Điều ít biết về những góc khuất sau thắng lợi trong ván cờ của Nga ở Syria

Điều ít biết về những góc khuất sau thắng lợi trong ván cờ của Nga ở Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 31/10/2019 | 19:00
0
Dù thu nhiều kết quả trong chiến dịch can thiệp quân sự tại Syria, nhưng Nga vẫn phải đối diện với hậu quả từ cạnh tranh và mâu thuẫn khu vực.

Nga đang tận hưởng nhiều thành quả trong các lĩnh vực quân sự, thương mại và ngoại giao sau 4 năm can thiệp quân sự vào Syria.

Không chỉ giúp chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad đứng vững và thu hồi phần lớn lãnh thổ, đánh bại phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng, Nga còn củng cố và mở rộng ảnh hưởng trong khu vực, ký kết ngày càng nhiều hợp đồng vũ khí giá trị lớn ở Trung Đông.

Theo National Interest, trong một động thái hiếm hoi thể hiện sự thống nhất, nhiều tờ báo lớn của phương Tây và báo chí Nga đồng loạt khẳng định, thỏa thuận ở biên giới phía đông bắc Syria giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan là chiến thắng lớn cho Nga.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng Nga cần thận trọng hơn trong chính sách hoạt động ở Syria. Bởi lẽ dù Nga đã thành công trong việc xoay chuyển cuộc chiến mà Thổ Nhĩ Kỳ triển khai ở Syria, nhưng nhiều thách thức và rủi ro vẫn đang chờ đợi Nga ở phía trước.

Tiêu điểm - Điều ít biết về những góc khuất sau thắng lợi trong ván cờ của Nga ở Syria

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Syria Assad

“Bạn chỉ có thể nói về chiến thắng khi mọi thứ kết thúc. Còn trong trường hợp này, những điều quan trọng nhất vẫn tồn tại”, ông Alexei Malashenko, Giám đốc nghiên cứu tại trung tâm Đối thoại về các nền văn minh nhận định.

Còn theo ông Kirill Semenov, một chuyên gia nghiên cứu về Trung Đông tại Hội đồng Đối ngoại Nga, “thế cân bằng đang tồn tại nhưng nó rất mong manh”.

Trong khi đó, ông Semenov cho rằng khi Tổng thống Putin – Erdogan ký kết thỏa thuận, ông Assad có lý do để tin rằng ông đã thua cuộc. Bởi dù Thổ Nhĩ Kỳ đã cho tạm dừng “Chiến dịch mùa xuân hòa bình”, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục duy trì sự hiện diện quân sự trên lãnh thổ Syria thông qua hoạt động tuần tra chung với quân đội Nga.

Đối với các nhà phân tích Nga, những diễn biến ở tỉnh Idlib, thành trì cuối cùng của phe phiến quân Syria được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, mới là điều đáng quan ngại.

Cụ thể, theo ông Semenovm, chuyến thăm mới đây của Tổng thống Assad có thể là dấu hiệu cho thấy quân đội Syria đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới nhằm vào khu vực tỉnh Idlib.

“Chúng ta không thể loại trừ khả năng Tổng thống Assad sẽ lôi kéo Nga vào chiến dịch tấn công mới ở Idlib và xem đây là sự đền bù xứng đáng cho việc chính quyền Damascus mất quyền kiểm soát khu vực phía đông bắc”, ông Semenov nhấn mạnh.

Giới phân tích cũng cảnh báo rằng dù thu được nhiều thành công ở Syria, Nga vẫn sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức ở phía trước, bởi Trung Đông từ lâu luôn là một "chảo lửa" với rất nhiều mâu thuẫn, xung đột chồng chéo.

Theo chuyên gia phân tích Omar Lamrani thuộc Trung tâm nghiên cứu Stratfor của Mỹ nhận định mối đe dọa đầu tiên với Nga hiện nay chính là các nhóm Hồi giáo cực đoan trong khu vực đang lăm le trỗi dậy.

Khoảng trống quyền lực Mỹ bỏ lại ở miền đông Syria và những rối ren nảy sinh từ chiến dịch chống người Kurd của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là điều kiện thuận lợi cho IS tái xuất. Những phần tử cực đoan mới đào thoát khỏi các nhà tù ở đông bắc Syria cũng sẽ gia tăng đáng kể sức mạnh cho nhóm khủng bố này.

Các nhóm Hồi giáo cực đoan khác có thể tận dụng giai đoạn này để tích lũy lực lượng, chuyển trọng tâm hoạt động từ tỉnh Idlib đến các khu vực khác ở Syria.

Nga sẽ phải triển khai thêm quân và nguồn lực đến Syria để đối phó với xu hướng này, nhất là khi các nhóm phiến quân chống chính phủ Assad đều coi Moskva là kẻ thù.

Sự chia rẽ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ cũng mang đến một số rủi ro cho Nga, do Moskva và Ankara đang ủng hộ hai phe đối lập nhau sau khi Washington rút lui và người Kurd bị đẩy lùi khỏi miền bắc Syria.

Mỹ-Thổ có giao kèo "ma quỷ" ở Syria: Nga bất ngờ bị loại khỏi cuộc chơi, Israel "lo sốt vó"?

Thứ 5, 31/10/2019 | 14:00
Thổ Nhĩ Kỳ có thể đã mớm thông tin về trùm khủng bố IS Abu Bakr Al Baghdadi cho Mỹ để đổi lại việc từ bỏ người Kurd ở Syria?

Chiến sự Syria: Mỹ tuyên bố tiêu diệt thủ lĩnh IS, chiến thắng hay chỉ là nước cờ khó “qua mặt” được Nga?

Thứ 4, 30/10/2019 | 08:38
Moscow vẫn chưa nhận được thông tin chính thức về việc tiêu diệt thủ lĩnh tổ chức khủng bố của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), người phát ngôn Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.