Doanh nghiệp 'tố' hạt trưởng hạt kiểm lâm 'vòi tiền'

Doanh nghiệp 'tố' hạt trưởng hạt kiểm lâm 'vòi tiền'

Chủ nhật, 12/01/2014 | 12:29
0
Thời gian gần đây, đã có nhiều lá đơn do chủ các doanh nghiệp đứng tên gửi báo chí và Ban thanh tra chi cục Kiểm lâm Nghệ An để khiếu kiện - tố cáo ông Nguyễn An Ninh công khai vòi vĩnh sách nhiễu, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Trước tình hình đó, chi cục Kiểm lâm Nghệ An đã tiến hành họp kiểm điểm trách nhiệm hạt trưởng Kiểm lâm huyện Diễn Châu và các cá nhân liên quan do để xảy ra sai phạm theo nội dung kết luận đơn thư tố cáo của công dân và kết luận kiểm tra xác nhận lâm sản tại hạt Kiểm lâm huyện Diễn Châu.

Hình thức kỷ luật được đưa ra với ông Nguyễn An Ninh là buộc thôi chức hạt trưởng, giáng xuống làm hạt phó hạt Kiểm lâm huyện Diễn Châu.

Hạt trưởng hạt kiểm lâm bị tố “vòi tiền”

Theo điều tra của phóng viên, ông Nguyễn An Ninh mới chuyển về công tác tại hạt Kiểm lâm Diễn Châu từ tháng 9 năm 2012. Thời gian công tác chưa lâu, nhưng từ ngày ông Ninh về nhận nhiệm vụ Hạt trưởng hạt Kiểm lâm tại huyện này đã gây ra dư luận không tốt trong giới kinh doanh, buôn bán lâm sản cũng như gây nhiều bất bình trong dư luận địa phương. Phần lớn đơn tố cáo phản ánh, ông Ninh đã có nhiều việc làm gây bức xúc như công khai vòi tiền, gây khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp cũng như kinh doanh lâm sản trên địa bàn.

Xã hội - Doanh nghiệp 'tố' hạt trưởng hạt kiểm lâm 'vòi tiền'

Hạt Kiểm lâm Diễn Châu – nơi xảy ra tố cáo ông hạt trưởng Nguyễn An Ninh

Cụ thể, vừa qua, có hai doanh nghiệp đã đứng đơn tố cáo (có đóng dấu công ty) ông hạt trưởng Nguyễn An Ninh. Đó là, công ty TNHH Kinh doanh XNK Lâm sản Tám Oanh (xã Diễn Thịnh) và công ty Trình Độ (xã Diễn Xuân). Ngoài ra còn có 6 cá nhân ở xã Diễn Mỹ hoạt động trong nghề kinh doanh lâm sản viết đơn tố cáo ông Ninh. Đó là ông Phạm Anh Dũng; Hoàn Tùng; Hoàng Như Nhiêm; Đinh Thị Lan; Đinh Thị Hoa; Nguyễn Thị Sáu. Tất cả những đơn từ này đều tố cáo ông Hạt trưởng hạt Kiểm lâm huyện Diễn Châu – Nguyễn An Ninh sách nhiều, gây phiền hà; vòi vĩnh tiền bồi dưỡng một cách trắng trợn...

Trong “Đơn khiếu kiện – tố cáo” (Đơn gửi lần 4), ngày 21/11/2013 của 6 cá nhân tại xã Diễn Mỹ có đoạn viết: “...Ông Ninh khoe bạn bè, anh em làm to trong ngành công an... Chúng tôi thấy hành động, tư cách không xứng đáng chân dung của hạt trưởng. Đây là hành động cố tình làm sai lệch vụ việc, bao che, bảo kê vi phạm pháp luật... Chúng tôi cảm nhận ông Ninh quan liêu, vòi vĩnh đòi tiền, cư xử “tiền hậu bất nhất”, coi thường nhân dân và dư luận xã hội. Nếu như tình trạng này kéo dài tất sẽ sinh kiện cáo, tố cáo kéo dài lên các cấp trên...”.

Còn trong đơn của bà Hoàng Thị Oanh, người đại diện cho công ty TNHH kinh doanh XNK Lâm sản Tám Oanh có tố cáo: “Lần đầu tiên ra ký xác nhận là tôi tự nguyện đưa tiền bồi dưỡng. Lần hai, lần ba cũng thế, cứ mỗi lần ký là đưa 1 triệu đến 1,5 triệu đồng nhưng sau đó tôi đưa cho kế toàn đi ký thì anh Ninh Hạt trưởng đòi cộng tổng khối lượng lại với mục đích đòi thêm tiền. Khi cộng lại khối lượng, anh Ninh nói là khối lượng thế này mà ít tiền thế à? Trong khi đó, phong bì tôi đã bỏ 2 đến 2,5 triệu đồng... lần nào ra ký chúng tôi đều có tiền bồi dưỡng, khi đưa phong bì cho anh Ninh, anh Ninh đã bóc trước mặt chúng tôi và chê ít tiền...”.

Xã hội - Doanh nghiệp 'tố' hạt trưởng hạt kiểm lâm 'vòi tiền' (Hình 2).

Đơn tố cáo của công ty Tám Oanh.

Sau khi nhận được đơn của các cá nhân, đơn vị, chi cục Kiểm lâm Nghệ An đã tiến hành thành lập đoàn thanh, kiểm tra những nội dung trong đơn tố cáo. Sau một thời gian làm việc, vừa qua, chi cục Kiểm lâm đã có kết luận thanh tra với nhiều nội dung tố cáo đúng sự thật. Việc ông Ninh sách nhiễu, gây khó khăn cho các doanh nghiệp là có.

Chi cục Kiểm lâm đã tiến hành truy thu 12,8 triệu đồng tiền “bồi dưỡng” mà ông Ninh đã nhận của các cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn nộp vào kho bạc Nhà nước (ngày 18/12, ông Nguyễn An Ninh đã mang số tiền này nộp vào kho bạc Nhà nước huyện Diễn Châu). Việc ông Ninh tự ý phô tô, in ấn biên bản kiểm tra nội bộ không thuộc vào quản lý Nhà nước (chi cục đã thu giữ về 4 quyển). Ngoài ra, còn có nội dung tố cáo, ông Ninh dù về nhà riêng ở  TP.Vinh nhưng vẫn yêu cầu doanh nghiệp đến để xác nhận giấy tờ liên quan đến lâm sản (14 lần, trong đó, 8 lần ở nhà ông Ninh tại số 15, đường Nguyễn Thái Học, TP. Vinh; 6 lần ở cơ quan, 1 lần do Hạt phó xác nhận).

Còn nội dung trong đơn tố cáo của Công ty TNHH kinh doanh XNK Lâm sản Tám Oanh chưa xác minh được là ông Ninh yêu cầu phải đưa 50 nghìn đồng/1m3 gỗ và 2 triệu đến 2,5 triệu đồng trên 1 lần xác nhận chưa có cơ sở xác minh.

Câu hỏi lớn

Trước dư luận như vậy và nhận được nhiều lá đơn tố cáo từ các doanh nghiệp, cá nhân, ngày 20/12, chi cục Kiểm lâm Nghệ An đã tiến hành họp kiểm điểm trách nhiệm Hạt trưởng hạt Kiểm lâm Diễn Châu và các cá nhân liên quan để xảy ra sai phạm theo nội dung kết luận đơn thư tố cáo của công dân và kết luận kiểm tra xác nhận lâm sản tại hạt Kiểm lâm Diễn Châu dưới sự chủ trì của ông Trần Ngọc Chính – Phó Chi cục trưởng chi cục Kiểm lâm Nghệ An.

Xã hội - Doanh nghiệp 'tố' hạt trưởng hạt kiểm lâm 'vòi tiền' (Hình 3).
Đơn tố cáo của công ty Tám Oanh.           

Trong cuộc họp ông Chính kết luận về vi phạm và trách nhiệm các cá nhân liên quan, trong đó nêu rõ những vi phạm cụ thể của ông Nguyễn An Ninh – Hạt trưởng như sau: “Nhận tiền bối dưỡng trái quy định; ký xác nhận lâm sản tại nhà riêng mà pháp luật không cho phép; gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp trong việc xác nhận lâm sản có nguồn gốc hợp pháp; Không hoàn thành nhiệm vụ, để xảy ra nhiều vụ mua bán, kinh doanh lâm sản trên địa bàn quản lý; Xác nhận nhiều bộ hồ sơ lâm sản vận chuyển cho các doanh nghiệp trái với thông tư 01 – bộ NN&PTNT; Tự ý in ấn mẫu biên bản kiểm tra trái quy định của ngành. Như vậy là hạt trưởng, người đứng đầu đơn vị đã để xảy ra nhiều sai phạm khá nghiêm trọng mà không có biện pháp ngăn chặn” – biên bản cuộc họp nêu rõ.

Qua biểu quyết kiến nghị hình thức kỷ luật tại cuộc họp, trong số 11 phiếu thì có 04 phiếu buộc thôi việc, 01 phiếu cách chức, một phiếu giáng chức, 04 phiếu cảnh cáo, 01 phiếu hạ bậc lương.

Sau đó, ngày 24/12, chi bộ hạt Kiểm lâm Diễn Châu tiếp tục tiến hành họp bất thường để đưa ra hình thức kỷ luật về mặt Đảng đối với ông Nguyễn An Ninh - Hạt trưởng, kiêm Bí thư chi bộ hạt Kiểm lâm Diễn Châu. Trong tổng số 09 phiếu biểu quyết thì có 09/09 phiếu đồng ý kỷ luật (bằng 100%), 0 phiếu không kỷ luật (bằng 0%). Trong đó, 03 phiếu biểu quyết hình thức kỷ luật là khai trừ khỏi Đảng; 02 phiếu cách chức; 03 phiếu cảnh cáo; 01 phiếu khiển trách.

Theo nguồn tin riêng mà PV nhận được, dù trên địa bàn quản lý của hạt Kiểm lâm Diễn Châu từ tháng 12/2012 đến tháng 10/2013 để xảy ra 31 vụ vi phạm, thu giữ 142,784m3 gỗ; Hơn nữa, vị Hạt trưởng Nguyễn An Ninh liên tiếp bị nhiều doanh nghiệp, cá nhân gửi đơn thư tố cáo đi khắp nơi. Thế nhưng, không hiểu lý do vì sao năm 2013 ông Ninh vẫn được xếp loại... “Hoàn thành nhiệm vụ” cả về mặt Đảng viên lẫn chuyên môn. Việc xếp loại cuối năm của hạt Kiểm lâm đang được dư luận đặt ra một dấu hỏi lớn.

Chiều ngày 30/12/2013, Hội đồng xử lý kỷ luật ông Nguyễn An Ninh đã họp và đưa ra hình thức kỷ luật buộc thôi chức Hạt trưởng của ông Ninh và giáng xuống làm Hạt phó hạt Kiểm lâm Diễn Châu.            

Chi cục trưởng chi cục Kiểm lâm Nghệ An nói gì?

Ông Lê Cao Bính, chi cục trưởng chi cục Kiểm lâm Nghệ An đồng thời là chủ tịch Hội đồng kỷ luật ông Ninh xác nhận: “Chiều 30/12, chúng tôi đã họp và tiến hành bỏ phiếu hình thức kỷ luật ông Nguyễn An Ninh với số phiếu cao tán thành hình thức thôi chức Hạt trưởng, xuống làm Hạt phó đối với ông này. Tuy nhiên, hiện nay chúng tôi chưa bố trí công việc cho ông ấy và đang chờ cơ quan chức năng liên quan xử lý, lúc đó mới tiến hành được. Sắp tới, chúng tôi sẽ có quyết định chính thức và văn bản giải trình đến các phương tiện thông tin đại chúng”. 

Hà Hằng – Kim Thoa

Những vụ giả danh phóng viên ‘vòi tiền’ đình đám năm 2013

Thứ 7, 11/01/2014 | 10:45
Các đối tượng tự xưng danh là phóng viên, tổng biên tập một tờ báo, đài đến doanh nghiệp, trường học, các cấp cơ sở để “vòi tiền”. Khi đang nhận tiền thì các đối tượng mạo danh bị công an bắt quả tang.

Cách chức chi cục trưởng bị tố 'vòi' tiền người thắng kiện

Thứ 7, 04/01/2014 | 11:19
Với chức vụ là chi cục trưởng chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Mỹ Xuyên và là chấp hành viên thi hành bản án "hợp đồng mua bán hàng hóa", ông Hứa Xuân Hương lại thiếu hợp tác với người thắng kiện do muốn "vòi" số tiền 5 triệu đồng.

Ngày tận thế đáng sợ hơn nhiều lần so với tiên đoán

Thứ 7, 14/12/2013 | 09:50
Ngày tận thế đã từng là một trong những từ khoá được tìm kiếm đạt con số kỷ lục trên google. Tiên đoán về ngày tận thế cũng rất nhiều. Nhưng có một sự thật rằng ngày tận thế sẽ đáng sợ hơn nhiều lần dự đoán.

Cảnh giác chiêu dàn cảnh va chạm để vòi tiền

Thứ 3, 16/07/2013 | 08:08
Nếu thực sự có người bị thương thì phải dựng xe, tốt nhất là đẩy xe mình đến gần nạn nhân để tiện chăm sóc cả người lẫn xe.

'Bắt gọn' cảnh sát cơ động đang vòi tiền dân

Thứ 7, 30/11/2013 | 08:27
Anh cảnh sát cơ động gợi ý: “Sao? Giờ muốn lập biên bản hay đóng phạt tại chỗ?”. Người thanh niên tỏ ra không hiểu, CSCĐ liền bảo đưa 200.000 đồng rồi sẽ cho đi. Khi người thanh niên nói không mang đủ tiền, anh CSCĐ phán: “Thôi, đưa đây một trăm!”…

'Chú voi tiên tri' dự đoán Bayern vô địch cúp C1

Thứ 5, 23/05/2013 | 14:28
Hôm thứ Tư vừa qua, tại một công viên quốc gia Đức, một chú voi con có tên là Nellly đã đưa ra dự đoán cho trận chung kết Champions League sắp tới…

Những vụ giả danh phóng viên ‘vòi tiền’ đình đám năm 2013

Thứ 7, 11/01/2014 | 10:45
Các đối tượng tự xưng danh là phóng viên, tổng biên tập một tờ báo, đài đến doanh nghiệp, trường học, các cấp cơ sở để “vòi tiền”. Khi đang nhận tiền thì các đối tượng mạo danh bị công an bắt quả tang.

Cách chức chi cục trưởng bị tố 'vòi' tiền người thắng kiện

Thứ 7, 04/01/2014 | 11:19
Với chức vụ là chi cục trưởng chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Mỹ Xuyên và là chấp hành viên thi hành bản án "hợp đồng mua bán hàng hóa", ông Hứa Xuân Hương lại thiếu hợp tác với người thắng kiện do muốn "vòi" số tiền 5 triệu đồng.

Ngày tận thế đáng sợ hơn nhiều lần so với tiên đoán

Thứ 7, 14/12/2013 | 09:50
Ngày tận thế đã từng là một trong những từ khoá được tìm kiếm đạt con số kỷ lục trên google. Tiên đoán về ngày tận thế cũng rất nhiều. Nhưng có một sự thật rằng ngày tận thế sẽ đáng sợ hơn nhiều lần dự đoán.

Cảnh giác chiêu dàn cảnh va chạm để vòi tiền

Thứ 3, 16/07/2013 | 08:08
Nếu thực sự có người bị thương thì phải dựng xe, tốt nhất là đẩy xe mình đến gần nạn nhân để tiện chăm sóc cả người lẫn xe.

'Bắt gọn' cảnh sát cơ động đang vòi tiền dân

Thứ 7, 30/11/2013 | 08:27
Anh cảnh sát cơ động gợi ý: “Sao? Giờ muốn lập biên bản hay đóng phạt tại chỗ?”. Người thanh niên tỏ ra không hiểu, CSCĐ liền bảo đưa 200.000 đồng rồi sẽ cho đi. Khi người thanh niên nói không mang đủ tiền, anh CSCĐ phán: “Thôi, đưa đây một trăm!”…

'Chú voi tiên tri' dự đoán Bayern vô địch cúp C1

Thứ 5, 23/05/2013 | 14:28
Hôm thứ Tư vừa qua, tại một công viên quốc gia Đức, một chú voi con có tên là Nellly đã đưa ra dự đoán cho trận chung kết Champions League sắp tới…