Doanh nghiệp nghi sử dụng bất hợp pháp hóa đơn đột ngột bán tháo thiết bị?

Doanh nghiệp nghi sử dụng bất hợp pháp hóa đơn đột ngột bán tháo thiết bị?

Lê Nhâm Thân
Thứ 3, 03/09/2019 | 10:17
0
Trước những ồn ào của dư luận, sự phản ánh của cán bộ nhân viên, công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Trung Trung Bộ đã đột ngột thanh lý toàn bộ máy móc góp vốn.

Như báo điện tử Người Đưa Tin đã phản ánh ở các bài viết: "Đà Nẵng: Nghi vấn nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu bất thường trong việc sử dụng hóa đơn", và “Nghi vấn doanh nghiệp sử dụng bất hợp pháp hóa đơn ở Đà Nẵng: Lộ diện khoản phí "15%"!”, thể hiện ngành thuế và công an địa phương này đang trong quá trình điều tra một nhóm doanh nghiệp có nhiều nghi vấn liên quan đến sử dụng, mua bán hóa đơn bất hợp pháp.

Trong đó, nổi cộm lên những nghi vấn tại công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Trung Trung Bộ - Tổng công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ (Vinacomin - Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam) trụ ở số 137 đường Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng, công ty Triệu Toàn trụ sở thửa 242 KDC Nam bến xe Đông Nam, TP.Đà Nẵng, công ty "ma" Hoa Kim Nguyệt trụ sở ở huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng ...

Tin nhanh - Doanh nghiệp nghi sử dụng bất hợp pháp hóa đơn đột ngột bán tháo thiết bị?

Ngành thuế đề nghị công an vào cuộc.

Những công ty này có dấu hợp thức hóa doanh thu, chi phí lẫn nhau. Đơn cử, khi đối chiếu hóa đơn nhiên liệu xăng, dầu đầu vào của công ty Triệu Toàn thì phát hiện, từ tháng 7 - 9/2018, công ty có nhận hóa đơn nhiên liệu xăng, dầu từ chính khách hàng của mình xuất là công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Trung Trung Bộ với tổng giá trị hơn 208 triệu đồng (chưa thuế).

Cùng với đó là việc xuất hóa đơn qua lại giữa công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Trung Trung Bộ và công ty Triệu Toàn có nhiều điểm kỳ lạ. Theo đó, sau khi cân đối các khoản thu chi, chi phí sản xuất, khấu trừ thuế đầu vào - đầu ra, công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Trung Trung Bộ “hoàn lại” cho công ty Triệu Toàn một khoản gọi là "15% tiền thuế".

Tin nhanh - Doanh nghiệp nghi sử dụng bất hợp pháp hóa đơn đột ngột bán tháo thiết bị? (Hình 2).

15% được hoàn lại cho công ty Triệu Toàn?

Tất cả những điểm kỳ lạ này khiến ngành thuế nghi vấn. Chi cục Thuế Ngũ Hành Sơn ra Văn bản số 11416/CCT-KTT gửi Công an quận Ngũ Hành Sơn đề nghị điều tra nghi vấn này. Đại tá Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng Công an quận Ngũ Hành Sơn cho biết, cơ quan công an đã vào cuộc. 

Ở diễn biến mới nhất, theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, nhiều năm qua, công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Trung Trung Bộ kêu gọi cán bộ nhân viên góp vốn mua máy móc, trang thiết bị như: xe tải, xe xúc lật... sau đó giao cho “đối tác” khai thác và xuất hóa đơn ngược lại cho chính công ty này.

Đơn cử, đầu năm 2017, nhân viên công này đóng góp 4,17 tỷ đồng mua 1 máy đào, 3 xe ben, 1 máy xúc và trạm cân để phục vụ sản xuất tại mỏ. Đến tháng 6/2017, nhân viên công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Trung Trung Bộ tiếp tục góp 2,89 tỷ đồng mua 1 xe nâng, 2 ô tô.

Số tài sản này được giao cho một số cán bộ, nhân viên công ty Trung Trung Bộ đứng tên và do Chủ tịch công đoàn công ty này quản lý. Tiếp đó, số máy móc này được giao sang cho công ty Phú Lộc. Doanh nghiệp này do ông Phạm Hữu Dương làm Giám đốc.

Ông Dương đồng thời là cán bộ công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Trung Trung Bộ. Ban chấp hành Công đoàn công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Trung Trung Bộ cùng ông Dương quản lý, điều phối số tài sản này.

Tháng 6/2018, số tài sản này được chuyển từ công ty Phú Lộc sang công ty Triệu Toàn với tổng giá trị gần 6 tỷ đồng.

Điều đáng nói là, ở vụ chuyển nhượng này 2 công ty trên có xuất hóa đơn mua bán hàng hóa. Tuy nhiên, công ty Triệu Toàn không chuyển tiền thanh toán cho số máy móc này cho công ty Phú Lộc.

Công ty Triệu Toàn vẫn dùng các hóa đơn mua máy móc này để khấu trừ thuế với cơ quan Nhà nước trong các quý III, IV năm 2018 và những tháng đầu năm 2019.

Việc làm bất hợp lý này của công ty Triệu Toàn sau đó bị chi Cục thuế quận Ngũ Hành Sơn nghi vấn có bất minh hóa đơn như đã nói ở trên và đã có văn bản đề nghị Công an quận Ngũ Hành Sơn vào cuộc điều tra như đã nói ở trên.

Có một điều bất ngờ hơn nữa là, sau khi báo điện tử Người Đưa Tin đăng tải những bài viết nêu trên, công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Trung Trung Bộ tiến hành họp thanh lý số tài sản này.

Số tài sản được mua từ vốn góp là từ nhân viên công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Trung Trung Bộ, nhưng lại do công ty Triệu Toàn đứng tên.

Tin nhanh - Doanh nghiệp nghi sử dụng bất hợp pháp hóa đơn đột ngột bán tháo thiết bị? (Hình 3).

Công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Trung Trung Bộ đột ngột bán tháo máy móc sau những ầm ĩ dư luận và phản ánh của báo chí.

Biên bản họp thanh lý do ông Nguyễn Lương Minh, Giám đốc công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Trung Trung Bộ chủ trì thể hiện, mục tiêu việc góp vốn cán bộ nhân viên là huy động vốn nhàn rỗi tạo sự gắn kết công ty này.

Việc làm này đã mang lại hiệu quả, nhưng thời gian gần đây nảy sinh bất cập. Từ đó, công ty này quyết định thanh lý tất cả máy móc, thiết bị.

Một chi tiết khá đặc biệt nữa là trong biên bản cũng ghi rằng, thời gian qua, nhiều đơn thư phản ánh ban Giám đốc tới Tổng công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Việt Nam khiến dư luận công ty xôn xao, bất an.

Chưa hết, theo tìm hiểu của PV, trước những nghi vấn vi phạm thuế của công ty Triệu Toàn, ngành thuế TP.Đà Nẵng đã có văn bản dừng hoạt động xuất hóa đơn của công ty Triệu Toàn từ ngày 1/8, nhưng đến ngày 5/8, công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Trung Trung Bộ mới tổ chức bán đấu giá số máy móc, tài sản đó.

Đơn vị trúng đấu giá lô máy móc, thiết bị vẫn được nhận hóa đơn. Điều này cho thấy, từ số máy móc ban đầu do công nhân của công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Trung Trung Bộ đóng góp đã được “phù phép” và trải qua nhiều lần mua bán không tuân thủ quy định về thuế thu nhập doanh nghiệp.

Sự bất minh này là một phần nguyên nhân khiến nhân viên công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Trung Trung Bộ liên tục có đơn thư phản ánh lên cấp trên, bởi nó liên quan trực tiếp đến đồng tiền họ góp vào.

Vì sao sau những phản ánh của báo chí, doanh nghiệp này lại đột ngột thanh lý máy móc? Liệu có khuất tất giữa công ty này và công ty Triệu Toàn như ngành thuế đã chỉ ra, như khoản hoàn thuế “15%”, hay đơn giản chỉ là vì hoạt động góp vốn mua máy móc cho thuê đã không hiệu quả như biên bản doanh nghiệp này?

PV đã đến trụ sở công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Trung Trung Bộ để liên hệ làm việc, nhưng nhiều lần không gặp được lãnh đạo đơn vị này.  PV tiếp tục để lại thông tin, đặt lịch làm việc, nhưng nhiều lần vẫn không có hồi âm.

Trước đó, về những dấu hiệu nghi vấn sai phạm về sử dụng hóa đơn tại công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Trung Trung Bộ như ngành thuế đã phản ánh, PV cũng đã liên hệ đến với lãnh đạo của Tổng công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ (Vinacomin) để làm việc. Tuy nhiên, tất cả đều im lặng.

Cụ thể, PV đã nhiều lần liên lạc với ông Nguyễn Văn Sáng, Tổng Giám đốc Vinacomin để phản ánh những thông tin trên và lắng nghe ý kiến, động thái của đơn vị này. Nhưng, rất nhiều lần gọi điện, nhắn tin chỉ nhận được những lời hứa hẹn và không có câu trả lời cụ thể.

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục liên hệ để chuyển tải thông tin đến bạn đọc.

Trung Quốc bất ngờ tung đòn "trả đũa", áp thuế với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ

Thứ 6, 23/08/2019 | 21:32
Chính phủ Trung Quốc quyết định sẽ áp thuế 5-10% với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ theo hai đợt, từ 1/9 và 15/12.

Nghi vấn doanh nghiệp sử dụng bất hợp pháp hóa đơn ở Đà Nẵng: Lộ diện khoản phí "15%"!

Thứ 6, 12/07/2019 | 19:00
"15%" là chi phí mà công ty nhận hóa đơn "hoàn lại" cho công ty xuất hóa đơn. Hiện, công an đang vào cuộc điều tra những sai phạm sử dụng hóa đơn tại một số doanh nghiệp ở TP.Đà Nẵng.

Đà Nẵng: Nghi vấn nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu bất thường trong việc sử dụng hóa đơn

Thứ 4, 03/07/2019 | 07:00
Nhiều doanh nghiệp ở TP.Đà Nẵng xuất hiện nghi vấn lập công ty để mua bán hóa đơn, chứng từ. Trong quá khứ, thành phố này đã từng có doanh nghiệp tiếp khách ăn uống bằng hóa đơn từ một cửa hàng bán ốc vít...
Cùng tác giả

Tp.Đà Nẵng: Kiểm tra việc đổ, chôn lấp xà bần trong khu đô thị

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Một lượng xà bần đang hiện hữu tại khu đô thị đông đúc dân cư. Cạnh đó, có dấu hiệu cho thấy máy móc đào bới, san gạt để chôn lấp xà bần.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Đà Nẵng: Nghiêm trị nhóm thanh niên có máu côn đồ

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:00
Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của nhóm thanh niên sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.

Đà Nẵng: "Siêu trộm" Bảo Nhân lại sa lưới

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:29
Mặc dù có 3 tiền án về tội Trộm cắp tài sản nhưng Bảo Nhân vẫn chưa chịu tu tâm dưỡng tính. Lần này, Bảo Nhân tiếp tục sa lưới.

Thành phố Đà Nẵng: Xử lý hành vi đòi nợ kiểu "giang hồ"

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:08
Các hành vi đòi nợ kiểu uy hiếp, gây ảnh hưởng danh dự, uy tín người khác sẽ bị xử lý nghiêm.
Cùng chuyên mục

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Ban quản lý dự án Giao thông Quảng Ngãi có giám đốc mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:48
Sáng 29/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ công bố quyết định điều động và bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.

Trình Quốc hội dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trên 25.000 tỷ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành giai đoạn 1 có chiều dài 128,8 km sẽ được đầu tư theo phương thức PPP, quy mô 4 làn xe.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cảnh báo 6 lỗ hổng nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:59
Trong 6 lỗ hổng mới tồn tại ở sản phẩm Microsoft thì có tới 5 lỗ hổng sau khi khai thác thành công, hacker có thể tấn công thực thi mã từ xa.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt tạm giam nữ giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh - Giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.