Điểm nhấn đặc biệt trong chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Putin

Điểm nhấn đặc biệt trong chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Putin

Trần Danh Tuyên
Thứ 5, 21/12/2017 | 14:10
0
Tập trung vào sự tự chủ và độc lập của nước Nga, Tổng thống Putin khẳng định, Moscow cần miễn nhiễm trước sự ảnh hưởng của nước ngoài và những nỗ lực của các phần tử đối lập trong nước nhằm gây suy yếu nền chính trị.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bài phát biểu trước những người ủng hộ vào hồi giữa tuần này, một ngày sau khi Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga chính thức khởi động chiến dịch tranh cử Tổng thống để các ứng viên bắt đầu vận động. Ông Putin trước đó tuyên bố sẽ tham gia tái tranh cử với vai trò ứng viên độc lập.

Tiêu điểm - Điểm nhấn đặc biệt trong chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Putin

Tổng thống Nga Putin trước đám đông ủng hộ hôm 19/12 vừa qua.

Cũng giống như các chiến dịch tranh cử trước, Tổng thống Putin vẽ bức tranh về một nước Nga mạnh mẽ và tự lực, đang theo đuổi con đường riêng từ trong khó khăn đến thành công và bản thân ông là người chèo lái con thuyền đó.

“Sau khi Liên Xô tan rã, chúng ta đã nghe rất nhiều những cuộc chuyện trò và những bài phát biểu  ngọt ngào, nhưng thực sự không một ai giúp chúng ta. Chúng ta chưa bao giờ lệ thuộc vào sự giúp đỡ của bất kỳ ai, bởi ta không cần bất kỳ sự trợ giúp nào từ bên ngoài”, ông Putin nói trước Mặt trận Dân tộc Toàn Nga (ONF).

“Việc tự tách mình ra khỏi những xu hướng toàn cầu hoặc tìm cách đeo bám một ai đó chắc chắn không phải sự lựa chọn của chúng ta”, ông Putin nhấn mạnh. Theo nhà lãnh đạo, nước Nga đang có mọi cơ hội để khôi phục sức mạnh của nền kinh tế như họ từng có trong vai trò lãnh đạo thế giới. Ông tập trung vào các yếu tố tri thức, trí tuệ, phát triển xã hội và văn hóa.

Tổng thống Nga khẳng định, 18 năm trước, ông bắt đầu tiếp quản lãnh đạo nước Nga cũng là lúc nước này đang ở thời điểm khó khăn nhất. Tuy nhiên, ngày nay Moscow đã có một vị thế mới trên trường quốc tế, với nền kinh tế phát triển với tốc độ ổn định, bất chấp một sự thật rằng vào năm 2000 “nhiều người đã dự báo về sự sụp đổ và tan vỡ của nước Nga”.

Tiêu điểm - Điểm nhấn đặc biệt trong chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Putin (Hình 2).

Nền kinh tế Nga phát triển ổn định dưới sự lãnh đạo của chính quyền Tổng thống Putin.

“Thật vậy, tình hình đã từng rất khó khăn – đôi khi còn nguy cấp – nhưng chúng ta không chỉ bảo vệ được sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của nước Nga mà còn thành công vượt qua giai đoạn đổi mới, có những bước tiến đột phá trong những quyết định quan trọng nhất của quá trình phát triển”, ông Putin nói.

Ông chủ Điện Kremlin cho hay, điều cần thiết hiện tại là “bảo vệ quốc gia và sự tự do, ổn định và hài hòa trong xã hội”. Phát biểu này lặp lại những tuyên bố trước đây của Tổng thống Putin, trong đó ông cho hay, nước Nga đang phải đối mặt với các mối đe dọa từ bên ngoài đối với chủ quyền đất nước, đặc biệt là từ Mỹ và các quốc gia phương Tây, cũng như sự nguy hiểm của các phần tử đối lập trong nước thường gây ra sự rối loạn cho xã hội.

Về kỳ bầu cử Tổng thống sẽ diễn ra vào năm sau, ông Putin được đánh giá là sẽ tiếp tục thắng cử với tỷ lệ ủng hộ rất cao. Kết quả một cuộc thăm dò hồi tuần này do hãng VTsIOM thực hiện cho thấy, 83,3% số người tham gia sẵn sàng bỏ phiếu cho ông Putin nếu cuộc bầu cử diễn ra ngay vào cuối tuần này.

Trong khi đó, những đối thủ của ông Putin nhận được sự ủng hộ khiêm tốn hơn rất nhiều, chỉ trong khoảng từ 0,3 đến 4,1%.

Theo các chuyên gia, con số trên phản ánh một sự thật là tầm vóc của Tổng thống Putin đang ở mức cao nhất từ trước tới nay. Nó không chỉ thể hiện ở trong nước mà ngay cả trên phạm vi toàn cầu, đặc biệt là vai trò của ông trong quá trình thúc đẩy vị thế Nga tại bàn cờ Trung Đông, châu Á cũng như trên chính trường thế giới.

Giới quan sát đặc biệt nhấn mạnh vào nhiệm kỳ lãnh đạo thứ ba của Tổng thống Putin, bởi nó ghi đậm dấu ấn cải cách kinh tế mang đậm phong cách Cộng hòa của Mỹ với mức thuế thu nhập cào bằng, quá trình thuần quá những nhân vật đầu sỏ chính trị những năm 1990 và sự tập trung quyền lực.

Từ năm 2012 đến nay, ông Putin không đứng về cùng một phía với Mỹ và các đồng minh châu Âu của Washington và nêu một quan điểm rõ ràng rằng khái niệm Pax Americana (Thái bình Mỹ), trong đó Washington là trung tâm, đã kết thúc. Ở điểm này ông đã rất thành công.

Trong bối cảnh liên tục bị các quốc gia phương Tây dồn ép và áp đặt những lệnh trừng phạt về kinh tế, Tổng thống Putin đang chứng tỏ năng lực lãnh đạo của bản thân thông qua những thành tựu về kinh tế và đối ngoại.

Do đó việc ông giành được sự tín nhiệm ngày càng lớn của người dân Nga là một điều không quá khó hiểu.

Xem thêm: Nước ngoài xếp hàng dài mua vũ khí Nga sau chiến dịch Syria

 

Nước ngoài xếp hàng dài mua vũ khí Nga sau chiến dịch Syria

Thứ 4, 20/12/2017 | 19:00
Sau quá trình hoạt động ở Syria, nhiều khách hàng nước ngoài đã xếp hàng để đặt mua các thiết bị khí tài quân sự được sản xuất bởi Tập đoàn Đóng tàu USC của Nga, Giám đốc Aleksey Rakhmanov cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài tiếng nói Echo of Moscow.

Vì sao Tổng thống Putin đích thân cảm ơn CIA?

Thứ 4, 20/12/2017 | 18:00
Với tình trạng quan hệ đối đầu nhau trong suốt chiều dài lịch sử, việc cơ quan tình báo của Mỹ trợ giúp cho Nga là điều khá hiếm thấy.

Syria: SAA giao tranh dữ dội, quyết chiếm ngọn đồi chiến lược ở tỉnh Idlib

Thứ 4, 20/12/2017 | 20:45
Lực lượng Chính phủ Syria (SAA) đang chiến đấu quyết liệt nhằm tái chiếm ngọn đồi chiến lược và nhiều ngôi làng ở khu vực Đông Nam tỉnh Idlib, cùng với sự hỗ trợ của các đợt pháo kích và không kích dữ dội.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.