Điều kỳ diệu tại ngôi chùa cất giữ 'kho báu'

Điều kỳ diệu tại ngôi chùa cất giữ 'kho báu'

Thứ 7, 15/06/2013 | 11:34
0
Bỏ lại cái nắng gay gắt của Hà Nội những ngày giữa mùa hè, tôi về Hưng Yên trên một chuyến xe buýt tuy lọc cọc nhưng vẫn có điều hòa. Đích đến của tôi là chùa Hoàng Xá, một ngôi chùa cổ, nghèo, nằm cách dốc Lã khoảng 3km đường làng. Với tư cách là thành viên của một đoàn tiền trạm, tôi có cơ hội được tiếp xúc với đại đức và nghe được từ thầy những câu chuyện lý thú.

Bí mật ngôi chùa nghèo cất giữ kho báu

Bước chân qua chiếc cổng đã bạc màu sơn, đi theo một lối nhỏ, tôi vào sân chùa, phía trước thờ Phật, phía trên lợp mái tôn. Một căn nhà ba gian cũ được bố trí hai gian làm điện thờ, một gian ngăn đôi làm nơi tiếp khách và phòng ngủ của sư thầy.

Khi chúng tôi đến, sư thầy còn đang tất bật ở sân sau, nơi một ngôi nhà khang trang đang định hình, nhìn thấy chúng tôi, thầy khoe luôn: "Nhà này tháng sau sẽ hoàn thiện để đón các con". "Các con" ở đây không phải là chúng tôi, thầy muốn nói đến những học viên của khóa tu học hè của thầy. Một khóa học thầy mở miễn phí cho các thanh thiếu niên từ 14 đến 25 tuổi. Nhìn sang góc trái, tôi thấy khu vệ sinh sạch sẽ cũng mới xây xong, chỉ vào khoảng sân đầy cát, thầy nói mấy ngày nữa sẽ đổ xi măng để cho "các con" có chỗ sinh hoạt, vui chơi.

Miền bắc - Điều kỳ diệu tại ngôi chùa cất giữ 'kho báu'

Hình ảnh các em trong khóa tu học hè năm 2012

Tôi đang nhắc đến đại đức Thích Minh Thông, người địa phương quen gọi là sư thầy trụ trì chùa Hoàng Xá (xã Hùng Cường, Kim Động, Hưng Yên). Còn thầy thì đang say sưa nói về khóa tu mùa hè, một chương trình mà đại đức đã dày công chuẩn bị và năm nay là năm thứ 3. Mỗi năm, quy mô lại được mở rộng và danh sách đăng kí lại ngày một dài thêm.

Nhớ về những ngày đầu ấp ủ ý tưởng, thầy chia sẻ: "Ngày trước, khi kinh tế chưa có, tôi thấy trẻ em ngoan và lễ phép. Những năm gần đây, xã hội phát triển, kéo theo đó là sự xuống cấp về đạo đức. Trẻ em ích kỷ hơn, chơi game nhiều hơn, có em còn cờ bạc, nghiện hút, chửi cha mắng mẹ. Tôi nhìn mà xót xa. Nghĩ mình là người con Phật, tôi thấy phải có trách nhiệm đóng góp cho xã hội. Nhìn vào mô hình của chùa Hoàng Pháp tại TP.HCM, tôi quyết tâm xây dựng một chương trình tại địa phương". Và, đây chính là bí mật của ngôi chùa nghèo, nơi hàng năm có hàng trăm bạn trẻ đến tìm “kho báu”.

Nhiều người nghe ý tưởng của sư thầy và dẫn chứng "trẻ vui nhà, già vui chùa" và cho rằng chương trình không thể thành công. Nhưng, họ đã nhầm. Năm đầu tiên, hơn 200 em đã đăng kí theo học thầy vào các buổi sáng chủ nhật. Đến năm thứ hai, thầy áp dụng hình thức học khép kín, nghĩa là các em ở tại chùa trong cả khóa học, ăn, ngủ, sinh hoạt dưới sự điều phối của nhà chùa. Nhiều phụ huynh đưa con em đến đây còn tỏ ra e dè vì cơ sở vật chất của chùa quá "xập xệ", không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của con em mình. Nhưng có điều lạ là em nào về cũng khỏe ra và tươi tắn hơn. Bí quyết của thầy chỉ dừng lại hai từ: "Cơm chay".

Đi tìm kho tàng giá trị

Ngày khai giảng, em nào cũng mang trong mình sự e ngại và một chút dè chừng nhưng chỉ mấy ngày sau, các em đã coi đây như gia đình của mình. Sư thầy mang cho tôi xem cuốn sổ lưu niệm, tôi thấy những dòng chữ nắn nót: "Nhớ những giây phút vui vẻ của buổi sinh hoạt chung hay những giây phút phải xếp hàng chờ tới lượt vào tắm, giờ nghĩ lại, con thấy thật hạnh phúc! Nhớ những buổi giảng pháp mà qua đó, các thầy đã cho con thấy cuộc sống thật tươi đẹp. Và, nhớ những bữa cơm chay ngon thanh khiết để con biết yêu thương chúng sinh. Con cảm ơn các thầy đã tổ chức những buổi học tập và sinh hoạt thật vui vẻ và bổ ích. Con chúc các thầy luôn mạnh khỏe để tổ chức thêm nhiều lớp học như thế này nữa, thầy nhé", ký tên Phan Thị Thắm, đội 8, thôn Lương Xá, xã Hiệp Cường.

Hay những tâm sự rất chân thành của em Minh Tuệ (tên thường gọi Nguyễn Thị Hằng): "Tại nơi đây, con đã được học rất nhiều từ quý thầy. Những điều vô cùng quý giá mà không gì có thể mua được. Đấy sẽ là hành trang cho con trên con đường tu tập. Thầy đã dạy chúng con luôn mỉm cười, có hiếu với ông bà cha mẹ, độ lượng, từ bi và yêu thương tất thảy chúng sinh. Con đã học được nhiều điều và con trân trọng những bài học đó. Con biết, để trở nên người đứng đắn, con phải loại bỏ những tính xấu, tham sân si... con xin hứa sẽ cố gắng để không phụ công dạy bảo của các thầy".

Sau khóa học năm ngoái, các phụ huynh xếp hàng gặp thầy để cảm ơn. Những lời dạy của thầy đã làm cho con cái họ hồi tâm chuyển tính, biết nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa, hỏi thăm ông bà cha mẹ. Cô Trần Thị Dung, phật tử chùa Tương Mai, Trương Định (Hà Nội) chia sẻ : "Khi biết được chương trình này tại các chùa ở miền Nam, tôi đã mong ước có một mô hình như thế tại miền Bắc. Và, tôi đã không hoài công mong đợi. Khóa học này giúp tôi thay đổi tư duy và nhận thức của con trẻ, hướng con vào điều thiện, điều tốt, làm một người có ích cho gia đình và xã hội".

Nhiều giáo viên trong khu vực cũng tán dương lớp học trong chùa của các thầy. Nhờ thầy mà các em học sinh ngoan hơn, lễ phép hơn và chăm chỉ hơn. Chính sư thầy cũng nhận thấy những biến chuyển tốt đẹp mà lớp học đem lại. Đại đức Thích Minh Thông kể về buổi học có chủ đề "Người con hiếu thảo". Sau khi thầy giảng khoảng 15 phút thì cả hội trường 200 em đều khóc. Các em đến gặp ban tổ chức đề nghị gọi bố mẹ đến để các em tạ tội vì đã gây lỗi trong suốt thời gian qua. Có em đã thú tội rằng em là đứa đua đòi, phá gia chi tử, những lúc thiếu tiền em về lấy của gia đình, đến lúc không còn để lấy thì đi vay xã hội đen,... em nhận ra mình đã làm bố mẹ đau buồn suốt 5, 6 năm nay, bây giờ em chỉ muốn gặp bố mẹ để được nói lời xin lỗi.                                                    

"Miễn phí hết con ơi!"

Tôi thắc mắc về học phí của mỗi học viên cho khóa học kéo dài 14 ngày diễn ra vào tháng 7 tới, thầy cười nói: "Miễn phí hết con ơi!". Tôi lại tiếp tục thắc mắc về nguồn kinh phí để chi trả cho mọi sinh hoạt, thầy cười tươi hơn: "Các thầy từ miền Nam ra đây giảng pháp toàn bỏ tiền túi, không ai lấy một đồng, các thầy tự nguyện ra làm việc phúc đức. Còn các sinh hoạt khác, nhiều gia đình phật tử và doanh nghiệp đã nhận lo cho các em. Người nhận gạo, người nhận đường, người nhận mỳ chính, dầu ăn... Có người xin cúng hộp cơm cá nhân để các em ăn xong là tự mang đi rửa. Nói chung là người ta đã công đức hết rồi, ban tổ chức không thu một đồng nào của các em cả. Từ trước đến giờ vẫn thế".

Thanh Xuân

Ngôi chùa hơn 1.000 năm không có sư trụ trì

Thứ 7, 18/05/2013 | 10:34
Ngôi chùa Keo cổ kính ở làng Hành Thiện, xã Nam Hồng, huyện Xuân Trường (Nam Định) đã có niên đại hàng ngàn năm tuổi. Điều kỳ lạ, ngôi chùa chưa từng một lần có sư trụ trì. Nhiều giai thoại cho rằng, ngôi chùa này nếu vị sư nào đến đều có kết cục không hay?!

Ngôi chùa sở hữu nhiều kỷ lục nhất Việt Nam

Thứ 3, 23/04/2013 | 15:20
Không chỉ có tượng Phật Thích Ca bằng đồng cao và nặng nhất nước, ngôi chùa lớn nhất Đông Nam Á này còn sở hữu nhiều kỷ lục. Những hình ảnh sau đây được ghi lại tại quần thể chùa Bái Đính (Ninh Bình).

Chuyện liêu trai ở ngôi chùa tổ cổ nhất miền Trung (Kỳ cuối)

Thứ 2, 08/04/2013 | 09:51
Không phải ngẫu nhiên mà người đời ngợi ca đất võ Bình Định là mảnh đất kiến tạo văn hoá, nơi khởi nguồn của những câu chuyện cổ tích. Biết bao thế hệ cư dân quần tụ trên mảnh đất thiêng đầy linh khí ấy đã để lại lớp trầm tích văn hoá, kiến tạo nên một vùng địa linh nhân kiệt độc nhất đất Việt.

Ngôi chùa phát tích thuộc dòng thiền lớn nhất Việt Nam

Thứ 2, 05/08/2013 | 16:33
Tọa lạc bên tả ngạn sông Đuống (tại xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội), chùa Kiến Sơ từ lâu được phật tử biết đến là một ngôi chùa cổ, linh thiêng. Chùa nằm sát cạnh đền Gióng, nơi diễn ra lễ hội Gióng nổi tiếng. Ngôi chùa này đến nay vẫn còn ẩn chứa nhiều thú vị, bí mật mà không phải người nào cũng biết.

Chuyện liêu trai ở ngôi chùa tổ cổ nhất miền Trung

Thứ 2, 25/03/2013 | 09:25
"Đất An Nhơn gió quyện mây lành/ Ngôi Thập Tháp ngàn năm in bóng...". Những vần thơ trên gợi nhắc về vùng đất An Nhơn (Bình Định) với ngôi Thập Tháp cổ tự nổi tiếng gần xa. Theo một số nhà nghiên cứu, đây là ngôi chùa tổ cổ nhất miền Trung thuộc dòng thiền Lâm Tế. Nơi đây cũng lưu truyền không ít câu chuyện nhuốm màu sắc liêu trai về "hòn đá chém" được các quan tư pháp nhà Nguyễn dùng làm chỗ hành hình những nghĩa sĩ theo phong trào Tây Sơn; hay sự tích hạt lúa khổng lồ có thể tự nảy mầm trổ hạt mà không cần gieo cấy...
Cùng chuyên mục

Áo ấm vùng cao - Góp yêu thương cho mùa giá lạnh

Thứ 5, 05/12/2013 | 14:36
Vừa qua, các tình nguyện viên của chương trình 'Áo ấm vùng cao' đã có mặt tại xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai để trao tặng những chiếc áo ấm, giúp các em học sinh chống chọi với cái lạnh của mùa đông.

Xe camry tông chết cô gái trẻ

Thứ 6, 29/11/2013 | 10:06
Không làm chủ được tốc độ, chiếc ôtô 4 chỗ đã tông thẳng vào cô gái đang đi trên đường khiến người điều khiển xe máy tử vong, tài xế chấn thương nặng.

Con trai trưởng công an xã tự tử gây rúng động làng quê

Thứ 4, 27/11/2013 | 15:00
Đang có công việc ổn định, gia đình hạnh phúc, bỗng nhiên, anh Nguyễn Mạnh C., ngụ tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội lại uống thuốc diệt cỏ tự tử. Cái chết của anh Nguyễn Mạnh C. đang gây xôn xao dư luận địa phương vì nghi có “dính líu” đến xã hội đen.

Xe tải chở nhựa đường bất ngờ bốc cháy

Thứ 3, 26/11/2013 | 15:12
Vào 7 giờ sáng nay 26/11, một vụ cháy xe tải đã xảy ra tại ngã ba Quyết Thắng, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La). Lái xe kịp thời thoát nạn song vụ cháy đã gây ách tắc giao thông.

Nhà báo ép xe, truy bắt cướp trên phố Hà Nội

Thứ 3, 26/11/2013 | 08:04
Một đôi nam nữ đang đi trên đường thì bất ngờ bị nam thanh niên đi xe Exciter lao lên giật túi xách. Đúng lúc này một nhà báo đã dũng cảm đuổi theo ép xe và cùng người dân khống chế tên cướp thì liền bị đối tượng chống trả. Sau đó tên cướp bỏ lại xe máy cùng túi xách của nạn nhân rồi nhanh chóng bỏ trốn.