Đổ xô đi bắt 'thần dược' biển giúp quý ông luôn sung mãn

Đổ xô đi bắt 'thần dược' biển giúp quý ông luôn sung mãn

Thứ 5, 09/02/2017 | 15:55
0
Trong y học cổ truyền, hải sâm được coi là một vị thuốc bổ thận, tráng dương, ích tinh, nhuận táo, có tác dụng không kém vị nhân sâm nên được mệnh danh là “nhân sâm ở biển”.

Thời gian này, ngư dân ở Nghệ An đã ồ ạt rủ nhau ra bãi biển để săn bắt hải sâm bán cho các nhà hàng. Nhiều người cho rằng, món ăn này là “thần dược”, có thể giúp tăng bản lĩnh người đàn ông, nên rất được ưa chuộng.

Xã hội - Đổ xô đi bắt 'thần dược' biển giúp quý ông luôn sung mãn

 Các ngư dân thường ra biển săn rất sớm, mặt trời bắt đầu lên cao cũng là lúc họ trở về

Hải sâm (Stichopus japonicus Sel) thuộc họ Holothuridae, gọi theo dân gian là sâm biển, dưa biển, đỉa biển, là một loại động vật không xương sống, thuộc ngành động vật da gai. Thân hải sâm là một lớp thịt dày, được cấu tạo theo dạng hình ống, phía ngoài có nhiều u, bướu sần sùi trông như một con đỉa.

Hải sâm không có đầu đuôi riêng biệt, ở phần đầu, nơi chính giữa, có một lỗ nhỏ, đó chính là miệng của hải sâm. Xung quanh miệng mọc rất nhiều tua nhỏ như những “cánh tay”, có tác dụng nắm bắt thức ăn và cho thức ăn vào miệng.

“Ở quê tôi, con hải sâm được gọi là con “rum”. Con “rum” chỉ xuất hiện nhiều ở nơi có con nước, vào buổi sáng trong khoảng từ 5h - 8h. Sau khoảng thời gian ấy, thủy triều lên là hải sâm trốn hết. Vì vậy ngay từ tờ mờ sáng mọi người đã đi săn rồi”, anh Nguyễn Mạnh Hùng (28 tuổi) trú xã Diễn Kim, huyện Diễn Châu (Nghệ An) cho biết.

Xã hội - Đổ xô đi bắt 'thần dược' biển giúp quý ông luôn sung mãn (Hình 2).

Mỗi ngày nếu cố gắng cũng có thể kiếm được trên 500.000 đồng tiền bán hải sâm.

Theo anh Hùng, hải sâm là loài động vật cấp thấp, chúng chịu nóng rất kém, vì vậy bắt đầu vào mùa hè, hải sâm thường lặn dần xuống biển và không đám nổi lên nữa. Chỉ khi bắt đầu lập thu, thời tiết mát dịu dần, hải sâm mới thức dậy và nổi lên mặt nước kiếm ăn.

Hải sâm thường sống ở các vùng nước biển nông, dưới đáy nhiều cát. Mỗi tháng có khoảng 10 ngày để bắt loại hải sâm này nên nhiều người dân đi săn cả ngày lẫn đêm.

“Hiện nay giá loại “rum” khoảng 100.000 đồng/kg. Mỗi ngày cũng có thể bắt được 3 – 4kg, thậm chí chịu khó có thể hơn. Chính vì giá trị cao nên mùa này ai cũng cố gắng ra biển săn bắt. Tuy nhiên, thân “rum” rất trơn nên dễ tuột khỏi lòng tay, vì vậy ngư dân phải hết sức khéo léo và nhanh nhẹn”, anh Hùng nói.

Xã hội - Đổ xô đi bắt 'thần dược' biển giúp quý ông luôn sung mãn (Hình 3).

 Nhiều nhà hàng sát biển, thường hay thu mua hải sâm tươi sống.

Theo các tài liệu đông y, hải sâm vị mặn, tính ấm, có công dụng bổ thận ích tinh, tráng dương, sát khuẩn, bổ khí huyết… Ngoài ra, nó còn được dùng để cầm máu, tiêu đờm, chữa thần kinh suy nhược, viêm phế quản, ho, mụn nhọt.

Chính vì công dụng của nó nên hải sâm được rất nhiều người tìm mua. Nắm bắt nhu cầu này nên nhiều nhà hàng ở địa phương cũng tích cực thu mua hải sâm. Hiện, nhiều chủ nhà hàng giáp biển mỗi ngày mua vào hàng yến hải sâm nhưng vẫn không đủ cung cấp cho khách hàng.

Sau khi các nhà hàng mua về, họ sẽ chế biến thành các món ăn như hải sâm cuốn lá lốt, súp… Đặc biệt, cháo hải sâm gạo tẻ được biết đến là món cháo bồi bổ được dùng nhiều trong các trường hợp suy nhược thần kinh.

Hải sâm được ngư dân bắt lên vẫn còn sống và tươi xanh, thường được nhập bán luôn cho các nhà hàng ở gần biển. Ngoài ra, người dân thường phơi khô, rồi tán bột, cất để dùng dần. Giá bột hải sâm vào khoảng 1,5 triệu đồng/kg.

Anh Ngọc

Xem thêm video:

Cùng tác giả

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.

Đề nghị phạt đến 200 triệu đồng đối với công ty hút cát trái phép để làm kè

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:32
Do tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác tại thời điểm phát hiện vi phạm từ 50m3 trở lên nên chính quyền địa phương đề nghị mức phạt từ 150 đến 200 triệu đồng.

Tháo gỡ vướng mắc, phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc-Nam đúng kế hoạch

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:45
Các đơn vị đang phấn đấu 30km đầu tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt về đến Vinh thông xe dịp 30/4, 19km còn lại phải đảm bảo hoàn thành trong tháng 6/2024.

Tuyên truyền, vận động phụ huynh dừng việc cấm con em đến trường

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:51
Không đồng tình cho con vào học tại điểm trường mới xây dựng, nhiều phụ huynh đưa con đến trước cổng trụ sở UBND tỉnh Nghệ An để phản đối.

Nghệ An: Thi công kè biển, công ty xây dựng hút cát trái phép

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:31
Qua kiểm tra ban đầu, khối lượng cát biển đã bị công ty này hút lên trái phép khoảng 500m3.