Dịp nghỉ lễ 2/9: Bộ Y tế yêu cầu đảm bảo công tác y tế

Dịp nghỉ lễ 2/9: Bộ Y tế yêu cầu đảm bảo công tác y tế

Thứ 6, 01/09/2017 | 18:45
0
Bộ yêu cầu các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm...

Trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9, bộ Y tế đã có công văn gửi các đơn vị trực thuộc yêu cầu thực hiện một số nội dung nhằm đảm bảo an ninh trật tự và công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Cụ thể: Chỉ đạo các cơ sở y tế theo chức năng nhiệm vụ bảo đảm nhân lực, thuốc chữa bệnh, trang thiết bị, phương tiện khám chữa bệnh phục vụ nhân dân; tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh thực phẩm, tại các điểm vui chơi, lễ hội.

Bố trí, phân công cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trực 24/24 trong những ngày nghỉ lễ để giải quyết công việc, phục vụ tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Xây dựng kế hoạch phối hợp với công an, các lực lượng liên quan trên địa bàn đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm và phòng chống cháy nổ tại đơn vị.

Thường xuyên nắm bắt tình hình, kịp thời báo cáo về những vấn đề nổi cộm, đột xuất phát sinh xảy ra trong lĩnh vực, địa bàn quản lý về bộ Y tế.

Xã hội - Dịp nghỉ lễ 2/9: Bộ Y tế yêu cầu đảm bảo công tác y tế

Đổ nước trong các lu chứa lâu ngày để phòng chống sốt xuất huyết.

Cũng trong dịp nghỉ lễ 2/9, để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình mỗi người, cục Y tế dự phòng (bộ Y tế) đưa ra khuyến cáo:

Người dân không nên lạm dụng rượu, bia và các đồ uống có cồn khác. Nếu uống rượu bia chỉ nên uống dưới 2 đơn vị cồn/ngày với nam giới, dưới 1 đơn vị cồn/ngày đối với nữ giới. Mối người không uống quá 5 ngày trong một tuần. 

Một đơn vị cồn tương đương 10 gram cồn nguyên chất chứa trong dung dịch uống. Như vậy 1 đơn vị cồn tương đương với 3/4 chai/lon bia 330ml (5%); 1 cốc bia hơi 330ml; 1 ly rượu vang 100ml (13,5%); hoặc 1 chén rượu mạnh 30ml (40%).

Không điều khiển phương tiện cơ giới, vận hành máy móc sau khi đã uống rượu, bia. Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, người đang điều trị thuốc có phản ứng với cồn, có các tình trạng bệnh lý mà rượu bia làm cho bệnh nặng lên thì tuyệt đối không sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác.

Xã hội - Dịp nghỉ lễ 2/9: Bộ Y tế yêu cầu đảm bảo công tác y tế (Hình 2).

Ảnh minh hoạ

Bên cạnh đó, người dân cũng cần chủ động phòng tránh các bệnh truyền nhiễm. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn (cả người lớn và trẻ em), đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn, trước khi bế ẵm hoặc cho trẻ ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ…

Ăn chín, uống chín. Sử dụng nước sạch cho ăn uống và sinh hoạt; Chỉ sử dụng thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng; Không ăn thịt và các sản phẩm từ gia súc, gia cầm mắc bệnh, ốm chết; Không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi chưa được khử trùng.

Xã hội - Dịp nghỉ lễ 2/9: Bộ Y tế yêu cầu đảm bảo công tác y tế (Hình 3).

Người dân cần chủ động phòng tránh các bệnh truyền nhiễm

Không dùng chung các vật dụng cá nhân như: bàn chải, khăn ăn, khăn tay... Giữ vệ sinh nhà ở sạch sẽ, thoáng khí. Ngủ màn, phòng chống muỗi đốt ngay cả ban ngày.

Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn. Thường xuyên loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

Khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm, đến ngay cơ sở y tế để được khám bệnh và hướng dẫn; Đối với những người về quê hoặc đi du lịch, cần chủ động tìm hiểu thông tin về tình hình dịch bệnh ở nơi đến để chủ động phòng chống dịch, bệnh.

 Nguyễn Huệ

Vụ VN Pharma: Bộ trưởng Y tế không thể đứng ngoài cuộc

Thứ 6, 01/09/2017 | 07:00
"Vụ công ty VN Pharma nhập thuốc ung thư giả, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nên sớm có động thái để dư luận tin tưởng vào bản lĩnh “tư lệnh” ngành", ĐBQH Phạm Văn Hòa nêu quan điểm.

Bộ Y tế lên tiếng vụ cấp phép nhập khẩu thuốc của VN Pharma

Thứ 3, 29/08/2017 | 10:42
Liên quan vụ việc công ty Cổ phần VN Pharma, phía bộ Y tế khẳng định, với trách nhiệm của cơ quan quản lý dược, Bộ đã thực hiện cấp phép nhập khẩu thuốc theo đúng các quy định hiện hành.

Hi hữu: Đứa trẻ chào đời với 4 vòng dây rốn quấn cổ, dài hơn 1m

Thứ 3, 18/07/2017 | 17:39
Những ngày gần đây, các bác sĩ sản ở cả Hà Nội và TP.HCM đều tiếp nhận các trường hợp bé sơ sinh chào đời với 4 vòng dây rốn quấn quanh cổ.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Bình Thuận: Nhiều cán bộ, công chức đi làm trễ, vắng mặt không lý do

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:55
Tại UBND xã Bình Tân (huyện Bắc Bình), tổ công tác của Sở Nội vụ phát hiện 7 trường hợp là cán bộ đi làm trễ và 5 trường hợp không có mặt tại đơn vị.

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.