Đìu hiu làng bè La Ngà sau sự cố hơn 1.000 tấn cá chết trắng

Đìu hiu làng bè La Ngà sau sự cố hơn 1.000 tấn cá chết trắng

Nguyễn Thị Nhâm
Thứ 4, 22/05/2019 | 12:20
0
Đối với người dân làng bè trên sông La Ngà, huyện Định Quán, Đồng Nai thì cá chính là cuộc sống của họ. Nhiều năm nay cá liên tục “gặp nạn”, khiến cuộc sống của họ thêm mệt mỏi, bế tắc và buồn phiền.

Liên tiếp thiệt hại hàng chục tỷ đồng

Một ngày cuối tháng Năm, sau sự cố gần 1.000 tấn cá bè trên sông La Ngà, hồ Trị An, huyện Định Quán, Đồng Nai chết trắng, PV báo điện tử Người Đưa Tin có dịp tìm về lại nơi đây. Khi PV đến, trong lòng bỗng trào dâng một nỗi buồn phiền, kéo theo đó là những suy nghĩ, trầm tư, bởi không khí làng bè nhộn nhịp ngày nào, giờ hiện ra trước mắt nhưng lại lặng lẽ, đìu hiu đến lạ.

Môi trường - Đìu hiu làng bè La Ngà sau sự cố hơn 1.000 tấn cá chết trắng

Làng cá bè nằm đìu hiu bên cầu La Ngà.

Bước xuống bè, người làng bè vẫn nhắc lại về cái ngày “tai họa” ập xuống đầu họ đó chính là ngày 16/5. Bởi sau cơn mưa kéo dài nhiều giờ đồng hồ vào đêm 15/5 thì sáng 16/5 họ bất ngờ phát hiện cá trong bè chết trắng, nổi dạt cả một góc bè rộng lớn. Lúc này họ bất lực, chỉ biết gọi điện cầu cứu cơ quan chức năng, rồi cùng nhau vớt cá đem lên bờ bán đổ bán tháo cho thương lái với giá khoảng 2.000 - 20.000 đồng/kg.

Môi trường - Đìu hiu làng bè La Ngà sau sự cố hơn 1.000 tấn cá chết trắng (Hình 2).

Sự cố chết gần 1.000 tấn cá trên sông La Ngà khiến nhiều hộ dân điêu đứng

Ngồi trong túp lều tạm rách nát bán nước bên bờ sông, đưa ánh mắt mệt mỏi nhìn ra phía sông nơi bè cá của mình hàng ngày neo đậu, nhưng giờ chỉ còn lại mặt nước đục ngầu vì toàn bộ cá đã chết sạch, một số dèo nuôi cá đã bị gãy chìm xuống sông, anh Huỳnh Văn Sang (47 tuổi) một ngư dân có gần 30 năm thâm niên nuôi cá bè tại đây rầu rĩ cho biết, trong đợt này toàn bộ 6 dèo cá diêu hồng và một bè cá lăng được bốn tháng tuổi của gia đình đều bị chết hết, thiệt hại khoảng 32 tấn cá các loại.

"Năm ngoái, gia đình tôi cũng có khoảng 70 tấn cá bị chết. Thế là năm nay gia đình chúng tôi lại trắng tay rồi. Cá chết không còn một con, không những vậy phần lớn dèo nuôi cá cũng bị gãy và chìm xuống sông. Toàn bộ vốn liếng hàng trăm triệu đồng bỏ vào đây gia đình tôi đều phải vay mượn đã tiêu tan theo cơn mưa đầu mùa, giờ không biết lấy đâu ra mà trả”, anh Sang nói.

Môi trường - Đìu hiu làng bè La Ngà sau sự cố hơn 1.000 tấn cá chết trắng (Hình 3).

Vẫn tất bật mưu sinh vì cơm áo gạo tiền

Cạnh đó, anh Nguyễn Văn Trí (người dân nuôi cá gần 20 năm trên sông La Ngà) cũng ủ rũ cho hay: “Trong 2 năm trở lại đây những hộ dân nuôi cá ở dưới khu vực suối Tam Bung bị thiệt hại nặng nề về kinh tế vì cá liên tục bị chết hàng loạt. Còn một số hộ ở phía trên thượng nguồn thì hầu như không bị thiệt hại nhiều"

"Tình trạng cá chết liên tục đã khiến người dân chúng tôi trắng tay, nếu chính quyền địa phương không tìm ra nguyên nhân khiến nguồn nước bị ô nhiễm khiến cá chết hàng loạt thì người dân chúng tôi đành bỏ nghề thôi chứ đâu dám đầu tư tiền mua cá giống về nuôi. Từ năm ngoái đến nay cá nuôi trên sông La Ngà đã chết bất thường đến 3 lần, khiến người dân chúng tôi trắng tay, lâm vào cảnh nợ nần chồng chất…”, anh Trí lo âu.

Môi trường - Đìu hiu làng bè La Ngà sau sự cố hơn 1.000 tấn cá chết trắng (Hình 4).

Khung cảnh hoang tàn, xơ xác sau "sự cố".

Theo báo cáo của UBND huyện Định Quán, tính đến thời điểm ngày 20/5 có khoảng 81 hộ với 308 dèo và 26 bè nuôi cá tại xã La Ngà và xã Phú Ngọc bị thiệt hại với khoảng gần 1.000 tấn cá gồm các loại cá lăng, cá chép, cá diêu hồng, cá mè đã bị chết.

Cụ thể, xã Phú Ngọc có 41 hộ với 143 dèo và 9 bè nuôi cá bị thiệt hại với khoảng 548 tấn cá chết. Còn xã La Ngà có 40 hộ với 165 dèo và 17 bè khoảng 427 tấn cá chết. Hiện, UBND huyện Định Quán đang phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tiến hành rà soát, lấy mẫu nước, mẫu cá đem đi xét nghiệm, nhằm xác định nguyên nhân cá chết.

Cá chết do môi trường ô nhiễm

Các hộ nuôi cá trên sông La Ngà cho rằng, việc dòng nước đột nhiên trở nên ô nhiễm bất thường là do hoạt động xả thải của một số cơ sở sản xuất ở địa phương. Cụ thể, đó là các công ty chế biến xoài đã xả thải trực tiếp ra suối Tam Bung. Anh Trí cho biết thêm, tình trạng cá chết xuất hiện 2 năm nay ở sông La Ngà chỉ xảy ra đối với các hộ nuôi từ khúc suối Tam Bung xuống hạ nguồn sông, còn các hộ nuôi cá từ suối Tam Bung lên thượng nguồn thì không hề ảnh hưởng.

Môi trường - Đìu hiu làng bè La Ngà sau sự cố hơn 1.000 tấn cá chết trắng (Hình 5).

Nước suối hôi tanh và đen sẽ đổ trực tiếp xuống sông La Ngà.

11h trưa ngày 20/5, PV có mặt tại cầu Tam Bung bắc qua suối Tam Bung, nối xã Suối Nho và Phú Túc (Định Quán) để ghi nhận thực tế. Theo đó, tại thời điểm này nước suối Tam Bung có màu đen kịt, đặc quánh như nhớt thải, nhiều chỗ sủi bọt màu trắng và bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Men theo bờ suối cách bờ cầu Tam Bung khoảng 1km về phía thượng nguồn, đoạn gần một cơ sở sản xuất nông sản thì nước càng đen và càng nặng mùi. Nhiều chỗ, mùi hôi thối xộc vào mũi khiến PV cảm thấy rất buồn nôn.

Theo người dân địa phương, suối Tam Bung có độ dài khoảng 5km chảy qua địa phận của 3 huyện Xuân Lộc, Thống Nhất và Định Quán của tỉnh Đồng Nai, sau đó đổ vào sông La Ngà. Trước đây con suối vốn là nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho người dân địa phương.

Tuy nhiên nhiều năm gần đây, một số cơ sở sản xuất có hoạt động xả thải ra khu vực này khiến nguồn nước ô nhiễm rất nặng. Vào mùa nắng, nước của suối Tam Bung bốc mùi hôi thối, còn đến mùa mưa, nhất là sau những trận mưa lớn, nước suối đen ngòm theo dòng chảy đổ ra sông La Ngà. 

“Mới 2 năm nay tình trạng nước Tam Bung mới kinh khủng thế này, chứ mọi năm thì dù mưa có lớn cỡ nào cũng chỉ bị chết vài tấn cá là cùng”, anh Trí bức xúc.

Môi trường - Đìu hiu làng bè La Ngà sau sự cố hơn 1.000 tấn cá chết trắng (Hình 6).

Người nuôi cá bè cho rằng sự cố lần này là do nguồn thải từ con suối Tam Bung xuống sông gây ra.

Theo ông Ngô Tấn Tài, Phó Chủ tịch UBND huyện Định Quán, tình trạng cá bè nuôi thường xuyên xảy ra vào dịp giao mùa, khi kết thúc mùa khô chuyển sang mùa mưa. Thời điểm này nước sông xuống cạn, khi xảy ra mưa lớn làm nước từ đất liền chảy xuống, trong khi số lượng bè nuôi dày làm lượng oxy trong nước tụt giảm dẫn đến cá chết.

Vào cùng kỳ tháng 5/2018, trên địa bàn huyện Định Quán cũng xảy ra mưa to gây ra tình trạng cá chết hàng loạt với 132 hộ dân, 552 dèo bị thiệt hại. Tổng lượng cá chết theo kê khai là khoảng 2.000 tấn của các hộ dân nuôi cá bè tại khu vực trên.

Vào đầu mùa mưa năm nay UBND huyện Định Quán đã tuyên truyền vận động các hộ nuôi cá giảm đàn, giảm mật độ nuôi, khẩn trương bán các loại cá khi đến kỳ thu hoạch nên số lượng cá chết đã giảm. Tuy nhiên, nhiều hộ nuôi chưa kịp bán nên còn thiệt hại.

“Hiện UBND huyện Định Quán đã chỉ đạo UBND 2 xã La Ngà và Phú Ngọc khẩn trương bán cá khi đến kỳ thu hoạch, di dời các bè, lồng bè, dèo nuôi cá xuống vùng nước sâu hơn, tránh nơi nước đổ trực tiếp ra từ các dòng suối, để giảm ô nhiễm và không được thả các loại cá giống trong thời gian giao mùa nhằm giảm thiểu tổn thất. Đồng thời, chỉ đạo các phòng ban chuyên môn tiến hành rà soát, khảo sát tại tất cả các vị trí có nguồn thải đổ ra lòng hồ Trị An”, ông Tài cho biết.

Ngành chức năng Đồng Nai vào cuộc điều tra vụ hơn 300 tấn cá bè chết

Thứ 7, 18/05/2019 | 07:23
Hiện tại vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân cá bè chết và cơ quan chức năng vẫn đang chờ kết quả xét nghiệm nước và xét nghiệm cá.

Gần 400 tấn cá bè chết trắng lòng hồ Trị An

Thứ 6, 17/05/2019 | 19:18
Sau cơn mưa lớn cá bè trên hồ Trị An bất ngờ chết trắng bè khiến người dân bất an lo lắng.

Đồng Nai: Sau cơn mưa lớn kéo dài, cá bè La Ngà lại chết trắng

Thứ 5, 16/05/2019 | 17:00
Người dân cho biết, hiện tại cá bè chết rất nhiều và cán bộ địa phương cũng đã xuống hiện trường ghi nhận tình hình.
Cùng tác giả

Đồng Nai sẽ tiêm vaccine ngừa Covid-19 trong tháng 4

Thứ 3, 13/04/2021 | 14:32
Theo kế hoạch, bộ Y tế sẽ phân bổ cho Đồng Nai trên 16.000 liều vaccine ngừa Covid-19 và dự kiến đến cuối tháng 4 Đồng Nai sẽ tiêm vaccine này.

Cứu sống người đàn ông bị bò húc, đa chấn thương

Thứ 3, 02/03/2021 | 10:11
Anh T. bị bò ở rẫy húc khi đi làm thuê, dẫn đến bị đa chấn thương phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng mất máu nhiều, tụt huyết áp.

2 xe máy va chạm trên QL20, 2 người tử vong

Chủ nhật, 28/02/2021 | 12:50
Vụ tai nạn nghiêm trọng lúc nửa đêm khiến cho 2 người tử vong tại chỗ, hai xe máy bị biến dạng nặng.

Bắt thêm 2 tàu và khởi tố 3 bị can trong đường dây xăng giả

Thứ 6, 26/02/2021 | 10:42
Đến nay, công an tiếp tục phát hiện bắt giữ thêm 2 tàu có trọng lượng trên 3000 tấn và khởi tố 3 bị can trong đường dây xăng giả.

Khởi tố, bắt tạm giam nhiều ông trùm và đồng phạm trong đường dây xăng giả

Thứ 7, 20/02/2021 | 07:06
Cơ quan công an đã khởi tố bắt tạm giam 33 đối tượng và bắt giữ ông trùm hoá đơn trong đường dây sản xuất tiêu thụ xăng giả.
Cùng chuyên mục

Lập biên bản cơ sở kinh doanh ăn uống xả trực tiếp nước thải ra suối

Thứ 5, 18/04/2024 | 18:01
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, lập biên bản đối với một chủ cơ sở kinh doanh ăn uống ở huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) về hành vi xả nước thải ra suối.

Đề nghị phạt đến 200 triệu đồng đối với công ty hút cát trái phép để làm kè

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:32
Do tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác tại thời điểm phát hiện vi phạm từ 50m3 trở lên nên chính quyền địa phương đề nghị mức phạt từ 150 đến 200 triệu đồng.

Kon Tum: Đề nghị xử lý 15 cán bộ vụ hơn 25ha rừng bị chết úng

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:55
Việc tích nước lòng hồ thủy điện Thượng Kon Tum làm hơn 25ha rừng bị chết, 15 cán bộ bị đề nghị xử lý trách nhiệm.

Đồng Nai: Xử lý trường hợp vận chuyển cát trái phép

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:05
Đối tượng điều khiển ghe gỗ chở 15m3 cát, nhưng không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc số cát này.

Hơn 100.00m3 bùn nạo vét lòng hồ Công viên 29/3 Đà Nẵng sẽ đi đâu?

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:28
Sau thời gian nghiên cứu, Sở TN&MT Tp. Đà Nẵng đã chọn ra được nơi đổ hơn 100.000m2 bùn nạo vét lòng hồ Công viên 29/3.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đường lên Điện Biên

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:03
Có thể nói trong chiến dịch Điện Biên Phủ: “56 năm ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơn vắt – Máu trộn bùn non – Gan không núng - Chí không mòn…”

Sau mưa dông, nắng nóng "quay lại" bao trùm miền Bắc, có nơi trên 39 độ C

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:00
Dự báo trong vòng một tháng tới, áp thấp nóng phía tây hoạt động mạnh dần nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.

Dự báo thời tiết ngày 20/4/2024: Miền Bắc ngày nắng nóng, đêm mưa dông

Thứ 7, 20/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (20/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.