Đo thân nhiệt nơi đông người: Làm đúng sẽ góp phần chiến thắng

Đo thân nhiệt nơi đông người: Làm đúng sẽ góp phần chiến thắng "giặc Covid"

Thứ 7, 28/03/2020 | 10:00
0
Bác sĩ Trương Hữu Khanh cho rằng, việc đo thân nhiệt nơi đông người đang là việc làm cần thiết và hầu hết được người dân chấp hành nghiêm chỉnh. Tuy nhiên, cũng cần thực hiện đúng quy trình để có thể khống chế dịch bệnh và tiêu diệt virus một cách sớm nhất.

Dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp, chính vì vậy, không ít các bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại, khu chung cư, siêu thị đều tổ chức đo thân nhiệt cho những người ra vào. Khi có dấu hiệu gì bất thường thì báo ngay đến cơ sở y tế gần nhất được kiểm tra kỹ lượng hơn.

Tuy nhiên, nhiều người cũng lo ngại việc đo thân nhiệt này chắc hẳn đã đảm bảo khi người thực hiện đo nhiệt độ có thể là điều dưỡng, nhân viên, nhưng hầu hết là bảo vệ, không có chuyên môn về y tế. Như vậy đã thực sự an toàn?

Trước những lo lắng này, PV đã có cuộc trao đổi với PV Trương Hữu Khanh, rưởng khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng I.

Việc đo thân nhiệt nơi đông người quan trọng như thế nào trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến khá phức tạp như hiện nay?

Tôi cho rằng việc đo thân nhiệt giữa lúc dịch bệnh đang bùng phát là việc hết sức cần thiết. Việc đo thân nhiệt sẽ khiến cho người dân an tâm hơn khi ra vào những khu chung cư, khu thương mai, bệnh viện…Việc làm này dù không sàng lọc được 100% những người nhiễm bệnh nhưng nó mang tính trách nhiệm xã hội cao. Tôi nghĩ rằng, ngay bản thân mỗi người dân khi đến nơi đông người cũng cần phải tự đo thân nhiệt.

Tin nhanh - Đo thân nhiệt nơi đông người: Làm đúng sẽ góp phần chiến thắng 'giặc Covid'

Đo thân nhiệt đang là việc làm cần thiết.

Theo bác sĩ, khi đo thân nhiệt nơi đông người thì cần thực hiện và đảm bảo những yêu cầu gì?

Việc đo thân nhiệt giúp sàng lọc những người bị sốt, có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Vì vậy, khi ở đo thân nhiệt ở nơi đông người thì cả người đo lẫn người được đo cũng cần phải tuân thủ những nguyên tắc đã đề ra trước đó.

Đối với những người được đo thân nhiệt tại các cơ quan, bệnh viện, khu thương mại thì yêu cầu phải rửa tay nhanh bằng nước sát khuẩn và đeo khẩu trang và kê khai y tế rồi mới được đo thân nhiệt.

Đối với người đo thân nhiệt cho người khác cũng yêu cầu phải mang khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn, tránh tình trạng sẽ lây nhiễm từ người này sang người khác.

Khi phát hiện ra dấu hiệu bất thường sau khi đo thân nhiệt nơi đông người thì nên xử lý như thế nào?

Sau khi đo thân nhiệt của những người đang ra vào nơi đông người mà cần nhiệt độ cơ thể tăng cao, ngay lập tức phải kê khai y tế đối với ban quản lý nơi đó. Sau đó cần ra về và đến cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra chính xác hơn.

Việc rời khỏi cơ quan, các trung tâm thương mại khi có dấu hiệu bất thường cũng là cách để tránh lây lan và tiêu diệu virus. Bởi, con đường lây của bệnh Covid-19 là lây từ người sang người qua tiếp xúc gần. Việc tiếp xúc gần là nguyên nhân quan trọng nhất khiến cho bệnh sẽ tiếp tục lây lan. Giữ khoảng cách và đeo khẩu trang là một trong những 5 điều cần làm để phòng chống dịch Covid-19.

Tin nhanh - Đo thân nhiệt nơi đông người: Làm đúng sẽ góp phần chiến thắng 'giặc Covid' (Hình 2).

Bác sĩ Trương Hữu Khanh.

Vậy mỗi người cần làm gì để ngăn chặn dịch bệnh lây lan?

Chúng ta nên hạn chế đi lại, tụ tập những nơi đông người để giảm thiểu tốt nhất việc tiếp xúc gần với người lạ. Đi làm rồi về nhà ngay, chỉ đi mua đồ ăn, thuốc uống (nếu thật sự cần thiết)…

Khi sốt, ho, sổ mũi phải mang khẩu trang. Khi ra ngoài về phải rửa tay ngay lập tức. Nhà cửa thông thoáng, mở cửa cho ánh nắng vào nhà. Điều quan trọng nhất là mỗi người cần uống đủ nước, ngủ đủ giấc, ăn trái cây, rau xanh và thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe.

 Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Mai Thu

Đoàn viên thanh niên BVĐK Hòa Bình viết đơn tình nguyện “ra tuyến đầu” chống Covid-19

Thứ 6, 27/03/2020 | 15:44
Rất nhiều y bác sĩ và cũng là Đoàn viên thanh niên bệnh viện đa khoa tỉnh (BVĐK) tỉnh Hòa Bình đã viết đơn tình nguyên xin tham gia công tác phòng, chống dịch covid-19. Họ luôn sẵn sàng “ra tuyến đầu” để bảo vệ nhân dân trong mùa dịch covid-19.

MC Trấn Thành: “Sẽ lên tận khu cách ly để tặng quà xứng đáng cho các tình nguyện viên”

Thứ 4, 25/03/2020 | 11:38
Trấn Thành bày tỏ sự xúc động, và lòng biết ơn trước sự hi sinh, tận tâm của những người đang ở tuyến đầu trong công tác chống dịch tại khu cách ly.

Bị soi mói "sao không từ thiện chống dịch và hạn mặn", Trấn Thành: "Từ thiện là tình nguyện, đừng ép nhau"

Thứ 6, 20/03/2020 | 15:00
Trấn Thành thẳng thắn cho hay, việc anh có làm từ thiện hay không thì trời biết, đất biết, bản thân biết, và người được anh giúp đỡ biết. Như vậy là đủ rồi!
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Bổ sung 3 vị trí trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc từ Hà Nội đến Vinh

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:56
Tuyến đường cao tốc từ Hà Nội đến Vinh có chiều dài khoảng 280km đã có 5 trạm dừng nghỉ với khoảng cách trung bình 50-60km bố trí một trạm dừng nghỉ/trạm tạm.

Khách đi máy bay dịp lễ 30/4 cần lưu ý gì để nhanh chóng, an toàn?

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:42
Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay được nghỉ 5 ngày, do đó dự kiến nhu cầu đi lại của người dân và du khách sẽ tăng cao đột biến nhất là tại các cảng hàng không.

Tạp chí Đời sống và Pháp luật nhận giải Ba Báo chí miền Đông Nam bộ

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Loạt bài 4 kỳ “Giấc mơ nhà ở xã hội và bài toán hiện thực hoá” do PV Tạp chí Đời sống và Pháp luật thực hiện đã được vinh danh tại giải Báo chí miền Đông Nam bộ.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:51
Thủ tướng mới ký Quyết định về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch. Theo Quyết định, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được phân công làm Trưởng Ban chỉ đạo.
     
Nổi bật trong ngày

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.