Điều đáng sợ gì sẽ xảy ra nếu bạn bỏ bữa sáng thường xuyên?

Điều đáng sợ gì sẽ xảy ra nếu bạn bỏ bữa sáng thường xuyên?

Thứ 6, 14/05/2021 | 13:00
0
Bữa ăn sáng là cách để bạn có thể bắt đầu một ngày học tập và làm việc tốt nhất. Vậy bỏ bữa sáng thường xuyên sẽ có những tác hại gì?  

Bữa sáng khởi động quá trình trao đổi chất, giúp bạn đốt cháy calo trong suốt cả ngày. Nó cũng cung cấp năng lượng cần để hoàn thành công việc và sự tập trung của một ngày. Đó chỉ là một vài lý do tại sao nó được xem là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày.

Nhiều nghiên cứu đã liên kết việc ăn sáng với sức khỏe tốt, bao gồm trí nhớ và sự tập trung tốt hơn, mức cholesterol LDL thấp hơn và khả năng mắc bệnh đái tháo đường, bệnh tim và thừa cân thấp hơn.

Chưa kể, những người ăn sáng có xu hướng khỏe mạnh hơn những người không có thói quen này. Họ ít có khả năng thừa cân/ béo phì và ít có nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính.

Vậy bỏ bữa sáng sẽ có những tác hại gì?

Nguy cơ mắc bệnh tim: Theo một nghiên cứu mới đây đăng trên Tạp chí của Đại học Tim mạch Mỹ, đã phát hiện những người không ăn sáng có nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch cao hơn đến 87%.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng bỏ bữa có thể ảnh hưởng đến nhịp sinh học của cơ thể. Nhịp sinh học bị gián đoạn dẫn đến bệnh tiểu đường và tăng huyết áp, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Lượng đường trong máu giảm xuống: Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers of Human Nueroscience cho thấy, ăn sáng giúp khôi phục glycogen và ổn định mức insulin. Nếu bạn không bổ sung lượng đường dự trữ vào buổi sáng, nó sẽ khiến bạn cảm thấy quá đói, cáu kỉnh và mệt mỏi.

Đời sống - Điều đáng sợ gì sẽ xảy ra nếu bạn bỏ bữa sáng thường xuyên?

Nên ăn sáng đầy đủ để tránh các bệnh không đáng có (Ảnh minh hoạ)

Khi lượng đường trong máu giảm xuống, tâm trạng cũng sẽ bị ảnh hưởng. Đây là mối tương quan với việc giảm lượng đường trong máu, mức năng lượng, cũng như chức năng nhận thức của bạn sẽ giảm.

Tăng nguy cơ béo phì: Chuyên gia dinh dưỡng Dan DeFigio, tác giả của cuốn sách Beating Sugar Addiction For Dummies cho biết: “Những người bỏ bữa sáng có nguy cơ béo phì cao hơn gấp 4 lần so với những người ăn gì đó vào buổi sáng”.

Một nghiên cứu thí điểm của tạp chí Nutritional cho thấy bữa sáng giàu protein có thể ngăn cảm giác thèm ăn hoặc có xu hướng ăn quá nhiều vào giờ ăn trưa. Bỏ qua bữa sáng có thể khiến bạn bị bù lại quá mức do cảm giác đói kéo dài và thèm ăn vào buổi trưa, điều này khiến bạn tăng cân

Khả năng miễn dịch giảm: Khi bạn bỏ bữa sáng, khả năng miễn dịch của bạn sẽ giảm xuống. Nhịn ăn dường như gây ra thiệt hại cho các tế bào và cơ thể cần được cung cấp thức ăn thường xuyên để duy trì mức độ khỏe mạnh của các tế bào miễn dịch, giúp chống lại nhiễm trùng và cải thiện hoạt động của các tế bào lympho T (tế bào T) trong cơ thể.

Lão hoá nhanh: Nhịn ăn sáng khiến cơ thể phải huy động một lượng đường và protein được dự trữ và sẵn sàng cho mọi hoạt động, làm cho bề mặt của da khô, mất dinh dưỡng. Vì thế có thể xuất hiện các nếp nhăn ở mắt và mặt. Điều này làm tăng quá trình lão hóa ở người nhịn ăn sáng.

Bữa ăn sáng là rất quan trọng, hiệu quả làm việc cả ngày của bạn phụ thuộc vào nó. Vậy bạn nên tập cho mình thói quen ăn sáng trước khi đi học hoặc đi làm vì nó sẽ giúp cho bạn một ngày học tập và làm việc hiệu quả.

Ăn gì vào bữa sáng để tốt cho tim?

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trung bình, những người ăn sáng thường gầy hơn những người không ăn. Điều đó có thể là do ăn thực phẩm có protein và chất xơ vào buổi sáng giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn trong thời gian còn lại của ngày.

Một nghiên cứu gần đây đã so sánh việc giảm cân giữa những người ăn sáng với những người không ăn sáng cho thấy, việc ăn sáng và không ăn sáng không tạo ra bất kỳ sự khác biệt. Việc cắt giảm lượng calo bằng cách bỏ bữa ăn sẽ không giúp ích gì cho việc giảm cân.

Những thực phẩm nên lựa chọn cho bữa sáng lành mạnh: Trứng, sữa chua ít đường hoặc không đường, sữa tươi không đường ít béo hoặc sữa hạt, bột yến mạch, hạt chia, quả mọng, các loại hạt, trà xanh, trái cây, hạt lanh, pho - mai…

Ngoài ra, cần phải tránh các món có nhiều đường, theo Insider.

Lam Anh (Tổng Hợp)

Nếu chân cùng lúc xuất hiện 3 dấu hiệu này, đi khám ngay kẻo hối không kịp

Thứ 6, 14/05/2021 | 08:55
Bàn chân có thể báo động về các vấn đề nghiêm trọng trong cơ thể con người. Nếu xuất hiện cùng lúc những triệu chứng này, bạn nên đi khám ngay kẻo hối hận.

4 loại bánh chớ ăn vào bữa sáng kẻo hại sức khỏe

Thứ 2, 22/02/2021 | 06:40
Rất nhiều người ăn sáng bằng các loại bánh. Tuy nhiên, dù thích đến đâu bạn cũng không nên dùng 4 loại bánh dưới đây để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Lão nông dân thu tiền tỷ nhờ nuôi con "thủy quái" được cánh đàn ông săn lùng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Nhờ nuôi con "thủy quái" là đặc sản được nhiều người Việt, đặc biệt là cánh đàn ông săn lùng, đã giúp kinh tế nhiều gia đình khá giả, doanh thu tiền tỷ mỗi năm.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.