Đo độ mờ da gáy thai nhi – Những điều mẹ bầu cần nắm rõ

Đo độ mờ da gáy thai nhi – Những điều mẹ bầu cần nắm rõ

Chủ nhật, 19/05/2019 | 09:48
0
Trên các diễn đàn, các mẹ bầu thường rỉ tai nhau rằng đến tuần 11-14 thai kỳ cần phải đi đo độ mờ da gáy của nhi để biết được rằng em bé có nguy cơ bị down hay không? Tuy nhiên, trên thực tế không phải mẹ bầu nào cũng có những hiểu biết cặn kẽ về phương pháp này.

Vậy đo độ mờ da gáy thai nhi là gì? khi nào cần đo độ mờ da gáy và tác dụng đo độ mờ da gáy thai nhi như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin hữu ích về vấn đề này, các mẹ bầu hãy cùng theo dõi để từ đó hiểu rõ hơn trong việc theo dõi thai kỳ của bản thân nhé.

Độ mờ da gáy là gì?

Độ mờ da gáy ( Nuchal Translucency, viết tắt là NT) hay còn gọi là khoảng sáng sau gáy, là sự kết tụ của các chất dịch dưới da ở vùng gáy của thai nhi. Thông thường, thai nhi ở tuần 11- 14 tuần đều kết tụ chất dịch này ở vùng gáy, tuy nhiên nếu thai nhi bị down thì lượng lịch này sẽ tăng lên khiến chỉ số độ mờ da gáy cũng tăng lên. Vì vậy, đo độ mờ da gáy là một trong những cách để kiểm tra phát hiện sớm các hội chứng down.

Bên cạnh đó, từ kết quả đo độ mờ da gáy, bác sỹ cũng sẽ có căn cứ để tư vấn xem người mẹ có cần làm thêm xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT hoặc một số xét nghiệm khác nữa không.

Truyền thông - Đo độ mờ da gáy thai nhi – Những điều mẹ bầu cần nắm rõ

Vậy khi nào cần đo độ mờ da gáy thai nhi?

Thực tế, nhiều trường hợp, mẹ bầu đi siêu âm cho kết quả thai nhi vẫn đang phát triển tốt, nhưng khi sinh ra em bé lại gặp vấn đề bất thường nào đó. Nguyên nhân là do có thể mẹ bầu đã bỏ qua thời điểm quan trọng cho các cuộc kiểm tra. Chính vì vậy, mẹ bầu cần lưu ý thăm khám thai định kỳ, trong đó có siêu âm độ mờ da gáy.

Vậy khi nào cần đo độ mờ da gáy thai nhi? - Trao đổi về vấn đề này, bác sỹ chuyên khoa Ngoại – sản cấp I Nguyễn Thị Lan Hương – phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi Hà Nội cho biết: Thời điểm thích hợp nhất để thực hiện đo độ mờ da gáy của thai nhi là từ tuần 11-14 của thai kỳ. Tốt nhất là đo độ mờ da gáy vào mốc 12 tuần. Bởi:

- Nếu đo độ mờ da gáy khi quá sớm, trước 11 tuần, thì da gáy sẽ rất mờ vì thai nhi lúc này còn quá nhỏ.

- Còn nếu thực hiện sau 14 tuần kết quả đo không có ý nghĩa nữa vì da gáy sẽ trở về bình thường nhưng không có nghĩa thai nhi khỏe mạnh bình thường.

Căn cứ vào kết quả đo độ mờ da gáy của thai nhi sẽ giúp bác sĩ cân nhắc xem có tiến hành chọc ối hoặc lấy mẫu nhung màng đệm trong tuần thai từ 16-17 tiếp theo để tìm các bất thường nhiễm sắc thể ở thai nhi nữa không.

Bên cạnh đó, việc siêu âm thai ở tuần 11-14 của thai kì sẽ giúp mẹ lần đầu nhìn rõ các bộ phận trên cơ thể của thai nhi như đầu, tay chân, cột sống, bộ phận sinh dục… Chị em cũng nên siêu âm 3D hoặc 4D lần khám thai này để có những bức hình rõ nét đầu tiên của bé yêu.

Tác dụng của đo độ mờ da gáy

Đo độ mờ da gáy được đánh giá là một trong những xét nghiệm quan trọng nhất trong suốt thời kỳ mang thai. Tuy nhiên, xét nghiệm này không phải lúc nào cũng cho kết quả chính xác tuyệt đối.

Theo số liệu thống kê y tế cho thấy, có khoảng 75% các trường hợp thai nhị bị hội chứng Down được phát hiện nhờ siêu âm độ mờ da gáy. Khả năng chính xác có thể cao hơn nữa nếu siêu âm kết hợp với các phương pháp khác như xét nghiệm máu (90%), siêu âm đánh giá sự “vắng mặt” của xương mũi thai nhi trong 3 tháng đầu tiên (95%)…

Chính vì vậy, mẹ bầu cần chú ý và theo dõi, tiến hành thực hiện xét nghiệm này vào đúng thời gian được chỉ định để có được kết quả chính xác.

Kết quả đo độ mờ da gáy bao nhiêu là bình thường?

Một trong những băn khoăn thắc mắc lớn nhất của các mẹ bầu khi thực hiện xét nghiệm này đó chính là đo độ mờ da gáy bao nhiêu là bình thường? – Theo bác sỹ chuyên khoa Phụ sản cấp I Nguyễn Thị lan Hương cho biết:

- Nếu thai có độ mờ da gáy = 1,3 mm: nguy cơ mắc bệnh Down thấp.

- Nếu kết quả đo độ mờ da gáy là 2,9mm, mẹ vẫn có thể yên tâm vì đây cũng là con số bình thường ở trẻ.

- Nếu thai nhi có độ mờ da gáy dưới 3.5mm mẹ cũng không cần quá lo lắng vì nguy cơ mắc hội chứng Down trong trường hợp này rất thấp.

- Nếu độ mờ da gáy bằng 6mm là có nguy cao bé bị hội chứng down cũng như các bất thường nhiễm sắc thể khác như bệnh tim mạch.

Tóm lại: Khoảng sáng sau gáy càng lớn thì nguy cơ dị dạng nhiễm sắc thể càng lớn. Gáy càng dầy thì nguy cơ thai ngừng phát triển càng lớn.; Khi gáy dày trên 7 mm gần như 100% thai sẽ chết lưu.

Truyền thông - Đo độ mờ da gáy thai nhi – Những điều mẹ bầu cần nắm rõ (Hình 2).

Phải làm gì khi độ mờ da gáy của thai nhi bất thường?

- Bác sỹ chuyên khoa Phụ sản cấp I Nguyễn Thị Lan Hương cho biết: Như đã nói ở trên, kết quả đo độ mờ da gáy có thể phán đoán chính xác 75% nguy cơ bé bị Down. Nhưng trên thực tế, vẫn có một số trường hợp (xác suất nhỏ) việc đo độ mờ da gáy cho kết quả là bất thường nhưng bào thai lại bình thường. Tuy nhiên, không vì vậy mà mẹ được chủ quan không cần làm gì thêm các xét nghiệm khác để sàng lọc và chẩn đoán chính xác.

-  Để phát hiện một cách chính xác thai nhi đang có mắc hội chứng Down, mẹ có thể thực hiệncác xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn NIPT, dành cho thai phụ từ tuần thứ 10 (đây là xét nghiệm không xâm lấn cho kết quả chính xác >99.9%, an toàn tuyệt đối, thực hiện dễ dàng chỉ từ 10ml máu mẹ)

- Nếu trường hợp sau khi thực hiện những xét nghiệm trên vẫn cho thấy em bé bị down thì bạn cần lắng nghe tư vấn của các bác sỹ chuyên khoa để từ đó đưa ra quyết định cuối cùng. Trường hợp kèm thêm những dị tật tim nghiêm trọng hay nhiều dị tật khác, việc đình chỉ thai lúc này là việc nên làm, để có thể tránh được những gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Truyền thông - Đo độ mờ da gáy thai nhi – Những điều mẹ bầu cần nắm rõ (Hình 3).

Bác sĩ chuyên khoa Ngoại – Sản cấp I Nguyễn Thị Lan Hương – phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi Hà Nội

Top 4 địa chỉ khám thai uy tín tại Hà Nội

Nếu bạn đang băn khoăn thắc mắc không biết địa chỉ khám thai cũng như thực hiện đo độ mờ da gáy ở đâu uy tín thì có thể tham khảo top 4 địa chỉ khám thai uy tín tại Hà Nội được nhiều chị em tín nhiệm lựa chọn dưới đây.

1. Bệnh viện (BV) Phụ sản Trung Ương

Tọa lạc tại số 43 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội, BV Phụ sản Trung Ương là 1 trong những cái tên được cân nhắc hàng đầu với những người có ý định khám thai tại Hà Nội.

Bệnh viện có đội ngũ giáo sư, bác sĩ được đào tạo ở cả trong nước và nước ngoài. Hệ thống trang thiết bị phục vụ khám, chữa bệnh tốt, chuyên sâu đáp ứng nhu cầu của đông đảo người bệnh.

Lưu ý: Nếu có ý định đi khám ở đây bạn cần phải đi khám thật sớm vì lượng bệnh nhân đổ về rất đông. Rất có thể bạn phải ra về vì không đăng ký khám được.

2. Khoa sản Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

Đây là bệnh viện phụ sản hạng I của Thủ Đô và các khu vực lân cận trong việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, khám và siêu âm thai.

Vì là bệnh viện tuyến trung ương, nên hàng ngày lượng bệnh nhân đến đây rất đông, bệnh viện đôi lúc bị quá tải và chuyện thai phụ tỏ ra mệt mỏi khi phải đứng xếp số hàng tiếng đồng hồ để đợi siêu âm là thường xuyên.

Chính vì vậy, khí có ý định khám thai tại khoa sản của bệnh viện Phụ sản Hà Nội, thai phụ cần chú ý đi sớm xếp hàng để lấy mã số khám.

Địa chỉ: 929 La Thành, Ba Đình, Hà Nội

3. Khoa Phụ Sản - Bệnh viện Bạch Mai

Khoa Phụ Sản – Bệnh viện Bạch Mai là một trong 3 trung tâm sản phụ khoa lớn nhất ở Hà Nội cùng với Bệnh viện phụ sản trung ương và Bệnh viện phụ sản Hà Nội.

Khoa có nhiệm vụ và chức năng khám, hội chẩn và xử lý các trường hợp có thai kèm theo bệnh nội, ngoại khoa; khám thai, theo dõi thai; siêu âm 2D, 4D, chẩn đoán trước sinh các dị tật bẩm sinh của thai nhi; tư vấn tiền sản; thực hiện các đỡ đẻ thường, đỡ đẻ khó và phẫu thuật mổ lấy thai, đẻ không đau; khám, tư vấn, điều trị cho các cặp vợ chồng hiếm muộn và thực hiện các kỹ thuật trong điều trị vô sinh như IU

Địa chỉ: 78 Giải Phóng, Đống Đa, Hà Nội

4. Phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi Hà Nội

Truyền thông - Đo độ mờ da gáy thai nhi – Những điều mẹ bầu cần nắm rõ (Hình 4).

Phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi là một trong những phòng khám chuyên khoa hàng đầu tại Hà Nội. Đây cũng là một trong những địa chỉ khám thai và chăm sóc sức khỏe sinh sản ở Hà Nội an toàn, uy tín mà chị em có thể lựa chọn.

Phòng khám quy tụ đội ngũ bác sỹ chuyên Sản phụ khoa đầu ngành, có nhiều năm kinh nghiệm trực tiếp thăm khám, tư vấn và đưa ra những lời khuyên tốt nhất cho thai phụ.

Bên cạnh đó, phòng khám còn đầu tư nhiều máy móc, trang thiết bị hiện đại, được nhập khẩu từ các nước tiên tiến trên thế giới như máy xét nghiệm tự động, máy siêu âm màu 4D,… cho kết quả thăm khám, siêu âm thai nhanh chóng, chính xác.

Phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi hoạt động theo mô hình “một bác sỹ - một phòng khám – một bệnh nhân” luôn đảm bảo sự riêng tư tuyệt đối cho thai phụ. Dịch vụ y tế được đánh giá chuyên nghiệp và đạt chất lượng quốc tế, thủ tục thăm khám nhanh gọn, mức chi phí hợp lý được niêm yết công khai theo đúng quy định.

Đặc biệt, phòng khám làm việc tất cả các ngày trong tuần từ 7h30-20h, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ giúp các mẹ bầu chủ động thu xếp thời gian mà không ảnh hưởng đến kế hoạch và công việc của mình.

Địa chỉ: 52 Nguyễn Trãi - Thượng Đình - Thanh Xuân - Hà Nội

Số điện thoại: 03.59.56.52.52

Liên hệ Tư vấn Tại đây

Website: http://bacsychuyenkhoa.vn/

Trang Nguyễn

Phụ nữ mang thai ăn nhiều chất béo và đường có thể gây các vấn đề về tim cho thai nhi?

Thứ 2, 25/03/2019 | 14:58
Một nghiên cứu mới cho thấy phụ nữ mang thai có chế độ ăn nhiều chất béo và đường có thể gây các vấn đề về tim cho thai nhi.

Bà bầu uống nước ngọt có gas giảm hấp thụ canxi, ảnh hưởng đến sự phát triển thai nhi

Thứ 2, 14/01/2019 | 08:00
Uống nước ngọt có gas, bà bầu có thể bị hưng phấn, làm tăng nhịp thở, tăng nhịp tim, gây mất ngủ, hoa mắt, ù tai. Tình trạng này khiến bà mẹ lo âu, mệt mỏi, từ đó tác động không tốt đến sự phát triển của thai nhi.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.