Điều giới học giả Trung Quốc lo sợ Donald Trump sẽ làm ở Biển Đông

Điều giới học giả Trung Quốc lo sợ Donald Trump sẽ làm ở Biển Đông

Chủ nhật, 27/11/2016 | 08:24
0
Giới học giả Trung Quốc đang "đứng ngồi không yên" trước động thái được cho là rất cứng rắn trên Biển Đông của tân lãnh đạo nước Mỹ - Donald Trump.

Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump sẽ không hoàn toàn loại bỏ chính sách hiện tại của Washington đối với khu vực châu Á-Thái Bình Dương, SCMP dẫn nhận định của ông Ngô Sĩ Tồn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quốc gia Trung Quốc về Biển Đông trong một báo cáo hôm thứ Sáu.

Tiêu điểm - Điều giới học giả Trung Quốc lo sợ Donald Trump sẽ làm ở Biển Đông

Mỹ có thể gia tăng sức mạnh ở Biển Đông trong nhiệm kỳ của ông Donald Trump.

Bản báo cáo của giới học giả Trung Quốc cho rằng Mỹ có khả năng sẽ mở rộng sự hiện diện quân sự của mình trong khu vực này dưới nhiệm kỳ của ông Trump.

"Sẽ không có một sự đảo ngược trong chính sách châu Á-Thái Bình Dương. Sự cạnh tranh chiến lược giữa Trung Quốc và Mỹ có thể sẽ vẫn tiếp diễn ở Biển Đông", ông Ngô đánh giá.

Lập luận của nhóm học giả này cho rằng, “kiểm soát hoàn toàn” Biển Đông là điểm mấu chốt trong chiến lược quân sự của Mỹ ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong thời gian tới. Đây là báo cáo công khai đầu tiên của Trung Quốc về sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực.

Ông Ngô nhận định những cam kết của Mỹ với đồng minh và lập trường bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông sẽ không hề thay đổi. Như vậy, căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc ở Biển Đông có khả năng sẽ gia tăng theo đà phát triển quân sự của Bắc Kinh.

Trung Quốc đã đưa ra yêu sách chủ quyền phi lý "đường chín đoạn" nuốt trọn Biển Đông, xâm lấn chủ quyền hợp pháp của nhiều quốc gia trong khu vực. Hành động của Trung Quốc đã bị dư luận quốc tế phản đối kịch liệt, cũng như một bản án từ Tòa Trọng tài đã bác bỏ hoàn toàn luận điệu ngang ngược của Bắc Kinh.

Việc Mỹ liên tục có những cuộc tuần tra khẳng định tự do hàng hải trên Biển Đông đã khiến cho Trung Quốc cảm thấy lo ngại về một cuộc xung đột quân sự giữa hai cường quốc có thể diễn ra.

Chu Phong, Giám đốc Trung tâm Biển Đông ở trường Đại học Nam Kinh cũng cho rằng, sẽ có sự "tiếp tục hơn là thay đổi" trong chính sách quân sự của ông Donald Trump ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Ông Trump có thể không sử dụng thuật ngữ "tái cân bằng" cho khu vực này, nhưng nhà lãnh đạo mới của nước Mỹ sẽ giữ lại hầu hết các chính sách hiện tại, ông Chu nói thêm.

Cả hai học giả đồng ý rằng Mỹ dưới nhiệm của Trump có thể gia tăng chi tiêu quân sự của Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương - điều càng làm gia tăng nguy cơ có những va chạm ngẫu nhiên giữa hai cường quốc.

Trước đó Mỹ đã gia tăng đáng kể sự hiện diện quân sự của mình trong khu vực bằng cách "nâng cao tần số, quy mô và tính phức tạp của các bài tập quân sự" - đặc biệt là ở Tây Thái Bình Dương - dưới thời kỳ tái cân bằng của Tổng thống Barack Obama.

Bản báo cáo cũng lưu ý, trong khi chi tiêu quân sự của Mỹ đã giảm dần kể từ năm 2011, nhưng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và châu Âu trong năm tới ngân sách quốc phòng sẽ tăng trở lại.

Số lượng nhân viên quân sự Mỹ triển khai ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã chiếm hơn một nửa tổng số lực lượng quân sự của nước này ở nước ngoài.

Ông Trump ít khi đề cập đến chính sách châu Á trong tương lai của mình trong chiến dịch tranh cử, nhưng ông đã tuyên bố sẽ tăng cường sức mạnh hạm đội Mỹ từ 272 lên 350 tàu.

Giới học giả Trung Quốc tiếp tục luận điểm từng thể hiện nhiều lần trước đó khi cho rằng Mỹ đang đe dọa "phá vỡ sự cân bằng quyền lực mỏng manh" trong khu vực.

Tuy nhiên, trong một quan điểm khác, chuyên gia Wu Xinbo từ Đại học Fudan cho biết ưu tiên hàng đầu của Trump trong khu vực có thể sẽ không phải những tranh chấp trên biển, mà là các mối đe dọa từ chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

"Triều Tiên có thể cải thiện sức mạnh hạt nhân của mình trong 3-5 năm tiếp theo trong nhiệm kỳ của Trump", Wu Xinbo nói. "Mỹ có thể phải thay đổi trọng tâm đối ngoại của mình từ Đông Nam Á sang Đông Bắc Á".

Xem thêm >>> ‘Con nuôi' Việt của Chủ tịch Fidel và kỉ niệm về người cha đặc biệt

Quốc Vinh

Rút khỏi TPP, Mỹ mất điều gì trên Biển Đông?

Thứ 6, 25/11/2016 | 18:17
Chuyên gia của tờ Diplomat nhận định, với chiến lược bành trướng Biển Đông trên cả hai mặt trận quân sự lẫn kinh tế, việc Mỹ rút khỏi TPP sẽ tạo cơ hội cho Trung Quốc khởi động lại mưu đồ của mình.

Điều Trung Quốc làm trên biển Đông để thăm dò thái độ của ông Trump

Thứ 6, 25/11/2016 | 21:39
Trung Quốc sẽ cố tình có một vài động thái trên Biển Đông để "kiểm tra" thái độ của Donald Trump vào tháng 3 tới đây.

Rút khỏi TPP, Mỹ mất điều gì trên Biển Đông?

Thứ 6, 25/11/2016 | 18:17
Chuyên gia của tờ Diplomat nhận định, với chiến lược bành trướng Biển Đông trên cả hai mặt trận quân sự lẫn kinh tế, việc Mỹ rút khỏi TPP sẽ tạo cơ hội cho Trung Quốc khởi động lại mưu đồ của mình.

Điều Trung Quốc làm trên biển Đông để thăm dò thái độ của ông Trump

Thứ 6, 25/11/2016 | 21:39
Trung Quốc sẽ cố tình có một vài động thái trên Biển Đông để "kiểm tra" thái độ của Donald Trump vào tháng 3 tới đây.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.