Điều Su-34 ồ ạt ném bom lực lượng thân Thổ, Nga “trút giận” ở Syria

Điều Su-34 ồ ạt ném bom lực lượng thân Thổ, Nga “trút giận” ở Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 31/03/2021 | 19:14
0
Các máy bay chiến đấu-ném bom Su-34 của Nga được cho là đã thực hiện các cuộc không kích vào quân đội thân Thổ Nhĩ Kỳ và các vị trí của lực lượng này tại Syria.

Theo Bulgarian Military, một số phương tiện truyền thông Nga đưa tin về vụ ném bom vào tỉnh Idlib của Syria. Các máy bay chiến đấu-ném bom Su-34 của Nga được cho là đã thực hiện các cuộc không kích vào quân đội thân Thổ Nhĩ Kỳ và các vị trí của lực lượng này tại Syria.

Các cuộc tấn công diễn ra vào ngày 30/3. Theo các nguồn tin hiện trường, ngay sau khi các cuộc tấn công diễn ra, một máy bay không người lái đã được phát hiện, và máy bay này được xác định là mô hình chiếc Ababil của Iran.

Các chuyên gia quân sự và các nhà khoa học chính trị cho rằng các cuộc tấn công của Nga bắt nguồn từ việc Ankara nỗ lực ngăn cản kế hoạch sơ tán dân thường trong khu vực này.

Tiêu điểm - Điều Su-34 ồ ạt ném bom lực lượng thân Thổ, Nga “trút giận” ở Syria

Dấu hiệu về các cuộc tấn công của Nga

Vài tuần gần đây, Nga đã gửi thêm thiết bị và hệ thống vũ khí tới Syria. Động thái này có thể là dấu hiệu cho thấy sắp nổ ra các cuộc tấn công của Nga. 5 máy bay vận tải quân sự Nga đã chuyển máy bay chiến đấu-ném bom thứ 4 Su-34 hồi đầu tháng 3.

Sau đó, bốn tàu chiến đã vượt qua eo biển Bosphorus và hướng đến phía đông Địa Trung Hải. Và gần đây nhất, cách đây vài ngày, các nhà quan sát địa phương đã phát hiện ra 6 tàu ngầm của Nga trên Biển Đen hướng đến Địa Trung Hải.

Theo giới chuyên gia, khi Nga "im lặng" nghĩa là nước này đang âm thầm triển khai kế hoạch. Khi Moscow tấn công, sẽ là những cuộc tấn công nhanh chóng, đáng ngạc nhiên và mạnh mẽ. Một trường hợp điển hình, theo phân tích của Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại London, đó chính là số lượng các cuộc tấn công gần đây.

Ngày 11/3, Đài quan sát Nhân quyền Syria đã cung cấp số liệu thống kê về hoạt động của Nga ở Syria SOHR. Theo báo cáo, Nga đã thực hiện 280 cuộc không kích trong 96 giờ. Theo SOHR, các đơn vị của Nga đã thực hiện gần một nửa số đó, 130 cuộc không kích trong 24 giờ.

SOHR khẳng định quân đội Syria đã tăng cường hoạt động trong thời gian gần đây. Trong 24 giờ, Quân đội Ả Rập Syria đã bắn 225 quả đạn pháo và tên lửa. Hiện vẫn chưa có con số chính xác về những thiệt hại từ các cuộc tấn công này.

Lực lượng hàng không vũ trụ Nga tấn công Đông sa mạc Hama, vùng phụ cận của Al-Rahjan-Atariya, Tam giác Aleppo-Al-Raqqa-Hama và sa mạc Palmyra ở phía đông tỉnh Homs. Không chỉ nhắm vào các vị trí của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) mà còn tấn công vào các đơn vị thân Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng ở Syria. Số khủng bố IS bỏ mạng trong các cuộc tấn công này tới con số hàng chục.

Quân đội Ả Rập Syria chiến đấu chủ yếu ở Jabal Ez-Zawiya thuộc tỉnh Idlib và tập trung chủ yếu ở các tỉnh Al-Fatira, Safokhin, Kansafra, Al-Ruwaiha, Benin, Flifel và ngoại ô al-Baraha.

Hồi tháng 2/2020, Thổ Nhĩ Kỳ mất ít nhất 62 binh sĩ thiệt mạng tại Syria. Gần 100 binh sĩ bị thương và các lực lượng do Syria hậu thuẫn đã phá hủy hàng chục xe bọc thép của Thổ Nhĩ Kỳ cùng hơn 10 máy bay không người lái. Washington nhiều lần cáo buộc Moscow liên quan đến cái chết của binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ nhưng Nga bác bỏ những cáo buộc này.

Hồi đầu tháng 3, Tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, ông Vladimir Putin và ông Recep Tayyip Erdogan đã đồng thuận trong việc triển khai lệnh ngừng bắn có hiệu lực tại khu vực giảm leo thang Idlib. Tổng thống Syria Bashar al-Assad sau đó nói rằng nếu quân đội Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ không rời khỏi đất nước Trung Đông này, Damascus sẽ sử dụng quyền lực.

Khi tình hình ở Idlib trở nên trầm trọng hơn, nơi mà hồi tháng 1, một cuộc tấn công quy mô lớn của quân đội Syria nhằm vào các vị trí của phe đối lập vũ trang và khủng bố đã bắt đầu, Nga-Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành các cuộc đàm phán.

Các lực lượng chính phủ đã tái chiếm gần một nửa khu vực giảm leo thang Idlib và bỏ lại một số trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ. Sau đó, Ankara đã tăng mạnh lực lượng quân sự của mình trong khu vực và tiến hành chiến dịch  “Lá chắn mùa xuân”  nhằm đẩy lùi quân đội Syria.

 

Tag: Nga Su-34

Động thái lạ của Su-34 Nga bất ngờ ở Syria là “ác mộng” với Thổ?

Thứ 7, 20/03/2021 | 17:29
Hãng thông tấn Aviapro của Nga tuyên bố trong báo cáo mới đây rằng Moscow đã chuyển 4 máy bay chiến đấu-ném bom tới căn cứ không quân Kmeimim ở Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ "bắt sống" Pantsir-S1 của Nga ở Libya, báo Trung Quốc ca ngợi Su-34 là "kiệt tác"

Thứ 4, 20/05/2020 | 20:00
Hệ thống tên lửa phòng không Pantsir-S1 do Nga sản xuất ở Libya đã bị Thổ Nhĩ Kỳ chiếm giữ từ quân đội của tướng Khalifa Haftar và chuyển giao lại cho lực lượng GNA.
Cùng tác giả

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.