Doanh nghiệp khởi nghiệp vượt khó trong đại dịch Covid-19

Doanh nghiệp khởi nghiệp vượt khó trong đại dịch Covid-19

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 6, 04/02/2022 | 15:00
0
Từng bước xây dựng thương hiệu thời trang vững mạnh, doanh nhân Phan Việt Thắng bất ngờ tìm hướng đi mới khi dịch Covid-19 phức tạp là nông nghiệp.

Tìm cơ hội trong khó khăn

Chào Thắng, với thương hiệu The Suits House mới thành lập 3 năm đã đứng trước khó khăn do dịch Covid-19, bản thân anh đã đối diện như thế nào?

Trong giai đoạn Tp.HCM giãn cách xã hội với các biện pháp quyết liệt để phòng chống dịch Covid-19, hệ thống cửa hàng The Suits House phải tạm đóng cửa.

Lúc đó, chúng tôi chuyển sang hoạt động online, đẩy mạnh chăm sóc khách hàng cũ trong khi các khách hàng mới chủ yếu là đến từ nước ngoài. Các đơn hàng giai đoạn này được trích lại lợi nhuận đóng góp vào quỹ vắc-xin của doanh nghiệp.

Sự chuyển đổi này là bài học để chúng tôi nhận ra tiềm năng của bản thân đối với thị trường online. Có lẽ vì kết quả hoạt động offline từ trước vẫn ổn định nên chúng tôi “ngủ quên” trước xu hướng mới ngay cả khi các trang thương mại điện tử ngỏ lời hợp tác.

Tiêu dùng & Dư luận - Doanh nghiệp khởi nghiệp vượt khó trong đại dịch Covid-19

Doanh nhân trẻ Phan Việt Thắng chứng tỏ bản lĩnh kinh doanh qua mùa dịch với sự nhạy bén, quyết đoán.

Việc chuyển đổi hoạt động qua online chắc chắn có nhiều bỡ ngỡ, phải không?

Điều đó là chắc chắn khi các hướng dẫn may đo online từ quy trình, tài liệu văn bản hoặc video phải tập huấn để nhân viên chăm sóc khách hàng qua mạng xã hội như Zalo, Facebook,…Đội ngũ chúng tôi hỗ trợ, gọi điện hướng dẫn khách hàng tự lấy số đo chính xác nhất có thể và sẽ trừ hao khi may một số phần đặc biệt của trang phục.

Việc này đòi hỏi năng lực của nhân viên khi phải nhìn ra được những chi tiết về hình thể của khách hàng để tư vấn trang phục phù hợp nhất. Một số khuyết điểm trên cơ thể như vai xuôi có thể may cầu vai ngang để tạo cảm giác bờ vai đầy đặn hơn. Hoặc phần cổ ngắn thì may cổ áo thấp hơn để đưa phần cổ ra nhiều hơn.

Chính sự đầu tư cho năng lực nhân viên mà hiệu quả may đo online của The Suits House được đảm bảo, rất ít phải chỉnh sửa.

Trong thời điểm Tp.HCM thực hiện Chỉ thị 16 tăng cường, các xưởng may của chúng tôi vẫn hoạt động, nhận yêu cầu đơn hàng nhưng việc gửi hàng phải hoãn lại khi địa phương kết thúc giãn cách.

Nhắc đến The Suits House là nhắc tới dịch vụ may đo trong 6 tiếng. Với sản phẩm cầu kỳ như vest, đây hình như là quyết định khá táo bạo?

Khi bước vào kinh doanh, tôi xác định rằng doanh nghiệp cần tìm điều khác biệt so với thị trường. Nếu làm theo kiểu cũ thì không bao giờ có kết quả mới. 

Sau nhiều thử nghiệm nhưng chưa thành công, chúng tôi nhân ra, hình như bây giờ ai cũng bận và ít thời gian dành cho những việc không quá quan trọng. Từ đó, tôi cùng ngồi với nhân sự từ các nhóm sản xuất để quyết định thử may một sản phẩm vest nhanh nhất có thể.

Bắt đầu với mục tiêu 12 tiếng, chúng tôi nỗ lực còn 9 tiếng rồi 6 tiếng. Việc này không phải dễ khi quy trình sản xuất cần sự chắc chắn về mẫu vải, kiểu dàng và nhân lực để đáp ứng được. Đổi lại, khách hàng đón nhận với mức giá sản phẩm cao hơn 20% so với quy trình bình thường.

Ngã rẽ bất ngờ...

Có phải sự nhạy bén này đã giúp anh dễ dàng tìm được thành quả khi đầu tư sang lĩnh vực nông nghiệp trong mùa dịch vừa qua hay không?

Tôi may mắn có điểm tựa vững chắc từ gia đình là vợ và con trai bên cạnh những đồng nghiệp. Thương hiệu The Suits House được xây dưng từ công ty Phan Huỳnh với họ Phan của tôi và họ Huỳnh của vợ. Chúng tôi xác định tiêu chí kinh doanh là phục vụ người tiêu dùng “ăn ngon, mặc đẹp”.

Sau khi khởi đầu với thời trang, nhiều lần chúng tôi lỡ mất cơ hội về lĩnh vực ăn uống. Từ năm 2020, khi dịch bắt đầu xuất hiện, chúng tôi đã nhận ra nhu cầu về lương thực thực phẩm sẽ tăng cao nên đã đầu tư trở thành cổ đông của Anh Đào Group là doanh nghiệp có 18 năm thâm niên về nông nghiệp.

Sau thời gian học hỏi kiến thức về nông nghiệp với Anh Đào Group, tôi mạnh dạn thành lập dự án The Vegetable House để kinh doanh rau sạch với thông điệp “từ nông trại đến bàn ăn”.

Sự đồng hành với Anh Đào Group giúp tôi hiểu biết hơn, tiếp thu cách thức nâng tầm cho sản phẩm nông nghiệp bằng cách kiểm soát chất lượng. Mỗi sản phẩm nông sản của chúng tôi đều có mã QR để khi khách hàng dễ dàng tìm hiểu thông tin rằng thực phẩm họ đang sử dụng đến từ khu vườn nào, danh tính chủ vườn, quá trình vận chuyển…

Trong lúc giãn cách xã hội, nhiều người chọn cách bảo lưu hoạt động kinh doanh nhưng anh lại lao vào thử thách mới. Đó có phải sự liều lĩnh hay không?

Làm người kinh doanh phải luôn tỉnh táo, nhìn rõ thực tế và tìm hướng đi trước khó khăn. Thẳng thắn để nói thì nhu cầu lương thực thực phẩm cao hơn so với hàng thời trang trong mùa dịch.

Vì thế, tôi cho rằng dự án The Vegetables House đến đúng thời điểm. Khi bản thân có năng lực và thị trường có nhu cầu thì không dấn thân vào thử thách mới là sự lãng phí cơ hội. Lúc đó, bộ máy của The Suits House vận hành ổn định nên chiến lược là giữ vững chứ không phải tăng tốc.

Tiêu dùng & Dư luận - Doanh nghiệp khởi nghiệp vượt khó trong đại dịch Covid-19 (Hình 2).

Là người trẻ Phan Việt Thắng không ngại thử thách mình với hướng đi mới trong mùa dịch.

Từ ông chủ thương hiệu thời trang chuyển sang anh chàng chân ướt chân ráo với các loại nông sản có làm khó người trẻ như anh không?

Những ngày đầu đến với lĩnh vực này, tôi phải tự học hỏi rất nhiều. Bài học về nông nghiệp và quản trị doanh nghiệp là thử thách quan trọng. Tôi chọn tiếp thu các kiến thức về quản trị doanh nghiệp trước trong khi những kinh nghiệm với nông nghiệp vẫn đang trau dồi từng ngày.

Làm người kinh doanh nông nghiệp, ngoài kiến thức cơ bản thì sự linh hoạt, thích nghi là cần thiết. Người kinh doanh giỏi phải biết các loại nông sản phát triển trong thời gian nào, đòi hỏi thời tiết ra sao, giá cả thị trường biến động như thế nào. Ví dụ như bắp cải hôm nay ở vườn là 10.000 đồng/kg nhưng qua ngày mai xuất hiện mưa đá thì giá có thể lên 12.000 đồng/kg khi nhu cầu thị trường tăng.

Bước ra thị trường quốc tế

Khi các tỉnh thành Nam bộ đồng loạt thực hiện Chỉ thị 16, hoạt động kinh doanh nông sản của anh phải thích ứng ra sao?

Tình trạng chuỗi cung ứng hàng hóa bị gián đoạn, thiếu hàng cục bộ, giao hàng khó khăn là không tránh khỏi trong những ngày đầu của giai đoạn đó. Chúng tôi phải giải quyết câu chuyện vận chuyển hàng hóa, vừa là nỗ lực kinh doanh, vừa thể hiện trách nhiệm đảm bảo lương thực thực phẩm cho địa phương đang giãn cách.

Rà soát lại nguồn lực của mình, Anh Đào Group tìm ra giải pháp là đội xe tải nhỏ 2 tấn với công năng lúc trước là chở nông sản từ vườn đến khu tập kết. Khi dịch bệnh, các xe này với trọng tải nhỏ, bộc lộ sự linh hoạt để vận chuyển nông sản thẳng từ vườn ở Lâm Đồng đến hệ siêu thị tại Tp.HCM bằng giấy phép “luồng xanh” chứ không qua khâu trung gian.

Về giá cả, Anh Đào Group ký hợp đồng với các siêu thị để bình ổn giá từ đầu ra đến đầu vào nên doanh nghiệp xác định làm việc với nông dân cũng bình ổn giá. Chúng tôi bao tiêu sau khi thu hoạch với mức giá cố định, biên độ tăng giá giới hạn 15% nên hiệu quả thể hiện rất khả quan khi giá cả thu mua từ nhà vườn và giá tiêu thụ tại siêu thị được bình ổn trong mùa dịch.

Khi khôi phục phát triển kinh tế “bình thường mới”, kỳ vọng của anh là gì?

Bên cạnh dự án về nông nghiệp đang xây dựng, tôi sẽ đẩy mạnh thương hiệu thời trang bằng kinh nghiệm đã học hỏi trong thời gian qua.

Tôi cho rằng, khi doanh nghiệp có tiềm lực tốt và tầm nhìn dài hạn thì trong khó khăn, khủng hoảng vẫn thấy được cơ hội mở rộng hoạt động kinh doanh. The Suits House đang tập trung phát triển nền tảng online. 

Ngoài ra, chúng tôi muốn khẳng định thương hiệu về thời trang suits, vest của người Việt với tham vọng mở chi nhánh mới tại Canada.

Cảm ơn anh!

Bộ Công Thương: Nhiều tỉnh phía Nam ghi nhận hơn 90% doanh nghiệp hoạt động lại

Chủ nhật, 21/11/2021 | 10:56
Hoạt động sản xuất kinh doanh ở nhiều địa phương đang thích ứng với trạng thái bình thường mới.

Thủ tướng gửi thư chúc mừng nhân ngày Doanh nhân Việt Nam

Thứ 3, 12/10/2021 | 06:05
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có thư gửi đội ngũ doanh nhân trên cả nước nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.

Chống dịch Covid-19 phải làm kiên trì, bản lĩnh

Thứ 5, 04/02/2021 | 19:22
Phó Thủ tướng bày tỏ đồng tình với phương châm của tỉnh Quảng Ninh là chống dịch phải làm kiên trì, bản lĩnh.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

59 phường, xã, thị trấn tại Tp.HCM đã lập tổ bắt chó thả rông

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:35
Tp.HCM có hơn 183.700 con chó, mèo được nuôi tại hơn 106.000 hộ gia đình. Để quản lý, hiện có 59/312 phường, xã, thị trấn đã thành lập tổ bắt chó thả rông.

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Tp.HCM: Bế giảng lớp bồi dưỡng người phát ngôn năm 2024

Thứ 2, 25/03/2024 | 19:45
Sau một tuần tổ chức, gần 100 học viên là thủ trưởng các sở, ban, ngành, lãnh đạo các quận, huyện và Tp.Thủ Đức đã được trau dồi kỹ năng phát ngôn.

Đẩy mạnh chế biến sâu, nâng cao giá trị cho hạt điều xuất khẩu

Thứ 6, 22/03/2024 | 14:45
Đẩy mạnh chế biến sâu để xuất khẩu hạt điều là cách để các doanh nghiệp tận dụng hiệp định thương mại, gia tăng giá trị cho ngành hàng này.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:23
Doanh nghiệp trong và ngoài nước tại Đồng Nai, mong muốn được các cơ quan ban ngành quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa, vì đang gặp vướng mắc trong thủ tục hành chính.

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (28/3).

Một loại nông sản Việt Nam lập kỷ lục về giá

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:00
Giá cà phê trong nước liên tục phá vỡ những kỷ lục trước đó, đến sáng 28/3 đã chính thức vượt mốc 100.000 đồng/kg.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.