Dở khóc dở cười vì tiêm thuốc trắng da

Dở khóc dở cười vì tiêm thuốc trắng da

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Thời gian gần đây có rất nhiều người Việt sang Thái, đặc biệt là chị em phụ nữ. Họ thường sang du lịch theo nhóm và địa điểm du lịch là... các spa. Hỏi ra mới biết, hầu hết chị em đều “ấp ủ” giấc mơ “lột xác” bên xứ người

Trong lần về chơi Việt Nam đợt hè vừa rồi, anh bạn tôi tên Kiều Cao Dũng, vốn là du học sinh Thái Lan đang học thạc sĩ ngành quản trị khách sạn tại thành phố Maha Sarakam kể: “Thời gian gần đây có rất nhiều người Việt sang Thái, đặc biệt là chị em phụ nữ. Họ thường sang du lịch theo nhóm và địa điểm du lịch là... các spa. Hỏi ra mới biết, hầu hết chị em đều “ấp ủ” giấc mơ “lột xác” bên xứ người”. Theo anh Dũng, ở Thái, nhan nhản các salon làm đẹp có dịch vụ... tiêm trắng. Chị em nhà ta “nghe đồn” thấy hiệu quả, một đồn mười, mười đồn trăm, thế là đổ xô sang Thái.

Trăm triệu cho một lần “lột xác”

Chúng tôi gặp chị Nguyễn Hồng Hạnh (Gia Lâm, Hà Nội) trong một spa trên phố Khâm Thiên mới đây và được chia sẻ về kinh nghiệm “lột xác” của chị: “Hè vừa rồi, mình có sang Thái du lịch cùng cơ quan. Nghe bạn bè rỉ tai, bên đó mới xuất hiện dịch vụ tiêm thuốc làm trắng da. Thoạt nghe mình rất hào hứng. Vậy là chị em rồng rắn, nhân chuyến du lịch này tranh thủ ghé qua spa bên Thái để tút lại nhan sắc. Không biết phương pháp tiêm mỗi chỗ có khác nhau không nhưng ở bên đó, người ta tiêm vào 3 chỗ: Gần khuỷu tay, bàn chân và cổ. Sau khi tiêm người ta đưa thuốc cho mình uống chứ không đưa kem body như ở các spa khác”.

Xã hội - Dở khóc dở cười vì tiêm thuốc trắng da

Ảnh minh họa

Chị Hạnh cũng cho biết, thuốc uống trong vòng 1 tuần, lúc đầu cũng sợ thuốc tầm bậy nhưng sau khi kiểm tra lại mới biết là toàn vitamin cả, đa số là vitamin B12. Uống xong thì cứ chờ chừng 1 tháng là da trắng hẳn ra, mịn màng. Sau đó, chị Hạnh có đi tiêm thêm 2 lần thấy da trắng sáng hơn đến 80%. Đến cơ quan, ai cũng bất ngờ vì giữa thời tiết nắng nóng như đổ lửa, chị Hạnh lại trắng ra. Tiết lộ bí mật cho các đồng nghiệp nữ, một vài người hí hửng lên kế hoạch “nối gót” chị sang Thái “thay da”.

Nghe lời rủ rê của mấy cô bạn thân, chị Phạm Vân Anh (Bà Triệu, Hà Nội) quyết định cùng nhóm bạn 4 người cất công sang Thái tìm đường “lột xác”. Sau vài vòng tìm hiểu, chị được biết quy trình “lột xác” sẽ khá dài, phải tiêm 5 mũi liên tục, mỗi lần cách nhau từ 3 đến 7 ngày, sau “gói tiêm” này, mỗi tháng sẽ phải tiêm lại 1 lần để duy trì làn da “trứng gà bóc”. Riêng giá của “gói tiêm” đầu tiên đã xấp xỉ 2000 USD (khoảng 42 triệu đồng), chưa kể tiền vé đi lại và những lần tiêm sau. Bấm bụng để thực hiện ước mơ làm trắng làn da bánh mật, chị Vân Anh quyết định rút ví.

Sau những lần tiêm đầu tiên, mấy người bạn đều công nhận da chị đã trắng lên rất nhiều, chụp ảnh để so sánh, chị thấy tự tin hẳn lên, nghĩ bụng cũng đáng đồng tiền bát gạo. Nói đến phương pháp làm đẹp thần tốc này, chị Vân Anh có vẻ rất hài lòng và yên tâm: “Ở Thái, việc tiêm và uống thuốc trắng da đều được cơ quan Dược phẩm kiểm nghiệm về độ an toàn, quy trình tiêm được giám sát chặt chẽ. Nếu nói có vấn đề là do chị em làm ở nơi chưa đảm bảo và uy tín thôi”.

“Lột xác” thành... hại xác

Chuyện sẽ không có gì đáng bàn nếu phương pháp “đốt tiền” này có hiệu quả “biến đen thành trắng” đúng như lời đồn. Hí hửng với làn da mới chưa lâu, chị Vân Anh chột dạ khi mọi người lại bảo chị đen đi. Dù có bịt kín từ đầu đến chân khi ra đường với đủ loại kem bôi, găng tay, áo chống nắng, chị vẫn không thể giữ được làn da trắng mịn như trước. Dò hỏi mới biết, nếu không thường xuyên đi tiêm thì da sẽ bị đen lại trong khoảng 6 tháng và trở về tình trạng ban đầu. Suy đi tính lại, chị tiếc ngẩn ngơ, bỏ gần trăm triệu để được trắng trong vòng vài tháng, một cái giá quá “chát”.

Khác với chị Vân Anh, vốn là hướng dẫn viên du lịch, qua nhiều mối quen biết, chị Thu Lan (Đội Cấn, Hà Nội) được một bác sĩ có tiếng về da liễu bên Thái tư vấn. Theo lời của vị bác sĩ này, có làm cách nào đi nữa thì da cũng chỉ sáng lên thôi chứ không thể thay đổi hoàn toàn màu da được. Ông cho biết đây chỉ là công nghệ nhuộm da thông thường. Theo vị bác sĩ này, các hãng mỹ phẩm danh tiếng trên thế giới sản xuất mỹ phẩm nhằm hai mục đích: “smoothening and lightening-mịn và sáng”. Vì thế, không có khái niệm “làm trắng” mà chỉ có “làm mịn và sáng” da. Vị bác sĩ da liễu này cũng khẳng định sắc tố da không thể thay đổi được. Thế là dù đã mất công sang tận nước bạn nhưng chị Lan vẫn cảm thấy may mắn vì chưa bị “đầu tư nhầm chỗ”.

Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn như chị Lan, trường hợp của chị Hạnh kể trên là một ví dụ. Do không tìm hiểu kĩ, thấy da trắng lên, chị tưởng như thế là đã thành công. Tuy nhiên một thời gian sau, da mặt của chị bắt đầu đỏ ngứa mặc dù đã ngưng làm trắng. Chị Lan chia sẻ kinh nghiệm xương máu của mình: “Không biết đã tốn bao nhiêu tiền, stress và thời gian cuối cùng phải vào bệnh viện để làm toàn bộ các kiểm tra về da cũng như thử máu, bác sĩ phát hiện mình bị nhiễm sắc tố da loại nặng. Bác sĩ nói là cơ địa của mình nhạy cảm nên mới có thể phát hiện sớm. Nhưng cơ thể mình đã mất đi thành phần cân bằng da tự nhiên, sau này không bao giờ hồi phục được”.

Khuyến cáo từ những nạn nhân

Bằng bài học của chính mình, chị Lan đưa ra lời khuyên: Nếu có cái gì làm trắng da, trắng răng trên thị trường, hãy tránh xa vì sớm hay muộn bản thân mình gánh hết, mất tiền, hại người mà chỉ được một thời gian ngắn, mèo lại hoàn mèo... “Bây giờ mình mới thấy an phận với cái mình đang có là hạnh phúc nhất”, chị Lan chia sẻ.

Xuân Thanh