Diễn viên 13 tuổi đóng cảnh “nóng”: Không thể nhân danh nghệ thuật để dùng hình ảnh của trẻ nhằm thu lợi

Diễn viên 13 tuổi đóng cảnh “nóng”: Không thể nhân danh nghệ thuật để dùng hình ảnh của trẻ nhằm thu lợi

Thứ 4, 22/05/2019 | 14:38
1
Bên hành lang Quốc hội, nhiều đại biểu đã bày tỏ quan điểm khá gay gắt xoay quanh việc để nữ diễn viên 13 tuổi đóng cảnh nóng, hay hình ảnh Ngọc Trinh hở bạo tại LHP Cannes 2019.

"Vợ ba" là bộ phim đầu tay của đạo diễn trẻ Nguyễn Phương Anh, sau khi tham dự một số liên hoan phim quốc tế đã phát hành tại rạp Việt ngày 17/5 vừa qua. Trong phim, diễn viên Trà My (thời điểm quay mới 13 tuổi) đóng vai cô bé Mây ở thế kỷ 19, phải kết hôn từ năm 13 tuổi. Tuy nhiên, cảnh quay của diễn viên nhí này đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều. 

Song song với đó, hình ảnh “nữ hoàng nội y” Ngọc Trinh xuất hiện trên thảm đỏ LHP Cannes 2019 với bộ đầm xuyên thấu, mỏng tang, khoe thân triệt để cũng vấp phải sự phản ứng gay gắt từ dư luận. 

Chính sách - Diễn viên 13 tuổi đóng cảnh “nóng”: Không thể nhân danh nghệ thuật để dùng hình ảnh của trẻ nhằm thu lợi

Một cảnh trong phim của nữ diễn viên 13 tuổi.

Hai sự việc này phía bộ VH-TT&DL cũng đã có ý kiến. Bên lề hành lang Quốc hội, phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin cũng đã lắng nghe ý kiến của một số đại biểu.  

Trao đổi với phóng viên, ĐBQH Phạm Tất Thắng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho biết, về việc để một nữ diễn viên 13 tuổi đóng những cảnh nóng, cảnh nhạy cảm, ông Thắng cho rằng không nên, dù đoàn làm phim có giải thích là chỉ lấy mặt.

Chính sách - Diễn viên 13 tuổi đóng cảnh “nóng”: Không thể nhân danh nghệ thuật để dùng hình ảnh của trẻ nhằm thu lợi (Hình 2).

ĐBQH Phạm Tất Thắng cho rằng, nhà làm phim cần cân nhắc khi sử dụng diễn viên còn nhỏ tuổi vào cảnh nhạy cảm.

“Rõ ràng điện ảnh là lĩnh vực lao động đặc thù nhưng cũng phải quan tâm tới các lĩnh vực khác, như thuần phong mỹ tục. Về luật lao động, thì lao động trẻ em cũng phải phù hợp về hình thức. Vì thế không nên sử dụng lao động nhỏ tuổi đóng cảnh nhạy cảm”, vị ĐBQH nêu quan điểm.

Về việc kiểm duyệt phim này còn nhiều ý kiến trái chiều, ông Thắng cho hay: “Theo các phương tiện thông tin đại chúng, quy trình duyệt phim đã thực hiện đúng quy trình, những bộ phim công chiếu thì không dùng cảnh nhạy cảm có diễn viên đó đóng. Tuy nhiên, có lẽ, trước dư luận, tôi cũng đồng tình với ý kiến không nên sử dụng diễn viên nhỏ tuổi cho phân cảnh này”.

Ông Thắng cho rằng, đây cũng chính là bài học cho các nhà làm phim. 

Cũng xoay quanh câu chuyện nữ diễn viên 13 tuổi đóng cảnh nóng trên phim, ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền (đoàn Phú Yên) cho rằng tuyệt đối không được cho trẻ tham gia vào hoạt động lao động như vậy. Đặc biệt, càng không thể nhân danh nghệ thuật để dùng hình ảnh của trẻ nhằm thu lợi.

ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền bày tỏ: “Tôi cho rằng, dù người lớn, người nuôi dưỡng hay giám hộ cho phép thì cũng sai luật, bởi việc này đã tiếp tay cho việc đưa trẻ vào cạm bẫy bằng con đường nghệ thuật. Vì thế, người nuôi dưỡng trẻ phải có trách nhiệm bảo vệ trẻ".

Từ đó, ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền cũng bày tỏ cần có giải pháp cứng rắn về mặt luật pháp, ngăn chặn tạo nhận thức đúng đắn trong việc cho trẻ tham gia vào môi trường nghệ thuật.

ĐBQH Nguyễn Mai Bộ (đoàn An Giang), Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội cũng nêu quan điểm không đồng tình việc để trẻ đóng cảnh nóng trên phim.

Đại biểu Nguyễn Mai Bộ cho biết: "Bộ phim được truyền thông đại chúng đưa tin, nhiều năm sau khi bé lớn, mở mạng vẫn thấy những dòng tin đó, điều này sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của cháu bé về sau".

Cũng bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp) bày tỏ khá gay gắt về việc để trẻ 13 tuổi đóng cảnh nóng. “Đây là việc vi phạm về quyền trẻ em rất lớn, tại sao bộ VH-TT&DL lại cho phép chiếu bộ phim này? Trong khi đó, luật Hôn nhân gia đình nữ phải đủ 18 tuổi mới được phép làm vợ, trong khi đó bộ phim lại sử dụng bé gái 13 tuổi thì đây là điều phản cảm.

Việc bộ VH-TT&DL tuýt còi, không cho chiếu bộ phim thì tôi cho rằng đây là động thái rất cầu thị trước những ý kiến của người dân.  

Theo tôi, cũng cần xem lại trách nhiệm của người đứng đầu cho phép duyệt bộ phim đó, không thể chấp nhận cảnh trong bộ phim khi bé mới 13 tuổi mà thực hiện cảnh nóng. Đây là hình thức tuyên truyền, khêu gợi cho những đứa trẻ khác có thể học theo, là điều hết sức nguy hiểm”.

Nói về chế tài với người sản xuất bộ phim cũng như phát sóng phim, ĐBQH Phạm Văn Hoà nhấn mạnh: “Trước mắt cần phải xử lý hành chính đối với người đứng đầu khi duyệt bộ phim đó”.

Cần giữ gìn hình ảnh

Chính sách - Diễn viên 13 tuổi đóng cảnh “nóng”: Không thể nhân danh nghệ thuật để dùng hình ảnh của trẻ nhằm thu lợi (Hình 3).

 

Liên quan đến câu chuyện về người mẫu Ngọc Trinh ăn mặc phản cảm gây tranh cãi, ĐBQH Phạm Tất Thắng nói: "Người mẫu Ngọc Trinh và một số diễn viên của các nước khác cố tình ăn mặc phản cảm để được báo chí chú ý. Tôi cho rằng, những hành vi đó đều không được cộng đồng đánh giá cao, không được hoan nghênh. Các diễn viên đó đều thuộc tầm không tên tuổi, còn diễn viên có tầm cỡ thì họ xuất hiện rất ấn tượng và phù hợp. 

Đây cũng là một kinh nghiệm, bài học với diễn viên của chúng ta, không nên thu hút truyền thông bằng những động tác, hành động phản cảm, ăn mặc hở hang. Diễn viên đó dù xuất hiện chính thức hay không chính thức nhưng khi xuất hiện ở nước ngoài thì vẫn là gương mặt đại diện của đất nước Việt Nam, đại diện cho nền văn hóa phương Đông. Vì thế cần giữ gìn hình ảnh”.

Thanh Lam - Thành Huế

Nhà thơ Nguyễn Phong Việt: Xây dựng quy định pháp luật chặt chẽ hơn từ trường hợp phim Vợ ba là rất cần thiết

Thứ 3, 21/05/2019 | 18:45
"Cũng giống như quy định gắn nhãn cho phim, cấm trẻ em dưới 13 tuổi, dưới 16 tuổi hoặc dưới 18 tuổi, chúng ta chỉ mới được thực hiện chưa được 2 năm gần đây. Vì thế, xây dựng quy định pháp luật chặt chẽ hơn từ trường hợp này là rất cần thiết. Để sau này, với các trường hợp khác, chúng ta sẽ sòng phẳng nói chuyện với nhau. Còn hiện nay, mọi luận điểm vẫn đang rất cảm tính và chạy theo dư luận", nhà thơ Nguyễn Phong Việt bày tỏ

Ngọc Trinh và bộ váy khoe thân quá đà tại LHP Cannes: Bài học nhãn tiền từ Can Lộ Lộ

Thứ 3, 21/05/2019 | 08:11
Ai cũng có quyền nỗ lực để khẳng định bản ngã của riêng mình, Ngọc Trinh cũng vậy. Nhưng, lần này, tại LHP Cannes, Trinh đã chọn phương pháp cũ - khoe thân - cách làm đã khiến cô chật vật với vết nhơ trong quá khứ.

Bộ VH,TT&DL có cử Ngọc Trinh đi LHP Cannes 2019?

Thứ 3, 21/05/2019 | 06:05
Trước những ý kiến trái chiều về bộ trang phục "hở hết cỡ" của Ngọc Trinh tại Liên hoan phim Cannes 2019, bộ VH,TT&DL đã lên tiếng về điều này.
Cùng tác giả

Quốc hội dự kiến Kỳ họp thứ 7 khai mạc ngày 20/5, xem xét nhiều nội dung

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:12
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát...

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:02
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành có tổng chiều dài khoảng 128,8km.

Thu hồi toàn quốc lô sản phẩm Bath Gel –MM Professional

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:35
Lô sản phẩm Bath Gel-MM Professional (chai 35ml) bị thu hồi do mẫu thử không đạt tiêu chuẩn chất lượng về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm theo quy định.

Đề xuất giảm mức hình phạt tù với người chưa thành niên phạm tội

Thứ 4, 17/04/2024 | 12:47
Tòa án nhân dân tối cao đề xuất giảm mức phạt tù đối với người dưới 18 tuổi phạm tội so với quy định tại Bộ luật Hình sự.

Xử nghiêm các trường hợp đốt rác thải không đúng quy định gây ô nhiễm

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:35
Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm cá nhân trước Thành ủy, HĐND, UBND Tp.Hà Nội về chất lượng công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn quản lý.
Cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng: Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực cho hạ tầng kết nối liên vùng

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:21
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực để đầu tư cho các dự án hạ tầng quan trọng nhằm mục đích liên kết vùng, liên kết các địa phương.

Từ 1/7, tiền lương tính đóng BHTN cao nhất có thể gần 100 triệu đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:30
Từ 1/7/2024, mức lương tối thiểu vùng dự kiến tăng thêm 6%. Do đó, tiền lương tháng dùng để tính đóng bảo hiểm thất nghiệp cũng sẽ có sự điều chỉnh.

Hải Phòng: Dành 1,3 tỷ tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:35
Nhân dịp Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Tp.Hải Phòng tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên 2.000.000 đồng/người.

Bảo đảm đủ điều kiện để Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực sớm

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:37
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2024 phải quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa".

5 khoản tiền người lao động có thể nhận khi nghỉ việc, biết kẻo thiệt

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:21
Người lao động cần biết 5 khoản tiền mình có thể nhận sau khi nghỉ việc để đảm bảo quyền lợi của bản thân.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Phòng: Dành 1,3 tỷ tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:35
Nhân dịp Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Tp.Hải Phòng tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên 2.000.000 đồng/người.

Từ 1/7, tiền lương tính đóng BHTN cao nhất có thể gần 100 triệu đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:30
Từ 1/7/2024, mức lương tối thiểu vùng dự kiến tăng thêm 6%. Do đó, tiền lương tháng dùng để tính đóng bảo hiểm thất nghiệp cũng sẽ có sự điều chỉnh.

Phó Thủ tướng: Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực cho hạ tầng kết nối liên vùng

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:21
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực để đầu tư cho các dự án hạ tầng quan trọng nhằm mục đích liên kết vùng, liên kết các địa phương.