Diễn viên Nicolas Cage: Thăng trầm của “gã khùng” ở Hollywood

Diễn viên Nicolas Cage: Thăng trầm của “gã khùng” ở Hollywood

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Nicolas từng nói “ranh giới giữa các diễn viên và những bệnh nhân tâm thần phân liệt thực sự rất mỏng manh”.

27 năm theo đuổi nghiệp diễn, tài tử điện ảnh Nicolas Cage đã “gây dựng” một số vốn kha khá với hàng chục vai diễn để đời trong hơn 50 bộ phim. Ngôi sao này trở nên quá quen thuộc với khán giả qua gương mặt sắc cạnh, lối diễn xuất đa dạng về tính cách: từ anh hùng xa lộ cho đến kẻ nát rượu, từ bi cho đến hài... Anh là một diễn viên điển hình mà MC nổi tiếng Howard Stern thường lấy làm ví dụ để minh chứng cho thực tế: ngôi sao điện ảnh không cần phải đẹp.

Sự kiện - Diễn viên Nicolas Cage: Thăng trầm của “gã khùng” ở Hollywood

Nicolas là minh chứng cho thực tế ngôi sao điện ảnh không cần phải đẹp trai

Diễn xuất thần nhờ... say

Không đẹp trai, hào hoa giống như bao tài tử khác ở Hollywood, nhưng Nicolas Cage luôn nằm trong số những ngôi sao được yêu mến nhất. Người ta hâm mộ anh bởi chính tài năng của anh chứ không phải bề ngoài hào nhoáng.

Nicholas Coppola sinh vào đầu năm 1964 tại Long Beach, California, mang trong mình hai dòng máu Đức và Italy. Cha là một giáo sư văn chương, mẹ là biên đạo múa mắc chứng bệnh trầm cảm. Có lẽ Cage thừa hưởng gen di truyền của ông bác, đạo diễn nổi tiếng, thích làm ăn lớn, Francis Ford Coppola, người từng 5 lần đoạt giải Oscar và là đạo diễn của những bộ phim đình đám như Bố già hay Apocalypse Now (bộ phim về chiến tranh Việt Nam). Trong 3 anh em thì cậu út Nicolas tỏ ra có năng khiếu về nghệ thuật diễn xuất hơn cả và được ông bác đạo diễn hết sức cưng chiều.

Vô cùng ghét đến trường nên sau khi nhận được tấm bằng tốt nghiệp, Nicolas cảm thấy thoát nợ. Việc đầu tiên anh làm là tham gia một chương trình truyền hình. Sau đó, anh thử sức mình trong lĩnh vực điện ảnh, nhưng từ nhà sản xuất cho đến giới phê bình, chẳng ai ưa gì tính láu cá của anh. Môi trường điện ảnh đầu tiên mà Cage trải qua là Nhà hát Conservatory ở San Francisco, nơi diễn viên từng đoạt giải Oscar, Denzel Washington đã theo học. Học được 2 năm, Nicolas tự thấy mình đã đủ kinh nghiệm và bản lĩnh để bước vào nghiệp diễn.

Cage bắt đầu đứng sau ống kính máy quay khi đã ở tuổi trưởng thành. Tuy nhiên, lúc đầu, mọi người thường nhìn nhận như một ngôi sao nhí. Nhân vật trong Fast Times at Ridgemont High và Valley Girl đã đưa cái tên Nicolas Cage trở thành hiện tượng của những năm 80. Với lối diễn xuất nhẹ nhàng, tinh tế pha chút hài hước, dí dỏm, cùng với gương mặt khá “ăn hình”, anh đã bắt đầu gây được sự chú ý của nhiều đạo diễn. Sau đó, các vai diễn cũng lần lượt tìm đến anh.

Năm 1982, trong khi đang quay một cảnh chiến đấu phức tạp, đòi hỏi thời điểm chính xác đến từng giây, đạo diễn ra lệnh mọi người phải im lặng. Trong không khí oi nồng, côn trùng bay hỗn loạn, bỗng dưng vang lên một tràng cười của Nicolas. Tuy bất ngờ nhưng mọi người không lấy gì làm thấy ngạc nhiên bởi ai cũng biết anh chàng này luôn tìm cách chơi trội và vô cùng bướng bỉnh. Điều đó có lẽ anh cũng thừa hưởng gen di truyền của ông bác, đạo diễn nổi tiếng vô kỷ luật Francis Ford Coppola.

Tuy nhiên, bước đột phá chỉ thực sự diễn ra vào năm 1995 khi Cage nhận lời diễn xuất trong Leaving Las Vegas. Trong phim Nicolas Cage vào vai một người đàn ông viết kịch bản phim - Ben Sanderson - một người đã mất tất cả gia đình và sự nghiệp vì nghiện ngập. Buồn chán, Ben lại càng lún sâu vào vòng nghiện ngập và tin rằng đó là con đường dẫn tới cái chết để giải thoát khỏi bi kịch.

Tại Las Vegas, Ben Sanderson gặp cô gái điếm (Elisabeth Shue đóng). Cứ tưởng cô gái sẽ khuyên nhủ anh từ bỏ ý định tự tử nhưng chính cô gái là người khuyến khích anh tìm đến một kết cục thật khủng khiếp. Với vai diễn trong phim này, anh đã chiếm lĩnh danh hiệu Nam diễn viên xuất sắc ở cả khuôn khổ giải Oscar và Quả cầu vàng, chứng minh tài năng tuyệt đối của mình.

Để chuẩn bị cho vai diễn này, Nicolas Cage đã tập uống rượu để nghiên cứu hành vi người nghiện rượu và đến thăm các bệnh nhân cai nghiện tại các bệnh viện để quan sát hành vi của họ. Chính vì vậy Nicolas Cage đã hoàn thành xuất sắc vai diễn với những trạng thái phức tạp: tuyệt vọng rồi hi vọng, những đấu tranh tư tưởng giữa sống và chết. Có tin rằng, trong quá trình quay phim trên, anh luôn ở trạng thái ngà ngà say để diễn xuất cho đạt.

Sự kiện - Diễn viên Nicolas Cage: Thăng trầm của “gã khùng” ở Hollywood (Hình 2).

Đổi họ vì mê truyện tranh

Với niềm đam mê điện ảnh vô tận, Cage trở thành một diễn viên được tin cậy. Các kịch bản phim hành động như The Rock, Con Air, Face/Off lần lượt đến tay và được anh tạo dựng thành công. Face/Off là bộ phim của đạo diễn người Hồng Kông Ngô Vũ Sâm mà Nicolas Cage tham gia diễn xuất cùng nam diễn viên John Travolta. Một bộ phim tâm lý, hình sự, hồi hộp và gay cấn. Với bộ phim này, một lần nữa Nicolas chứng tỏ tài năng diễn xuất, khả năng diễn đạt cảm xúc tuyệt vời khi hóa thân thành người hai mặt mềm mỏng và nóng nảy, hận thù và đau đớn. Chính vai diễn trong phim này đã giúp cho anh được đề cử Oscar cho giải nam diễn viên xuất sắc nhất.

Không hài lòng với con đường trải hoa hồng mình đang đi, Cage chuyển sang những phim tình cảm lãng mạn, trong đó có City of Angels, đóng cùng Meg Ryan, 8 MM và Bringing Out the Dead của đạo diễn Martin Scorsese. Nói đến Nicolas, người ta nhớ ngay đến một diễn viên sục sôi phản kháng, sẵn sàng ăn cả gián sống nếu như cảnh phim đòi hỏi, hoặc để cho người khác nhổ hai chiếc răng mà không cần chích thuốc tê vì muốn biểu cảm nỗi đau và thậm chí, đâm ôtô vào một vật gì đó cho... đỡ buồn.

“Đôi mắt thâm quầng tím tái, vẻ mặt hốc hác với hai khóe miệng trễ xuống như một tay sát thủ, Nicolas nhấn ga trên con đường bùn lầy của khu xã hội đen. Anh dường như bị ảo giác và cảm thấy thế giới sắp đến đoạn cuối”. Đó là một cảnh trong phim “Đùa với tử thần” do Nicolas Cage thể hiện.

Ngoài đời, Nicolas mua đủ loại nhà ở khắp nơi và cho trang trí nửa cổ điển nửa hiện đại. Anh dùng hàng tá xe hơi, chơi bời trác táng và cư xử như một tay nhà giàu mới nổi. Thế nhưng, khi được phỏng vấn, anh lại rất… nhát.

Trả lời phóng viên về cội nguồn cho những niềm đam mê và năng lượng diễn xuất của mình, Nicolas chia sẻ: “Theo thời gian, nó luôn có sự thay đổi. Khởi đầu, giống như hầu hết các ca sĩ nhạc Rock cần thể hiện cảm xúc dữ dội bên trong mình. Sau này, khi tôi già dặn hơn, cội nguồn đó chính là việc chuyển tải những thông điệp mà chúng có ích đối với mọi người. Đó chính là tôi có thể sử dụng những “quyền năng” từ phim ảnh để giúp đỡ cộng đồng”.

Có một điều ít ai biết, anh mê truyện tranh đến nỗi đã đổi họ mình từ Coppola thành Cage, phỏng theo nhân vật Luke Cage trong truyện. Năm 1981, Nicolas có vai diễn đầu trong bộ phim truyền hình Best of Times. Cũng từ đó, anh cũng thay tên đổi họ từ Coppola thành Cage, một phần tỏ sự ngưỡng mộ với huyền thoại viết truyện tranh Luke Cage và mặt khác để khẳng định mình, tách khỏi cái bóng của ông bác nổi tiếng.

Năm 2010, nam diễn viên Hollywood Nicolas Cage đã được bổ nhiệm làm đại sứ thiện chí của Văn phòng Chống ma túy và Tội phạm thuộc Liên hợp quốc (UNODC). Cage xúc động nói: “Vai trò đại sứ của UNODC trong đời thực của tôi chắc chắn sẽ là một thách thức và có ý nghĩa hơn những nhân vật mà tôi đã thủ diễn trên màn bạc. Tôi sẽ cố gắng hết sức mình để quảng bá mọi hoạt động tốt đẹp mà UNODC đang xúc tiến”. Nam diễn viên này từng sản xuất, đạo diễn và thủ vai chính trong các bộ phim gắn với vấn đề khủng bố, ma túy, buôn bán vũ khí và tội phạm tình dục. Diễn viên này đã ủng hộ 2 triệu USD để lập quỹ nhằm giúp đỡ trẻ vị thành niên từng bị bắt lính.

Méo mặt vì nợ nần

Nam diễn viên nổi tiếng Hollywood nợ khoảng 13 triệu USD tiền thuế thu nhập và gần đây mới trả được một nửa. Để có tiền trả nợ thuế, Nicolas đã phải bán rất nhiều bất động sản ở California, Las Vegas, New Orleans. Lâu đài ở Barvarian, du thuyền và hộp sọ khủng long 67 triệu năm tuổi trị giá 276.000 USD cũng phải bán nốt. Thói quen chi tiêu hoang phí của “Vua tốc độ” lâu này đã trở thành huyền thoại ở Hollywood với rất nhiều bất động sản và vật dụng đắt tiền. Theo cựu quản lý Levin, Cage có 15 biệt thự khắp nơi trên thế giới, 4 du thuyền hạng sang, một máy bay Gulfstream và hàng triệu USD tiền trang sức và tranh quý.

Xuân Anh