx, doc, .pdf, định dạng ảnh,…

Các trường hợp không tham gia thi bắt buộc phải báo cáo lý do chính đáng với khoa Quản lý để được sắp xếp tổ chức các đợt thi khác. Trong quá trình thi, nếu xảy ra các sự cố về mạng hay máy tính, sinh viên lập tức báo cáo với cán bộ coi thi để được xử lý kịp thời.

Đỗ Hằng

Cánh cửa học nghề: Lựa chọn khó khăn nhưng thiết thực

Thứ 2, 17/05/2021 | 08:00
Đứng trước mỗi kỳ thi chuyển cấp hằng năm, nhiều phụ huynh, học sinh lớp 9 lại trăn trở vì không biết nên lựa chọn thế nào.

Phụ huynh lo con nghỉ hè trước, thi sau “rơi” kiến thức: Kỳ quặc!

Thứ 2, 17/05/2021 | 06:49
Phụ huynh sợ con nghỉ hè xong mới thi học kỳ, sẽ “rơi rụng” kiến thức nên sẽ không đảm bảo chất lượng, nhưng có thực sự như vậy?

Thấp thỏm học online phòng dịch Covid-19, nhiều kỳ thi đang chờ

Thứ 4, 05/05/2021 | 10:01
Thời gian thi học kỳ và các kỳ thi chuyển cấp, tốt nghiệp đang đến gần, học sinh phải tạm dừng đến trường và nhà trường dạy học trực tuyến, nhiều nỗi lo đang chờ.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Khoảng 61% học sinh được tuyển vào lớp 10 công lập

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:19
Các trường THPT tại Hà Nội sẽ tuyển 100% học sinh tốt nghiệp THCS vào học lớp 10 năm học 2024 - 2025, trong đó khoảng 61% được tuyển vào lớp 10 các trường công lập.

Tuyên truyền, vận động phụ huynh dừng việc cấm con em đến trường

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:51
Không đồng tình cho con vào học tại điểm trường mới xây dựng, nhiều phụ huynh đưa con đến trước cổng trụ sở UBND tỉnh Nghệ An để phản đối.

Bộ GD&ĐT công bố thời gian xét tuyển đại học, cao đẳng ngành mầm non

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:08
Năm nay các thí sinh tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển bằng hình thức trực tuyến trên hệ thống chung của Bộ GD&ĐT.

Tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:37
Năm nay, lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam sẽ được tổ chức tại khu vực nội tự Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 của học sinh cả nước như thế nào?

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:50
Dịp lễ 30/4 và 1/5 người lao động nghỉ 5 ngày liên tục. Vậy lịch nghỉ lễ của học sinh ra sao?
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 16/4/2024: Miền Bắc nắng nóng gay gắt nhưng vẫn có nơi dịu mát

Thứ 3, 16/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (16/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Tuyển sinh 2024: Không giới hạn số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:42
Theo kế hoạch dự kiến, học sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2024 từ ngày 10/7 đến 17h ngày 25/7.

Đã tìm thấy bé gái 11 tuổi ở Hà Nội "mất tích" sau khi đi xe buýt

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:41
Trưa 16/4, theo thông tin mới nhất từ gia đình, họ đã tìm thấy bé gái 11 tuổi, mất tích tại khu vực Kim Mã, Ba Đình sau khi xuống xe buýt ở bến xe Nhổn chiều 15/4.

Bộ GD&ĐT công bố thời gian xét tuyển đại học, cao đẳng ngành mầm non

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:08
Năm nay các thí sinh tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển bằng hình thức trực tuyến trên hệ thống chung của Bộ GD&ĐT.

Dự báo thời tiết ngày 15/4/2024: Nắng nóng bao trùm khu vực nào?

Thứ 2, 15/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (15/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.