Điệp khúc “giải cứu” nông sản mất giá, bộ chủ quản cho đó là điều không thể tránh khỏi

Điệp khúc “giải cứu” nông sản mất giá, bộ chủ quản cho đó là điều không thể tránh khỏi

Thứ 2, 26/03/2018 | 11:28
0
Câu chuyện “được mùa mất giá” của nông sản Việt lặp đi lặp lại nhiều năm nay. Hết dưa hấu, xoài, vải… giờ lại đến củ cải, su hào đang chờ được “giải cứu”. Trong cuộc trao đổi với PV, ông Nguyễn Hồng Sơn, Cục trưởng cục Trồng trọt (bộ NN&PTNT) cho rằng, việc này là không thể tránh khỏi...

PV: Nhiều năm nay, nghịch lý nông sản cứ được mùa là mất giá và phải chờ giải cứu, đâu là nguyên nhân của thực trạng này, thưa ông?

Ông Nguyễn Hồng Sơn: Đúng là thực tế hiện nay, giá nông sản đang tụt xuống. Lúc thì dưa hấu, chuối, xoài, vải... và giờ đến củ cải, su hào. Ai cũng biết quy luật được mùa mất giá nhưng tránh thì không thể tránh được. Nếu quan sát kỹ thì chúng ta cũng thừa nhận một điều rằng, cái đó không quá phổ biến, nó chỉ xảy ra ở một số cây trồng và vào một thời điểm nhất định mà thôi.

Điều này cũng khó tránh khỏi khi mà lực lượng sản xuất của chúng ta rất phát triển và quan hệ sản xuất chưa được tiếp cận nhiều, đặc biệt là hình thành các mối liên kết sản xuất. Hơn nữa, việc phát triển liên kết sản xuất, ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm trước khi sản xuất là điều kiện tiên quyết để giải quyết nhưng hiện vẫn còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu của sản xuất.

Điệp khúc “giải cứu” nông sản mất giá, bộ chủ quản cho đó là điều không thể tránh khỏi

Nông sản Việt liên tục "được mùa mất giá".

PV: Chúng ta vẫn tự hào về một nền nông nghiệp đang phát triển, nhưng năm nào nông sản cũng phải “giải cứu”, phải chăng hướng đi của ngành nông nghiệp đang có vấn đề?

Ông Nguyễn Hồng Sơn: Chúng ta tự nhận thấy rằng cho dù còn những bất cập, đôi lúc thị trường rớt giá nhưng cũng phải thừa nhận nền nông nghiệp có sự phát triển cả về số lượng. Số lượng chúng ta hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu thị trường, đấy là sự tăng trưởng rất tốt. Chất lượng thì chúng ta đã đi vào được các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, các nước châu Âu... Như vậy rõ ràng chúng ta đã có những bước cải tiến. Tuy nhiên, còn những bất cập như kể trên thì rõ ràng chúng ta cần phải cải tiến thông qua các hình thức liên kết để giám sát chất lượng.

PV: Để tình trạng này liên tục tiếp diễn thì trách nhiệm thuộc về ai, thưa ông?

Ông Nguyễn Hồng Sơn: Chúng ta phải nhìn vào lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất sẽ thấy rằng nó không tương thích, cần được điều chỉnh. Sự điều chỉnh đó thuộc về ai thì các cấp cần phải bàn và đưa ra kế hoạch cụ thể.

Điệp khúc “giải cứu” nông sản mất giá, bộ chủ quản cho đó là điều không thể tránh khỏi (Hình 2).

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Cục trưởng cục Trồng trọt (bộ NN&PTNT).

PV: Đúng là nông nghiệp năm vừa qua có nhiều niềm vui tuy nhiên niềm vui đó chưa thực trọn vẹn nếu có những mặt hàng nông sản vẫn phải chờ “giải cứu”. Theo ông, giải pháp nào từ cơ quan quản lý và người dân để chấm dứt câu chuyện đáng buồn này?

Ông Nguyễn Hồng Sơn: Chúng ta cần thiết lập hệ thống quản lý vùng sản xuất để các cơ quan quản lý có thể nhanh chóng cập nhật thông tin về hiện trạng sản xuất, nguồn cung cũng như thông tin về thị trường, kịp thời cung cấp cho người dân để điều chỉnh kế hoạch sản xuất.

Tăng cường chỉ đạo, tuyên truyền vận động nông dân bám sát hướng dẫn của các cơ quan chức năng về lịch thời vụ, vùng trồng, chủng loại cây trồng để tránh sản xuất chồng chéo gây nên hiện tượng ứ thừa cục bộ.

Tuyên truyền, nâng cao nhận thức và kiến thức cho người dân trong việc kết nối giữa sản xuất với tiêu thụ, khi sản xuất phải có hướng tiêu thụ sản phẩm hoặc có liên kết có bao tiêu sản phẩm thông qua các hợp đồng kinh tế chắc chắn, không nên chỉ biết sản xuất mà không quan tâm đến việc tiêu thụ sản phẩm ở đâu hay sản xuất theo phong trào, thấy người khác sản xuất mình cũng sản xuất theo. Tăng cường thông tin và xúc tiến thương mại, kết nối giữa các đầu mối tiêu thụ với nông dân để có hợp đồng tiêu thụ sản phẩm ổn định cho dân trước khi sản xuất.

Đẩy mạnh chuyển giao các công nghệ bảo quản, chế biến sau thu hoạch để nông dân có thể kéo dài thời gian thu hoạch, chế biến sản phẩm khi nguồn cung vượt cầu.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Mai Hằng - Đỗ Thơm

Giải cứu nông sản: Không thể chần chừ

Thứ 4, 21/03/2018 | 18:30
Luôn có một câu hỏi được đặt ra sau mỗi "mùa" giải cứu nông sản ế: Tại sao ngành nông nghiệp, công thương không giúp nông dân có kế hoạch, chủ động đầu ra?

Hà Nội: Sinh viên chung tay "giải cứu" hàng tấn nông sản

Thứ 4, 21/03/2018 | 11:51
Một nhóm sinh viên của học viện Nông nghiệp Việt Nam cùng nhau nhận hàng tấn khoai tây, su hào của nông dân tại Hải Dương, TP.Hà Nội về bán hộ tại phố Thái Hà (quận Đống Đa) với mong muốn chia sẻ bớt nỗi đau “được mùa mất giá” của bà con.

Giải cứu nông sản: Làm gì để không thành “chuyện muôn thuở”?

Thứ 6, 02/06/2017 | 15:56
Những năm gần đây đã có nhiều câu chuyện giải cứu nông sản diễn ra, người nông dân thấp thỏm lo âu nhưng điều này có thể sẽ vẫn tái diễn nếu gốc rễ vấn đề chưa được giải quyết dứt điểm.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: 22 hành khách thoát nạn trên xe khách bốc cháy trơ khung trên cao tốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
22 hành khách kịp thoát khỏi chiếc xe khách bốc cháy trên cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Ngăn chặn những kẻ có dấu hiệu can thiệp đấu giá khoáng sản ở TT-Huế

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:45
Kịp thời ngăn chặn, xử lý tình trạng một số đối tượng lạ mặt xuất hiện tại các phiên đấu giá, có dấu hiệu bảo kê, đe dọa, can thiệp vào quá trình đấu giá.

Hà Nội: Trao quà cho 100 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:36
UBND Tp.Hà Nội và Liên đoàn Lao động Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và tháng công nhân năm 2024.

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân vùng hạn ở Cà Mau

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:31
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã tổ chức vận chuyển nước ngọt từ đảo vào đất liền, để cấp miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Tp.HCM: Dịch bệnh tay chân miệng gia tăng, người dân cần làm gì?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:16
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tp.HCM (HCDC) vừa có báo cáo tình hình dịch bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết tuần 15 (từ ngày 8 - 14/4).
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Trao quà cho 100 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:36
UBND Tp.Hà Nội và Liên đoàn Lao động Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và tháng công nhân năm 2024.

Đồng Nai: 22 hành khách thoát nạn trên xe khách bốc cháy trơ khung trên cao tốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
22 hành khách kịp thoát khỏi chiếc xe khách bốc cháy trên cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Ngăn chặn những kẻ có dấu hiệu can thiệp đấu giá khoáng sản ở TT-Huế

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:45
Kịp thời ngăn chặn, xử lý tình trạng một số đối tượng lạ mặt xuất hiện tại các phiên đấu giá, có dấu hiệu bảo kê, đe dọa, can thiệp vào quá trình đấu giá.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Sau mưa dông, nắng nóng "quay lại" bao trùm miền Bắc, có nơi trên 39 độ C

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:00
Dự báo trong vòng một tháng tới, áp thấp nóng phía tây hoạt động mạnh dần nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.