Điều dưỡng cấp cứu bệnh nhân dưới gầm giường, BV Ung Bướu lên tiếng

Điều dưỡng cấp cứu bệnh nhân dưới gầm giường, BV Ung Bướu lên tiếng

Thứ 5, 06/07/2017 | 20:00
0
Sáng 6/7, bệnh viện Ung Bướu TP.HCM họp thông tin chính thức về vụ nữ điều dưỡng cấp cứu bệnh nhân trên sàn nhà mà không đeo khẩu trang và găng tay.

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, TS. Diệp Bảo Tuấn, Phó giám đốc bệnh viện Ung Bướu TP.HCM cho biết, nữ điều dưỡng Thái Thị Thanh (52 tuổi, khoa Nội 1, bệnh viện Ung Bướu) là người đã cấp cứu cho bệnh nhân mà dư luận quan tâm mấy ngày qua.

Trước đó, chiều 4/6, nữ điều dưỡng Thái Thị Thanh đang sắp xếp đồ đạc trên khoa thì người nhà bệnh nhân báo người bệnh đang lên cơn co giật, lơ mơ.

Nhận tin báo, nữ điều dưỡng Thái Thị Thanh lập tức báo cáo cho bác sĩ và thực hiện đường truyền cho bệnh nhân lúc đang nằm trên sàn nhà. Bệnh nhân Phan Thị Bích Liên (58 tuổi) bị ung thư phổi di căn xương, não, suy thận, ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung.

Bà Liên từng nhập viện tại đây hai lần, nhưng lần này, bệnh viện quá tải nên bệnh nhân phải nằm dưới giường. Hơn nữa, người nhà bệnh nhân cho rằng, bà Liên muốn nằm dưới gầm giường.

Xã hội - Điều dưỡng cấp cứu bệnh nhân dưới gầm giường, BV Ung Bướu lên tiếng

 Bức ảnh nữ điều dưỡng cấp cứu cho bệnh nhân dưới gầm giường gây xôn xao dư luận.

Sau khi hình ảnh được lan truyền trên mạng, lãnh đạo bệnh viện họp, đánh giá tình hình. Ban Giám đốc bệnh viện Ung Bướu đề nghị điều dưỡng Thanh tường trình vụ việc để báo cáo sở Y tế TP.HCM.

Văn bản của sở Y tế TP.HCM nhận định, trong quá trình cấp cứu cho bệnh nhân, nữ điều dưỡng không đeo găng tay, không mang khẩu trang và thực hiện lúc bệnh nhân nằm dưới sàn nhà là không đúng quy trình, cũng như kỹ thuật chuyên môn. Và thời điểm này, bệnh viện đang quá tải bệnh nhân.

Trong buổi họp thông tin chính thức về vụ việc vào sáng 6/7, điều dưỡng Thanh khẳng định: Thời điểm xảy ra vụ việc, nữ điều dưỡng có mặt tại phòng trực và đang sắp xếp đồ đạc thì người nhà gọi báo tình hình bệnh nhân Liên nguy kịch. Nữ điều dưỡng đã báo cáo vụ việc với bác sĩ trực và tiến hành đo mạch, huyết áp, cắm đường truyền cho bệnh nhân.

Trước khi thực hiện cấp cứu cho bệnh nhân, nữ điều dưỡng đã yêu cầu bệnh nhân lên giường nằm nhưng người nhà của người này cho biết, bà Liên bị đau, mệt mỏi và không di chuyển được nên đồng ý cấp cứu dưới sàn nhà.

Nữ điều dưỡng Thanh cho biết thêm, lúc đó, sợ bệnh nhân chết nên đã không kịp đeo găng tay, khẩu trang. Điều dưỡng Thái Thị Thanh được đồng nghiệp đánh giá là người làm việc chăm chỉ, hòa đồng và chưa có sai phạm suốt 34 năm làm việc trong nghề.

TS. Diệp Bảo Tuấn cho biết: "Sau khi xem xét vụ việc, bệnh viện kết luận sai sót của điều dưỡng Thanh là không nhận định đúng tình hình thực tế của bệnh nhân. Thế nên, chị Thanh đã bỏ qua mọi thủ tục quy định về an toàn trong cấp cứu bình thường gồm: Đeo găng tay, mang khẩu trang và đảm bảo điều kiện vô trùng cho bệnh nhân.

Có thể, do bối rối, điều dưỡng Thanh đã nhận định không đúng về ca cấp cứu bình thường với ca cấp cứu tối cấp. Nếu là ca cấp cứu tối cấp thì có thể bỏ qua những thủ tục, quy định về an toàn trong cấp cứu.

Lãnh đạo bệnh viện cũng đã họp rút kinh nghiệm và nhắc nhở toàn bộ cán bộ, nhân viên y tế phải tuân thủ quy định về khám chữa bệnh".

Lành Nguyễn

Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.