'Ôm hận' vì mua hàng qua quảng cáo truyền hình

'Ôm hận' vì mua hàng qua quảng cáo truyền hình

Thứ 4, 17/04/2013 | 15:02
0
Tin vào các sản phẩm được quảng cáo bằng hình ảnh sinh động và những "lời có cánh" trên truyền hình, nhiều người tiêu dùng đã rơi vào tình trạng khóc dở, mếu dở khi mua phải hàng hoá kém chất lượng mà không biết kêu ai

"Treo đầu dê, bán thịt chó”

Theo báo cáo tổng kết năm 2012 của chi cục Quản lý thị trường TP.HCM, số tiền từ việc xử phạt những vụ vi phạm kinh doanh qua truyền hình lên đến hàng tỉ đồng. Những vụ việc này chủ yếu là do người tiêu dùng tố cáo bởi mua phải sản phẩm mà chất lượng không đúng như những lời quảng cáo hoa mỹ của nhà đài. Trước thực trạng quảng cáo chiếm đa số doanh thu của các đài truyền hình như hiện nay, e rằng con số hàng tỷ đồng tiền phạt kia chẳng thấm tháp vào đâu. 

Mới đây, chị Phan Thị Kim Anh (số 7A1, Bách Khoa, Hai Bà Trưng, Hà Nội) khi xem quảng cáo về sản phẩm Iphone 5 của một công ty có tên là Gangnam Style trên một loạt các kênh truyền hình VTC11, VTC10, VTC14, ITV... quá hấp dẫn đã không ngại rút hầu bao để mua chiếc điện thoại hiện đại này về nhà. Nhưng vừa mới sử dụng được ít lâu, chị đã tá hoả vì chất lượng của chiếc điện thoại quá kém, không hề có một tính năng nào tốt như trong quảng cáo. Gọi điện đến số điện thoại lúc mua hàng để phản ánh, bên bán hàng yêu cầu chị Kim Anh gửi sản phẩm đến để bảo hành.

Tuy nhiên, điều lạ là sau tám ngày trở về từ trung tâm bảo hành của công ty kia, chiếc Iphone 5 của chị vẫn nguyên vẹn các chức năng... mù tịt như cũ. Vì quá bức xúc, chị Kim Anh đã gửi đơn khiếu nại đến hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tố cáo với mong muốn được bảo vệ quyền lợi.

Bàn về vấn đề này, ông Vương Ngọc Tuấn, phó chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết: "Thời gian gần đây, Văn phòng tư vấn khiếu nại hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam nhận được khá nhiều các khiếu nại của người tiêu dùng mua phải hàng hóa kém chất lượng, nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, chủ yếu là hàng Trung Quốc, nhưng lại được quảng cáo bán hàng thông qua các kênh truyền hình khác nhau trên toàn quốc. Quảng cáo chất lượng với các tính năng cao cấp, đánh lừa người tiêu dùng, bán hàng thì thông qua một số điện thoại, không có địa chỉ người bán.

Khi bán thì không giấy tờ chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, nếu có thì cũng không rõ ràng, lại sơ sài. Việc giao hàng cũng là thông qua tổ chức chuyển phát, hoặc trực tiếp cho người mua đưa tới. Do đó, người mua hàng chỉ được tận mắt thấy sản phẩm khi đã thanh toán. Và do đã đồng ý không trả lại hàng sau khi thanh toán nên khi sản phẩm không đúng mẫu mã, chất lượng như quảng cáo thì cũng chỉ còn biết… kêu trời. Vì hình thức thanh toán trong những giao dịch này thường là chuyển tiền vào tài khoản của người bán hoặc thông qua người chuyển phát nên không hề có hóa đơn, chứng từ mua bán. Chính vì vậy, để các cơ quan chức năng vào cuộc cũng rất khó khăn”.

Tiêu dùng & Dư luận - 'Ôm hận' vì mua hàng qua quảng cáo truyền hình

Người tiêu dùng cần hết sức thận trọng với những lời quảng cáo sản phẩm hoa mỹ trên các kênh truyền hình (ảnh chỉ mang tính minh họa)

Những sản phẩm chất lượng không rõ ràng, không được kiểm định ngày ngày được quảng cáo tràn lan trên các kênh truyền hình không phải là chuyện mới, nhưng việc đáng quan tâm là tình trạng này không có xu hướng giảm mà ngày càng gia tăng. Nguồn thu từ quảng cáo vốn là nguồn thu chính của các nhà đài nên nhiều kênh đã nhắm mắt cho qua tất cả những sản phẩm mà bên đơn vị kinh doanh yêu cầu.

Cuối cùng, nạn nhân của những nội dung quảng cáo khác xa quá mức thực tế này chính là những người dân vô tội. Nhiều người trót bỏ cả đống tiền vào thứ hàng rởm mà không biết cầu cứu ai. Giải pháp gửi đơn thư khiếu nại đến hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam dường như là cách cuối cùng của người tiêu dùng sau những nỗ lực đòi lại quyền lợi không thành từ các công ty bán hàng.

Ông Tuấn cho biết thêm, để tránh bị "sập bẫy" những công ty "treo đầu dê, bán thịt chó" thì trước hết người tiêu dùng phải tự trang bị cơ sở pháp lý để bảo vệ quyền lợi của mình. Chúng tôi luôn đưa ra những khuyến cáo người tiêu dùng hãy thận trọng khi tìm mua hàng hóa và dịch vụ.

Nhà đài vô can?

Trả lời PV về việc xử lý các đơn vị kinh doanh lừa người tiêu dùng, ông Nguyễn Đắc Lộc, phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết: "Nếu như người tiêu dùng mua phải hàng rởm, hàng giả có hoá đơn, chứng từ chứng minh được đúng nơi mình mua thì cứ làm đơn chuyển về đội quản lý thị trường địa bàn, chúng tôi sẽ có trách nhiệm đi xác minh, làm rõ và xử lý. Người tiêu dùng thường có tâm lý cam chịu nên để cơ quan chức năng mạnh tay trong vấn đề này cũng rất khó".

Theo luật sư Trần Nam (văn phòng Luật sư Tín Việt và Cộng sự) từ trước tới nay chưa từng xảy ra vụ việc người tiêu dùng kiện nhà đài. Anh cho biết: "Luật về quảng cáo có quy định về trách nhiệm của các bên tham gia. Trong đó, nhà đài không phải là cơ quan kiểm định chất lượng sản phẩm. Nếu các sản phẩm quảng cáo trên truyền hình có vấn đề thì trách nhiệm thuộc về cơ quan kiểm định chất lượng. Việc các kênh truyền hình không có đủ giấy tờ kiểm định của cơ quan chức năng về sản phẩm mà vẫn đưa lên quảng cáo là một việc thiếu sót; cũng có thể vì chạy theo lợi nhuận và chỉ tiêu trong kế hoạch thu nhập mà những người làm trực tiếp nhắm mắt làm ngơ. Nhà đài đưa tin sai sự thật thì xem xét mức độ thiệt hại đến đâu, xử phạt đến đó”.

Chưa có tiền lệ kiện nhà đài

Luật sư Trần Nam cho biết: “Trong luật, người tiêu dùng chỉ có quyền kiện doanh nghiệp quảng cáo; việc kiện nhà đài chưa có tiền lệ và luật quy định về vấn đề này cũng chưa rõ ràng. Có một vài trường hợp, các kênh truyền hình bị phát hiện chưa có đầy đủ thông tin kiểm chứng về sản phẩm đã phát quảng cáo, gây thiệt hại cho người tiêu dùng nhưng cũng chỉ bị cảnh cáo hoặc phạt hành chính mà thôi”.

Loan Thanh - Đinh Nhung

2.000 USD cho một lần thuê bác sĩ... quảng cáo sữa

Thứ 2, 15/04/2013 | 13:45
Hầu như hội thảo nào về thực phẩm cũng có mời các bác sĩ tham dự. Để mời được một bác sĩ hạng thường tham gia phải tốn từ 3-5 triệu đồng. Nếu muốn có sự xuất hiện của giáo sư đầu ngành thì con số này phải gấp đôi.

Những quảng cáo kinh dị nhất thế giới

Thứ 6, 05/04/2013 | 09:41
Mặc dù một vài trong số chúng thực sự sáng tạo nhưng lời khuyên là đừng ăn uống gì khi bạn xem những quảng cáo này.

Các thương hiệu lớn và những quảng cáo 'ồn ào' nhất

Thứ 4, 27/03/2013 | 13:58
Ford, KIA, Pepsi, Burger King... đều có những quảng cáo với hình ảnh phản cảm, hoặc thông điệp sai lầm như "ích kỷ không tội lỗi" của Mentos.

Những biển quảng cáo độc đáo trên mái tóc

Thứ 3, 26/03/2013 | 16:36
Một người đàn ông Florida đã có ý tưởng độc đáo khi biến mái tóc mình trở thành banner quảng cáo cho bạn bè và các doanh nghiệp.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Cửa hàng Watchstore.vn bán đồng hồ... trôi nổi?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Đến cửa hàng“Watchstore.vn” mua đồng hồ, khách hàng được nhân viên cam kết sản phẩm chính hãng và có giấy chứng nhận đại lý ủy quyền từ nhiều thương hiệu. Tuy nhiên, lúc mang đi bảo hành, khách hàng bị hãng từ chối hỗ trợ vì lý do… hàng xách tay.

Hàng trăm doanh nghiệp gỗ dán đứng trước nguy cơ phải đóng cửa

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:56
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu ván ép của Việt Nam gặp nhiều khó khăn do phía Hàn Quốc sắp ra các phán quyết cuối cùng về thuế chống bán phá giá gỗ dán.

Cổ phiếu Tập đoàn Tiên Sơn bị đưa vào diện cảnh báo

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:00
Sở Giao dịch chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh (HoSE) vừa có quyết định đưa cổ phiếu của Công ty CP Tập đoàn Tiên Sơn (Mã: AAT) vào diện cảnh báo.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.

Quý I/2024, xuất khẩu phân bón tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Trong 3 tháng đầu năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 499.786 tấn phân bón các loại, tương đương kim ngạch 207,79 triệu USD, đơn giá trung bình 415,8 USD⁄tấn.
     
Nổi bật trong ngày

Những “cầu nối” đưa du khách đến với Điện Biên

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:45
Năm Du lịch quốc gia Điện Biên 2024 có sự đồng hành rất lớn của các doanh nghiệp, đặc biệt là hàng không, du lịch, lữ hành trong việc tạo cầu nối với du khách.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.

Bình Thuận: Đường Hàm Kiệm – Tiến Thành có kịp thông tuyến dịp lễ 30/4?

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:31
Khi tuyến đường hoàn thành, người dân đi từ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ra hết đường dẫn, gặp Quốc lộ 1 và đi thẳng đường này đến các khu du lịch phía Nam.

Hàng trăm doanh nghiệp gỗ dán đứng trước nguy cơ phải đóng cửa

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:56
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu ván ép của Việt Nam gặp nhiều khó khăn do phía Hàn Quốc sắp ra các phán quyết cuối cùng về thuế chống bán phá giá gỗ dán.