Đồ ăn càng sử dụng càng khiến não bị bào mòn

Đồ ăn càng sử dụng càng khiến não bị bào mòn

Thứ 5, 24/09/2020 | 20:12
0
Nếu không có một chế độ dinh dưỡng khỏe mạnh, con người không chỉ mắc các bệnh liên quan đến mỡ máu mà còn khiến cơ thể lâm vào tình trạng nguy hiểm.

Đồ ăn đóng gói và chế biến

Sức khỏe - Đồ ăn càng sử dụng càng khiến não bị bào mòn

 

Thực phẩm chế biến và đóng gói có chứa đường, chất béo và muối nhiều hơn là chất dinh dưỡng quan trọng.

Đồ ăn này gây ra sự tích tụ chất béo xung quanh các cơ quan quan trọng. Điều này làm tổn thương mô não và giảm thể tích não. Nó cũng có thể gây ra sự gián đoạn và không thể giúp não tránh khỏi các chất có hại.

Thực phẩm giàu chất béo

Sức khỏe - Đồ ăn càng sử dụng càng khiến não bị bào mòn (Hình 2).

 

Các món ăn vặt, các món nhiều dầu mỡ, thịt mỡ và các thực phẩm giàu chất béo khác được sử dụng một cách quá thường xuyên rất có hại cho sức khỏe của đường ruột.

Điều này là vì bản thân thức ăn nhiều chất béo tuy rất dễ hấp thu nhưng lại ít chất xơ; nếu bạn thường xuyên ăn chúng, nhu động ruột sẽ giảm xuống (do không cần phải tốn quá nhiều công sức để xử lý thức ăn), dễ xảy ra tình trạng táo bón.

Bên cạnh đó, ăn đều đặn loại thực phẩm này cũng có thể khiến cho môi trường lợi khuẩn trong ruột mất cân bằng.

Đặc biệt là khi trong môi trường ruột có các vi khuẩn gây bệnh như Fusobacterium, ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo sẽ dễ làm tăng độc tố của chúng trong đường ruột, từ đó ảnh hưởng xấu đến sức khỏe đường ruột.

Đồ ăn quá ngọt

Sức khỏe - Đồ ăn càng sử dụng càng khiến não bị bào mòn (Hình 3).

 

Tuy là món ăn khoái khẩu của nhiều người nhưng chúng ta không nên ăn quá nhiều, quá thường xuyên thức ăn đậm vị ngọt như bánh quy, đường, bánh ngọt, kem, kẹo… 

Thức ăn quá ngọt thường chứa nhiều axit béo chuyển hóa, một khi hàm lượng axit béo tăng lên trong cơ thể thì sẽ dễ gây ra các vấn đề béo phì và tích tụ mỡ và làm mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, rối loạn hấp thu chất dinh dưỡng trong cơ thể.

Thực phẩm muối chua

Sức khỏe - Đồ ăn càng sử dụng càng khiến não bị bào mòn (Hình 4).

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã xếp loại đồ muối chua là một trong những loại thực phẩm có nguy cơ gây ung thư cho cơ thể con người hàng đầu, do chứa nhiều nitrit, và nitrit là chất gây ung thư.

Bên cạnh đó, đồ muối chua chứa hàm lượng muối cao, có tính kích ứng cao, dễ gây kích ứng ruột, dạ dày, phá hủy niêm mạc ruột, dạ dày, gây viêm, loét dạ dày, ruột.

Hàm lượng muối cao này cũng có thể hấp thụ nước bên trong ruột, làm khô ruột và gây ra tình trạng táo bón.

Thực phẩm chiên rán

Sức khỏe - Đồ ăn càng sử dụng càng khiến não bị bào mòn (Hình 5).

 

Ngoài ra, giống như thực phẩm giàu chất béo, đồ chiên rán cũng "ngậm" nhiều dầu mỡ, ăn thường xuyên dễ dẫn đến tình trạng giảm nhu động ruột và mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, gây táo bón; thừa calo dẫn đến tình trạng béo phì.

Theo các nhà nghiên cứu hóa học và dinh dưỡng thì việc đun nóng các thực phẩm trong nhiệt độ cao ở một thời gian lâu sẽ khiến cho các chất dinh dưỡng bị tác động và chuyển thành các chất gây hại trực tiếp tới sức khỏe của con người.

Đồ ăn đun nướng là sở thích của rất nhiều gia đình vào những ngày mùa đông giá lạnh. Tuy nhiên, chúng ta không biết rằng đồ thực phẩm được nướng trực tiếp dưới nhiệt độ cao sẽ sinh rất rất nhiều chất độc gây hại cho cơ thể, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu bạn sử dụng nước uống có ga trong khi ăn các đồ nướng thì có thể có nguy cơ bị ung thư.

Rượu

Sức khỏe - Đồ ăn càng sử dụng càng khiến não bị bào mòn (Hình 6).

 

Không có gì ngạc nhiên khi rượu có thể gây hại cho não. Tiêu thụ rượu mãn tính có xu hướng thu nhỏ não và phá vỡ các chất dẫn truyền thần kinh mà não sử dụng để giao tiếp.

Người nghiện rượu cũng thường bị thiếu vitamin B1, điều này có thể dẫn đến sự phát triển chứng mất trí nhớ, nhầm lẫn và giảm thị lực.

Chế độ ăn uống của bạn đóng một vai trò rất lớn đối với sức khỏe của não trong suốt cuộc đời. Hãy cố gắng tránh hoặc giảm việc tiêu thụ những loại đồ ăn trên để cải thiện khả năng nhận thức của bạn mỗi ngày cũng như ngăn cản bệnh mất trí nhớ tăng lên.

Thuốc lá

Sức khỏe - Đồ ăn càng sử dụng càng khiến não bị bào mòn (Hình 7).

 

Ngoài nicotin, trong thuốc lá còn chứa 7.000 hóa chất khác mà trong đó có những chất rất độc đối với cơ thể.

Một trong những tác hại nguy hiểm nhất của thuốc lá là tăng nguy cơ bị ung thư phổi. Các hóa chất trong khói thuốc lá có thể gây tổn thương tế bào trong phổi và những tế bào bị thương tổn này có thể trở thành tế bào ung thư. Người hút thuốc trông có vẻ già hơn người không hút. Sở dĩ thấy già hơn bởi vì thuốc lá làm thay đổi da, răng và tóc.  

Trang Dung ( lược dịch)

Trà đá – vị cứu tinh của nhan sắc đang bị lão hóa

Thứ 5, 24/09/2020 | 10:36
Là thức uống đơn giản hàng ngày gắn liền với dân công sở, ít ai ngờ rằng 1 ly trà đá lại có thể kéo dài tuổi thọ của con người.

Công dụng thần kỳ của dầu oliu trong cuộc sống

Thứ 5, 24/09/2020 | 10:05
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc bổ sung dầu oliu trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày được xem là một trong những phương pháp giảm cân một cách hiệu quả.

Khoai lang tím có thể triệt hạ tế bào ác tính

Thứ 5, 24/09/2020 | 09:29
Nghiên cứu mới chỉ ra việc sử dụng khoai lang thường xuyên sẽ khiến các tế bào ung thư dần bị tiêu diệt.

Những dấu hiệu tố cáo bạn là người "ghét" rau củ quả

Thứ 4, 23/09/2020 | 18:59
Khi cơ thể thiếu chất xơ cần thiết, cơ thể sẽ phản kháng, gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe.

Những món ăn chay khiến chị em phụ nữ lấy lại vóc dáng thon gọn

Thứ 4, 23/09/2020 | 09:10
Ăn chay là phương thức sử dụng các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật để thay thế cho các chế phẩm từ động vật có tác dụng giảm cân cực kỳ hiệu quả.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.