Đình chỉ công tác cán bộ tiêm vắc xin hết hạn cho trẻ

Đình chỉ công tác cán bộ tiêm vắc xin hết hạn cho trẻ

Thứ 3, 21/05/2013 | 17:00
0
Liên quan đến vụ việc tiêm vaccine hết hạn cho trẻ xảy ra tại Trung tâm Y tế dự phòng TP.Tuy Hòa, Sở Y tế Phú Yên đã chỉ đạo tạm đình chỉ cán bộ vi phạm; đồng thời kiểm tra toàn bộ các lô hàng vaccine hiện có tại các trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh.

Trưa ngày 21.5, bác sĩ Phan Vũ Nhân – giám đốc Sở Y tế Phú Yên, cho biết: đơn vị đã chỉ đạo cho thanh tra sở và các phòng ban nghiệp vụ chuyên môn tiến hành kiểm tra việc đấu thầu, hợp đồng mua bán, xuất nhập vaccine tại Trung tâm Y tế dự phòng TP.Tuy Hòa có làm đúng theo quy định pháp luật hay không. Đơn vị liên hệ với Công ty CP Y tế Đức Minh (Hà Nội) – đơn vị cung cấp vaccine, để cùng rà soát, phối kiểm quy trình nhập thuốc. Sở xem xét lại toàn bộ quy trình làm việc, lãnh đạo và các bộ phận liên quan tại trung tâm này; yêu cầu kiểm điểm và tạm đình chỉ công việc của bà Nguyễn Thị Khánh - phó khoa kiểm soát dịch bệnh, người trực tiếp tiêm vaccine hết hạn cho trẻ.

Hiện Sở Y tế cũng đã chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh thành lập đoàn kiểm tra để kiểm tra toàn bộ các lô hàng vaccine hiện có tại 9 Trung tâm y tế các huyện, thị xã và thành phố.

Xã hội - Đình chỉ công tác cán bộ tiêm vắc xin hết hạn cho trẻ

Hộp và lọ vắc-xin hết hạn sử dụng.

Trở lại vụ việc tiêm vaccine hết hạn xảy ra vào sáng 20.5, bác sĩ Phan Vũ Nhân – giám đốc Sở Y tế Phú Yên, cũng cho hay, lọ vaccin tiêm cho em Thạnh nằm trong hộp 5 lọ, trên vỏ hộp ghi hạn sử dụng là tháng 4.2013. Trung tâm đã sử dụng hết 3 lọ. Số còn lại đang được niêm phong để chờ xử lý. Hộp thuốc hết hạn sử dụng nói trên ở trong lô vaccin gồm 10 hộp, được trung tâm mua ngày 15.4.2013, từ Công ty CP Y tế Đức Minh (Hà Nội). Trên hóa đơn xuất hàng ghi hạn sử dụng là 30.6.2013 và cả 9 hộp đã tiêm đều ghi hạn sử dụng là tháng 6.2013), nhưng hộp thứ 10 này lại ghi là tháng 4.2013. Cán bộ đã làm sai trách nhiệm khi không kiểm tra hạn sử dụng của vaccine trước khi tiêm phòng cho trẻ.

Sở đã yêu cầu Trung tâm Y tế dự phòng khắc phục hậu quả, trả lại tiền mua vaccine cho gia đình học sinh Phan Tấn Thạnh bị tiêm vaccin quá hạn; đồng thời công khai xin lỗi gia đình, liên tục thăm hỏi, theo dõi cháu Thạnh có biểu hiện gì khác thường sau khi tiêm vaccine hết hạn để có biện pháp chữa trị.

Chưa xác định số người tiêm vắc-xin hết 'đát'

Sáng nay (21/5), Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa (Phú Yên) cho biết, các cơ quan chức năng của tỉnh vẫn chưa xác định được bao nhiêu người bị tiêm vắc-xin hết hạn.

Qua kiểm tra, các ngành chức năng phát hiện, lọ vắc-xin tiêm cho con ông Ngọc nằm trong hộp gồm 5 lọ, nhưng đã sử dụng hết 3 lọ. Trên vỏ hộp ghi rõ hạn sử dụng đến ngày 30/4/2013. Lô vắc-xin này gồm 10 hộp (50 lọ) được nhập về Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa vào ngày 15/4/2013.

Điều đáng nói là trên hóa đơn xuất hàng của Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa ghi hạn sử dụng của thuốc đến ngày 30/6/2013, nhưng không hiểu vì sao lại xuất hiện những hộp vắc-xin có hạn sử dụng đến ngày 30/4/2013 nêu trên. Hiện 48 lọ vắc-xin trong lô hàng đã được sử dụng.

Đoàn kiểm tra Sở Y tế và Công an TP Tuy Hòa đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.

Phú Sang (t/h)

Tá hỏa với trung tâm y tế tiêm vắc xin hết hạn cho trẻ em

Thứ 3, 21/05/2013 | 09:28
Ngày 20-5, đoàn kiểm tra Sở Y tế Phú Yên và Công an TP Tuy Hòa đã vào cuộc điều tra, làm rõ việc tiêm vắc-xin hết hạn cho trẻ em tại Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa.

Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội 'ăn bớt' vắc xin

Chủ nhật, 12/05/2013 | 21:40
Thấy nhân viên rút thuốc vào xi lanh xong không vứt lọ vắc-xin Pentaxim vào thùng rác, anh Dương Thái Lam (ở 198 đường Riêng Thông, Tích Sơn, Vĩnh Phúc) đã nhanh tay kiểm tra và phát hiện con mình chỉ được tiêm có 2/3 so với liều quy định.

Nguyên nhân Hàn Quốc không sử dụng vắc xin '5 trong 1'

Thứ 6, 10/05/2013 | 08:57
Quinvaxem rất rẻ trong khi giá của vắc xin "5 trong 1" tương tự nhưng có thành phần ho gà vô bào, tinh khiết hơn giá bán lẻ lên đến 550.000 đồng/liều, cao hơn Quinvaxem hơn chục lần. Chính vì thế mà nhiều người cho rằng: Vì Việt Nam nghèo nên "liệu cơm gắp mắm", chọn loại rẻ nhưng ẩn chứa nhiều nguy hiểm?!