Điều ít biết về góc khuất đời tư của đại gia Dũng

Điều ít biết về góc khuất đời tư của đại gia Dũng "lò vôi"

Nguyễn Hoàng Yến
Thứ 4, 17/10/2018 | 08:30
0
Bên cạnh sự nghiệp kinh doanh đầy thăng trầm, ông chủ Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến cũng có một cuộc sống riêng tư không kém phần sóng gió...

Có một Huỳnh Uy Dũng khác…

Đầu tư - Điều ít biết về góc khuất đời tư của đại gia Dũng 'lò vôi'

Ông Huỳnh Uy Dũng

Trong kinh doanh, đại gia Dũng "lò vôi" được đánh giá là một người quyết liệt, thậm chí chơi “ngông”, đôi khi “khùng khùng”, nhưng về đời tư, ông lại là một người mộ đạo (theo đạo Phật) và yêu thích văn chương.

Nói về mộ đạo, từ khi khởi công xây dựng công trình Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến đến lúc cơ bản hoàn thành, ông Dũng ăn chay trường, bản thân không rời khỏi công trình. Công trình ngốn tiền như nước và ông Dũng thậm chí còn xây dựng hẳn một xưởng sản xuất gạch ngói riêng để xây chùa nhằm mục đích giữ gìn sự tinh khiết cho ngôi chùa. 

Cho đến nay ở Việt Nam chưa có ngôi chùa nào to và dát vàng nhiều như Đại Nam Văn Hiến của Huỳnh Uy Dũng. Chùa có diện tích 3000 m2, dưới dãy núi Ngũ Hành Sơn đắp bằng xi măng cốt thép cao 75m. Trong chùa những cánh cửa gỗ quý nặng hàng tấn, những bức tượng, hoành phi, câu đối và những tác phẩm thơ tâm linh của Huỳnh Phi Dũng đều được thếp vàng.

Khi Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến ra đời (mở cửa cuối năm 2008), công trình này đã gây nhiều tranh cãi bởi tại khu Đại Nam Quốc tự, ông Dũng đã thờ cúng rất nhiều thánh thần, danh nhân thế giới, anh hùng dân tộc... đủ cả Đông Tây kim cổ, xen lẫn với cả tổ tiên gia tộc mình. 

Đầu tư - Điều ít biết về góc khuất đời tư của đại gia Dũng 'lò vôi' (Hình 2).

Khu du lịch Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến ở Bình Dương của đại gia Dũng "lò vôi" rộng 450 ha, kinh phí đầu tư 6.000 tỷ đồng.

Cụ thể, chính điện ông thờ Phật Tổ Như Lai trên cùng, ở giữa Vua Hùng kế đến là Hồ Chủ Tịch, phía tay phải thờ bách gia trăm họ và Mẹ Âu Cơ, phía trái thờ gia tộc Trần – Huỳnh. Rất nhiều ý kiến phản đối việc thờ Phật, thờ Thần, thờ lãnh tụ và tổ tiên lẫn lộn trong một nơi gọi là “chùa” của ông Dũng. Nhiều hạng mục của công trình này từng gây tranh cãi về mặt văn hóa, tôn giáo, thậm chí bị cho là mang màu sắc mê tín dị đoan.

Khi bắt tay vào xây dựng Đại Nam Lạc Cảnh, Huỳnh Uy Dũng tuyên bố bỏ từ bỏ kinh doanh, dành toàn bộ tâm lực xây dựng công trình này để thức tỉnh nhân tâm, chấn hưng nước Việt và chặn đứng mọi mưu mô xâm lược của nước ngoài (!?)

>>> Đại gia Huỳnh Uy Dũng: Từ lò vôi đến ông chủ khu đô thị 2.300 tỷ

Ngoài mộ đạo, ông Dũng còn là người yêu thích văn chương. Ông chủ yếu làm thơ về lịch sử, văn hóa và tâm linh. Cho đến nay ông đã có mười mấy tập thơ được xuất bản.

Theo nhà thơ Lê Thiếu Nhơn - một người bạn của ông Dũng thì ông này làm hàng chục bài thơ nhập đồng mỗi đêm và cho in dán khắp nơi trong văn phòng công ty. Huỳnh Uy Dũng tuyển chọn một  tập thơ “Tâm Linh” cho nhà xuất bản Thanh Niên ấn hành và tuyên bố rằng: “Tôi thách các nhà thơ Việt Nam làm được thơ hay như thơ tôi”. 

Thơ của ông dung dị đời thường nhưng cũng "khùng khùng" thế này:

                        "Về thăm Văn Hiến quạt mo

                        Thằng Bờm không đổi dù cho ba bè

                        Phú ông chớ ỉ giàu nghe

                        Quạt Mo không đổi ba bè gỗ lim".

Ngoài làm thơ tâm linh, ông Dũng còn sáng tác kinh Phật mới, Quốc ca mới và tự nhận có khả năng gọi mưa ngăn bão. Ông này từng khẳng định có thể làm chệch hướng bất kỳ cơn bão nào sắp đổ bộ vào nước ta (?!) Thậm chí, vị đại gia chơi ngông cho rằng mình có tài tiên đoán tình hình đất nước 10 năm, 20, 30 năm như Trạng Trình tái thế.

Năm 2009, để chào mừng sự kiện 1.000 năm Thăng Long, ông Huỳnh Uy Dũng cho xuất bản tập thơ dày gần 150 trang mang tên “Trường ca Thăng Long”, gây rúng động giới xuất bản năm đó.

Người ta mang tập thơ ra mổ xẻ và cho rằng nó ít giá trị nghệ thuật, thậm chí nhiều chi tiết, câu từ ngô nghê, sần sượng, thô thiển.

Đầu tư - Điều ít biết về góc khuất đời tư của đại gia Dũng 'lò vôi' (Hình 3).

Tác phẩm "Trường ca Thăng Long" từng gây tranh cãi của đại gia Dũng "lò vôi"

Ví như đoạn này:

"Nếu có một tổng đề văn hiến

Một tổng đề tổng hợp mênh mông

Trong mỹ ấy tuyệt vời chân thiện

Tổng đề này tên gọi: Thăng Long";

Hay khi viết về Nguyên phi Ỷ Lan, Huỳnh Uy Dũng mô tả:

"Sử chép rằng ngay từ buổi nọ

Ỷ Lan đà chứng tỏ lương năng

Ngoài phần hầu hạ gối chăn

Nàng còn tranh thủ siêng năng học hành" (?!!)

Đọc những vần thơ kiểu ấy, nhiều người “ném đá” rằng ông Dũng trọc phú, thừa tiền nên bày đặt thơ phú. Tuy nhiên, đáp lại những thị phi, ông điềm nhiên trả lời trên báo chí: “Tôi làm thơ cốt để cho lớp trẻ ngày nay thấu hiểu thêm được khí thế hào hùng của dân tộc ngàn năm văn hiến”.

Được biết, ngay khi vừa xuất bản, ông Dũng còn bạo tay chi tiền cho đăng tải toàn bộ tập trường ca dài 150 trang ấy trên một tờ báo lớn với chi phí quảng cáo khoảng vài chục triệu đồng một trang.

Hôn nhân sóng gió...

Về cuộc sống hôn nhân, đại gia Dũng “lò vôi” cũng có nhiều thăng trầm, thậm chí từng hứng nhiều "gạch đá".

Thời trẻ, ông kết hôn với con gái của Giám đốc sở Nông nghiệp tỉnh Sông Bé – một người phụ nữ hơn ông 6 tuổi, có tiếng là tảo tần, đồng cam cộng khổ cùng chồng. Hai ông bà sinh được 3 người con (2 trai, 1 gái). Trong những cuộc tiệc tùng, nhiều bạn bè chứng kiến ông từng tuyên ngôn "Giàu không bỏ bạn, sang không bỏ vợ". Ấy thế mà một thời gian sau ông ly hôn người vợ đầu để lấy một phụ nữ Việt kiều từng có 2 đời chồng và 3 người con.

Đầu tư - Điều ít biết về góc khuất đời tư của đại gia Dũng 'lò vôi' (Hình 4).

Ông Dũng "lò vôi" cùng người vợ thứ hai và con trai chung

Ông Dũng bị đồn thổi và lên án về việc bỏ rơi người vợ đầu khi bà đang lâm trọng bệnh. Còn người vợ thứ hai là bà Nguyễn Phương Hằng, nguyên là người phụ nữ đến thuê khu công nghiệp của ông để kinh doanh. 

Người vợ thứ hai này được ông Dũng yêu quý, hàm ơn, coi là tri kỷ bởi – theo lời ông nói thì bà đã giúp ông dẹp bỏ mê tín dị đoan, đã cùng ông và Đại Nam vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất, xóa sạch nợ nần để trở lại trong thanh thản và danh dự.

Năm 2013, ông Dũng lại gây chấn động dư luận khi tuyên bố trao toàn bộ tài sản thừa kế, bao gồm cả khu du lịch Đại Nam cho con trai Huỳnh Hằng Hữu (là con chung của ông Dũng và bà Hằng) vào bữa tiệc sinh nhật 1 tuổi của cậu bé này.

Sau đó báo chí giật tít rùm beng về hiện tượng cậu bé tỷ phú mới 1 tuổi đã sở hữu khối tài sản 50.000 tỷ đồng. Tuy nhiên sau đó ông đã lên tiếng đính chính rằng cậu con trai 1 tuổi của ông chỉ giữ chức danh chủ tịch HĐQT giám sát quỹ thiện nguyện chứ không phải chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần Đại Nam.

Xung quanh mối tình với người vợ thứ hai này, ông Dũng từng dính tin đồn vợ chồng ông nợ nần bết bát. Ngày 17/1/2013, ông Dũng rao trên báo, treo thưởng 100 tỷ đồng cho bất kỳ ai có chứng cứ vợ ông vay nợ 2.000 tỷ đồng từ các ngân hàng và đối tượng bên ngoài.

Đại gia Huỳnh Uy Dũng: Từ lò vôi đến ông chủ khu đô thị 2.300 tỷ

Thứ 3, 16/10/2018 | 17:07
Nhắc đến ông Huỳnh Uy Dũng (biệt danh là Dũng“lò vôi”), nhiều người thường nhớ đến những phát ngôn gây sốc, những hành động “khùng khùng” và những công trình đã làm là phải “khủng”…

Dự án nhà của ông Dũng "Lò Vôi" được cho là chưa phù hợp

Chủ nhật, 10/06/2018 | 18:44
Bộ Tài nguyên & Môi trường cho rằng, nhu cầu sử dụng đất ở dự án khu nhà ở Đại Nam thuộc công ty cổ phần Đại Nam của ông Huỳnh Uy Dũng chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất tỉnh Bình Dương.

Công ty cũ của đại gia Dũng “lò vôi” sắp IPO 11,8 triệu cổ phần

Thứ 7, 07/10/2017 | 07:21
Dự kiến, Tổng công ty Thương mại xuất nhập khẩu Thanh Lễ (Thalexim) cơ quan cũ của ông Huỳnh Uy Dũng (Dũng “lò vôi”) sẽ có phiên bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) vào ngày 31/10 sắp tới.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

3 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Nửa đầu tháng 4, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt hơn 15 tỷ USD. Trong đó có 4 nhóm đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.

Giá cà phê Robusta trong nước tăng kỷ lục, lo ngại nguồn cung giảm mạnh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:45
Ngày 24/4, giá cà phê Robusta trong nước tiếp tục tăng từ 2.500 đồng - 3.500 đồng/kg, tiến sát mốc 130.000 đồng/kg, xô đổ các kỷ lục về giá.

Xuất khẩu dệt may Việt Nam: Cơ hội và thách thức

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:35
Xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam trong quý I/2024 đã khởi sắc trở lại sau năm 2023 nhiều biến động, khó khăn.

Du lịch tạo điều kiện cho cá tra Việt Nam tiến sâu vào thị trường UAE

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:53
Theo VASEP, du lịch phát triển tại UAE kéo theo các dịch vụ liên quan gia tăng, là cơ hội cho ngành xuất khẩu thủy sản Việt Nam tiến sâu hơn vào thị trường này.

Giá xăng dầu hôm nay 23/4: Xăng dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:10
Giá xăng dầu hôm nay (23/4) trên thị trường thế giới tiếp tục giảm trong bối cảnh rủi ro xung đột tại Trung Đông “hạ nhiệt”.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai khảo sát thực địa các khu tái định cư

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:26
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đề nghị các sở, ngành và UBND Tp. Biên Hòa tập trung nguồn lực cho công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.