Làm gì để giữ an toàn tính mạng khi thang máy bất ngờ rơi tự do?

Làm gì để giữ an toàn tính mạng khi thang máy bất ngờ rơi tự do?

Thứ 2, 30/11/2020 | 11:12
0
Một vụ thang máy rơi tự do diễn ra chiều 29/11 tại một chung cư ở Hà Nội đã khiến nhiều người bị thương. Vậy làm gì để giữ an toàn tính mạng khi thang máy rơi tự do?

Báo An ninh Thủ đô đưa tin, ngày 30/11, lực lượng chức năng đang điều tra, xác minh vụ thang máy rơi tự do tại tòa chung cư B10A Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Theo thông tin ban đầu, chiều 29/11, khoảng 10 người đang sử dụng thang máy tại tòa chung cư B10A Nam Trung Yên thì thang máy bất ngờ rơi tự do khiến nhiều bị thương. Các nạn nhân bị thương sau đó được đưa vào bệnh viện kiểm tra.

Tin nhanh - Làm gì để giữ an toàn tính mạng khi thang máy bất ngờ rơi tự do?

Hình ảnh nhiều người bị thương sau khi thang máy rơi tự do được lan truyền trên mạng xã hội.

Tính tới thời điểm này, ngoài một trường hợp bà Lê Thị T. (87 tuổi) bị thương nặng gẫy chân, đang được điều trị cấp cứu tại bệnh viện, thì số người dân còn lại qua kiểm tra đều đảm bảo an toàn sức khỏe, ra về. Mặc dù vậy, công an quận Cầu Giấy đánh giá đây là vụ việc rơi thang máy hết sức nghiêm trọng, may mắn lớn nhất khi không có ai thiệt mạng.

Theo báo Dân trí, đánh giá đây là vụ việc rơi thang máy hết sức nghiêm trọng, UBND quận Cầu Giấy đã triển khai thống kê, rà soát lại tất cả những tòa nhà có hệ thống thang máy cũ để tuyên truyền, gia tăng các biện pháp đảm bảo an toàn cho cư dân.

Một lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, tòa nhà vừa xảy ra sự việc này từng bị cư dân phản ánh rất nhiều về việc có sự cố đối với hệ thống thang máy.

"Về nguyên nhân khiến thang máy bị rơi tự do, phía quận chưa nhận được báo cáo chính thức từ công an quận Cầu Giấy. Hiện thang máy ở tòa B10A đã bị niêm phong" - vị này thông tin thêm.

Theo Livescience, nếu không may mắn phải đối mặt với trường hợp thang máy rơi, tư thế tốt nhất để sống sót là nằm thẳng lưng ra giữa sàn để phân tán lực tác động lên toàn bộ cơ thể. Một tay đặt dưới gáy để cố định đầu và gáy, tránh khi thang rung. Tay còn lại có thể che mặt, tránh các mảnh vỡ rơi xuống.

Phản ứng tự nhiên của nhiều người khi thang máy rơi tự do là ngồi xuống. Vị trí này cũng sẽ gây thương tích cho cột sống. Chỉ trong trường hợp thang máy đông người không thể nằm xuống, bạn mới ngồi ở tư thế bó gối. Cách này có thể giảm tối đa chấn thương xảy ra khi thang máy va chạm với mặt đất.

Bạn không nên đứng thẳng. Việc đứng thẳng có thể sẽ gây thương tích nghiêm trọng cho chân và cột sống, lượng trọng lực đè xuống cơ thể sẽ gấp nhiều lần. Bạn cũng không nên nhảy. Nhiều người nghĩ rằng nhảy liên tục trên sàn thang máy sẽ an toàn hơn. Về lý thuyết, để an toàn, bạn phải nhảy lên cùng lúc và cùng tốc độ với thang máy trôi (khoảng 160 km/giờ), đó là điều không tưởng. Vì vậy nhảy lên chỉ làm gia tăng mức độ nguy hiểm, nguy cơ bạn bị đập đầu vào thang máy, đập xuống sàn và chấn thương nặng hơn.

Nếu thang máy đang rơi mà dừng đột ngột, nên bình tĩnh và ấn nút mở cửa hoặc gọi cứu hộ và làm theo hướng dẫn.

Trao đổi trên VnExpress, theo ông Vũ Tùng, một chuyên gia an toàn làm việc tại TP HCM, thực tế một số sự cố thang máy xảy ra thời gian qua chủ yếu là do trong quá trình sử dụng động cơ không được bảo dưỡng đúng quy chuẩn.

Những vụ tại nạn như thế không nhiều bởi hầu hết hệ thống thang máy hiện đại được lắp đặt với cơ chế an toàn cao. Trước khi đưa vào sử dụng, thang máy đã được các cơ quan chức năng kiểm định nghiêm ngặt, lại thường xuyên bảo dưỡng nên xác suất bị hỏng hóc, rơi hoặc trục trặc là thấp. Đặc biệt, những thiết bị đạt chuẩn quốc tế đều có thắng cơ và thắng điện sẽ kẹp chặt cabin khi có sự cố.

Xét về góc độ an toàn khi thang máy gặp sự cố, chuyên gia này cho rằng trong bất kỳ tình huống nào, nếu người bên trong giữ được bình tĩnh để sáng suốt phản ứng tùy trường hợp, sẽ giúp giảm thiểu thương vong. Ông Tùng đưa ra một số lưu ý như sau:

- Thông thường đang ở trong thang máy mà bị ngừng đột ngột, mọi người sẽ hoảng loạn, khóc lóc và tìm mọi cách "tháo tung" cabin để thoát ra ngoài. Phản ứng này trên thực tế không có ích gì mà chỉ làm cho tình hình trở nên tồi tệ hơn. Do đó điều đầu tiên cần làm là giữ bình tĩnh, không tìm mọi cách phá thang máy để trèo lên trên hay dùng tay để mở vì dường như không thể.

- Bấm nút mở cửa cabin là bước tiếp theo bạn nên làm. Nếu không được thì đừng quá sợ hãi. Nhiều người bị ám ảnh bởi những bộ phim hành động nên lo ngại khi thang máy gặp sự cố sẽ bị ngộp vì không đủ oxy. Thực tế hiếm khi xảy ra tình trạng này.

- Bấm chuông báo động khẩn cấp hoặc nút trợ giúp (thường là nút nổi bật nhất trong cabin) là điều cần làm. Trên thực tế mọi người thường quên động tác này.

- Nếu nút báo động không phát huy tác dụng, hãy gọi to hoặc gõ vào thành thang máy để báo cho người ở ngoài biết.

- Trường hợp thang máy rơi "không phanh", một số người nghĩ rằng tư thế khuỵu gối hay nhảy liên tục trên sàn thang máy sẽ an toàn hơn. Điều này hoàn toàn sai lầm. Về lý thuyết, để an toàn, bạn phải nhảy lên cùng lúc và cùng tốc độ với thang máy trôi (khoảng 160 km một giờ), đó là điều không tưởng. Vì vậy nhảy lên chỉ làm gia tăng mức độ nguy hiểm mà thôi.

H.H (tổng hợp)

Clip: Rùng mình cảnh xe máy điện chở 3 tông thẳng vào hông xe tải

Thứ 4, 25/11/2020 | 14:58
Do không chú ý quan sát khi lao ra đường lớn, chiếc xe máy điện chở 3 bất ngờ lao thẳng vào hông xe tải.

Nghẹt thở xem cảnh sát cứu cô gái mắc kẹt trong giếng thang máy

Thứ 3, 24/11/2020 | 16:47
Lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn TP.HCM vừa giải cứu người phụ nữ mắc kẹt trong giếng trời thang máy của nhà dân ở TP.HCM.

Clip: Xe máy phóng tốc độ kinh hoàng, lao thẳng vào hông xe tải

Chủ nhật, 15/11/2020 | 08:19
Sau cú tông mạnh vào hông xe tải, hai người trên xe máy văng xuống đường rồi nằm bất tỉnh tại chỗ.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.