Điệu Sình ca vang vọng lòng hồ Thác Bà

Điệu Sình ca vang vọng lòng hồ Thác Bà

Lương Quốc Tiệp
Thứ 7, 18/08/2018 | 07:30
0
Đối với người Cao Lan ở Yên Bình Sình ca được ví như linh hồn của người Cao Lan nơi đây nó ngọt ngào, tha thiết làm say đắm lòng người.

Không biết từ khi nào, hát Sình ca (còn gọi là Xứng cọ) xuất hiện trong kho tàng văn hóa của người Cao Lan. Một thể loại dân ca trữ tình với lời hát đối đáp giao duyên, lời hát có từng chương, trai gái hát đối đáp giao duyên hết chương này sang chương khác, có thể hát thâu đêm mà chưa hết.

Người Cao Lan thường hát Sình ca vào dịp năm mới, hát trong đám cưới, lễ hội, hát mừng nhà mới và họ cũng có thể hát ở bất cứ nơi đâu như trên nương, dưới ruộng hay ở ngoài đường. Hát Sình ca có chủ đề hát như hát mở đầu, hát vào bản, hát trên đường, hát mời thần linh. Phổ biến nhất vẫn là hát đối, còn gọi là hát giao duyên giữa hai bên nam nữ để thổ lộ tâm tình.

Văn hoá - Điệu Sình ca vang vọng lòng hồ Thác Bà

Người Cao Lan

Trong chuyến công tác về huyện Yên Bình chúng tôi may mắn được trò chuyện với ông Lạc Tiên Sinh người giữ lửa cho điệu hát Sình ca và các phong tục tập quán đặc sắc của người dân tộc Cao Lan nơi đây. Ông chia sẻ: “Nói đến nguồn gốc của hát Sình ca thì từ xa xưa khi chúng tôi sinh ra đã được nghe các cụ của mình hát Sình ca. Truyền thuyết kể rằng, nàng Lưu Tam sinh ra là một con nhà nghèo, một phụ nữ rất xinh đẹp và hát rất hay. Năm lên 7 tuổi nàng đã biết sáng tác ra những bài đồng dao cho lũ trẻ trâu và đến năm 16, 17 tuổi đã nghĩ ra những câu hát cho đám trẻ thanh niên trong làng hát giao duyên với nhau tình tứ, câu hát Sình ca rất bình dị, đằm thắm. Từ câu hát giao duyên đó mà nhiều đôi trai gái trở thành vợ chồng”.

Văn hoá - Điệu Sình ca vang vọng lòng hồ Thác Bà (Hình 2).

Khu du lịch hồ Thác Bà - Yên Bình - Yên Bái

Ngồi trên thuyền dạo quanh lòng hồ Thác Bà thơ mộng, chúng tôi được nghe ông Sinh kể về câu chuyện tình yêu đẹp giữa nàng Lưu Tam và chàng trai nghèo tên Dưn. Nhưng mối tình không thành, nàng Lưu Tam bị ép gả cho nhà giàu, nàng phải giả câm điếc suốt 3 năm và  không nguôi nhớ người tình cũ, nàng đã ấp ủ trong lòng hàng nghìn lời ca nhớ nhung da diết.

Khi biết chàng Dưn chết, nàng Lưu Tam đã tựa vào gốc cây thông và hát lên những lời thương tiếc rồi trút hơi  thở cuối cùng tại đó. Hồn nàng nhập vào gốc cây thông, quanh năm bốn mùa vi vu gió hát những câu nhớ thương da diết. Như vậy có thể thấy, hát Sình ca tượng trưng cho tình yêu vĩnh cửu của những chàng trai, cô gái người Cao Lan, thể hiện khát vọng trong tình yêu đôi lứa.

Trong kho tàng văn hóa nghệ thuật dân gian của người Cao Lan, làn điệu hát Sình ca được coi là đặc sắc và có giá trị nhất. Ngoài là câu hát để nam thanh nữ tú giao duyên, hò hẹn, hát Sình ca còn truyền tải ý nghĩa nhân văn sâu sắc, người Cao Lan hát để chúc nhau mạnh khỏe, con cháu đầy nhà, chăm ngoan học giỏi, chúc năm mới ăn nên làm ra, chúc cho mùa màng tốt tươi, chúc cho nước nhà phồn thịnh… Người Cao Lan cũng quan niệm rằng, mỗi dịp Tết đến xuân về, nhà nào có nhiều người vào nhà ca hát thì năm đó sẽ được mùa, mọi vận đen sẽ được xua tan đi.

Là người giữ lửa cho làn điệu Sình ca, ông Sinh đã lập nên câu lạc bộ hát Sình ca tại thôn Khe Gầy với mục đích lưu giữ điệu hát, bản sắc văn hóa của dân tộc mình và truyền lại cho thế hệ sau. Dù tuổi đã cao nhưng ông vẫn ngày đêm tìm hiểu những tài liệu sách cổ của người Cao Lan để lưu giữ nét nghệ thuật độc đáo này. Hiện câu lạc bộ hát Sình ca thu hút được đông đảo người tham gia.

Văn hoá - Điệu Sình ca vang vọng lòng hồ Thác Bà (Hình 3).

Ảnh minh họa

Cô Lạc Thị Bình, thành viên câu lạc bộ chia sẻ “Hiện nay thì chúng tôi tham gia câu lạc bộ này để học những điệu hát giao duyên, câu hò, điệu hát của dân tộc chúng tôi. Thông qua đây chúng tôi biết hát và truyền lại cho con cháu thế hệ sau, để Sình ca không bị mất đi và tất cả những giá trị, nét văn hóa truyền thống của dân tộc mình”.

Theo thời gian, những làn điệu dân ca và bản sắc của các dân tộc dần bị mai một. Vì vậy để mọi người cũng  như khách thập phương biết đến nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Cao Lan ở Yên Bình, công tác quy hoạch, quản lý, sưu tầm và truyền dạy hát Sình ca cho thế hệ trẻ  để giáo dục ý thức giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc cho thế hệ con cháu là trách nhiệm và là việc làm cần thiết, về vấn đề này. 
Ông Nguyễn Văn Huê - Bí thư Đảng ủy xã Tân Hương cho biết: “Thực hiện nghị quyết 13 của huyện Yên Bình, tiếp tục phát huy du lịch về cội nguồn, về tâm linh thì xã Tân Hương cũng đặt niềm tin vào thôn Khe Gầy vận động bà con phát huy truyền thống của mình. Đặc biệt trong thời gian vừa qua một số bác có tuổi nhưng rất tâm huyết vận động các nghệ nhân để tiếp tục tập luyện các bản sắc của dân tộc. Chính quyền địa phương chúng tôi luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện cho bà con dân tộc Cao Lan được sinh hoạt và gìn giữ, phát huy bản sắc của dân tộc”.

Trải qua bao đời, người Cao Lan vẫn đang tìm cách để gìn giữ Sình ca, gìn giữ một phần đẹp nhất của văn hóa Cao Lan. Sình ca xưa say trong những làn điệu của tình yêu đôi lứa, còn Sình ca nay được rộn ràng trong những câu chúc nhau mạnh khỏe, chúc Đảng và đất nước ngày càng phồn vinh. Chính vì thế công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc cần được sự quan tâm nhiều hơn nữa của các cấp, các ngành, để thế hệ người Cao Lan hôm nay thêm yêu, quý trọng và cùng nhau giữ gìn nét đặc sắc của dân tộc mình. Dù là người ở lại hay người xa quê, thì mỗi khi cất lên tiếng hát Sình ca lòng lại luôn nhớ về quê hương, thấm đượm tình người.

Người “nặng lòng” với di sản văn hóa dân tộc

Thứ 6, 03/08/2018 | 07:00
Những di sản văn hóa dân tộc, những hiện vật lịch sử đang dần bị mai một trong dòng chảy của xã hội hiện đại. Thế nhưng, đối với ông Phạm Văn Hùng (thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội), gia sản quý giá trong cuộc đời chính là những miếng đồng cũ kĩ, những bình gốm, mảnh gốm chẳng còn vẹn nguyên.

Những hình ảnh nhói lòng sau cơn lũ dữ ở bản nghèo của Yên Bái

Thứ 2, 23/07/2018 | 15:38
Cơn lũ dữ đi qua, con người, nhà cửa và tài sản của người dân ở bản Tủ (huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái) bị cuốn trôi. Hình ảnh tan hoang sau lũ dữ khiến ai cũng nhói lòng.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Người có cuộc sống viên mãn hạnh phúc nhất của “Tây Du Ký 1986” là ai?

Thứ 7, 20/04/2024 | 14:01
Nhắc đến “Tây Du ký” thì phải kể đến vai Trư Bát Giới do Mã Đức Hoa thủ vai quá ấn tượng. Sau khi thầy trò Đường Tăng thành “chính quả” năm 1986 thì hiện tại Mã Đức Hoa ở tuổi U80 là người có cuộc sống viên mãn và hạnh phúc khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Kiếm hiệp Kim Dung: Sự thật phũ phàng về các cao thủ trong Anh hùng xạ điêu

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:31
Anh hùng xạ điêu là một trong các bộ tiểu thuyết kiếm hiệp của cố nhà văn Kim Dung đã để lại nhiều ấn tượng nhất trong lòng độc giả.

Vừa bị tai nạn, MC Thảo Vân rơi nước mắt khi thấy dòng tin nhắn của con trai

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:22
Lần đầu lái xe ô tô trên đường MC Thảo Vân vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn. Con trai nữ MC nhắn một câu, khiến khán giả tò mò.

Hải Phòng: Di tích quốc gia bị xâm hại khi tu bổ, tôn tạo

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:48
Chủ đầu tư đã tự ý thay đổi một số hạng mục trong quá trình tu bổ, tôn tạo Di tích Kiến trúc- Nghệ thuật quốc gia chùa Trà Phương ở huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng.

Nhiều hoạt động tại “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc”

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:43
Lần đầu tiên TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức Chương trình “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” năm 2024 với nhiều hoạt động.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Vừa bị tai nạn, MC Thảo Vân rơi nước mắt khi thấy dòng tin nhắn của con trai

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:22
Lần đầu lái xe ô tô trên đường MC Thảo Vân vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn. Con trai nữ MC nhắn một câu, khiến khán giả tò mò.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.