Đoàn thanh tra bộ Xây dựng bị tạm giữ vì nghi “vòi tiền”: Phải siết chặt kỷ luật kỷ cương của hoạt động thanh tra!

Đoàn thanh tra bộ Xây dựng bị tạm giữ vì nghi “vòi tiền”: Phải siết chặt kỷ luật kỷ cương của hoạt động thanh tra!

Thứ 6, 14/06/2019 | 12:05
4
Liên quan tới vụ việc đoàn thanh tra bộ Xây dựng bị lập biên bản vì “vòi tiền”, bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thái Học (đoàn Phú Yên) cho rằng vấn đề nổi cộm đặt ra ở đây là đạo đức cán bộ. Khi thành lập đoàn thanh tra, cơ quan chủ quản cần phải lựa chọn các cá nhân có đầy đủ phẩm chất, đáng tin cậy.

Thông tin mới đây, cơ quan công an tỉnh Vĩnh Phúc đã lập biên bản đối với đoàn thanh tra bộ Xây dựng về hành vi đòi chung chi chục tỷ đồng đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thái Học (đoàn Phú Yên) cho biết vụ việc xảy ra ở tỉnh Vĩnh Phúc là một hiện tượng tiêu cực như nhiều hiện tượng tiêu cực tự phát, trong quá trình điều tra, nếu phát hiện sai phạm tới đâu sẽ xử lý tới đó.

ĐBQH Nguyễn Thái Học khẳng định: “Khi tiến hành thanh tra ở bất cứ đoàn thanh tra nào cũng có những quy chế, quy định rõ ràng về các bước thực hiện, thủ tục, trách nhiệm của các thành viên trong đoàn để thực hiện đúng theo quy định của thanh tra.

Như vậy thì nội bộ đoàn đã không tuân thủ các quy định này. Bên cạnh đó, đơn vị chủ quản thành lập đoàn phải có trách nhiệm quán triệt, lựa chọn người rồi theo dõi xem hoạt động thế nào. Những điều này đều có quyết định hết nhưng trong trường hợp này đã không thực hiện".

ĐBQH Nguyễn Thái Học cho rằng vấn đề nổi cộm đặt ra ở đây là đạo đức cán bộ. Khi thành lập đoàn thanh tra, cơ quan chủ quản cần phải lựa chọn các cá nhân có đầy đủ phẩm chất, đáng tin cậy.

Có thông tin, một cán bộ trong đoàn thanh tra mới được bổ nhiệm Phó phòng cách đây 2 tháng, nhưng đã có hành vi sai phạm. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm của cơ quan quản lý trong việc bổ nhiệm cán bộ?

Nói về điều này, ĐBQH Nguyễn Thái Học cho biết: “Việc bổ nhiệm là cả một quá trình xem xét đánh giá trong một thời gian dài. Điều này cho thấy cơ quan chủ quản đã đánh giá bổ nhiệm chưa tốt, lựa chọn người bổ nhiệm không đúng dẫn tới phân công cho người đi làm công tác thanh tra không phù hợp rồi gây ra hậu quả như vậy".

Chính sách - Đoàn thanh tra bộ Xây dựng bị tạm giữ vì nghi “vòi tiền”: Phải siết chặt kỷ luật kỷ cương của hoạt động thanh tra!

ĐBQH Nguyễn Thái Học trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội. Ảnh: Ngọc Thắng

Ngoài ra, thông tin cho báo chí chiều ngày 13/6, bộ Xây dựng khẳng định vụ việc ở Vĩnh Phúc xuất phát từ các sai phạm mang tính cá nhân. Chia sẻ về điều này, ĐBQH Nguyễn Thái Học cho biết: “Đây là sai phạm cá nhân, nhưng cá nhân đó lại là người đang thực thực thi công vụ được giao phó, chính từ sai phạm cá nhân này đã ảnh hưởng rất lớn tới các bộ ngành”.

Nói về vấn đề là có hay không tiêu cực trong hoạt động thanh tra, kiểm tra. ĐBQH đoàn Phú Yên bày tỏ: “Trên thực tế là có chứ không phải không có. Vừa rồi, bị lộ ra như thế cần phải siết chặt kỷ luật kỷ cương của hoạt động thanh tra như thế nào để đảm bảo hiệu quả. Những sự việc như thế cho thấy phải soát xét lại bản thân hoạt động thanh, kiểm tra. Nhất là khâu lựa chọn cán bộ, chọn lựa người vào vị trí thanh tra như thế nào, lập đoàn thanh tra ra sao”.

Dư luận cũng đặt câu hỏi có hay không tham nhũng trong chính cơ quan chống tham nhũng, ĐBQH Nguyễn Thái Học bày tỏ: “Thực ra thanh tra xây dựng không phải là cơ quan chống tham nhũng. Đây là cơ quan thanh tra chuyên ngành. Nhưng hoạt động thanh tra, kiểm tra có vai trò hết sức quan trọng trong việc phát hiện ra sai phạm trong lĩnh vực xây dựng”.

Trả lời câu hỏi của PV về việc cần phải có cơ chế như thế nào để không xảy ra những hành động vi phạm tương tự như vụ việc tại Vĩnh Phúc, ĐBQH Nguyễn Thái Học nhấn mạnh: “Cơ chế giám sát tốt nhất là tự kiểm tra, giám sát trong đoàn, ở các đối tượng chịu sự kiểm tra và cơ quan chủ quản khi cử ra thành lập đoàn. Sâu xa hơn nữa vẫn là công tác cán bộ, phải lựa chọn đúng cán bộ đủ phẩm chất năng lực.

Thực tế là nhiều cơ quan, bộ ngành vẫn chưa chú trọng tới vấn đề này. Hơn ai hết, chính bản thân người nhận nhiệm vụ thanh tra phải tự ý thức được trách nhiệm của mình. Còn nếu người đó không muốn tuân thủ thì dù có giám sát, theo dõi cũng khó lòng kiểm soát được”.

Nhóm PV Quốc hội

Hé lộ mới về Trưởng Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng bị lập biên bản ở Vĩnh Phúc nghi do "vòi tiền" doanh nghiệp

Thứ 6, 14/06/2019 | 10:46
Trưởng phòng Phòng chống tham nhũng (Thanh tra Bộ Xây dựng) cung cấp những thông tin mới về bà Nguyễn Thị Kim Anh - Phó trưởng phòng Phòng chống tham nhũng Bộ Xây dựng - Trưởng Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng bị lập biên bản ở Vĩnh Phúc nghi do "vòi tiền" doanh nghiệp.

Cả đoàn Thanh tra bộ Xây dựng bị tạm giữ vì “chung chi”: Nếu sai phạm phải xử lý kịch khung

Thứ 5, 13/06/2019 | 20:00
“Đây không phải là vấn đề nhỏ, là chuyện lớn nên nếu sau khi cơ quan của bộ Xây dựng thanh ta mà thấy có phát hiện lớn hơn thì thanh tra Nhà nước cần phải vào cuộc”, ĐBQH Phạm Văn Hòa cho hay.

Bộ trưởng Xây dựng "rất tiếc" khi Thanh tra bộ bị tạm giữ ở Vĩnh Phúc vì chung chi

Thứ 5, 13/06/2019 | 15:55
Bộ trưởng bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, ông rất tiếc khi xảy ra sự việc này. Quan điểm của Bộ là sẽ xử lý nghiêm.
Cùng tác giả

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:17
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận kỹ lưỡng đối với 6 dự án Luật sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin thuộc Kiểm toán Nhà nước

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:24
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin trực thuộc Kiểm toán Nhà nước trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Tin học.

Trình Quốc hội lựa chọn một chuyên đề giám sát tối cao năm 2025

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:37
Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường là một trong hai chuyên đề được Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn trình Quốc hội.
Cùng chuyên mục

Phương pháp xác định giá phát điện, hợp đồng mua bán điện từ 1/6

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:50
Theo thông tư mới ban hành, nguyên tắc xác định giá phát điện của nhà máy điện là tỷ suất sinh lợi nội tại về tài chính không vượt quá 12%.

Những người được tăng lương hưu khi cải cách tiền lương từ ngày 1/7

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:54
Sau khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, có nhiều nhóm đối tượng sẽ được điều chỉnh lương hưu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandon

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:43
Chiều 22/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân chuyến sang Việt Nam tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo khẩn

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:50
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái.

Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:07
Do đặc thù công việc, không ít người lao động vẫn phải đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Khi đi làm ngày nghỉ lễ, người lao động được hưởng mức lương, thưởng cao.
     
Nổi bật trong ngày

Phương pháp xác định giá phát điện, hợp đồng mua bán điện từ 1/6

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:50
Theo thông tư mới ban hành, nguyên tắc xác định giá phát điện của nhà máy điện là tỷ suất sinh lợi nội tại về tài chính không vượt quá 12%.

Những người được tăng lương hưu khi cải cách tiền lương từ ngày 1/7

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:54
Sau khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, có nhiều nhóm đối tượng sẽ được điều chỉnh lương hưu.