Doanh nghiệp du lịch xây dựng trái phép bên bờ sông Hương

Doanh nghiệp du lịch xây dựng trái phép bên bờ sông Hương

Thứ 3, 18/04/2017 | 17:58
0
Một công ty du lịch ở Thừa Thiên - Huế đã ngang nhiên xây dựng công trình trái phép bên bờ sông Hương, vượt ra ngoài diện tích đất UBND tỉnh cho thuê.

Theo điều tra của PV báo Người Đưa Tin, vào năm 2014, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã có quyết định thu hồi diện tích 27.032m2 đất tại phường Thủy Biều, TP.Huế và cho công ty TNHH Du thuyền Cảm xúc sông Hương thuê, để xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng Hue Lodge. Trong đó, diện tích đất cho thuê bao gồm đất trồng cây ăn quả lâu năm, do hộ gia đình cá nhân sử dụng là 21.954,9m2; đất bằng trồng cây hằng năm 4.372,1m2 và đất giao thông 705m2. Thời hạn cho thuê đến năm 2062.

Xã hội - Doanh nghiệp du lịch xây dựng trái phép bên bờ sông Hương

 Khu vực (ô màu đỏ), nơi khu du lịch xây dựng công trình nhà sàn trái phép.

Vào năm 2016, khu du lịch này đã bắt đầu đi vào hoạt động. Tuy nhiên, theo một số người dân sống cạnh khu nghỉ dưỡng trên phản ánh, gần đây, phía công ty quản lý khu du lịch có dấu hiệu xây dựng công trình trên đất nông nghiệp, vượt ngoài diện tích đất mà UBND tỉnh đã cho thuê.

Theo đó, tại khu vực đất bãi bồi sát sông Hương (nơi người dân đang canh tác hoa màu, cạnh diện tích đất của khu du lịch), xuất hiện một ngôi nhà sàn bằng gỗ với kết cấu chắc chắn. Căn nhà được chống đỡ bởi hơn 12 cột gỗ đổ bê-tông ở chân, sàn lát bằng gỗ và được lợp bởi mái tranh.

Xã hội - Doanh nghiệp du lịch xây dựng trái phép bên bờ sông Hương (Hình 2).

 Công trình nhà sàn bằng gỗ xây dựng trên phần đất lâu nay người dân canh tác hoa màu.

Một người dân bức xúc: “Tại sao ở khu vực này, chúng tôi chỉ cần dựng một cái chuồng bò thôi cũng bị lập biên bản nhưng phía công ty dựng một ngôi nhà lại không bị xử lý tháo dỡ?”.

Trao đổi với PV, ông Võ Đăng Thái, Phó Chủ tịch UBND phường Thủy Biều khẳng định, phần đất mà khu du lịch Hue Lodge đang xây dựng nhà sàn không nằm trong diện tích mà UBND tỉnh đã cho thuê. Việc xây dựng này thực hiện trên đất nông nghiệp và chưa có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền. Sau khi nhận được phản ánh, ngày 4/4, đại diện UBND phường Thủy Biều đã xuống hiện trường và lập biên bản sự việc.

Xã hội - Doanh nghiệp du lịch xây dựng trái phép bên bờ sông Hương (Hình 3).

 Thời điểm lập biên bản, công trình mới được dựng 12 cột gỗ, chưa lợp mái...

“Lúc này, hiện trạng xây dựng mới có 12 cột gỗ được đổ bê-tông ở chân, cao 3m và được lắp ráp các đòn tay nhưng chưa lợp mái”, ông Thái cho biết thêm.

Tuy nhiên, theo quan sát của PV, đến sáng 18/4, các hạng mục của công trình trái phép này gần như đã hoàn thành, với phần mái đã được lợp, phần sàn gỗ đã xong. 

Xã hội - Doanh nghiệp du lịch xây dựng trái phép bên bờ sông Hương (Hình 4).

Ghi nhận vào sáng 18/4, mọi hạng mục của công trình trái phép gần như đã hoàn thành.

Khi PV đưa vấn đề này ra trao đổi, đồng thời thắc mắc tại sao chính quyền không có biện pháp cưỡng chế buộc tháo dỡ, để mặc doanh nghiệp tiếp tục hành vi xây dựng trái phép trên, ông Thái giải thích: “Việc cưỡng chế buộc tháo dỡ, phường phải đợi ý kiến từ UBND TP.Huế. Sáng 18/4, đại diện đội Quản lý đô thị TP.Huế cũng đã về làm việc với doanh nghiệp liên quan đến vấn đề này”.

PV báo điện tử Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Lê Kông