Diệu kỳ rượu vodka được chế biến từ ngũ cốc ở khu vực phóng xạ Chernobyl

Diệu kỳ rượu vodka được chế biến từ ngũ cốc ở khu vực phóng xạ Chernobyl

Thứ 7, 10/08/2019 | 06:36
0
Một nhóm nhà khoa học Anh mới đây giới thiệu chai vodka được chế tạo thủ công từ nước và ngũ cốc lấy từ gần khu xảy ra thảm họa phóng xạ Chernobyl năm 1986.

Tên của chai vodka này là Atomik Vodka. Và đây là sản phẩm đầu tiên được làm từ nguyên liệu lấy ở khu vực gần lò phản ứng hạt nhân.

Giáo sư Jim Smith và nhóm các nhà khoa học đến từ Vương Quốc Anh, Ukraine trồng lúa mạch đen trong khu vực cách li, nơi mà mọi hoạt động đều bị cấm do nồng độ phóng xạ cao.

Trong quá trình thử nghiệm, Smith và nhóm của ông tìm được một đồng vị phóng xạ nằm trong ngũ cốc, Strontium-90, với hàm lượng vượt ngưỡng cho phép trong thực phẩm theo quy định của chính phủ Ukraine. Tuy nhiên, thứ rượu vodka này đã loại bỏ hoàn toàn những hóa chất phóng xạ.

Tiêu điểm - Diệu kỳ rượu vodka được chế biến từ ngũ cốc ở khu vực phóng xạ Chernobyl

Chai rượu vodka Atomik

“Vodka của chúng tôi không có phóng xạ gì nguy hại so với tất cả vodka khác”, Giáo sư Smith phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với đài BBC. “Bất kì nhà hóa học nào cũng có thể xác nhận điều này, khi chưng cất bởi tất cả những phóng xạ sẽ nằm lại ở phần bã”.

“Vậy là chúng tôi quyết định lấy lúa mạch đen từ khu vực bị ô nhiễm nhẹ, cùng với nước ngầm trong khu vực Chernobyl và bắt đầu chưng cất. Chúng tôi đã tham vấn bạn bè ở đại học Southampton, nơi có một phòng thí nghiệm phân tích phóng xạ cực kì tân tiến, để kiểm tra dư lượng phóng xạ - và mọi thứ đều nằm dưới ngưỡng có thể phát hiện được”, Giáo sư chia sẻ.

Thử nghiệm này là điều thực sự có ý nghĩa đối với những cộng đồng dân cư sống gần khu vực cách ly chính.

Rượu vodka mới này sẽ được bán dưới danh nghĩa của một công ty xã hội mới thành lập có tên Công ty Tinh túy Chernobyl, 75% lợi nhuận của công ty sẽ được đóng góp cho các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi khu vực phóng xạ.

Mặc dù phóng xạ đang dần tan đi tại các khu vực kề cận, nhưng đời sống kinh tế và xã hội của người dân nơi đây vẫn đang hết sức bị đình trệ.

“Có những điểm “phóng xạ nóng” nằm trong khu vực cách li, nhưng trong hầu hết toàn khu vực thì mức độ ô nhiễm đều thấp hơn bất kì nơi nào khác trên thế giới từng có độ bức xạ nền tự nhiên cao”, Giáo sư Smith giải thích với BBC.

“Vấn đề ở đây là họ không được ăn uống đầy đủ, không được tiếp nhận dịch vụ chăm sóc sức khỏe, không có việc làm và không có gì để đầu tư. Giờ đây, thảm họa đã trôi qua hơn 30 năm, tôi nghĩ điều quan trọng nhất cần hướng tới là phát triển nền kinh tế, không phải chỉ số phóng xạ”, ông Jim Smith cho hay.

“Không nhất thiết phải bỏ hoang toàn bộ vùng đất,” Tiến sĩ Gennady Laptev, nhà khoa học Uknaine và là nhà đồng sáng lập của công ty Tinh Túy Chernobyl, nói với BBC. “Chúng ta có một hệ thống đa dạng các phương thức để sử dụng đất và từ đó sản xuất ra các sản phẩm hoàn toàn sạch phóng xạ.

BBC đã có cơ hội lấy một mẫu vodka tới quán bar London’s Bar Swift, thợ pha chế Sam Armeye nói rằng vodka được sử dụng trong martini hoặc được chế với Sâm-panh.

“Thực ra nó giống với tinh hoa của hạt mạch hơn là một chai vodka đơn thuần, đó là lí do nó có thêm vài phần vị hoa quả trong đó – bạn thậm chí còn cảm nhận được cả vị lúa mạch đen”, anh Armeye nói.

Theo thông cáo từ Đại học Portsmouth, Atomik Vodka vẫn cần phải vượt qua một số rào cản pháp lí trước khi có thể được đưa vào sản xuất đại trà, nhưng họ mong đợi sẽ bán được khoảng 500 chai trong năm nay, trước hết chủ yếu dành cho các khách du lịch tới thăm khu vực cách li.

Đức Hiếu

 

 

Nữ PG rượu Vodka bất ngờ bị đánh rách đầu

Thứ 5, 22/10/2015 | 08:02
Do quán vắng khách nên chị L. ngồi nghỉ ngơi. Bất ngờ từ phía trước chị có hai người phụ nữ mặc áo trùm kín đầu, mặt bịt khẩu trang xông vào quán hành hung chị.

Sự im lặng đáng ngờ của “cuộc chiến vodka”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Sau một thời gian làm “choáng” người tiêu dùng vì hai hãng rượu nội là Vodka Men và Vodka AvinaA “chơi nhau”, sự im lặng của các nhãn rượu này trong việc công bố thông tin chất lượng rượu lại dấy lên sự hoang mang trong dư luận.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.