Diễn biến vụ đối tượng ngáo đá khống chế 3 con tin

Diễn biến vụ đối tượng ngáo đá khống chế 3 con tin

Hoàng Văn Việt
Thứ 2, 23/11/2020 | 09:54
0
Ảo giác do sử dụng ma túy đá, nam thanh niên hoảng loạn cho rằng mình bị truy sát. Trong cơn phê, đối tượng khống chế hai người phụ nữ và 1 cháu bé làm con tin.

Bắt 3 người khống chế làm con tin

Ngày 23/11, Công an quận Thủ Đức, TP.HCM đang tạm giữ Nguyễn Văn Thái, SN 1990, quê tỉnh Thanh Hóa, tạm trú tỉnh Bình Dương để điều tra về hành vi đe dọa giết người.

Trước đó, tối 21/11, người dân phát hiện nam thanh niên mặc quần đùi, áo thun màu đen có biểu hiện bất thường chạy bộ trên đường Tô Ngọc Vân, phường Tam Phú, quận Thủ Đức rồi bất ngờ xông vào quán phở bên đường.

Tại đây, nam thanh niên lấy 1 con dao trong quầy bếp đưa ra la hét, đe dọa những người xung quanh.

An ninh - Hình sự - Diễn biến vụ đối tượng ngáo đá khống chế 3 con tin

Thái xông vào tiệm bán sữa khống chế 3 người.

Người dân tìm cách khống chế thanh niên này đồng thời báo công an. Tuy nhiên, thanh niên trên tỏ ra hết sức hung hãn và nguy hiểm, tiếp tục cầm dao chạy sang cửa hàng bán sữa số 380 Tô Ngọc Vân ở cạnh bên.

Tại đây, nam thanh niên dùng dao đe dọa 2 mẹ con và 1 nữ nhân viên bán hàng bên trong. Sau đó, đối tượng dùng băng keo tại cửa hàng quấn chặt 3 người cùng nhau rồi kề dao vào cổ, từ từ đưa ra ngoài đường.

An ninh - Hình sự - Diễn biến vụ đối tượng ngáo đá khống chế 3 con tin (Hình 2).

Sau đó, đối tượng đưa con tin ra cửa.

Đúng lúc này, nhận được tin báo, Công an phường Tam Phú và Công an quận Thủ Đức đã nhanh chóng đến hiện trường xử lý vụ việc.

Xác định đối tượng có thể bị chất kích thích tác động hệ thần kinh hoặc có vấn đề về bệnh lý tâm thần, lực lượng công an tiếp cận từ bên ngoài đồng thời thuyết phục đối tượng buông dao, thả con tin. Tuy nhiên, đối tượng vẫn tỏ ra hung hăng và càng manh động hơn.

Sau gần 1 giờ đồng hồ kiên trì đấu tranh, thuyết phục, cuối cùng đối tượng yêu cầu được gọi điện thoại cho người thân.

Được đáp ứng yêu cầu, sau vài câu trò chuyện với người nhà, đối tượng từ từ nới lỏng con tin, buông dao và bị công an ập vào khống chế đưa về trụ sở công an.

Những nạn nhân bị bắt làm con tin bị hoảng loạn, được đưa vào bệnh viện kiểm tra vết thương, rất may chỉ bị trầy xước nhẹ.

An ninh - Hình sự - Diễn biến vụ đối tượng ngáo đá khống chế 3 con tin (Hình 3).

Sau khi gọi điện cho người thân, đối tượng buông dao và bị công an khống chế.

Sau 24 giờ vẫn chưa hết "ngáo đá"

Tại cơ quan công an, danh tính đối tượng được xác định là Nguyễn Văn Thái, SN 1990, quê Thường Xuân, Thanh Hoá, có 3 tiền án.

Sau nhiều giờ đồng hồ, Thái mới dần dần hết cơn “phê đá” và khai nhận, do sử dụng ma túy, bị ảo giác, cho rằng có người truy sát mình nên tìm đến trụ sở công an phường nhờ giúp đỡ.

Tuy nhiên, trong lúc cán bộ công an đang lấy lời khai, Thái bất ngờ bỏ chạy ra đường và gây ra vụ khống chế con tin như trên.

Đại diện Công an phường Tam Phú cho hay, Thái bị "ngáo" nặng, chứng tỏ đã sử dụng ma túy liều cao. “Sau gần 1 ngày đưa Thái về phường để điều tra, làm rõ, đối tượng vẫn chưa dứt cơn “ngáo”, miệng lảm nhảm nói lung tung”, đại diện công an cho biết.

An ninh - Hình sự - Diễn biến vụ đối tượng ngáo đá khống chế 3 con tin (Hình 4).

Đối tượng Nguyễn Văn Thái.

Liên quan đến nhiều vụ việc xảy ra trong thời gian qua do các đối tượng sử dụng ma túy bị “ngáo”, gây ra những hậu quả đang tiếc, 1 cán bộ công tác tại viện Khoa học hình sự, bộ Công an đã cung cấp một số dữ liệu đang báo động về tình trạng này.

Theo đó, ma túy đá, hàng đá (Methamphetamine) là một loại ma túy tổng hợp, gây nghiện khi dùng.

Loại ma túy này tác động hết sức ghê gớm lên hệ thần kinh trung ương và giải phóng ra dopamine hàng loạt khiến người dùng trở nên hưng phấn, sung mãn và có những hành động mất kiểm soát.

Nếu sử dụng kéo dài, hệ thần kinh sẽ dần bị phá hủy, sử dụng liều cao có thể gây sốc thuốc, ảnh hưởng đến tính mạng.

Điều hết sức nguy hiểm, tác động của ma túy đá là gây ảo giác hưng phấn tức thì cho người sử dụng. Tuy nhiên, sau thời gian vô cùng hưng phấn, kích thích, người dùng sẽ rơi vào trạng thái mệt mỏi, suy nhược về thể xác và tinh thần.

Về lâu dài, nếu người dùng sử dụng liên tục (lúc này đã là con nghiện), cơ thể sẽ luôn trong trạng thái mệt mỏi, tâm lý hay chán nản, thần kinh, sức khỏe suy nhược, đầu óc không được tỉnh táo, hay quên. Đặc biệt, những đối tượng này hay, dễ bị kích động và có thể bị trầm cảm.

Có thể qua các biểu hiện bên ngoài để nhận biết được đối tượng sử dụng ma túy đá. Những người này hay bị khô môi nên thường xuyên liếm môi, miệng hay lép nhép nhai không, thích nói nhiều và trạng thái lơ mơ có khi ngủ gật.

Nhiều trường hợp rơi vào tâm lý bất ổn, bị hoang tưởng về những điều phi thực tế, không có thật dẫn đến những hành vi bạo lực gây tổn hại cho bản thân và những người xung quanh.

Hiện nay, tình trạng lạm dụng ma túy (nhất là các loại ma túy tổng hợp, ma túy mới) và các chất gây nghiện khác đang thực sự trở thành một vấn đề nhức nhối, nhất là đối với giới trẻ, đặc biệt là học sinh.

Kéo theo đó là các tệ nạn xã hội khác, nhiều vụ việc đau lòng, nhiều án mạng kinh hoàng, nhiều vụ tai nạn giao thông mà nguyên nhân do việc sử dụng ma túy đá.

PGS.TS Trương Văn Vỹ công tác tại khoa Tâm lý học tội phạm, trường đại học KHXH&NV (đại học Quốc gia TP.HCM) cho rằng: “Đối tượng sử dụng, nghiện ma túy đá hết sức nguy hiểm, là mầm mống của tội phạm trộm cắp, buôn bán ma túy.

Điều hết sức nguy hiểm, thời gian gần đây ma túy đã len lỏi vào giới học đường. Do đó, để bảo vệ con em mình, phụ huynh cần dạy cho con khả năng tự vệ, nhận biết cái sai, cái xấu. Các em cũng tự rèn cho mình một lối sống lành mạnh, nhân cách đúng đắn”.

Theo luật sư Phạm Xuân Đông, đoàn Luật sư TP.HCM, cần điều chỉnh, thay đổi các điều luật, văn bản luật nhằm có tính sức răn đe những đối tượng sử dụng ma túy. Đặc biệt, cần sửa luật, đưa các đối tượng này vào diện tội phạm và phải xử lý hình sự.

Giải cứu 3 con tin bị nghi can "ngáo đá" khống chế

Chủ nhật, 22/11/2020 | 09:12
Một thanh niên có biểu hiện "ngáo đá" bất ngờ khống chế ba con tin trước cửa hàng sữa khiến nhiều người hoảng sợ.

Clip: Phát hiện ngáo đá "trần như nhộng", người mẹ ôm con bỏ chạy

Thứ 2, 09/11/2020 | 12:35
Phát hiện thấy người đàn ông trần như nhộng đột nhập vào trong nhà, người phụ nữ lập tức ôm theo con nhỏ chạy ra ngoài.

Khống chế đối tượng “ngáo đá”, một trung úy cảnh sát bị thương

Thứ 4, 04/11/2020 | 14:31
Đập phá, la hét trong lúc “ngáo đá”, Bảo bị cơ quan chức năng bắt giữ. Trong lúc chống trả, Bảo đã khiến một trung úy cảnh sát bị thương.
Cùng tác giả

Clip: Toàn cảnh đội SBC truy bắt đối tượng trộm xe SH như phim trên phố

Thứ 4, 06/10/2021 | 20:17
Lợi dụng trời mưa, tên trộm lẻn vào sân nhà lấy 1 xe máy SH rồi mất tăm. Tuy nhiên, hơn nửa ngày sau, đối tượng đã bị đội SBC cùng Công an bắt giữ trên đường phố.

Khởi tố 3 người trong một gia đình "làm loạn" tại điểm xét nghiệm Covid-19

Thứ 4, 06/10/2021 | 17:38
Một gia đình gồm vợ chồng và con gái "làm loạn" tại điểm lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cộng đồng bị khởi tố hình sự theo quy định pháp luật.

Đã bắt được 2 phạm nhân trốn khỏi trại giam ở Bình Dương

Thứ 5, 16/09/2021 | 21:39
Hai phạm nhân bỏ trốn khỏi trại giam ở Bình Dương đã bị công an bắt giữ chỉ sau vài giờ đồng hồ vượt ngục.

Triệt phá đường dây ma túy hoạt động qua Zalo

Thứ 5, 16/09/2021 | 20:13
Chúng ngụy trang ma túy trong các chai dầu gội, vận chuyển bằng taxi công nghệ giao cho khách. Đường dây ma túy này được thành lập, hoạt động trên Zalo.

Hai phạm nhân vừa vượt ngục ở Bình Dương nguy hiểm thế nào?

Thứ 5, 16/09/2021 | 18:27
Hai phạm nhân trốn trại đang chịu tổng hình phạt 42 năm tù, với các tội danh Giết người, Trộm cắp tài sản, Cướp tài sản.
Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Bản án cho nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã gây thiệt hại cho nhà nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Các bị cáo đã lập khống bảng xác định khối lượng công việc hoàn thành, ghi khống ngày nghiệm thu công trình để thanh toán, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1 tỷ đồng.

Nhận hối lộ khi làm hồ sơ đất đai, 2 nữ công chức ở Gia Lai bị khởi tố

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:30
Hai nữ cán bộ đã nhiều lần nhận hối lộ của môi giới để làm hồ sơ cấp nhanh sổ đỏ và bị người dân tố giác tới cơ quan công an.

Thái Nguyên: Điều tra nguyên nhân tử vong của 3 mẹ con

Thứ 4, 17/04/2024 | 21:45
Thi thể các nạn nhân được tìm thấy tại khu vực sông Cầu gần gầm cầu Ba Đa (xã Đồng Liên).

Bắt tạm giam kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:23
Công an tỉnh Bắc Kạn khởi tố kế toán Ban Quản lý đầu tư xây dựng huyện Ba Bể. Trước đó, cơ quan chức năng đã khởi tố Giám đốc, Phó Giám đốc đơn vị này.

Tây Ninh: Phá thành công một vụ cướp giật tài sản

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:31
Ngày 17/4, Công an huyện Tân Biên đã phối hợp cùng Công an huyện Châu Thành và các đơn vị nghiệp vụ, bắt giữ đối tượng có hành vi cướp giật tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận: Bản án cho nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã gây thiệt hại cho nhà nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Các bị cáo đã lập khống bảng xác định khối lượng công việc hoàn thành, ghi khống ngày nghiệm thu công trình để thanh toán, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1 tỷ đồng.

Triệu tập 29 thanh, thiếu niên mang dao phóng lợn, chạy xe náo loạn đường phố

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
Ngày 16/4, Công an TP.Ninh Bình cho biết, vừa triệu tập 29 thanh, thiếu niên có tuổi đời từ 14 - 19 để làm rõ về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Tây Ninh: Phá thành công một vụ cướp giật tài sản

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:31
Ngày 17/4, Công an huyện Tân Biên đã phối hợp cùng Công an huyện Châu Thành và các đơn vị nghiệp vụ, bắt giữ đối tượng có hành vi cướp giật tài sản.

Xử lý đối tượng mặc trang phục công an, gắn biển ô tô "80A" để ra oai

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:16
Nguyễn Lê Ngọc Thi ở Đồng Tháp thuê ô tô rồi gắn biển số 80A và giả làm cán bộ kiểm tra điều lệnh công an nhân dân để ra oai.

Lời khai của kẻ giết người, cướp tài sản và dựng hiện trường giả

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:16
Sau khi sát hại nạn nhân, đối tượng Nam đã tạo dựng hiện trường giả nạn nhân tự tử bằng dây diện, sau đó lấy đi 2 điện thoại và 1 chiếc nhẫn vàng.