'Định hướng'đề thi tốt nghiệp 2013

'Định hướng'đề thi tốt nghiệp 2013

Thứ 2, 27/05/2013 | 10:17
0
Trong chương trình “Dân hỏi bộ trưởng trả lời” tối ngày 26/5, bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã giải đáp thêm những thắc mắc về quy định cho phép thí sinh mang máy ghi âm và ghi hình vào phòng thi, đồng thời “bật mí” về hướng ra đề thi tốt nghiệp THPT 2013.

Mặc dù quy định đã có và các  trường có tổ chức tập huấn nhưng nhiều giáo viên vẫn còn lúng túng. Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho hay: “Chúng tôi đã nhận được phản ánh về những băn khoăn nói trên. Nhưng thực ra vấn đề cũng đơn giản, ở chỗ, không nên đặt vấn đề có quá nhiều loại thiết bị phức tạp mà chỉ đặt vấn đề ngăn chặn thiết bị phát hình, phát âm trực tiếp tại phòng thi”.

Người đứng đầu ngành giáo dục cũng cho biết, nắm bắt được lo lắng và băn khoăn của cơ sở, Bộ sẽ hướng dẫn chi tiết việc này bằng văn bản. “Chúng tôi tin rằng việc bổ sung quy chế này sẽ nâng cao trách nhiệm, nâng cao khả năng giám sát đối với các lực lượng tham gia kỳ thi”, bộ trưởng Luận nói.

Theo thống kê của Bộ, số lượng hồ sơ dự thi ĐH, CĐ năm nay giảm trên 100.000 hồ sơ, tương đương mức giảm 6% so với năm ngoái, đặc biệt là hồ sơ ngành Quản trị -Kinh doanh giảm mạnh, tới 10%, ngành Khoa học, Giáo dục, Kỹ thuật công nghệ, Nông- Lâm- Thủy sản lại tăng. Trước sự thay đổi này, bộ trưởng có định hướng gì để tăng cường sự gắn kết giữa đào tạo với nhu cầu của xã hội?

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết, việc giảm hồ sơ vào các ngành kinh tế, quản trị kinh doanh là một tín hiệu mừng sau khi chúng tôi phát đi cảnh báo số lượng sinh viên tốt nghiệp những ngành này đã bão hòa với nhu cầu thị trường, nhất là trong điều kiện suy thoái của nền kinh tế thế giới và những khó khăn của các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian qua.

Xã hội - 'Định hướng'đề thi tốt nghiệp 2013

Ông Phạm Vũ Luận - bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

“Việc tăng hồ sơ thí sinh dự thi các ngành nông lâm thủy sản, khoa học công nghệ cũng là tín hiệu tốt bởi những ngành khoa học cơ bản, khoa học kỹ thuật, khoa học công nghệ tạo nên nền tảng của nền kinh tế. Tôi chỉ băn khoăn một chút là số thí sinh dự thi vào ngành Giáo dục vẫn còn rất đông. Rất cảm ơn các cháu đã yêu quý ngành Sư phạm nhưng phải nói thật là số lượng sinh viên tốt nghiệp các trường ĐH, CĐ Sư phạm trong mấy năm vừa rồi khá là lớn và sự dung nạp của các cơ sở giáo dục đào tạo cũng có mức độ. Tuy nhiên điều đáng mừng là các cháu đã cân nhắc lựa chọn ngành nghề dựa trên nhu cầu của xã hội, diễn biến của thị trường lao động, đó là diễn biến tốt”, Bộ trưởng Luận bày tỏ,

Chỉ còn 1 tuần nữa là tới kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013 và lúc này nhiều học sinh, phụ huynh đang rất quan tâm về định hướng ra đề thi sẽ thế nào?

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho hay, cả 2 kỳ thi đều ra đề thi nằm trong chương trình THPT, nằm nhiều ở chương trình lớp 12. “Đề thi sẽ được ra một cách căn bản, không đánh đố học sinh. Với những môn khoa học xã hội - nhân văn sẽ ra đề theo hướng mở và không yêu cầu học sinh phải học thuộc lòng một cách máy móc. Đề thi tuyển sinh ĐH còn một yêu cầu khác nữa là do phải phân loại trình độ học sinh để tuyển chọn, nên sẽ có những câu khó hơn”, Bộ trưởng Luận nói.

Trước hai kỳ thi vô cùng căng thẳng, Tư lệnh ngành giáo dục cũng lên tiếng chấn an các em học sinh là phải bình tĩnh tự tin, học một cách khoa học, điều độ, giữ gìn sức khỏe. Khi vào làm bài thì bình tĩnh, đọc kỹ đề, làm tới đâu chắc tới đấy, làm bài một cách trung thực, đối diện với chính mình, tự vượt qua bản thân mình.

Đối với các thầy các cô, bộ trưởng Luận bày tỏ mong muốn với tinh thần trách nhiệm, với lương tâm nghề nghiệp, tuân thủ đầy đủ quy chế, tạo điều kiện tốt nhất để các cháu làm bài trong môi trường nghiêm túc, bình tĩnh, từng bước đấu tranh chống tiêu cực để giành lại niềm tin, trước hết là của các em học sinh, sau đó là của các bậc cha mẹ học sinh và cả xã hội.

“Tôi muốn nói một câu cuối cùng, năm nay, ngành tổ chức kỷ kiệm 45 năm Ngày Bác Hồ viết lá thư cuối cùng cho ngành Giáo dục. Chúng tôi tâm niệm đây là di chúc riêng của Bác dành cho ngành Giáo dục. Trong lá thư này Bác căn dặn ngành GD nhiều điều, nhưng trong đó có một câu “dù khó khăn đến đâu cũng phải phấn đấu dạy thật tốt, học thật tốt. Nhân dịp này, chúng tôi muốn nhắn nhủ các thầy cô giáo, các em học sinh cả nước quyết tâm thực hiện thật tốt lời Bác dạy, trước hết là trong kỳ tốt nghiệp và thi tuyển sinh này và trong quá trình giảng dạy tới đây”, bộ trưởng Luận chia sẻ.

Theo Giáo dục Việt Nam

Thi tốt nghiệp THPT: Bộ sẽ thanh tra đột xuất nhiều tỉnh

Thứ 6, 24/05/2013 | 10:06
Đó là khẳng định của thanh tra Bộ GD&ĐT trong buổi gặp mặt báo chí trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Cấm lợi dụng thi tốt nghiệp ép học sinh học thêm

Thứ 4, 22/05/2013 | 15:10
Trước tình trạng dạy thêm tràn lan, lợi việc thi tốt nghiệp để ép học sinh đi học thêm đã buộc Bộ Giáo dục và Đào tạo phải có công văn chỉ đạo về việc này.

Cơ hội SV ngành kinh tế sắp tốt nghiệp không thể bỏ qua

Thứ 3, 21/05/2013 | 15:25
Sinh viên chuyên ngành kinh tế tại các trường đại học Hà Nội dù chưa tốt nghiệp vẫn có cơ hội làm việc tại các ngân hàng, doanh nghiệp lớn.

Lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2013

Thứ 7, 13/04/2013 | 07:15
Bộ GD-ĐT vừa có văn bản hướng dẫn thi tốt nghiệp THPT năm 2013. Theo đó, kỳ thi diễn ra từ ngày 2/6 và kết thúc vào ngày 4/6. Thời gian làm bài môn thi trắc nghiệm là 60 phút. Đối với môn tự luận Toán và Ngữ văn thời gian làm bài 150 phút.