Điểm yếu ‘chết người’ của vũ khí Mỹ là gì?

Điểm yếu ‘chết người’ của vũ khí Mỹ là gì?

Chủ nhật, 03/02/2013 | 09:05
0
Một cuộc khảo nghiệm khả năng của vũ khí tấn công liên hợp ngoài khu vực phòng không của lực lượng hải quân đã làm dấy lên sự lo ngại của các chuyên gia quân sự Mỹ về khả năng tác chiến của loại vũ khí tiến công chính xác này.

Cuối tháng 1 vừa qua, hải quân Mỹ đã khảo nghiệm thành công khả năng tấn công các mục tiêu cố định và mục tiêu di động của hệ thống vũ khí tấn công liên hợp ngoài khu vực phòng không JSOW C-1 (Joint Standoff Weapon). 

Mấy cuộc thử nghiệm gần đây cũng đã chứng minh khả năng tấn công các mục tiêu cố định tuyệt vời của loại vũ khí này, đối với các mục tiêu cơ động trên biển, JSOW C-1 cũng thể hiện được khả năng tấn công rất tốt.

Lần thứ nhất, hải quân Mỹ tiến hành một cuộc sát hạch tấn công mục tiêu ở trạng thái tĩnh trên mặt đất để đánh giá khả năng chống nhiễu hồng ngoại và nhiễu vô tuyến của loại vũ khí này trong điều kiện chiến trường thực tế. 

Tiêu điểm - Điểm yếu ‘chết người’ của vũ khí Mỹ là gì?F/A-18F “Super Hornet” phóng JSOW C-1

Trong điều kiện ban ngày, một chiếc máy bay chiến đấu F/A-18F “Super Hornet” đã phóng một quả tên lửa từ khoảng cách xa hơn 17,5 hải lý (khoảng 32,4km) trên độ cao 29.000 feet (tương đương 13,154km). 

Tên lửa bay đúng theo quỹ đạo thiết kế với vận tốc 0,83 Mach, tham chiếu theo các điểm dẫn đường, tấn công chính xác và phá hủy một hầm bê tông trên mặt đất.

Lần thử nghiệm thứ 2 của JSOW C-1 cũng cũng được tiến hành với một mục tiêu cố định là một boong ke ngầm dưới mặt đất trong điều kiện ban đêm với máy bay mẹ vẫn là một chiếc F/A-18F “Super Hornet”. 

Chiếc F/A-18F bay trên độ cao 25.000 feet (7,62km), phóng một quả tên lửa theo hành trình đã vạch sẵn với vận tốc 0,81Mach phá hủy hoàn toàn boongke mục tiêu, sau đó truyền hình ảnh tiêu diệt mục tiêu theo đường trao đổi Link-16.

Cả hai đợt thử nghiệm trên đều do trạm thử nghiệm vũ khí hàng không hải quân tiến hành. Vũ khí tấn công liên hợp ngoài khu vực phòng không JSOW C-1 cung cấp khả năng tấn công trên biển rất linh hoạt cho hải quân Mỹ, đồng thời cũng duy trì khả năng tấn công mục tiêu cố định trên mặt đất một cách hoàn hảo. 

JSOW C-1 là loại vũ khí tấn công liên hợp ngoài khu vực phòng không tiên tiến nhất, được chế tạo trên cơ sở JSOW C.

Tiêu điểm - Điểm yếu ‘chết người’ của vũ khí Mỹ là gì? (Hình 2).
JSOW C-1 trong giai đoạn giữa đường bay

JSOW С được trang bị hệ thống dẫn đường hỗn hợp (GPS/quán tính) và hệ thống dẫn hướng hồng ngoại ở giai đoạn cuối quỹ đạo bay. 

Dựa trên cơ sở của JSOW C, hải quân Mỹ đã cung cấp thêm cho nó chuỗi số liệu 2 chiều, cải tiến phần mềm điều khiển đầu dẫn nên đã nâng khả năng tác chiến của JSOW C-1 lên một tầm cao mới. 

Trong thời gian bay tự động, thông tin ngắm bắn ở tên lửa liên tục được cập nhật với việc sử dụng thông tin của hệ thống ngắm bắn trên khoang ATFLI (Advanced Targeting Forward Looking Infrared pod),

Các chuyên gia cho biết, qua vụ phóng thử nghiệm đầu tiên cho thấy khả năng làm việc hiệu quả của các đường truyền dữ liệu chuẩn Link-16 và phần mềm điều khiển đầu dẫn mới, cho phép liên kết thông tin từ đầu tự dẫn hồng ngoại và các dữ liệu được truyền theo đường truyền Link-16 trong quá trình dẫn hướng.

Tuy vậy, một số chuyên gia quân sự Mỹ vẫn không giấu được sự lo ngại về tốc độ quá thấp của nó. Với vận tốc chưa tới ngưỡng siêu âm, sẽ làm khả năng tấn công nhanh của JSOW C-1 bị hạn chế, tầm bắn thấp, hành trình bay dài làm hạn chế khả năng tác chiến của nó, JSOW C-1 rất dễ bị phát hiện và đánh chặn bởi các radar phòng thủ chống tên lửa.

Tiêu điểm - Điểm yếu ‘chết người’ của vũ khí Mỹ là gì? (Hình 3).
JSOW C-1 bắn hạ một mục tiêu thử nghiệm trên biển

Hiện trên thế giới, đối thủ chính của Mỹ là Nga đã vượt xa họ về kỹ thuật tên lửa, các loại tên lửa Nga có độ chính xác chẳng kém nhưng mà vận tốc lại hơn gấp 3 lần. 

Với vận tốc thấp như vậy, JSOW C-1 chỉ có khả năng xuyên phá qua các hệ thống phòng thủ tên lửa trên hạm yếu kém chứ với những khu trục hạm hiện đại trên thế giới thì nó khó mà chiến thắng được. 

Vì vậy, các chuyên gia quân sự cho rằng JSOW C-1 vẫn tiếp tục phải nâng cao tốc độ bay để nâng cao khả năng cơ động và khả năng xuyên phá để thoát khỏi sự phát hiện và đánh chặn của các hệ thống phòng thủ rất mạnh của các tàu khu trục hiện đại trên thế giới, nếu không dù bắn chính xác đến máy, JSOW C-1 cũng sẽ trở thành vô dụng.

Theo VTC

‘Bệnh nổ’ của giới lãnh đạo Mỹ

Thứ 5, 31/01/2013 | 09:52
Chính trị gia là những người nổi tiếng có lối nói đặc biệt khoa trương với những lời lẽ đao to búa lớn. "Bệnh nổ" trong chính khách Mỹ cũng rất phổ biến và có truyền thống.

Cựu binh chiến tranh Việt Nam trở thành ngoại trưởng Mỹ

Thứ 4, 30/01/2013 | 10:25
Thượng viện Mỹ chấp thuận đề cử của Tổng thống Obama về việc bổ nhiệm ông John Kerry trở thành ngoại trưởng mới thay cho bà Hillary Clinton.

Người Mỹ tiếp tục tranh cãi về mô hình Herbalife

Thứ 4, 30/01/2013 | 19:08
Nhóm phóng viên của hãng tin CNBC đã thực hiện một cuộc điều tra đặc biệt kéo dài 10 tháng nhằm vào hệ thống bán hàng đa cấp của công ty Herbalife. Họ đã gặp hàng loạt trường hợp người Mỹ bỗng chốc lâm vào cảnh nợ nần không thể kiểm soát nổi chỉ vì mơ làm giàu nhanh khi tham gia bán sản phẩm Herbalife.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.