Điều đặc biệt tại quán cơm 2.000 đồng ở Nghệ An và những mảnh đời khốn khó

Điều đặc biệt tại quán cơm 2.000 đồng ở Nghệ An và những mảnh đời khốn khó

Nguyễn Anh Ngọc
Chủ nhật, 06/12/2020 | 20:00
0
Chỉ với 2.000 đồng, người bệnh và người lao động có thu nhập thấp có thể được ăn một bữa cơm khá đầy đủ ngay giữa lòng TP.Vinh.
Quán cơm 2.000 đồng đầu tiên ở Nghệ An ấm lòng người khốn khó

Quán cơm Yên Vui

Buổi trưa đầu mùa đông nên trời vẫn bị mây mù che phủ, từng cơn gió thổi cắt da cắt thịt khiến cho ai cũng ngại bước chân ra khỏi nhà. Thế nhưng, tại quán cơm từ thiện mang tên Yên Vui, số 75 đường Phùng Khắc Khoan, phường Hưng Dũng, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An vẫn có rất đông người kiên nhẫn xếp hàng chờ đến lượt vào ăn.

Dân sinh - Điều đặc biệt tại quán cơm 2.000 đồng ở Nghệ An và những mảnh đời khốn khó (Hình 2).

Rất đông người xếp hàng vào ăn cơm.

Chị Võ Thị Tâm (43 tuổi), trú xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An là bệnh nhân đang chữa ung thư tuyến vú tại bệnh viện Ung Bưới Nghệ An. Các đợt điều trị bằng thuốc khiến người chị gầy gộc được che bởi chiếc áo bệnh nhân to phủ kín. Mệt như vậy, nhưng chị vẫn đứng xếp hàng như bao người khác.

“Quán cơm này mới mở giữa tháng 11/2020 thôi. Từ khi quán cơm được mở tôi thường xuyên đến 3 lần/tuần để ăn, bởi vì giá rất rẻ chỉ 2.000 nhưng cơm và thức ăn rất ngon”, chị cười hiền hậu nói.

Quán có bán 2 loại cơm gồm: Cơm chay và cơm mặn. Thực đơn cơm rất đa dạng và được thay đổi theo từng bữa ăn. Khi khách đến quán sẽ trả tiền và nhận những tấm thẻ. Trong đó, phân biệt thẻ màu đậm và màu nhạt là giữa cơm chay và cơm mặn để nhà bếp nấu mang ra. Sau đó, khách hàng mang thẻ nhận cơm. Với suất cơm chay, mọi người chỉ phải trả 1.000 đồng/1 suất và 2.000 đồng/1 suất cơm mặn.

“Khách tới ăn chủ yếu người nghèo, người lao động thu nhập thấp và người bệnh nghèo của các bệnh viện trên địa bàn. Mọi người ở đây dù hoàn cảnh khác nhau nhưng đều khổ như nhau, 1.000 hay 2.000 đều vô cùng quý. Đây là lần đầu tiên tôi thấy quán cơm như vậy ở TP.Vinh”, chị Tâm nói.

Dân sinh - Điều đặc biệt tại quán cơm 2.000 đồng ở Nghệ An và những mảnh đời khốn khó (Hình 3).

Không gian quán vô cùng sạch sẽ.

Dẫn 2 người con vào ăn cơm, chị Vi Thị Tý, trú huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An cúi đầu cảm ơn rồi nhận lấy phần của gia đình, tới ngồi một góc bàn cẩn thận dỗ dành các con ăn hết để không bị lãng phí. Nhà của chị cách đây hơn 200km, nhưng vì căn bệnh di truyền khiến cả 2 người con của chị đều bị tan máu bẩm sinh, phải nhập viện điều trị tại Trung tâm huyết học truyền máu tỉnh Nghệ An.

“Tôi thì chăm 2 đứa nhỏ, còn chồng thì đang gắng sức làm thuê nhưng cũng chẳng đủ chi tiêu. Xuống bệnh viện, gặp việc gì cũng cần tiền cả, vì thế bình thường 3 mẹ con chỉ dám ăn 2 suất cơm giá 20.000 đồng/suất. May mà quán cơm này được mở, mẹ con mới dám ăn thêm”, người mẹ khốn khổ nói.

Dân sinh - Điều đặc biệt tại quán cơm 2.000 đồng ở Nghệ An và những mảnh đời khốn khó (Hình 4).

Thức ăn có cơm chay và cơm mặn.

Nếu không có tiền vẫn sẽ mời ăn

Chị Phạm Thị Thủy, quản lý quán cơm Yên Vui cho biết, tại các tỉnh thành khác đã có nhiều quán cơm từ thiện nhưng ở Nghệ An thì đây là quán đầu tiên. Quán mở cửa một tuần 3 bữa, phục vụ cơm trưa các ngày thứ 2, thứ 4, thứ 6. Những ngày đầu mở bán, quán chỉ bán 100 suất cơm. Tuy nhiên lượng khách hàng rất đông nên cơm hết rất sớm. Do vẫn có nhiều người đến và có nhu cầu ăn nên quán phục vụ thêm mỳ tôm cho khách hàng. Những bát mỳ tôm được bán với giá 1.000 đồng nên nhiều người vẫn tiếp tục đến để ăn thay cơm.

“Mức giá 2.000 đồng chỉ mang tính tượng trưng để mọi người không cảm thấy áy náy khi vào ăn. Họ là người bệnh, là lao động thu nhập thấp nhưng vào quán thì họ vẫn là khách hàng. Đưa ra số tiền đấy để họ thấy mình cũng là một khách hàng, cũng bỏ tiền ra mua và đáng được trân trọng. Thế nhưng, nếu ai không có tiền chúng tôi vẫn sẽ mời họ vào ăn bình thường”, chị Thủy nói.

Dân sinh - Điều đặc biệt tại quán cơm 2.000 đồng ở Nghệ An và những mảnh đời khốn khó (Hình 5).

Dù chỉ 2.000 đồng nhưng các món ăn vẫn rất ngon.

Chi phí vận hành quán khoảng 50 triệu đồng/1 tháng. Tuy nhiên, phần lớn chi phí thực phẩm, nấu nướng, mặt bằng... đều được các cơ quan, đơn vị, mạnh thường quân tài trợ. Tất cả tấm lòng thơm thảo bằng tiền hoặc hiện vật gửi tặng quán đều được ghi chép lại cẩn thận.

Đặc biệt, đa số những người phục vụ ở đây từ đầu bếp, nhân viên bưng bê, hướng dẫn, bán phiếu đều là tình nguyện viên, làm việc không lương. Mỗi người có một nghề riêng nhưng cứ đến hôm quán mở cửa lại sắp xếp đến dọn dẹp, chuẩn bị bát đũa, phục vụ các bệnh nhân. Ai nấy đều muốn đóng góp một chút sức nhỏ của mình để phục vụ những hoàn cảnh khó khăn.

Dân sinh - Điều đặc biệt tại quán cơm 2.000 đồng ở Nghệ An và những mảnh đời khốn khó (Hình 6).

Quán cơm Yên Vui phục vụ người khốn khó.

Chị Phạm Thị Thanh Hoa (35 tuổi), quê xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An vốn cũng bán đồ ăn sáng ở địa phương. Cuộc sống của chị khá vất vả khi phải nuôi 4 con thơ. Thế nhưng khi biết quán cơm Yên Vui được mở ra để phục vụ người khốn khó, mỗi buổi sáng bán xong thì chị lại sắp xếp đi hơn 15km vào giúp miễn phí.

“Vào thời điểm cao điểm, không kể quản lý hay nhân viên, không cần phân công, mỗi người đều đảm trách từ bưng bê, tiếp cơm, canh, rửa khay bát để quay vòng phục vụ được nhiều khách hơn. Thực khách sau khi ăn cơm đều tự động đứng dậy thu dọn khay bát, phụ giúp quán rửa dọn”, chị Thủy nói.

Đại diện quản lý quán cơm vui mừng cho biết, từ khi quán mở ra đã có nhiều nhà hảo tâm đến ủng hộ tiền và các thực phẩm để giúp quán nấu ăn cho các bệnh nhân nghèo. Do mới mở cùng với một số vấn đề khác nên vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu của mọi người. Vì vậy, sắp tới, quán sẽ tính toán tăng các suất ăn để đảm bảo không người nào phải đói khi đến.

Thêm một quán cơm 2.000 dành cho người khó khăn giữa TP.Vinh

Sắp tới, quán cơm 2.000 đồng ở địa chỉ 88 Phùng Khắc Khoan, TP.Vinh cũng sẽ đưa vào hoạt động. Quán cơm do anh Sơn và bạn bè vốn hành nghề xe ôm và bốc vác ở chợ Vinh quản lý. Quán sẽ mở thứ 3-5-7 hàng tuần, mục đích giúp những người khó khăn ở Nghệ An, đặc biệt là những bệnh nhân nghèo.

 

Những quán cơm 0 đồng ấm tình người

Chủ nhật, 24/11/2019 | 12:30
Sự đón tiếp nhiệt tình của các thành viên những quán cơm 0 đồng khiến cho khách đến ăn có tâm thế thoải mái, không bị mặc cảm vì ăn đồ miễn phí, không phải trả tiền.

[Chùm ảnh]: Điều kỳ diệu ở quán cơm hy vọng của những chú Ong Mật

Thứ 7, 01/06/2019 | 20:00
Một lớp học không chất đầy giáo án, sách vở, mà nằm trọn vẹn trong một không gian nhà bếp; một lớp học không có bài kiểm tra mà chỉ học bằng niềm yêu thích cả cô và trò... Đó là lớp học mang hương vị ngọt ngào của những chú Ong Mật "khuyết cánh", giữa Thủ đô nhộn nhịp.

Từ quán cơm bụi lên đầu bếp nhà hàng và lời hứa nuôi em ăn học

Thứ 3, 10/01/2017 | 10:33
Câu chuyện của nữ đầu bếp 22 tuổi ở phố cổ Hội An trong chương trình truyền hình thực tế “Lời xin lỗi” đã khiến không ít khán giả xúc động.
Cùng tác giả

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.
Cùng chuyên mục

Đưa vào sử dụng trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:50
Sau khi kiểm tra thực tế, đại diện các đơn vị khẳng định, cả 2 trạm dừng nghỉ tạm đều đủ điều kiện để đưa vào vận hành sử dụng, phục vụ nhu cầu của người dân.

Đắk Lắk: Thất lạc hồ sơ của kênh thủy lợi bị nâng khống khối lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:56
Chủ đầu tư dự án kênh thủy lợi bị nâng khống khối lượng để nghiệm thu ở Đắk Lắk vừa có báo cáo, không tìm thấy một số hồ sơ, tài liệu, văn bản có liên quan đến dự án.

Vùng 5 Hải quân tham gia chữa cháy tại bìa Vườn quốc gia Phú Quốc

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:49
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã cùng các lực lượng khống chế đám cháy xảy ra tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Đắk Nông: Nhiều người dân trắng tay, khốn đốn vì ảo vọng sính ngoại

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Không chỉ trắng tay, nhiều gia đình còn bị ly tán vì tin theo lời xúi giục, lừa phỉnh, bán hết đất đai, nhà cửa, đi theo ảo vọng việc nhẹ lương cao ở nước ngoài.

Tây Ninh: Chủ động ứng phó thiếu nước sinh hoạt cao điểm mùa khô

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Hiện đã bước vào cao điểm mùa khô, nhiệt độ nóng lên từng ngày dẫn đến nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân khu vực nông thôn trên địa bàn tăng cao.
     
Nổi bật trong ngày

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Nạn nhân sống sót kể lại khoảnh khắc máy nghiền bất ngờ quay

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:12
Ngã từ trên cao xuống khi máy nghiền bất ngờ hoạt động, anh Tuân cố lết tới phòng điều khiển ngắt điện, nhưng 7 đồng nghiệp ở bên trong máy đã không thể qua khỏi.