Doanh nghiệp phá sản, ai là người khóc?

Doanh nghiệp phá sản, ai là người khóc?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Công ty thủy sản Bình An (Bianfishco) đang đứng trước nguy cơ phá sản theo quy định của luật pháp khi công ty này không trả nợ đúng hạn quy định. Tuy nhiên, đối với các chủ nợ nông dân, họ không muốn điều đó xảy ra vì Bianfishco phá sản đồng nghĩa với việc họ không đòi được tiền.

Bianfishco đang gánh trên vai gánh nợ hàng nghìn tỷ đồng và nguy cơ khó trả nợ. Theo Luật Phá sản, khi doanh nghiệp không còn khả năng thanh toán được các khoản nợ đến hạn mà chủ nợ yêu cầu thì coi như đã lâm vào tình trạng phá sản. Như vậy, với trường hợp của Bianfishco, doanh nghiệp này đã lâm vào tình trạng phá sản theo quy định của luật pháp.

Xã hội - Doanh nghiệp phá sản, ai là người khóc?Bianfishco đang đứng trước nguy cơ phá sản

Đến thời điểm này, Bianfishco đang mang trên mình món nợ hơn 1.500 tỷ đồng, trong đó, có hàng trăm tỷ đồng không còn khả năng chi trả của nông dân.

Đáng chú ý, Bianfishco không phải là trường hợp duy nhất của các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam. Số liệu mới nhất từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho thấy, hiện có đến 80% doanh nghiệp chế biến cá tra giảm công suất, không ít doanh nghiệp trong số đó phải đóng cửa và chỉ có chưa đến 10% doanh nghiệp thanh toán tiền mua cá cho nông dân đúng hạn.

Tương tự Bianfishco, Công ty cổ phần Thép Vạn Lợi ở Hải Phòng cũng rơi vào tình trạng nợ đầm đìa và nguy cơ phá sản. Công ty này nợ 6 tổ chức tín dụng hơn 1.000 tỷ đồng, nợ tiền điện 11 tỷ đồng, bảo hiểm xã hội 7 tỷ đồng...

Một tên tuổi lớn khác là Vinashin cũng lâm vào tình trạng phá sản khi doanh nghiệp nổi danh một thời này đang nợ gần cả trăm ngàn tỷ đồng và mất khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn chủ nợ yêu cầu.

Trong vụ nợ tiền cá tại Bianfishco, các luật sư đánh giá, chủ nợ là các nông dân bán cá cho Bianfishco sẽ là những người nhiều thiệt thòi nhất khi công ty này phá sản. Theo Luật sư Lê Thành Kính, trưởng Văn phòng luật sư Lê Nguyễn, có thể đó cũng là lý do, một số nông dân là chủ nợ của Bình An đã không chọn hình thức nộp đơn yêu cầu Bianfishco phá sản mà khởi kiện bằng một vụ án dân sự để đòi nợ.

Thường những vụ kiện này, các hộ nông dân là người thắng kiện, và tòa sẽ tuyên buộc Bianfishco trả nợ (và lãi) cho các hộ dân. Nếu Bianfishco vẫn không thể thực hiện được bản án thì cơ quan thi hành án sẽ phát mãi tài sản của Bianfishco.

Rõ ràng doanh nghiệp phá sản, hệ lụy kéo theo cả nhiều người khác.

Khánh An