Doanh nghiệp khai khoáng

Doanh nghiệp khai khoáng "phớt lờ" luật

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
Do có nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú, trữ lượng lớn nên Thanh Hóa lọt vào "tầm ngắm" của nhiều doanh nghiệp. Thế nhưng, từ khi có Luật khoáng sản, một số DN không biết đã vô tình hay cố ý "phớt lờ" các quy định mang tính bắt buộc này?

Cty CP Secpentin và phân bón Thanh Hóa (gọi tắt là Cty Secpentin Thanh hóa) có trụ sở tại xã Hoàng Giang, huyện Nông Cống. Tiền thân là XN Secpentin và hóa chất Thanh Hóa thuộc Tổng Cty phân bón và hóa chất cơ bản - Bộ Công Nghiệp Nặng (CNN).

Năm 1996, XN đổi tên thành Cty Secpentin và hóa chất Thanh Hóa, đến năm 2004 chuyển đổi thành Cty CP nhưng Cty không khai báo với cơ quan quản lý nhà nước về khoáng sản để điều chỉnh tên doanh nghiệp tại giấy phép khai thác mỏ đã được cấp.

Ảnh minh họa

Được biết, Cty CP Secpentin Thanh Hóa được Bộ CNN cấp Giấy phép khai thác năm 1991. Tuy nhiên, sau khi có hướng dẫn làm thủ tục để chuyển đổi tên doanh nghiệp cũng như làm thủ tục để cấp lại giấy khai thác thì đối với Cty này lại lề mề trong việc thực hiện hướng dẫn của các cơ quan chức năng.

Từ đó cho thấy vấn đề không minh bạch trong hoạt động khai thác khoáng sản của Cty mặc dù có Luật Khoáng sản ra đời từ năm 1996 và sửa đổi năm 2005.

Luật Khoáng sản sửa đổi có hiệu lực thi hành bắt đầu từ ngày 1-7-2011, theo đó “Các tổ chức, cá nhân được cấp Giấy phép thăm dò khoáng sản, Giấy phép khai thác khoáng sản trước ngày Luật này có hiệu lực thì được tiếp tục thực hiện đến hết thời hạn quy định trong giấy phép” (điều 84-Luật Khoáng sản).

Căn cứ vào Luật Khoáng sản (sửa đổi) thì Cty Secpentin Thanh Hóa phải có giải trình để làm thủ tục cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản. Thế nhưng cho đến thời điểm này thì Cty vẫn “án binh bất động”.

Để thực hiện kết luận thanh tra của Bộ TNMT, Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa đã có công văn ngày 14-7-2008 yêu cầu Cty CP Secpentin Thanh Hóa làm thủ tục xin cấp lại giấy phép hoạt động khai thác khoáng sản.

Đến ngày 18-5-2009, Bộ TNMT cũng đã yêu cầu Cty Secpentin Thanh Hóa thực hiện các thủ tục trình cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để được cấp giấy phép khai thác Secpentin thay thế Quyết định về việc giao khu vực khai thác mỏ số 147 CNNg/KTM ngày 17-4-1991 của Bộ CNN phù hợp với quy định của pháp luật về khoáng sản hiện hành.

Trước tình trang này của Cty CP Secpentin Thanh Hóa, ngày 15-12-2010 Cục Địa chất khoáng sản Việt Nam (ĐCKSVN) về kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản của Cty này. Trên cơ sở đó, đoàn kiểm tra kết luận rằng: Cty Secpentin Thanh Hóa đang khai thác tại xã Tế Lợi ( chứ không phải xã Tế Thắng trong đăng ký), thuộc huyện Nông Cống.

Tại Quyết định cấp phép số 147 CNNg/KTM không ghi thời hạn, tuy nhiên thời hạn xin khai thác tại đơn xin khai thác của Xí nghiệp Secpentin Thanh Hóa trước đây số 08/KH-KT ngày 30-3-1991 đề nghị là 15 năm với công suất khai thác là 30.000-50.000 tấn/năm; Ngày 2-7-2009 Cục ĐCKSVN có Công văn số 1146/ĐCKS-KS gửi Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa đề nghị hướng dẫn rà soát các giấy phép trên địa bàn quản lý để báo cáo Cục kiểm tra, hướng dẫn các tổ chức khai thác khoáng sản thực hiện đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Sau khi có yêu cầu của Cục DDCKSVN thì ngày 14-7-2009, Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa có Công văn số 1276/STNMT-TNKS báo cáo có ba giấy phép được cấp trước khi có luật khoáng sản, trong đó có giấy phép của Cty Secpentin Thanh Hóa.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phùng Đình Ảnh, trưởng phòng TNMT, Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa cho rằng, về phía Sở cũng chỉ là cơ quan quản lý nhà nước thôi, còn việc ai ra quyết định thì nơi đó có quyền tịch thu lại giấy phép.

Về phía Cty Secpentin Thanh Hóa thì Sở cũng đã có văn bản đề nghị Cty làm thủ tục nhưng đến giờ phía Cty vẫn chậm. Theo như ông Ảnh thì việc luật mới và luật cũ đang còn nhiều bất cập trong việc quy định về giấy phép hoạt động khai thác khoáng sản.

P.V