Đỗ Việt Đức–từ anh công nhân nghèo khởi nghiệp làm giàu từ trồng hoa lan

Đỗ Việt Đức–từ anh công nhân nghèo khởi nghiệp làm giàu từ trồng hoa lan

Thứ 3, 23/02/2021 | 16:42
0
Từ xa xưa, hoa lan được biết đến là loại hoa có vẻ đẹp trứ danh. Loài hoa có cả hương và sắc hòa quyện quyến rũ, để biếu tặng như món quà tinh thần quý giá.

Cũng có lẽ vì thế mà dân gian truyền miệng câu "vua chơi lan, quan chơi trà". Ngày nay thú chơi đó, đã được Nghị định số 52/2018/NĐ - CP của Chính phủ xác định là một 07 ngành nghề phát triển nông thôn, một ngành Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển. Nhiều thanh niên đã chọn nghề trồng hoa lan để khởi nghiệp và làm giàu chân chính trên chính quê hương của mình. Câu chuyện của chàng trai Đỗ Việt Đức ở Quảng Ninh là một trong những điển hình như vậy.

Trước đó, chàng trai sinh năm 1990 này đã có 5 năm làm công nhân trong công ty than Vàng Danh - Vinacomin (Thuộc tập đoàn than khoáng sản Việt Nam), công việc nặng nhọc cộng với số đồng lương ít ỏi không đủ trang trải sinh hoạt phí cho cả gia đình

Cần biết - Đỗ Việt Đức–từ anh công nhân nghèo khởi nghiệp làm giàu từ trồng hoa lan

Đỗ Việt Đức – Chàng trai vươn lên làm giàu từ trồng hoa Lan

Nhận thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của ngành hoa cây cảnh, đặc biệt là trồng hoa lan, nghề này tuy tỉ mỉ nhưng không tốn nhiều sức lực, phù hợp với anh và đem lại hiệu quả kinh tế cao, anh Đức bắt đầu thử sức tham gia Hội lan Var của thành phố Uông Bí – Quảng Ninh để học hỏi kinh nghiệm.

Cần biết - Đỗ Việt Đức–từ anh công nhân nghèo khởi nghiệp làm giàu từ trồng hoa lan (Hình 2).

Năm 2019, anh Đức bắt đầu học hỏi trồng lan từ những người bạn có kinh nghiệm trong việc trồng lan. Khi đó, khởi nghiệp trồng lan của anh rất khó khăn về vốn. Ko có tiền anh phải đi vay mượn khắp nơi, lại không được sự đồng thuận của gia đình nên khó khăn lại chồng chất khó khăn. Nhưng với niềm đam mê và quyết tâm theo đuổi nghề trồng lan, anh đã đi rất nhiều nơi để học hỏi kinh nghiệm cũng như trau dồi thêm kiến thức về lan. Sau đó, anh bắt đầu mở rộng diện tích và chuyển đổi sang nghề trồng lan với số vốn chưa đến 50 triệu đồng.

 

Anh Đức tâm sự: “Do không có kinh nghiệm nên khi bắt đầu trồng lan tôi gặp phải rất nhiều khó khăn, lan chết rất nhiều. Giống lan khá đắt trong khi tôi lại không có nhiều tiền đầu tư. Ngoài ra, vì là người mới vào nghề không có nhiều mối quan hệ nên thị trường tiêu thụ lan bị hạn chế trong khi lan là loại cây rất kén người chơi và không phải ai cũng chơi được. Tuy nhiên, “cái khó không thể bó được cái khôn”, tôi quyết tâm phải phát triển vườn lan bằng được”.

Cần biết - Đỗ Việt Đức–từ anh công nhân nghèo khởi nghiệp làm giàu từ trồng hoa lan (Hình 3).

Nhờ chịu khó vừa làm, vừa học hỏi nên sau 3 năm, anh đã nắm bắt được nghề trồng lan, có thể nhân giống và điều khiển lan ra hoa đáp ứng nhu cầu của người chơi. Hiện diện tích trồng lan nhà anh đã mở rộng lên hơn 100m2 với hàng trăm chậu lan quý như: Bạch Tuyết, Ngọc sơn cước, Bảo Duy, Người Đẹp không tên, Hồng bồng lai, Hồng Minh Châu, Hồng Á Hậu, Hồng Yên Thuỷ, Vọng Xưa và rất nhiều giống quý hiếm khác. Hằng năm, thu nhập từ việc trồng lan của gia đình anh lên tới hàng tỉ đồng.

Cần biết - Đỗ Việt Đức–từ anh công nhân nghèo khởi nghiệp làm giàu từ trồng hoa lan (Hình 4).

“Người đẹp không tên” có giá hàng tỉ đồng

Anh Đức chia sẻ: “Có được thành quả như hôm nay không phải là chuyện dễ dàng bởi lẽ nếu không biết tính toán thì sẽ rất dễ thất bại. Người sống bằng nghề trồng lan phải biết kết hợp giữa thời điểm bán ra và mua vào sẽ giúp cho vườn lan ngày càng giàu lên, phong phú về chủng loại, đa dạng về các dòng”.

Anh cho biết thêm, việc chọn giống là khâu hết sức quan trọng. Anh thường mua giống truyền thống ở trong tỉnh, vì ít nhiều điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu có sự tương đồng, thuận tiện cho việc trồng, chăm sóc.

Hiện tại, anh Đức đang là thành viên có tiếng trong câu lạc bộ hoa lan thành phố Uông Bí - Quảng Ninh với một số lượng thành viên đông đảo, quy tụ nhiều người chơi lan.

Anh Đỗ Việt Đức chính là tấm gương dám nghĩ, dám làm cho các bạn trẻ đam mê khởi nghiệp hiện nay.

Thu Hà

Tag: hoa lan

Câu chuyện đổi đời từ người thợ mộc nghèo thành tỷ phú hoa lan

Thứ 2, 22/02/2021 | 18:27
Phong trào nuôi trồng hoa lan phát triển đã giúp cho nhiều gia đình vươn lên làm giàu chính đáng và câu chuyện của anh Nguyễn Văn Dương là một ví dụ như vậy.

Nghệ nhân Bùi Hữu Thanh chia sẻ cách chăm hoa lan đơn giản, tỷ lệ thành công cao

Thứ 4, 17/02/2021 | 10:09
Hoa lan được coi mệnhdanh là “vương giả” của các loài hoa bởi vẻ đẹp kiêu sa, cao quý, thuần khiết. Tuy nhiên việc chăm sóc hoa lan không hề đơn giản bởi đây là loài hoa dễ bị bệnh.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.