Đình chỉ giao S-400: Động thái lạ của Nga gửi thông điệp gì tới Mỹ và Trung Quốc?

Đình chỉ giao S-400: Động thái lạ của Nga gửi thông điệp gì tới Mỹ và Trung Quốc?

Trương Mạnh Kiên
Chủ nhật, 23/08/2020 | 19:45
0
Nga đã đình chỉ giao S-400 cho Trung Quốc nhưng lại đẩy mạnh cung cấp hệ thống phòng không tiên tiến này cho Ấn Độ. Moscow gửi thông điệp gì đằng sau động thái này? Phải chăng Nga đang muốn bắt tay với liên minh Mỹ để chống lại "người bạn" Bắc Kinh?
Tiêu điểm - Đình chỉ giao S-400: Động thái lạ của Nga gửi thông điệp gì tới Mỹ và Trung Quốc?

Nga có ý định tăng cường vũ khí cho Ấn Độ khi căng thẳng biên giới với Trung Quốc chưa hết nóng.

Trung Quốc và Nga thường mô tả mối quan hệ giữa cả hai là “đặc biệt” và “chưa từng có”, đồng thời cam kết sẽ duy trì “quan hệ đối tác chiến lược toàn diện”.

Trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19, "sự đặc biệt" trong mối quan hệ này đã được thể hiện rõ ràng cho công chúng thấy. Vào tháng 2, Moscow đã gửi vật tư y tế đến Vũ Hán, đáp lại Bắc Kinh đã chuyển cho nước láng giềng hàng triệu khẩu trang và các thiết bị bảo hộ khác.

Đặc biệt hơn, nhà lãnh đạo hai quốc gia có một mối quan hệ sâu sắc khi đã gặp nhau hơn 30 lần kể từ năm 2013.

Tháng trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi Trung Quốc và Nga cùng "chống lại chủ nghĩa bá quyền và chủ nghĩa đơn phương" của Mỹ, trong khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ca ngợi mối quan hệ hai nước đã đạt đến mức “chưa từng có”.

Mặc dù vậy, trong những tháng gần đây, rạn nứt vẫn xuất hiện giữa cả hai. Đó là tranh cãi về việc Nga bán vũ khí cho Ấn Độ và sự chậm trễ trong việc chuyển giao hệ thống phòng không S-400 cho Bắc Kinh.

Nhưng có lẽ tình tiết bùng nổ nhất trong những tuần gần đây là đề xuất bắt tay đối thủ cũ trong Chiến tranh Lạnh của Washington để chống lại sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc.

Khi được hỏi về khả năng Mỹ và Nga trở thành đồng minh trong một kịch bản khó tưởng tượng, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trả lời: "Tôi nghĩ cơ hội đó là có thể xảy ra”.

Bán vũ khí cho Ấn Độ

Trong lúc tình hình biên giới Trung Quốc-Ấn Độ đang trở nên dầu sôi lửa bỏng hơn bao giờ hết, Nga đã công khai tăng cường bán vũ khí cho New Delhi ngay sau khi va chạm mới nhất xảy ra, theo SCMP.

Một tháng sau cuộc đụng độ ngày 15/6, New Delhi đã gấp rút thông qua thỏa thuận mua máy bay chiến đấu mới của Nga để nâng cấp đội bay hiện có của mình. Trung Quốc được cho là không hài lòng khi “người bạn” của mình đưa vũ khí cho đối thủ.

Tuy nhiên, theo Dmitry Stefanovich, nhà nghiên cứu tại viện Kinh tế Thế giới và Quan hệ Quốc tế thuộc viện Hàn lâm Khoa học Nga, Nga đã cung cấp vũ khí cho Ấn Độ từ rất lâu trước khi tranh cãi biên giới xảy ra.

Hầu hết vũ khí chiến lược của Ấn Độ, từ tàu sân bay đến tàu ngầm tấn công hạt nhân, đều được nhập khẩu từ Nga.

“Ngành công nghiệp quốc phòng Nga rõ ràng muốn tiếp tục ở lại thị trường Ấn Độ, thị trường vốn ngày càng cạnh tranh hơn với những đối thủ như Pháp và Mỹ”, Stefanovich nói.

Chuyên gia Rityusha Tiwary tại viện Nghiên cứu Trung Quốc thuộc đại học Delhi cho biết, doanh số bán vũ khí của Nga cho Ấn Độ trên thực tế đã giảm đáng kể từ mức đỉnh điểm 3,2 tỷ USD vào năm 2005.

Trong khi đó, Nga không hài lòng về các vấn đề quốc phòng liên quan đến Trung Quốc. “Trung Quốc thường dùng kỹ thuật đảo ngược công nghệ quân sự của Nga rồi sau đó bán các nền tảng bản địa dựa trên thiết kế của Nga, qua đó cạnh tranh với Nga trên thị trường bán vũ khí toàn cầu”, chuyên gia về an ninh quốc gia Alexey Muraviev từ đại học Curtin nói với SCMP.

Chính vì vậy, Nga coi việc bán vũ khí cho Ấn Độ là một cách để cân bằng sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc.

Hoãn chuyển giao S-400

Tiêu điểm - Đình chỉ giao S-400: Động thái lạ của Nga gửi thông điệp gì tới Mỹ và Trung Quốc? (Hình 2).

Nga đã đình chỉ giao S-400 cho Trung Quốc.

Một rạn nứt khác mà giới quan sát nhắc đến gần đây có liên đến thỏa thuận cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-400 cho Trung Quốc.

Tháng trước, các trang tin NetEase và Sohu của Trung Quốc đưa tin về quá trình giao hàng đã bị "trì hoãn" do dịch bệnh, nhưng Moscow sau đó nhấn mạnh rằng giao hàng đã bị "đình chỉ".

Theo hãng thông tấn TASS của Nga, Trung Quốc đã nhận được lô S-400 đầu tiên trong năm 2018 nhưng quá trình giao hàng liên tục bị đình chỉ khi Moscow có những cáo buộc gián điệp liên quan đến Bắc Kinh.

Động thái đình chỉ của Nga đã làm người Trung Quốc khó chịu, đặc biệt khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoygu mới đây tuyên bố đẩy nhanh sản xuất và chuyển giao 5 hệ thống S-400 mà Ấn Độ mua vào năm 2018. (Dự kiến, tổ hợp đầu tiên trong số này sẽ được giao vào tháng 10).

Nhiều người Trung Quốc cho rằng điều này chứng tỏ Nga đang đặt lợi ích của Ấn Độ lên trước lợi ích của Trung Quốc, nước đã đặt hàng S-400 từ tận năm 2014.

Mô tả quyết định đình chỉ giao S-400 là một “tình tiết hấp dẫn”, Derek Grossman, nhà phân tích quốc phòng cấp cao tại Rand Corporation cho biết, động thái này đi ngược lại nhận định rằng quan hệ an ninh Trung-Nga đã tăng cường trong những năm gần đây.

Ông cũng hoài nghi về lý do sự trì hoãn giao S-400 do dịch bệnh, mà lý do va chạm với Ấn Độ dường như hợp lý hơn. “Điều này cho thấy quyết định của Moscow là để đáp trả sự cố ở biên giới”, Grossman nói.

Ông lưu ý rằng trong suốt Chiến tranh Lạnh, Liên Xô là “bạn thân” của Ấn Độ, và mối quan hệ này vẫn nồng ấm cho đến ngày nay.

“Tôi cho rằng quyết định S-400 phần lớn đến từ việc Nga quyết định trừng phạt Trung Quốc vì các hành động chống lại Ấn Độ, và để chứng minh với New Delhi rằng Moscow vẫn là đối tác tin tưởng để họ dựa vào”, Grossman nói.

Tuy nhiên, điều gây chia rẽ nhất là tuyên bố gần đây trên truyền thông Ấn Độ về việc New Delhi muốn Moscow tham gia sáng kiến ​​Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương do Mỹ dẫn đầu, một nhóm chiến lược được nhiều người coi là nỗ lực nhằm chống lại Trung Quốc.

Một số nhà bình luận Trung Quốc cho rằng, ý tưởng này là “một sự phản bội Trung Quốc”, điều không khác gì việc Nga gia nhập NATO. Tuy nhiên, giới phân tích tin rằng khả năng nói trên là khó có thể xảy ra.

Victor Gao, chuyên gia tại Trung tâm Trung Quốc và Toàn cầu hóa nói rằng “không thể tưởng tượng nổi” trường hợp Nga sẽ “tự biến mình thành chư hầu của Mỹ”.

 

"Súng ống" Nga chinh phục Trung Đông vẫn thua kém "hầu bao đầy ngân lượng" của Trung Quốc?

Thứ 6, 21/08/2020 | 19:00
Trong khi Nga, Mỹ thiết lập phạm vi ảnh hưởng ở Trung Đông thông qua quan hệ đối tác ngoại giao và liên minh quân sự, thì Trung Quốc lại thực hiện một cách tiếp cận khác thông qua nguồn tài chính ấn tượng của mình. 

Nga bất ngờ hoãn bàn giao S-400 cho Trung Quốc: Sự rạn nứt quan hệ giữa hai nước ngày một lớn?

Thứ 5, 30/07/2020 | 19:00
Trong bối cảnh xung đột giữa Trung Quốc với Ấn Độ gia tăng, quan hệ giữa Bắc Kinh và Moscow dường như có khúc quanh mới khi Nga tuyên bố hoãn giao hệ thống phòng không S-400 cho Bắc Kinh.

Cảnh báo đáng sợ của tướng Mỹ về năng lực tàu ngầm Nga và lo ngại sự trỗi dậy mới từ Trung Quốc

Thứ 5, 30/07/2020 | 09:48
Quan chức Lầu Năm Góc cho rằng, Trung Quốc "sẽ làm giống như” Nga "trong tương lai không xa khi nước này tiếp tục phát triển năng lực tàu ngầm và viễn chinh nhiều hơn.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.