Điều tra vụ đổ bao phân khiến 2 người chết, 1 người bị thương

Phùng Sơn

Một nhóm công nhân gồm 7 người đang vận chuyển nhiều bao phân từ kho ra toa tàu đường sắt thì bất ngờ xảy ra sự cố. Hàng chục bao phân trên cao bất ngờ đổ xuống. Sự việc khiến 2 người bị vùi lấp, tử vong, 1 người bị thượng nặng được đưa đi cấp cứu.

Hàng chục bao phân đổ lên người

Ngày 13/9, lãnh đạo Công an phường An Bình, TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra 1 vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 2 người tử vong và 1 người bị thương. Nạn nhân là anh Trần Văn H., SN 1990, quê tỉnh Nghệ An; ông Nguyễn Văn R., SN 1971, quê tỉnh Bình Dương tử vong và anh Lê Văn T., SN 1983, quê tỉnh Thanh Hoá bị thương nhập viện.

Theo thông tin ban đầu, sự việc xảy ra vào tối 12/9, tại một kho chứa phân vô cơ, nằm bên trong ga Sóng Thần, phường An Bình, TP.Dĩ An. Thời điểm này, anh H. cùng với 6 người khác đang thực hiện việc bốc vác, vận chuyển những bao phân vô cơ từ nhà kho trong khuôn viên ga tàu đưa ra toa xe lửa.

Hàng chục bao phân nặng đè xuống nhóm công nhân bốc vác, mỗi bao nặng 50kg.

Trong quá trình những công nhân này bốc hàng, bất ngờ hàng chục bao tải chứa phân vô cơ đổ sập xuống đất. Ba người là anh Trần Văn H, ông Nguyễn Văn R. và anh Lê Văn T. không kịp bỏ chạy. Những bao phân đè lên 3 người, 4 người còn lại trong nhóm bốc vác đứng bên ngoài nên kịp thoát nạn.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, nhóm công nhân cầu cứu bảo vệ nhà ga cùng nhiều người khác đến ứng cứu.Theo các nhân chứng tại hiện trường, khoảng hơn 30 phút sau, những nạn nhân đầu tiên bên trong kho mới được cứu ra ngoài.

Toa hàng xe lửa nằm sát cạnh khu vực kho chứa phân hữu cơ.

Tuy nhiên, anh H. và anh R. đã tử vong. Anh T. bị thương nặng nằm bất động nhưng vẫn thoi thóp thở, được sơ cứu và chuyển thẳng đến bệnh viện. Sự việc cũng nhanh chóng được trình báo cơ quan chức năng.

Không cứu kịp

Công an phường An Bình, TP.Dĩ An sau khi nhận được thông tin đã cử lực lượng đến hiện trường hỗ trợ các nạn nhân, đồng thời phong toả hiện trường vụ việc. Các đơn vị nghiệp vụ Công an TP.Dĩ An, Công an tỉnh Bình Dương cũng có mặt để khám nghiệm.

Theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin Pháp Luật, khu vực nhà kho chứa phân vô cơ là của 1 công ty thuê lại kho xưởng trong khuôn viên ga Sóng Thần để tiện cho việc hoạt động vận chuyển hàng hoá. Kho rộng hàng trăm mét vuông, chứa hàng trăm tấn phân, mỗi bao phân có trọng lượng 50kg, được xếp chồng lên nhau khoảng trên 20 lớp…

Công an sau khi nhận được tin báo đã có mặt tại hiện trường phong toả khu vực và điều tra.

Khu vực ga Sóng Thần là nơi vận chuyển, giao nhận hàng hoá Bắc - Nam và nhiều tỉnh miền Trung. Tại đây, có nhiều làn ray xe lửa. Khu vực kho hàng hoá được xây dựng bao quanh các làn ray này để việc di chuyển hàng từ kho lên toa xe lửa được dễ dàng hơn.

Chiều 13/9, PV quay trở lại hiện trường vụ việc trên. Khu vực nhà kho đã được đóng cửa và không cho người ngoài tiếp cận, vì cơ quan chức năng đã niêm phong, giữ nguyên hiện trường phục vụ công tác điều tra.

Ga Sóng Thần đóng cửa, ngày Chủ nhật hoạt động hàng hoá, xe cộ không tấp nập.

Một số người kinh doanh nước tại khu vực ga Sóng Thần cho biết, thời điểm xảy ra vụ sập các bao phân, chỉ có khu vực kho hàng này mở và rất ít công nhân làm việc. Nhưng không ngờ hàng chục bao phân vô cơ lại bất ngờ đổ xuống.

“Tôi trực ở cổng nên không biết chuyện gì xảy ra bên trong. Nhưng khoảng hơn 19h tối thì nhận được tin báo từ bên trong khu vực kho chứa hàng, có nhóm công nhân bị bao phân đè lên mắc kẹt không thể ra ngoài và cần sự hỗ trợ. Ngay lập tức tôi báo điện đàm với những người trực trong ga đến cứu và trình báo sự việc lên cơ quan chức năng”, ông T., bảo vệ tại ga Sóng Thần cho biết.

Khu vực ga Sóng Thần là nơi vận chuyển hàng hoá, nhiều công ty thuê kho bãi tại đây để chứa hàng và vận chuyển.

Cũng theo vị bảo vệ này, thường ngày thì xe tải ra vào tấp nập giao, nhận hàng, nhưng cuối tuần chủ yếu chỉ có xe đậu lại và chờ hàng. Đêm xảy ra sự việc, kho hàng phân vô cơ được nhóm công nhân bốc vác vận chuyển đi giao thì xảy ra sự cố.

“Khi xảy ra sự việc, rất nhiều người chạy đến cứu, nhưng vì mỗi bao phân vô cơ nặng 50kg, nên di chuyển từng bao ra rất lâu. Những công nhân thì bị vùi bên trong và bị đè trực tiếp lên cơ thể nên đã không qua khỏi”, một nhân chứng cho hay.

Liên quan đến vụ việc trên, một lãnh đạo Công an phường An Bình cho biết, cơ quan chức năng đã lập hồ sơ vụ việc, để điều tra xem khu vực kho trên có chứa hàng, xếp hàng theo quy định về chiều sao, an toàn trong lao động hay không. Ngoài ra, thi thể 2 nạn nhân xấu số đang được cơ quan chức năng lập thủ tục và bàn giao cho gia đình lo hậu sự. Trước mắt, nguyên nhân vụ tai nạn lao động vẫn đang được Công an TP.Dĩ An phối hợp cùng Công an tỉnh Bình Dương điều tra, xử lý.

P.S