Điểm yếu Nga

Điểm yếu Nga "hớ hênh", Syria sắp tuột khỏi tay: Cơ hội của Mỹ là đây?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 11/06/2021 | 13:26
0
Cuộc gặp thượng đỉnh vào tuần tới giữa ông Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin sẽ là cơ hội rất lớn để Washington có được một chỗ đứng vững chắc ở Syria.
Tiêu điểm - Điểm yếu Nga 'hớ hênh', Syria sắp tuột khỏi tay: Cơ hội của Mỹ là đây?

Cuộc gặp Nga-Mỹ dự kiến sẽ không sáng sủa.

Cơ hội Syria cho Mỹ

Theo Foreign Policy, cuộc gặp thượng đỉnh vào tuần tới giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Geneva là bối cảnh tối ưu để Washington bắt đầu tiến hành một thỏa thuận về Syria.

Nga từ lâu muốn được Mỹ công nhận về vị thế địa chính trị sau khi giúp đỡ Tổng thống Syria Bashar al-Assad đảo ngược tình thế cuộc chiến.

Việc ông Biden tổ chức cuộc gặp lần này được coi như một sự ghi nhận đối với Nga, điều có thể mở đường cho sự kết hợp Mỹ-Nga trong tương lai về vấn đề Syria, không còn chỉ là các cuộc đàm phán cấp bộ trưởng vốn diễn ra sau cánh cửa đóng kín.

Cây bút Lina Khatib của Foreign Policy nhận định, Washington có thể tự tin điều phối cuộc xung đột Syria nếu nước này đẩy mạnh các cuộc đàm phán song phương với Moscow.

Quan hệ Nga-Mỹ đang căng thẳng về nhiều mặt - bao gồm Ukraine, bất đồng về chính trị và cáo buộc can thiệp bầu cử. Mặc dù đứng ở hai bên đối lập trong cuộc xung đột Syria, một thỏa hiệp Mỹ-Nga vẫn có khả năng xảy ra.

Để đạt được điều đó, Mỹ phải theo đuổi phương pháp tiếp cận cây gậy-củ cà rốt, lợi dụng những điểm yếu cũng như khao khát của Nga mà không làm tổn hại đến lợi ích quốc gia của chính mình.

Nga không đi theo tiến trình hòa bình Syria do phương Tây dẫn đầu, vì không có áp lực chính trị hoặc quân sự đáng kể nào buộc nước này phải thỏa hiệp.

Moscow tự thiết lập giải pháp chính trị của riêng mình cho quốc gia Trung Đông, với mục tiêu thúc đẩy các nước chấp nhận chính quyền Assad là người chiến thắng trên thực tế trong cuộc xung đột Syria và tiến tới bình thường hóa quan hệ.

Việc phương Tây cắt đứt quan hệ ngoại giao với Syria trong thập kỷ qua đã giúp Nga cảm thấy cách tiếp cận của mình là hợp lý.

Thời gian càng trôi qua, Nga sẽ càng lôi kéo các quốc gia khác bình thường hóa quan hệ với chính quyền Assad và Syria càng trở thành công cụ để gia tăng ảnh hưởng của Nga trong khu vực.

Chính quyền Biden có các phương tiện để ngăn chặn kịch bản này xảy ra. Để làm được như vậy, nước này cần phát triển ý chí chính trị để bắt sóng với Nga và đạt được một thỏa thuận về Syria ngay từ bây giờ.

Trừng phạt sẽ tiếp diễn

Tiêu điểm - Điểm yếu Nga 'hớ hênh', Syria sắp tuột khỏi tay: Cơ hội của Mỹ là đây? (Hình 2).

Dầu vừa là sức mạnh vừa là điểm yếu của Nga.

Tuy nhiên, theo The Conversation, Nhà Trắng không đặt nhiều kỳ vọng vào cuộc họp ngày 16/6, trong khi Tổng thống Biden cảnh báo sẽ gây thêm áp lực nếu Nga không thay đổi hành động của mình.

Trong cuộc điện đàm với ông Putin, nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng, "chúng tôi có thể làm nhiều hơn nữa với các lệnh trừng phạt, nhưng tôi đã không chọn như vậy”.

Điều này đặt ra những suy đoán về việc Mỹ sẵn sàng có những biện pháp mạnh tay hơn nếu thượng đỉnh sắp tới không gặt hái được thành quả.

Các chuyên gia nghiên cứu về năng lượng toàn cầu nhấn mạnh dầu mỏ và khí đốt vừa là sức mạnh, vừa là gót chân Achilles của Nga. Đây vẫn là mấu chốt để Mỹ trừng phạt Nga.

Kể từ đầu những năm 2000, Nga đã trở thành nhà sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt hàng đầu trên toàn cầu. Giá trị tài nguyên này chiếm hơn 1/4 tổng sản phẩm quốc nội của Nga và xuất khẩu năng lượng chiếm khoảng một nửa doanh thu.

Tuy nhiên, việc phụ thuộc quá nhiều vào xuất khẩu dầu và khí đốt đã khiến nền kinh tế của Nga dễ bị tổn thương trước những biến động của giá năng lượng toàn cầu.

Mỹ và Liên minh châu Âu đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt chống lại Nga sau khủng hoảng Ukraine vào năm 2014. Các biện pháp trừng phạt chủ yếu nhắm vào các công ty và cơ quan chính phủ không thuộc Nga cung cấp tài chính, hàng hóa, dịch vụ và công nghệ giúp Nga thăm dò và phát triển dự trữ dầu mới.

Giới phân tích đã chia rẽ trong việc đánh giá tác động của các lệnh trừng phạt này. Một số cho rằng tác động của chúng là không hiệu quả, khi sản lượng dầu tiếp tục tăng chứng minh rằng các công ty Nga đã thích nghi với các áp đặt từ bên ngoài.

Tuy nhiên, các nhà quan sát khác chỉ ra nền kinh tế giảm hơn 1/3 từ 2,3 nghìn tỷ USD xuống 1,5 nghìn tỷ USD vào năm 2020 là minh chứng cho thấy Nga đã tổn thương.

Nhưng bất kể tác động thế nào, áp lực của phương Tây rõ ràng chưa đủ để ngăn cản Nga vươn lên và tiếp tục mở rộng ảnh hưởng trên toàn cầu. Chính vì vậy, chính quyền Biden có thể sẽ chọn hướng đi mới dữ dội hơn.

Ví dụ, các biện pháp trừng phạt sắp tới có thể được áp dụng đối với bất kỳ công ty nào không phải của Nga đang giúp phát triển trữ lượng dầu hoặc khí đốt mới ở khu vực Đông Siberi. Những dự án này - như dự án Vostok Oil - đóng vai trò thiết yếu đối với sự gia tăng sản lượng nói chung của Nga kể từ năm 2014.

Việc gây áp lực lên các khoản đầu tư nước ngoài sẽ là một đòn giáng mạnh vào nỗ lực của Nga nhằm chống lại tình thế sụt giảm sản lượng.

Một mục tiêu khác để gia tăng các biện pháp trừng phạt là dự án dầu khí khổng lồ gần đảo Sakhalin, vùng Viễn Đông của Nga, trung tâm của kế hoạch mở rộng xuất khẩu dầu sang Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Ngoài ra, chính quyền Biden có thể mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với tất cả hoạt động xuất khẩu công nghệ của Mỹ, bao gồm các linh kiện và bộ phận đặc trưng cho các công ty dầu khí Nga.

Điều này sẽ khiến Nga gặp khó khăn hơn trong việc phát triển các mỏ dầu đá phiến, một trong những nguồn cung cấp lớn nhất cho tăng trưởng sản xuất trong tương lai.

Tag: Nga Syria Mỹ

Giữa vòng vây NATO, Thổ Nhĩ Kỳ muốn làm “vệ sĩ”: Nga ngại gì chối từ?

Thứ 4, 09/06/2021 | 10:30
Thổ Nhĩ Kỳ không phải đang giúp Nga như thể đang “phục tùng ông chủ”. Nhưng sự tương hợp giữa cả hai đang "ăn mòn" liên minh phương Tây.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.