Điều trị ung thư tuyến tiền liệt bằng phẫu thuật robot

Điều trị ung thư tuyến tiền liệt bằng phẫu thuật robot

Nguyễn Thị Lành
Thứ 4, 03/01/2018 | 18:25
0
Ứng dụng phẫu thuật robot cắt tuyến tiền liệt tận gốc ngoài phúc mạc giúp người bệnh điều trị triệt để ung thư tuyến tiền liệt, tránh tổn thương các cơ quan khác.

 

Các bệnh - Điều trị ung thư tuyến tiền liệt bằng phẫu thuật robot

ThS.BS Đỗ Lệnh Hùng, người thực hiện ca mổ cho bệnh nhân bằng robot.

TS.BS Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) cho biết, bệnh viện vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt tuyến tiền liệt tận gốc ngả ngoài phúc mạc điều trị ung thư tuyến tiền liệt.

Trước đó, ông N.T.D. (57 tuổi, ngụ tỉnh Bình Phước) được thực hiện xét nghiệm định lượng kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA). Kết quả, nồng độ PSA ở mức 36.28mg/ml, cao hơn so với bình thường.

Các bác sĩ bệnh viện Bình Dân đã chỉ định sinh thiết tuyến tiền liệt cho ông D.. Kết quả sinh thiết cho thấy, ông D. bị ung thư tuyến tiền liệt. Ngoài ra, bệnh nhân được chụp cộng hưởng từ (MRI) và hình ảnh cho thấy khối choán chỗ lan toả toàn vùng ngoại biên, chưa xâm lấn túi tinh hai bên, chưa xâm lấn vỏ bao. Rất may mắn, kết quả xạ hình xương cũng chưa ghi nhận bất thường.

Đối với trường hợp của ông D., phương pháp điều trị được các bác sĩ niệu khoa khuyến cáo là phẫu thuật cắt tận gốc tuyến tiền liệt, phương pháp điều trị tối ưu hiện nay trên thế giới. Phẫu thuật đảm bảo 3 mục tiêu điều trị quan trọng đối với người bệnh là: Loại bỏ khối ung thư, bảo toàn chức năng sinh dục và hạn chế tối đa nguy cơ són tiểu.

Ung thư tuyến tiền liệt có thể được loại bỏ thông qua phẫu thuật mổ mở kinh điển, nội soi tiêu chuẩn hoặc phẫu thuật nội soi ứng dụng robot. Khi được tư vấn về các phương pháp phẫu thuật, ông D. đã quyết định lựa chọn phẫu thuật nội soi ứng dụng robot ngay tại bệnh viện Bình Dân thay vì ra nước ngoài điều trị.

Nhờ những ưu điểm vượt trội đã được chứng minh bao gồm: Cắt lọc tối đa mô ung thư, nạo vét các hạch triệt để và xâm lấn tối thiểu, giúp người bệnh ít đau, ít mất máu, phục hồi nhanh, phẫu thuật robot cũng là lựa chọn của hơn 90% người bệnh ung thư tuyến tiền liệt tại Mỹ và Singapore hiện nay.

Ca phẫu thuật cho ông D. kéo dài 2 giờ đồng hồ. Ca mổ đã cắt tuyến tiền liệt tận gốc kèm túi tinh 2 bên và nạo hạch toàn bộ vùng chậu. Bệnh nhân hồi phục nhanh chóng và xuất viện chỉ 2 ngày sau phẫu thuật.

Các bệnh - Điều trị ung thư tuyến tiền liệt bằng phẫu thuật robot (Hình 2).

Điều khiển robot thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân.

Điểm đặc biệt của trường hợp này là các bác sĩ đã áp dụng phẫu thuật robot qua ngả ngoài phúc mạc thay vì phải thao tác bên trong ổ bụng. Phúc mạc là một lớp thanh mạc bao bọc các cơ quan bên trong ổ bụng.

Với kỹ thuật không đi xuyên qua lớp phúc mạc sẽ giúp người bệnh tránh được những nguy cơ tổn thương các cơ quan trong ổ bụng, nguy cơ dính ruột, tắc ruột… sau mổ.

Ths.BS Đỗ Lệnh Hùng, người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết, phẫu thuật robot cắt tuyến tiền liệt tận gốc ngả ngoài phúc mạc là một phẫu thuật đòi hỏi kỹ thuật cao ở người bác sĩ do phẫu trường hẹp, đặc biệt là trên người bệnh Á châu vốn có thể trạng nhỏ và khung chậu hẹp.

Thực hiện thành công kỹ thuật này mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh. Trong tương lai, có thể ứng dụng phẫu thuật robot để thực hiện một số trường hợp có chỉ định phẫu thuật ngoài phúc mạc khác.

Giám đốc sở Y tế Thái Bình: Không gì đau xót hơn việc bệnh nhân chết trên tay mình

Thứ 3, 02/01/2018 | 19:06
Sau 30 phút nhập viện để chờ đẻ, mẹ con sản phụ Phạm Thị Phương Th. ở huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình đã đột ngột tử vong.

Bác sĩ thông tin về chấn thương của Công Phượng

Thứ 5, 28/12/2017 | 08:59
Trong buổi tập giữa trời mưa rét chiều nay (27/12), Công Phượng đã dính chân thương khiến cả BHL lo lắng.

Phẫu thuật thẩm mỹ càng nhiều nguy cơ biến chứng càng cao

Thứ 4, 27/12/2017 | 19:00
Theo bác sĩ Vũ Quang, càng phẫu thuật nhiều thì nguy cơ biến chứng sau mỗi lần thẩm mỹ sẽ càng cao.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.