Điều gì diễn ra ở Ai Cập qua sự kiện 'ngày đẫm máu'

Điều gì diễn ra ở Ai Cập qua sự kiện 'ngày đẫm máu'

Thứ 7, 17/08/2013 | 21:22
0
Theo con số chính thức mới nhất của bộ Y tế Ai Cập, việc cảnh sát giải tán biểu tình bằng bạo lực ngày 14/08 đã khiến ít nhất 525 người chết, trong đó có 46 cảnh sát và hơn 2.000 người bị thương. Trong khi đó, phe Huynh đệ Hồi giáo thì nói đến một "vụ thảm sát" với con số người thiệt mạng gấp khoảng 10 lần.

"Ngày đẫm máu" tại Cairo

Kể từ khi vị tổng thống được bầu cử tự do đầu tiên của Ai Cập, ông Mohammed Morsi, bị lật đổ hôm 3/7 và bị giam ở một nơi bí mật, những người ủng hộ ông thuộc tổ chức Huynh đệ Hồi giáo đã liên tục biểu tình ngồi ở Cairo yêu cầu trả lại quyền lực cho ông trong suốt sáu tuần. Chính quyền lâm thời Ai Cập đã nhiều lần cảnh cáo người biểu tình phải giải tán nhưng không cải thiện được tình hình. Rạng sáng hôm 14/8, xe ủi và xe bọc thép cùng với lực lượng an ninh đã tiến vào hai khu vực cắm trại của người biểu tình ở Quảng trường Nadha và thánh đường Rabaa al-Adawiya.

Tiêu điểm - Điều gì diễn ra ở Ai Cập qua sự kiện 'ngày đẫm máu'

Cuộc tấn công khởi sự vào lúc rạng đông khi trực thăng bay quần trên những nơi biểu tình. Sau đó là tiếng súng nổ và lựu đạn cay bắn tới tấp vào người biểu tình và sau đó là các xe ủi với sự hỗ trợ của thiết vận xa, tiến vào để dẹp các căn lều do người biểu tình dựng lên. Các nhân chứng có mặt tại chỗ cho biết xung đột diễn ra ngay sau khi toán cảnh sát đầu tiên tiến vào khu vực những người chống đối cắm lều, và sau đó họ nghe thấy nhiều tiếng súng nổ, kể cả tiếng súng máy, nhưng không rõ bên nào nổ súng trước.

Một nhân chứng cho hay nhìn thấy 15 xác chết trong một bệnh xá gần nơi tập trung của người biểu tình. Một số nhân chứng khác nói rằng đa số người chết bị bắn vào đầu. Chính phủ Ai Cập nói 525 người thiệt mạng. Đa số nạn nhân thiệt mạng ở thủ đô, nhưng cũng xảy ra bạo lực trên toàn quốc trong một ngày đẫm máu.

Con số người chết được cho là còn cao hơn vì nhiều thi thể chưa được nhận dạng. Những người ủng hộ Tổng thống Mohammed Morsi, bị lật đổ, nói hơn 2.000 người chết. Mặc dù phía Chính phủ Ai Cập khẳng định chỉ sử dụng những biện pháp "không gây chết người" để giải tán biểu tình, nhưng các phóng viên ghi nhận lực lượng an ninh đã sử dụng vũ khí tự động bắn vào hai trại.

Trên truyền hình, Thủ tướng Ai Cập ca ngợi lực lượng cảnh sát đã hết sức kiềm chế và Bộ trưởng Nội vụ cũng đưa ra một thông điệp như vậy. Người đứng đầu lực lượng bảo vệ trị an giải thích rằng, sở dĩ cảnh sát phải sử dụng vũ lực vì những người biểu tình đã bắn vào họ trước. 

Tiêu điểm - Điều gì diễn ra ở Ai Cập qua sự kiện 'ngày đẫm máu' (Hình 2).

Tướng chỉ huy cảnh sát Mohamed Ibrahim cũng cho rằng lực lượng an ninh đã thể hiện sự kiềm chế, với bằng chứng là 46 cảnh sát đã thiệt mạng. Đây là con số thương vong nặng nề nhất trong vòng một ngày đối với an ninh Ai Cập, kể từ vụ tấn công của lực lượng Hồi giáo giết chết 100 cảnh sát năm 1981. Lãnh đạo cảnh sát Ai Cập kết thúc bài phát biểu trên truyền hình, với lời cảnh báo cảnh sát sẽ không cho phép bất cứ một cuộc biểu tình nào khác, bất kể hệ quả như thế nào. 

Sau cuộc tấn công của cảnh sát để giải tán biểu tình, chính quyền tuyên bố thiết lập tình trạng khẩn cấp trong vòng một tháng, vốn đã được dỡ bỏ (5/2012) sau khi Tổng thống Moubarak sụp đổ, và áp dụng thiết quân luật tại 11 trên 27 tỉnh thành phố, trong đó có hầu hết các thành phố lớn. Việc áp đặt tình trạng khẩn cấp, được sự hưởng ứng của đông đảo người Ai Cập. 

Tiếp tục rối ren và bất ổn

Sau cuộc đàn áp, hầu như không có xáo trộn nào xảy ra ở Cairo và những thành phố lớn khác của Ai Cập, lý do chính vì chính phủ ban hành lệnh giới nghiêm và lệnh cấm người dân tụ tập ngoài đường phố. Tuy nhiên phần lớn người dân quốc gia Trung Đông này đều nghĩ đây chỉ là yên tĩnh tạm thời, vì Phong trào Huynh đệ Hồi giáo cam kết sẽ tiếp tục biểu tình cho đến khi ông Morsi được đưa trở lại để nắm quyền.

Tiêu điểm - Điều gì diễn ra ở Ai Cập qua sự kiện 'ngày đẫm máu' (Hình 3).

Một số hình ảnh về “ngày đẫm máu” tại Ai Cập (ngày 14/08) đã khiến ít nhất 525 người chết

Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo tuyên bố sẽ trừng phạt "cuộc đảo chính quân sự" và giữ cam kết hành động hòa bình sau khi Chính phủ thực hiện vụ trấn áp người biểu tình ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi. Trên trang Twitter, phát ngôn viên của tổ chức này, ông Gehad El-Haddad nêu rõ: "Chúng tôi sẽ luôn hành động hòa bình và phi bạo lực. Chúng tôi vẫn mạnh mẽ, không chịu khuất phục và kiên định. Chúng tôi sẽ tiếp tục xông lên cho đến khi nào hạ bệ được cuộc đảo chính quân sự này".

Các quan chức an ninh cho biết ngày 15/8, những người ủng hộ Tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi đã tấn công các đồn cảnh sát ở hai tỉnh, khiến ít nhất hai cảnh sát thiệt mạng. Theo các quan chức, một cảnh sát 21 tuổi bị các tay súng bắn vào ngực và tay tại tỉnh Al-Arish, Bắc Sinai. Tại thành phố miền Trung, Assiut, một cảnh sát khác cũng thiệt mạng trong vụ tấn công đồn cảnh sát.

Trong khi đó, cùng ngày, tại tỉnh Giza, cách thủ đô Cairo 20km về phía Tây Nam, Kênh truyền hình nhà nước Ai Cập cho biết trụ sở chính quyền Ai Cập tại tỉnh này đã bị những người biểu tình ủng hộ Tổng thống Mohamed Morsi xộc vào và phóng hỏa.

Hàng trăm người ủng hộ tổ chức Huynh đệ Hồi giáo đã tuần hành tại thành phố lớn thứ hai của Ai Cập là Alexandria để phản đối việc sử dụng bạo lực giải tán các cuộc biểu tình ngồi của lực lượng này tại Cairo. Những người tuần hành giơ cao các tấm hình của ông Morsi và hô vang khẩu hiệu: "Chúng tôi sẽ quay trở lại vì những người đã tử vì đạo".

Ở một "mặt trận" khác, báo giới đã ghi lại cảnh gần 20 người phục kích một chiếc xe bọc thép của lực lượng an ninh Ai Cập khi nó đang di chuyển trên cây cầu vượt ở thủ đô Cairo. Không lâu sau khi chiếc xe dừng lại, những người biểu tình đã đẩy lùi nó phía thành cầu, hất tung rào chắn bằng kim loại trước khi đốn ngã một cột đèn cao áp và rơi thẳng xuống dưới.

Hiện tại, không ai biết rõ bao nhiêu người trên xe lúc nó rơi ra khỏi cây cầu vượt ở độ cao 15m. Tuy nhiên, hình ảnh hiện trường cho thấy những người đàn ông bê bết máu được cảnh sát kéo ra khỏi chiếc xe nằm bẹp rúm dưới mặt đất. Một chia sẻ trên Twitter cho biết, 5 người thiệt mạng khi chiếc xe cảnh sát rơi khỏi thành cầu.

Mỹ và nhiều nước lên án hành động của an ninh Ai Cập, trong khi Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan gọi đây là "cuộc tàn sát rất nghiêm trọng". Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tuyên bố hủy cuộc tập trận hai năm một lần với Ai Cập để phản đối việc đàn áp người biểu tình. Ông Obama cảnh báo Ai Cập đã đi vào "con đường nguy hiểm hơn".

Con gái thủ lĩnh Huynh đệ Hồi giáo bị sát hại

Người phát ngôn của tổ chức Huynh đệ Hồi giáo cho biết con gái của thủ lĩnh cấp cao đang bị truy nã Mohammed al-Beltagui là cô Asmaa al-Beltagui đã bị sát hại trong vụ thảm sát này, khi cảnh sát Ai Cập bố ráp trại Rabaa-al Adawiya ở thủ đô Cairo. Nữ phát ngôn của Liên minh chống đảo chính, một nhánh thuộc tổ chức Huynh đệ Hồi giáo, cho biết cô bé 17 tuổi, bị trúng hai phát đạn, một ở ngực và một ở lưng.

Phó Tổng thống Ai cập từ chức

Sau khi cuộc can thiệt giải tán biểu tình kết thúc với rất nhiều máu đổ, Phó tổng thống Ai Cập Mohamed El-Baradei - giải Nobel hòa bình, người rất có uy tín đối với cộng đồng quốc tế - đã thông báo từ chức để bày tỏ thái độ không chấp nhận phe cứng rắn trong chính quyền sử dụng vũ lực. Ông đã thông báo quyết định từ chức trong bức thư gửi Tổng thống lâm thời Ai Cập Adly Mansour. Trong thư, ông El-Baradei nhấn mạnh: "Thật khó để tiếp tục chịu trách nhiệm về những quyết định mà tôi không tán thành và những hậu quả mà tôi lo ngại sẽ xảy ra". Ông cho rằng lương tâm mình bị cắn rứt vì những mất mát về người, đặc biệt bởi ông tin rằng những mất mát đó có thể tránh được.

Thanh Xuân (theo Reuteurs, BBC, RFI)

Bạo động tiếp tục lan rộng ở Ai Cập, thêm 80 người chết

Thứ 7, 17/08/2013 | 09:29
Ít nhất 80 người chết hôm thứ Sáu do những cuộc đụng độ giữa hai phe bênh và chống cựu Tổng thống Mohammed Morsi, mặc dầu quân đội và cảnh sát triển khai bảo vệ an ninh hầu hết không trực tiếp can dự đàn áp như ngày thứ Tư.

Thế giới 'bàn' tình hình Ai Cập

Thứ 6, 16/08/2013 | 14:07
Chính phủ Ai Cập nói 638 người thiệt mạng trên toàn quốc riêng trong hôm 14/8, sau khi an ninh tràn vào các trại biểu tình.

Bạo động nhấn chìm Ai Cập trong biển lửa và máu

Thứ 6, 16/08/2013 | 09:50
Tình hình tại Ai Cập ngày càng trở nên bạo loạn và đẫm máu khi Bộ Y tế nước này thông báo có ít nhất 638 người thiệt mạng và hơn 3.700 người bị thương.

638 người chết vì bạo lực tại Ai Cập

Thứ 6, 16/08/2013 | 08:43
Tổ chức "Anh em Hồi giáo" tại Ai Cập kêu gọi những người ủng hộ tiếp tục tham gia các cuộc biểu tình mới bất chấp lệnh giới nghiêm của chính phủ. Trong khi đó, Hội đồng bảo an đã tổ chức họp khẩn sau khi 638 người chết vì bạo lực tại Ai Cập.

Ai Cập tuyên bố tình trạng khẩn cấp

Thứ 5, 15/08/2013 | 09:57
Chính phủ Ai Cập tuyên bố tình trạng giới nghiêm tại thủ đô Cairo và 13 tỉnh trong lúc xảy ra bạo loạn trên toàn quốc.

Kịch bản nào cho tổng thống Ai Cập bị phế truất?

Thứ 2, 12/08/2013 | 11:41
Đất nước Ai Cập vẫn không ngừng sục sôi về việc Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi bị phế truất. Những người ủng hộ ông Morsi liên tiếp biểu tình, yêu cầu phục chức cho vị Tổng thống dân cử đầu tiên của Ai Cập.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.