Doanh nghiệp nào cũng được hành nghề luật: Cấp phép tràn lan, không cẩn thận sẽ “loạn”!

Doanh nghiệp nào cũng được hành nghề luật: Cấp phép tràn lan, không cẩn thận sẽ “loạn”!

Nguyễn Thị Hường
Thứ 6, 21/06/2019 | 06:30
0
Liên quan đến việc tranh cãi nảy lửa về quyền hành nghề tư vấn pháp luật, luật sư Bùi Đình Ứng cho rằng, nếu cứ cấp phép tràn lan, doanh nghiệp nào cũng được hành nghề luật, không cẩn thận sẽ “loạn”!

Mấy ngày gần đây, trên các diễn đàn luật sư, nghề luật đang xôn xao tranh luận về nghề tư vấn pháp luật, dịch vụ pháp lý mà lâu nay vẫn hiểu là chỉ có luật sư mới được phép thực hiện. Sự việc bắt nguồn khi sở KH&ĐT TP.HCM đã cấp đăng ký kinh doanh cho một công ty tư vấn bất động sản, trong đó có ngành nghề “tư vấn pháp luật”.

Tại một cuộc họp mới đây do bộ KH&ĐT tổ chức, có đại diện bộ Tư pháp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng tham gia “mổ xẻ”.

Đại diện bộ Tư pháp cho rằng, việc quản lý đăng ký ngành nghề tư vấn pháp luật, đại diện ngoài tố tụng, dịch vụ pháp lý cần tiếp tục thực hiện nhất quán theo luật Luật sư và chỉ có các công ty luật, văn phòng luật sư được đăng ký kinh doanh dịch vụ.

Trong khi đó, phía bộ KH&ĐT và VCCI đồng quan điểm cho rằng, nên mở rộng đối tượng, các doanh nghiệp cũng có thể tư vấn pháp lý.

Phóng viên báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Bùi Đình Ứng (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) xung quanh vấn đề này.

Góc nhìn luật gia - Doanh nghiệp nào cũng được hành nghề luật: Cấp phép tràn lan, không cẩn thận sẽ “loạn”!

Luật sư Bùi Đình Ứng.

Thưa luật sư, quan điểm của ông như thế nào khi đại diện bộ KH&ĐT và VCCI cho rằng, một cá nhân thành lập doanh nghiệp, mặc dù không phải là công ty luật hay văn phòng luật sư nhưng vẫn được đăng ký ngành nghề kinh doanh là tư vấn pháp luật?

Hiện nay, hoạt động đặc thù nào cũng phải cấp chứng chỉ hành nghề, ví dụ: Chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh; thiết kế; xây dựng; dạy nghề… Luật sư thì có chứng chỉ hành nghề luật sư do bộ Tư pháp cấp.

Sở dĩ phải làm như vậy là để đảm bảo chất lượng của dịch vụ, sản phẩm của người đó cho người có nhu cầu.

Tôi nghĩ, nếu theo quan điểm của VCCI và bộ KH&ĐT thì có lẽ cũng cần mở rộng việc cấp đăng ký kinh doanh dịch vụ khám chữa bệnh cho bất kỳ ai mà không cần điều kiện phải có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh nữa… Và hậu quả của việc khám chữa bệnh do người không có chuyên môn này gây ra như thế nào, có lẽ chúng ta đều biết!

Tương tự như vậy, hoạt động tư vấn pháp luật lại do người không có trình độ pháp luật thực hiện thì hậu quả sẽ khôn lường, thậm chí “lợn lành thành lợn què”, tán gia, bại sản cho người dân… Việc này có lẽ cũng không cần phải bàn cãi nhiều.

Góc nhìn luật gia - Doanh nghiệp nào cũng được hành nghề luật: Cấp phép tràn lan, không cẩn thận sẽ “loạn”! (Hình 2).

Các luật sư phải trải qua nhiều năm học tập, vượt qua các kỳ thi nghiêm ngặt thì mới được cấp chứng chỉ hành nghề (ảnh minh họa).

Nhiều người đang hiểu rằng, bất kỳ ai cứ đủ 18 tuổi và không bị tâm thần là có thể đăng ký mở công ty, kinh doanh dịch vụ tư vấn pháp lý. Ông nghĩ sao về vấn đề này?

Nếu cứ lấy quan điểm tạo thông thoáng cho việc cấp đăng ký hoạt động cho các doanh nghiệp để bao biện là đánh tráo khái niệm.

Người dân mong muốn đơn giản hoá các thủ tục khi thành lập doanh nghiệp, chứ không phải cứ ai đủ 18 tuổi thì đăng ký hoạt động lĩnh vực gì cũng được mới là thông thoáng!

Hơn nữa, Nhà nước vẫn phải quản lý chất lượng dịch vụ bằng cách đặt ra các chứng chỉ. Ví dụ như muốn hành nghề luật sư phải qua 4 năm học cử nhân luật, học 1 năm đào tạo nghề luật sư, rồi tiếp tục tập sự hành nghề 1 năm nữa. Sau đó phải qua kỳ thi sát hạch hết tập sự (kỳ thi quốc gia), nếu đạt còn phải có điều kiện lý lịch tư pháp tốt; đủ điều kiện sức khoẻ thì lúc đó mới được cấp chứng chỉ hành nghề.

Tính ra cũng phải mất khoảng 7 năm học hành, đèn sách mới xong. Ngoài ra, mỗi năm luật sư còn phải bắt buộc bồi dưỡng nghiệp vụ; bồi dưỡng đạo đức…

Ấy vậy mà trên thực tế, còn có những luật sư chưa đáp ứng được yêu cầu về chất lượng dịch vụ cung cấp!

Vậy thì huống hồ chỉ cần đủ 18 tuổi, không tiền án, tiền sự, thần kinh bình thường đã được cấp đăng ký hoạt động tư vấn pháp luật thì chất lượng dịch vụ này sẽ ra sao?

Góc nhìn luật gia - Doanh nghiệp nào cũng được hành nghề luật: Cấp phép tràn lan, không cẩn thận sẽ “loạn”! (Hình 3).

Luật sư Bùi Đình Ứng cho rằng, nếu cấp phép dịch vụ tư vấn pháp luật tràn lan, không cẩn thận sẽ “loạn” (ảnh minh họa).

Ông có cho rằng, nếu cấp phép dịch vụ tư vấn pháp luật đơn giản như vậy thì sẽ bất công bằng với giới luật sư khi họ phải trải qua nhiều năm “đầu tư” hay không?

Quan điểm của tôi, không cần phải bênh giới luật sư vì cho rằng không công bằng. Mà vấn đề là nhìn nhận dưới góc độ đảm bảo chất lượng dịch vụ pháp lý cung cấp cho người dân.

Tôi thử đặt câu hỏi, tại sao VCCI không thông thoáng trong việc bổ nhiệm trọng tài viên thuộc trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam của VCCI đi? Nếu như vậy thì hậu quả sẽ khôn lường!

Tư vấn pháp luật là nghề đặc thù, cần những người am hiểu sâu chuyên môn thì mới được cấp phép, còn nếu không thì sẽ tạo ra tiền lệ cấp phép tràn lan, ai cũng có thể tư vấn pháp luật được. Ông có ủng hộ quan điểm này?

Tôi cho là đúng như vậy. Nếu cấp phép tràn lan, không cẩn thận sẽ “loạn”. Thiệt hại thì người dân gánh đủ.

Nếu việc cấp phép hoạt động tư vấn luật tràn lan mà những người hành nghề đó gây thiệt hại cho công dân thì thử hỏi VCCI hoặc bộ KH&ĐT có bồi thường cho công dân được không? Khi đó thì ai sẽ chịu trách nhiệm?

Các cá nhân tư vấn luật kiểu đó có bắt buộc họ phải mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp đâu. Trong khi đó, đối với luật sư là bắt buộc.

Tôi cho rằng, ai muốn hành nghề lĩnh vực tư vấn pháp luật thì cố gắng mà học để đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện. Nhà nước khuyến khích học để hành nghề.

Chứ không chịu học lại muốn hành nghề này thì sẽ dễ hại mình, hại cả người khác.

Trân trọng cảm ơn luật sư!

 

 

Từ tháng 2/2019, phải lấy ý kiến trẻ em khi xây dựng văn bản pháp luật

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:30
Từ tháng 2/2019, nhiều chính sách mới chính thức có hiệu lực như: Điều chỉnh tiền lương tháng đóng BHXH; Chương trình giáo dục phổ thông mới; Lấy ý kiến trẻ em khi xây dựng văn bản liên quan...

Luật sư tư vấn ly hôn: Câu chuyện về nghề "chia ly"

Thứ 6, 09/11/2018 | 17:23
Người ta có câu “Sinh nghề, tử nghiệp” để nói về những khó khăn, vất vả mà chúng ta gặp phải trên con đường gắn bó với công việc của mình. Nó là thứ giúp chúng ta kiếm sống nhưng cũng có thể khiến chúng ta gặp nguy hiểm với những công việc có những khó khăn đặc thù. Tôi không dám chắc với bạn rằng nghề luật sư không hề nguy hiểm. Tuy nhiên, đó chắc chắn là công việc mang đến nhiều trải nghiệm phong phú.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Hai "ma men" dùng gạch tấn công lực lượng 911 sẽ bị xử lý thế nào?

Chủ nhật, 17/03/2024 | 19:48
Mọi hành vi cản trở, chống đối người thi hành công vụ trái quy định pháp luật đều có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của bạn gái

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:43
Đối tượng N.V.H. (trú tại thôn Thủy Minh, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã trộm thẻ ATM của bạn gái sau đó rút 10 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.